Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Dạy học tích hợp ở vùng cao: Thách thức không nhỏ từ những bất cập

Băng Ngân - Trương Vui - 11:25, 02/11/2023

Năm học 2023-2024 là năm thứ 3 ngành Giáo dục triển khai chương trình Giáo dục phổ thông 2018 (GDPT). Tuy nhiên, những bất cập khi giảng dạy các môn học tích hợp vẫn là những thách thức không nhỏ, nhất là đối với các cơ sở giáo dục ở vùng sâu, vùng xa, vốn đã có nhiều khó khăn, thiếu thốn, mặc dù đã được nhận sự đầu tư từ các chương trình chính sách của Nhà nước về giáo dục và đào.

Những bất cập khi giảng dạy các môn học tích hợp vẫn là những thách thức không nhỏ, nhất là đối với các cơ sở giáo dục ở vùng sâu, vùng xa, mà vốn đã có nhiều khó khăn, thiếu thốn (Ảnh: TL)
Những bất cập khi giảng dạy các môn học tích hợp vẫn là những thách thức không nhỏ, nhất là đối với các cơ sở giáo dục ở vùng sâu, vùng xa, mà vốn đã có nhiều khó khăn, thiếu thốn (Ảnh: TL)

Vẫn còn đó nỗi lo tích hợp

Tích hợp liên môn, là một điểm mới trong Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, đã bắt đầu được áp dụng từ năm học 2021-2022, hướng tới giúp học sinh giảm tải, phát triển khả năng tổng hợp, phát huy được năng lực của học sinh trong việc lĩnh hội và vận dụng kiến thức vào cuộc sống hàng ngày.

Tuy nhiên, sau 2 năm áp dụng, dạy tích hợp vẫn còn là nỗi lo lắng nhất của các trường khi triển khai chương trình GDPT mới. Theo PGS.TS Chu Cẩm Thơ, Trưởng Ban nghiên cứu đánh giá Giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, nguyên nhân chính là điều kiện dạy học chưa đảm bảo. Bởi hiện hầu hết các trường chưa được trang bị đầy đủ thiết bị dạy học, dẫn đến tình trạng giáo viên và học sinh phải dạy chay, học chay, chưa được làm thí nghiệm hay thực hành, vì vậy không thể hình dung thế nào là tích hợp.

Bên cạnh điều kiện dạy và học chưa được đảm bảo, vấn đề nhân lực dạy tích hợp, cũng là một bài toán khó mà các trường vẫn còn đang loay hoay tìm lời giải. Đội ngũ giáo viên đào tạo đơn môn, không dễ gì đứng lớp dạy kiến thức 3 môn liên tiếp, với kiến thức tích hợp chuyên sâu. Và dù rằng có bồi dưỡng, tập huấn, thì trong thời gian ngắn, thầy cô giáo cũng chưa thể đủ tự tin đứng lớp, với kiến thức của những bộ môn trái ngành đào tạo.

Đặc biệt, tại các điểm trường vùng cao, tình trạng thiếu giáo viên và sự thiếu thốn về điều kiện học tập đã tồn tại nhiều năm, thì nay nỗi lo này lại càng nhân lên gấp bội.

Để việc giáo dục đào tạo đáp ứng, phù hợp với yêu cầu đổi mới, hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo đang khẩn trương nghiên cứu, tham khảo thêm các ý kiến của chuyên gia và sẽ sớm xem xét điều chỉnh việc dạy các môn tích hợp ở bậc trung học cơ sở, đảm bảo không để gây ảnh hưởng, xáo trộn đến việc triển khai chương trình phổ thông mới.

Gỡ khó cho dạy học tích hợp ở vùng cao

Theo cô giáo Chu Thị Tú Liên, Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học và Trung học cơ sở Hoàng Văn Thụ, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái,  trước khi có những điều chỉnh chính thức từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhà trường vẫn đang cố gắng khắc phục khó khăn để áp dụng phương pháp tích hợp một cách tốt nhất trong năm học mới.

Dạy đơn môn đã khó, dạy tích hợp lại càng khó gấp nhiều lần. Nhưng bù lại học sinh phấn khởi và thích thú học tập hơn, đó là động lưc để các thầy cô vùng cao nỗ lực khắc phục khó khăn, truyền tải kiến thức chương trình mới tới học sinh (Ảnh: Thúy Hồng))
Dạy đơn môn đã khó, dạy tích hợp lại càng khó gấp nhiều lần. Nhưng bù lại học sinh phấn khởi và thích thú học tập hơn, đó là động lưc để các thầy cô vùng cao nỗ lực khắc phục khó khăn, truyền tải kiến thức chương trình mới tới học sinh (Ảnh: Thúy Hồng))

Để gỡ khó trong dạy học môn tích hợp, cô Liên cho rằng, mỗi thầy cô giáo trực tiếp giảng dạy, là những người giữ vai trò quan trọng trong việc chuyển tải tinh thần của chương trình GDPT mới tới các em học sinh. Điều này đòi hỏi sự nỗ lực, chủ động, tâm huyết của các trường, các thầy cô giáo trong việc cần thay đổi tư duy, phương pháp giảng dạy; bồi dưỡng năng lực thường xuyên, tìm tòi, nghiên cứu, nắm rõ chương trình, mục tiêu, chuẩn đầu ra của môn học là rất lớn.

