Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Chàng trai người Dao và hành trình đến tương lai...

PV - 14:24, 22/10/2018

Nhắc lại kỷ niệm 4 năm về trước, khi Triệu Dũng Cường được vinh danh và đứng trên sân khấu nhận phần thưởng tại Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên DTTS xuất sắc tiêu biểu năm 2014, do Ủy ban Dân tộc, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên phối hợp tổ chức, cậu sinh viên y khoa người Dao bảo, giây phút ý nghĩa đó, giúp em tự tin hơn trên con đường lựa chọn, trở thành bác sĩ để thay đổi cuộc đời…

Triệu Dũng Cường Ngoài giờ học trên giảng đường, Triệu Dũng Cường thường xuyên tham gia thực hành thăm khám cho bệnh nhân ở Bệnh viện Bạch Mai.

Từ mơ ước đơn giản

Đỗ vào Trường Đại học Y Hà Nội năm học 2014-2015, Triệu Dũng Cường (sinh năm 1996), hiện đang theo học chuyên ngành bác sĩ đa khoa. Điều ấn tượng nhất về cậu sinh viên dân tộc Dao này là, dù học tập ở ngôi trường danh tiếng, khắt khe nhưng qua 4 năm, kết quả học tập của em luôn đạt loại giỏi, với điểm tổng là 8,1.

Triệu Dũng Cường sinh ra và lớn lên tại thôn Bình Yên, xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa. Những tháng hè thời học cấp I, em đã từng theo mẹ ôm theo cả bịch lương thực, muối vừng leo lên quả đồi cao tít để lên chòi ở với mẹ làm nương cả tháng. Con chữ, cuốn tập theo Cường từ đó. Dù vất vả, nhưng trong đầu đứa trẻ ấy luôn luôn có suy nghĩ phải học để thoát nghèo.

Cường có ưu điểm là rất say mê với các môn khoa học tự nhiên và luôn được thầy cô khen ngợi vì kết quả cũng như tinh thần vượt khó học tập.

Học để thoát nghèo

Sau 12 năm vượt khó, Cường đều đạt thành tích học sinh giỏi và hoàn thành xuất sắc chương trình PTTH. Năm 2014, chàng trai dân tộc Dao Triệu Dũng Cường đã chạm tay tới ước mơ trở thành bác sĩ khi thi đỗ vào Trường Đại học Y Hà Nội, chuyên ngành Bác sĩ đa khoa, với số điểm 25,5. Cường cũng là một trong số ít sinh viên y khoa đã đứng trong hàng ngũ của Đảng, với tư cách là đảng viên dự bị từ cuối năm học lớp 12.

Cường chia sẻ, cuộc sống thiếu thốn, vất vả lo cho các con ăn học nên cha mẹ Cường hay bị ốm đau và già đi rất nhanh. Ngày ấy, em chọn theo học ngành Y chỉ suy nghĩ trước tiên là để chữa bệnh cho cha mẹ, người thân và sau đó là khám chữa bệnh cho đồng bào Dao quê hương mình.

Một mình khăn gói ra Thủ đô học đại học, Cường vẫn giữ vững tinh thần chăm chỉ, say mê học tập. Làm quen với môi trường sinh viên ngành y “Ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, thậm chí có lúc, không có thời gian để ăn uống, nghỉ ngơi vì các em phải tham gia thực hành ở các bệnh viện, đêm đi trực, ngày đi học, cuối tuần đi thi…

Tuy nhiên, sự vất vả đó không làm cho Cường nản chí. Em luôn hoàn thành tốt các môn học, tham gia đầy đủ các hoạt động. Đặc biệt, với hàng chục môn đặc thù của ngành Y, mọi kiến thức đều liên quan đến con người vừa khó vừa phức tạp, nhưng Cường vẫn đạt danh hiệu sinh viên giỏi của trường, với điểm số trung bình của 4 năm học là 8,1.

Học sinh DTTS chúng em phần lớn sống ở vùng khó khăn nên điều kiện học tập không được như các bạn ở trung tâm thành phố. Vì vậy em cố gắng vì muốn chứng minh rằng, người DTTS cũng đạt được thành tựu, thành công như mọi người. Em tự hào mình là một trong những sinh viên người DTTS đang nỗ lực để đạt được điều đó”, Cường bộc bạch.

