Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến tiếp xúc cử tri tại xã Hợp Hòa (Tuyên Quang): Cử tri quan tâm nhiều về đầu tư cơ sở hạ tầng

PV - 09:12, 23/04/2018

Để chuẩn bị nội dung cho kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, trong 2 ngày 19-20/4, đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Tuyên Quang đã tiếp xúc cử tri tại các địa phương: TP. Tuyên Quang, huyện Chiêm Hóa, huyện Yên Sơn và huyện Sơn Dương.

baodantoc_botruong_dovanchien_tiepxuccuchi1 Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến tiếp xúc cử tri xã Hợp Hòa, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.

 

Ông Đỗ Văn Chiến, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc (UBDT), ĐBQH khóa XIV tỉnh Tuyên Quang tiếp xúc cử tri tại xã Hợp Hòa, huyện Sơn Dương.

Tại các buổi tiếp xúc, các thành viên đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang đã được lắng nghe các tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Các ý kiến, kiến nghị tập trung vào việc thực hiện các cơ chế, chính sách đầu tư, hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn. Cùng với đó, nhiều vấn đề nổi cộm trong đời sống, sản xuất của địa phương cũng đã được cử tri kiến nghị đến các ĐBQH.

Trong buổi tiếp xúc cử tri xã Hợp Hòa chiều ngày 20/4, nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được chuyển tải tới các thành viên đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang. Là xã miền núi khu vực III, có gần 1.800 hộ/8.000 nhân khẩu, trong đó đồng bào DTTS chiếm tỷ lệ 49%, Hợp Hòa hiện là xã có điều kiện kinh tế rất khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo là 32%. Tính đến tháng 4/2018, xã mới đạt 11/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Để tạo điều kiện cho địa phương phát triển kinh tế-xã hội, nhiều ý kiến đề nghị Đảng, Nhà nước quan tâm đầu xây dựng tuyến đường nối liền Hợp Hòa với trung tâm huyện (đường ĐH 103). Hiện tuyến đường đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, cản trở việc phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Vấn đề này đã được cử tri kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được quan tâm giải quyết.

Cử tri xã Hợp Hòa bày tỏ tâm tư, nguyện vọng với ĐBQH. Cử tri xã Hợp Hòa bày tỏ tâm tư, nguyện vọng với ĐBQH.

 

Cử tri cũng cho rằng, nhiều công trình hạ tầng phục vụ phát triển văn hóa, giáo dục, y tế,... trên địa bàn xã Hợp Hòa được xây dựng đã lâu, xuống cấp nghiêm trọng. Riêng trụ sở UBND xã, nhà văn hóa xã là dãy nhà cấp 4, được xây dựng từ hàng chục năm trước, các hạng mục công trình đã hư hỏng nặng... Ngoài ra, nhiều cử tri cũng đề nghị Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư, hỗ trợ địa phương bảo tồn bản sắc văn hóa của đồng bào các DTTS trên địa bàn.

Cử tri xã Hợp Hòa cũng đã kiến nghị nhiều vấn đề thuộc thẩm quyền địa phương. Trong đó, vấn đề ô nhiễm môi trường do việc xây dựng các xí nghiệp, trang trại chăn nuôi có quy mô lớn được các cử tri quan tâm. Bên cạnh đó, những bất cập trong đầu tư, xây dựng các hạng mục công trình thủy lợi, giao thông liên thôn xóm; thực hiện chính sách bảo hiểm y tế, đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp, phòng chống tệ nạn xã hội... cũng được các cử tri gửi đến các ĐBQH và đại diện chính quyền địa phương.

Tại buổi tiếp xúc cử tri xã Hợp Hòa, lãnh đạo chính quyền xã Hợp Hòa, lãnh đạo huyện Sơn Dương và lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang đã giải trình một số nội dung thuộc thẩm quyền. Thông tin từ lãnh đạo chính quyền địa phương cho biết: Tuyến đường ĐH 103 không nằm trong đầu tư trung hạn của Chính phủ; hiện tỉnh đang huy động xã hội hóa, kêu gọi nguồn lực từ các dự án phi chính phủ để đầu tư, nâng cấp. Dự kiến đầu năm 2019 sẽ có vốn để thi công. Còn trụ sở UBND xã, nhà văn hóa xã, trường mầm non, trường tiểu học sẽ được đầu tư xây dựng trong năm nay...

Liên quan đến vấn đề môi trường, toàn xã Hợp Hòa hiện có 11 trang trại chăn nuôi (toàn huyện có 219 trang trại). Huyện Sơn Dương đã yêu cầu các trang trại lập đề án môi trường đơn giản, nhưng các trang trại chưa thực hiện. Vì vậy, huyện đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp, giúp đỡ; đồng thời người dân cũng cần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống trong lành hơn.