"Với đặc thù là trường miền núi còn thiếu giáo viên, các thầy cô hầu như phải thêm giờ, thêm tiết, soạn nhiều bài hơn, vất vả hơn, thời gian giành cho gia đình ít đi. Nhà trường cũng cố gắng làm tốt công tác tuyên truyền, động viên, tạo mọi điều kiện cho giáo viên hoàn thành nhiệm vụ", cô Liên chia sẻ.

Cô Liên cho biết, thời gian qua nhà trường chú trọng tổ chức các buổi tập huấn, bồi dưỡng, tổ chức "Ngày hội stem" để các thầy cô và học sinh có thời gian trao đổi, học hỏi kinh nghiệm của nhau, thực hiện xây dựng các chuyên đề dạy và học thích ứng với mọi điều kiện dạy và học.

Tương tự, tại điểm trường Trung học phổ thông Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang, để khắc phục tình trạng trang thiết bị phục vụ việc dạy và học của học sinh theo chương trình GDPT mới vẫn chưa có đầy đủ; nhà trường đã tiến hành cho học sinh được thực hành chủ yếu qua cách thức mô phỏng. Đồng thời, khuyến khích các thầy cô giáo sáng tạo trong cách giảng dạy, tự chế thêm các đồ dùng học tập khác để tạo tính tương tác, giúp học sinh hứng thú và tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, theo ý kiến của các thầy cô giáo, việc tăng cường giờ dạy, giờ học như hiện nay, sẽ chỉ giúp giải quyết được khó khăn trước mắt. Về lâu dài, để hướng tới mục tiêu vừa giúp các em học sinh DTTS phát triển trí tuệ, khả năng sáng tạo, tổng hợp, vừa có cơ hội được tìm hiểu nhiều hơn về văn hoá địa phương, vẫn cần có những giải pháp căn cơ tháo gỡ khó khăn những khó khăn đã nêu trên.

Nhiều năm qua, thông qua các chương trình, dự án, chính sách đầu tư của Nhà nước về giáo dục, đào tạo, chương trình kiên cố hóa trường lớp học... các trường học ở vùng cao đã được Nhà nước quan tâm đầu tư cơ sở khá trang, trang thiết bị dạy và học cũng được trang bị khá đầy đủ. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018 thì ngoài đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị, cần có thời gian để đào tạo, bồi dưỡng, bổ sung đội ngũ giáo viên nhằm đáp ứng với yêu cầu của chương trình giáo dục mới.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Góp ý dự thảo “Cơ chế chính sách đặc thù nhằm tạo sinh kế, việc làm bền vững, sắp xếp ổn định dân cư vững chắc cho đồng bào DTTS vùng biên giới”

Góp ý dự thảo “Cơ chế chính sách đặc thù nhằm tạo sinh kế, việc làm bền vững, sắp xếp ổn định dân cư vững chắc cho đồng bào DTTS vùng biên giới”

Ngày 28/12, tại Tp. Kon Tum (Kon Tum), Ủy Ban Dân tộc tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo “Cơ chế chính sách đặc thù nhằm tạo sinh kế, việc làm bền vững, sắp xếp ổn định dân cư vững chắc cho đồng bào DTTS vùng biên giới”. Ông Đào Xuân Quy - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách Dân tộc (Ủy Ban Dân tộc) và ông Đinh Quốc Tuấn - Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Kon Tum đồng chủ trì Hội thảo. Tham dự Hội thảo có lãnh đạo các sở, ban, ngành của 5 tỉnh Tây Nguyên.
Tin nổi bật trang chủ
Đồng Nai: Nổ lò hơi làm nhiều người thương vong

Đồng Nai: Nổ lò hơi làm nhiều người thương vong

Tin tức - L.Minh - 27 phút trước
Sáng 1/5, tại Công ty Gỗ Bình Minh trên địa bàn xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu (tỉnh Đồng Nai) đã xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng khiến nhiều người thương vong. Theo thông tin ban đầu, đây là vụ tai nạn do nổ lò hơi.
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 Thanh Hóa đón lượt khách kỷ lục

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 Thanh Hóa đón lượt khách kỷ lục

Sắc màu 54 - Quỳnh Trâm - 3 giờ trước
Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, du lịch Thanh Hóa đạt doanh thu khoảng 3,8 nghìn tỷ đồng.
Khu di tích K9 Đá Chông