Khi bước chân vào giảng đường đại học, Triệu Dũng Cường được sinh hoạt tại Chi bộ sinh viên thuộc Đảng bộ Trường Đại học Y Hà Nội. Sau thời gian rèn luyện, Cường đã được công nhận là đảng viên chính thức của chi bộ.

Lan tỏa nhiệt huyết

Là sinh viên, đảng viên, chàng trai dân tộc Dao ý thức rất cao về trách nhiệm và tính gương mẫu. Cường luôn năng động, nhiệt tình tham gia các phong trào hoạt động của Trường, hoạt động xã hội, tình nguyện. Hiện, Cường là thành viên Câu lạc bộ “Thanh niên tình nguyện vận động Hiến máu nhân đạo”, thuộc Hội Sinh viên Trường Đại học Y Hà Nội; là Chi hội trưởng Chi hội Sinh viên. Cường chia sẻ, công việc tổ chức thực hiện, chủ yếu là các hoạt động hướng về sinh viên và phong trào sinh viên 5 tốt. Có những thời điểm, ít sinh viên đăng ký tham gia do việc học của các em chiếm nhiều thời gian và nhiều chuyện riêng cần phải xử lý, tuy nhiên, với tâm huyết, trách nhiệm cùng những việc làm thiết thực của Cường trong các phong trào hoạt động, đã từng bước thuyết phục, lan tỏa sức trẻ sinh viên đồng lòng tham gia các hoạt động.

Đối với sinh viên, các giảng viên bộ môn, Cường là một sinh viên giỏi, là tấm gương sáng trong học tập và rèn luyện cho các bạn; yêu mến Cường vì sự thân thiện, hoà nhã, lễ độ và luôn hăng hái tham gia các hoạt động của nhà trường, hoạt động xã hội… Nhưng rất ít người biết rằng, để có thêm thu nhập, giảm tải áp lực kinh tế cho bố mẹ, hàng tuần, chàng trai người Dao này phải sắp xếp thời khóa biểu để có thời gian đi làm gia sư.

Chia sẻ dự định sau khi tốt nghiệp, Triệu Dũng Cường bộc bạch: Em đã đăng ký tham gia kỳ thi bác sĩ nội trú, nên thời gian này em đang quyết tâm học tập nghiên cứu, trau dồi thêm kiến thức để thử sức. Nếu trúng tuyển, em sẽ phải học thêm 3 năm nữa để trở thành bác sĩ nội trú.

Nói về Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2018 sắp tới, Triệu Dũng Cường bộc bạch: “Em luôn tin rằng, sự khuyến khích, động viên kịp thời của Đảng, Nhà nước, các cấp các ngành, cộng đồng cả về tinh thần, vật chất… sẽ là động lực để nhiều em học sinh người dân tộc ở vùng sâu, vùng xa như chúng em tiếp tục vươn lên hoàn thành ước mơ, trở thành người có ích cho cộng đồng, quê hương. Bởi con đường duy nhất để thay đổi cuộc sống nghèo khó, góp sức xây dựng quê hương chỉ có thể là con đường của tri thức”.

HỒNG PHÚC

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Những điều lưu ý trong kỳ thi vào lớp 10 năm học 2024-2025 tại TP. Hồ Chí Minh

Những điều lưu ý trong kỳ thi vào lớp 10 năm học 2024-2025 tại TP. Hồ Chí Minh

Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh vừa công bố lịch thi, phương thức tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025.Theo kế hoạch kỳ thi vào lớp 10 tại TP. Hồ Chí Minh sẽ được tổ chức trong 2 ngày 6 và 7/6 với ba môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Thí sinh đăng ký vào lớp chuyên, tích hợp sẽ làm thêm bài thi môn chuyên, tích hợp.
Tin nổi bật trang chủ
Khánh thành công trình tu bổ khu Di tích lịch sử Quốc gia đèo Lũng Lô

Khánh thành công trình tu bổ khu Di tích lịch sử Quốc gia đèo Lũng Lô

Tin tức - Thanh Nguyên - 3 phút trước
Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức khánh thành công trình tu bổ khu Di tích lịch sử Quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Đây là một trong những hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Quảng Nam: Triển khai dự án đa dạng hóa sinh kế và phát triển mô hình giảm nghèo

Quảng Nam: Triển khai dự án đa dạng hóa sinh kế và phát triển mô hình giảm nghèo

Công tác Dân tộc - T.Nhân-H.Trường - 7 phút trước
UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Dự án 2 - Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh năm 2024.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tiếp xã giao Bộ trưởng Nội các Bangladesh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tiếp xã giao Bộ trưởng Nội các Bangladesh