Khu di tích K9 Đá Chông

Media - BDT - 3 giờ trước
Trên đất Ba Vì (TP.Hà Nội), miền quê núi Tản sông Đà, trong tiếng gió của cây rừng, tiếng sóng vỗ của dòng sông cuộn chảy, chúng tôi hòa cùng dòng người từ mọi miền Tổ quốc đến thăm Khu di tích K9 Đá Chông. Nơi đây là một trong những địa danh lịch sử, văn hóa đặc biệt gắn liền với Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc. Ngoài ý nghĩa về lịch sử, văn hóa, dưới góc nhìn của các nhà khoa học, K9-Đá Chông còn có giá trị độc đáo về địa chất, địa hình, địa mạo và đa dạng sinh học.
Lễ hội Bàn Vương của dân tộc Dao

Lễ hội Bàn Vương của dân tộc Dao

Media - BDT - 3 giờ trước
Lễ hội Bàn Vương của dân tộc Dao là nghi lễ mang đậm tính nhân văn và luôn hướng con người nhớ về nguồn cội của dân tộc mình. Nghi lễ còn là sợi dây liên kết cộng đồng, dòng họ, làng bản ngày càng đoàn kết, bền chặt cùng nhau xây dựng quê hương.
“Đào, phở và piano” sẽ công chiếu miễn phí trong tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ tại Hà Nội

“Đào, phở và piano” sẽ công chiếu miễn phí trong tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ tại Hà Nội

Tin tức - Thanh Thuận - 4 giờ trước
Với mong muốn tuyên truyền đến cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân và nhân dân về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ, Điện ảnh Quân đội nhân dân sẽ tổ chức Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954-07/05/2024) từ ngày 3-6/5 tại Rạp chiếu phim Điện ảnh Quân đội nhân dân, số 17 phố Lý Nam Đế, Hà Nội.
Lễ hội Bàn Vương của dân tộc Dao

Lễ hội Bàn Vương của dân tộc Dao

Lễ hội Bàn Vương của dân tộc Dao là nghi lễ mang đậm tính nhân văn và luôn hướng con người nhớ về nguồn cội của dân tộc mình. Nghi lễ còn là sợi dây liên kết cộng đồng, dòng họ, làng bản ngày càng đoàn kết, bền chặt cùng nhau xây dựng quê hương.
Đại học Luật Hà Nội dành 1.310 chỉ tiêu xét tuyển sớm trình độ đại học năm 2024

Đại học Luật Hà Nội dành 1.310 chỉ tiêu xét tuyển sớm trình độ đại học năm 2024

Giáo dục - Khánh Sơn - 4 giờ trước
Trường Đại học Luật Hà Nội vừa ban hành thông báo xét tuyển trình độ đại học hình thức đào tạo chính quy năm 2024 (Khóa 49) theo các phương thức xét tuyển sớm.
Ra mắt 17 ấn phẩm sách đặc biệt về Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Ra mắt 17 ấn phẩm sách đặc biệt về Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Tin tức - Thanh Nguyên - 6 giờ trước
Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu tới bạn đọc 17 ấn phẩm sách đặc biệt, đưa bạn đọc đến với bức tranh toàn cảnh về Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ.
Đội nắng giúp đồng bào khu vực biên giới thu hoạch lúa

Đội nắng giúp đồng bào khu vực biên giới thu hoạch lúa

Xã hội - Tào Đạt - Võ Tiến - 6 giờ trước
Nằm trong hoạt động của Chương trình “Ngày về thôn, bản” và “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, ngày 28/4, Chi đoàn Đồn Biên phòng Cửa khẩu A Đớt (Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế) đã phối hợp với Đoàn thanh niên xã Lâm Đớt, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế, xuống đồng giúp các gia đình trên địa bàn thu hoạch lúa.
Bình Định: Hiệu quả từ các câu lạc bộ chống tảo hôn

Bình Định: Hiệu quả từ các câu lạc bộ chống tảo hôn

Công tác Dân tộc - Lê Phương - 7 giờ trước
Nhận thức được những tác hại của tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống (TH&HNCHT) ảnh hưởng chất lượng cuộc sống, sức khoẻ sinh sản của thế hệ trẻ đồng bào DTTS, tỉnh Bình Định và các cấp, ngành và địa phương trong tỉnh đã vào cuộc quyết liệt, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để giảm thiểu nạn tảo hôn. Trong đó, việc đẩy mạnh thành lập các câu lạc bộ (CLB) phòng chống tảo hôn trong trường học đã mang lại hiệu quả bước đầu.
Hiệu quả của chính sách hỗ trợ các dân tộc có khó khăn đặc thù nhìn từ Lai Châu

Hiệu quả của chính sách hỗ trợ các dân tộc có khó khăn đặc thù nhìn từ Lai Châu

Công tác Dân tộc - Thùy Giang - 8 giờ trước
Triển khai các chính sách hỗ trợ các dân tộc có khó khăn đặc thù thuộc Tiểu dự án 1, Dự án 9 của Chương trình MTQG 1719, đồng bào dân tộc Lự trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã được đầu tư, hỗ trợ để giải quyết các vấn đề cấp thiết. Với nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và tinh thần tự lực vươn lên của đồng bào, các chính sách hỗ trợ đã góp phần xoá đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng đời sống của người Lự tại nhiều bản làng của Lai Châu.