Trang địa phương - Mỹ Dung - 9 phút trước
Ngày 24/4, tại Tp. Hạ Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Hạnh đã tiếp xã giao Bộ trưởng Nội các Chính phủ Cộng hòa dân chủ Bangladesh Md. Mahbub Hossain cùng Đoàn công tác đang có chuyến thăm và làm việc tại Quảng Ninh.
Lý Sơn (Quảng Ngãi): Tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa

Lý Sơn (Quảng Ngãi): Tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa

Sắc màu 54 - T.Nhân - H.Trường - 10 phút trước
Ngày 24/4, Ban Khánh tiết Đình làng An Vĩnh, Lý Sơn (Quảng Ngãi) tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa để tri ân, tưởng nhớ những binh phu trong Đội Hùng binh Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải năm xưa đã có công khẳng định chủ quyền biển, đảo của Việt Nam.
Bộ Y tế yêu cầu chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng, khuyến cáo phòng ngừa sự cố y khoa

Bộ Y tế yêu cầu chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng, khuyến cáo phòng ngừa sự cố y khoa

Tin tức - Thúy Hồng - 15 phút trước
Để giảm thiểu sự cố y khoa và nguy cơ xảy ra sự cố y khoa, nâng cao sự an toàn và hài lòng người bệnh, ngày 24/4, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng, an toàn người bệnh và khuyến cáo phòng ngừa sự cố y khoa.
Tin trong ngày - 23/4/2024

Tin trong ngày - 23/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 23/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Tập trung khắc phục hậu quả mưa dông, lốc. Đại hội Đại biểu các DTTS huyện Thường Xuân lần thứ IV năm 2024. Khởi công Dự án "Bảo tồn văn hoá truyền thống dân tộc Tày tại xã Mường Lai". Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk tiếp xúc cử tri chuyên đề với công nhân lao động

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk tiếp xúc cử tri chuyên đề với công nhân lao động

Tin tức - Lê Hường - 16 phút trước
Chiều 24/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa Đại biểu quốc hội với công nhân lao động trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột trước Kỳ hợp thứ VII, Quốc hội khóa XV.
Mưa đá trắng đất ở huyện vùng cao Vân Hồ gây thiệt hại lớn cho người dân

Mưa đá trắng đất ở huyện vùng cao Vân Hồ gây thiệt hại lớn cho người dân

Thời sự - PV - 23 phút trước
Vào khoảng 16h chiều 24/4, huyện vùng cao Vân Hồ (tỉnh Sơn La) xuất hiện mưa đá xối xả. Đá rơi phủ trắng cả nương rẫy, đường đi, gây nhiều thiệt hại cho người dân.
Quảng Bình đã chi trả gần 72 tỷ đồng từ trao đổi, chuyển nhượng tín chỉ carbon rừng

Quảng Bình đã chi trả gần 72 tỷ đồng từ trao đổi, chuyển nhượng tín chỉ carbon rừng

Kinh tế - Vân Khánh - 26 phút trước
Tính đến giữa tháng 3/2024, Quảng Bình đã chi trả gần 72 tỷ đồng tiền từ thỏa thuận chi trả giảm phát thải khí nhà kính vùng Bắc Trung Bộ cho các đối tượng hưởng lợi theo quy định tại Nghị định số 107/2022/NĐ-CP của Chính phủ, đạt hơn 86% kế hoạch năm 2023 được UBND tỉnh phê duyệt. Trong đó, Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng là chủ rừng được nhận hơn 20 tỉ đồng từ việc bán tín chỉ carbon. Đây là một con số lớn rất ấn tượng của Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.
Thái Nguyên: Hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tạo đòn bẩy phát triển vùng DTTS

Thái Nguyên: Hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tạo đòn bẩy phát triển vùng DTTS

Công tác Dân tộc - Vân Khánh - 28 phút trước
Những năm qua, tỉnh Thái Nguyên đã tập trung thực hiện quyết liệt, hiệu quả Chương trình MTQG 1719 giai đoạn 2021-2025. Với trọng tâm ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng cho vùng DTTS và miền núi, đến nay hệ thống đường giao thông nông thôn cũng như các công trình thiết yếu đã từng bước được kiện toàn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội địa phương.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thời sự - PV - 1 giờ trước
Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.