Tại buổi tiếp xúc, thay mặt đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến đã thông tin cho cử tri xã Hợp Hòa tình hình phát triển kinh tế-xã hội những tháng đầu năm 2018 với những tín hiệu đáng mừng. Đồng thời, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến cũng chia sẻ với cử tri những thông tin liên quan đến công tác phòng chống tham nhũng; công tác tinh giản biên chế, sắp xếp lại bộ máy các cấp...

Liên quan đến những kiến nghị của cử tri xã Hợp Hòa về đầu tư cơ sở hạ tầng, Bộ trưởng Đỗ Văn Chiến nhất trí cao với những giải đáp của lãnh đạo chính quyền địa phương. Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang, lãnh đạo huyện Sơn Dương chủ động, linh hoạt, không trông chờ vào vốn đầu tư trung hạn mà cần nỗ lực xã hội hóa nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng, tạo nền tảng thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội cho xã Hợp Hòa, nhất là đầu tư tuyến đường giao thông ĐH 103.

“Nếu cần thiết thì tỉnh, huyện có thể linh động sử dụng lồng ghép nguồn vốn Chương trình 135 để tuyến đường sớm hoàn thành”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến chia sẻ.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến đặc biệt trăn trở với vấn đề môi trường ở Hợp Hòa nói riêng, vùng nông thôn miền núi nói chung đang bị ô nhiễm; đây là vấn đề cấp bách, cần được các cấp ngành, địa phương cùng người dân quan tâm giải quyết.

Nhân dịp về tiếp xúc cử tri tại xã Hợp Hòa, thay mặt đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến đã tặng quà cùng 10 triệu đồng cho Quỹ Khuyến học của địa phương.

Liên quan đến những kiến nghị của cử tri xã Hợp Hòa về đầu tư cơ sở hạ tầng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến đề nghị lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang, lãnh đạo huyện Sơn Dương chủ động, linh hoạt, không trông chờ vào vốn đầu tư trung hạn mà cần nỗ lực xã hội hóa nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng, tạo nền tảng thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội cho xã Hợp Hòa, nhất là đầu tư tuyến đường giao thông ĐH 103. Nếu cần thiết thì tỉnh, huyện có thể linh động sử dụng lồng ghép nguồn vốn Chương trình 135 để tuyến đường sớm hoàn thành.

SỸ HÀO

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Nhân dân các dân tộc huyện Buôn Đôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững

Nhân dân các dân tộc huyện Buôn Đôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững

Ngày 17/4, UBND huyện Buôn Đôn long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS huyện Buôn Đôn lần thứ IV, năm 2024. Tham dự Đại hội có ông Điểu Mưu - Phó Vụ trưởng Vụ Công tác Dân tộc địa phương (Ủy Ban Dân tộc); bà H’Yâo Knul - Trưởng Ban Dân tộc, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội DTTS tỉnh Đắk Lắk lần thứ IV, năm 2024; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, các huyện và 148 đại biểu tiêu biểu của 29 thành phần dân tộc, đại diện cho hơn 35.000 đồng bào DTTS trên địa bàn huyện.
Tin nổi bật trang chủ
Bảo tồn lễ hội Rija Nagar của người Chăm gắn với phát triển du lịch bền vững

Bảo tồn lễ hội Rija Nagar của người Chăm gắn với phát triển du lịch bền vững

Hằng năm, cứ vào tháng 4 dương lịch, người Chăm lại nô nức đón mừng lễ hội Rija Nagar, đánh dấu khoảnh khắc bước vào năm mới. Và việc khai thác di sản lễ hội Chăm gắn liền với hoạt động du lịch địa phương là hướng phát triển bền vững.
Lai Châu: Tăng cường kiểm tra giám sát việc quản lý, sử dụng tiền DVMTR

Lai Châu: Tăng cường kiểm tra giám sát việc quản lý, sử dụng tiền DVMTR

Kinh tế - Vân Khánh - 9 giờ trước
Những năm qua, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Lai Châu luôn chú trọng làm tốt công tác kiểm tra giám sát việc quản lý, sử dụng tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR). Từ đó, góp phần đảm bảo chính sách của Nhà nước về chăm sóc, phát triển và bảo vệ rừng đạt hiệu quả cao, cải thiện sinh kế cho người dân.
Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Khi người trẻ đam mê cổ ngoạn (Bài 1)

Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Khi người trẻ đam mê cổ ngoạn (Bài 1)

Sắc màu 54 - Ngọc Ánh - 16 giờ trước
Đam mê sưu tầm, lưu giữ các cổ vật văn hóa, những người trẻ với tư duy mới không giữ khư khư những bộ sưu tập cổ vật quý giá trong cánh cửa gia đình mình mà họ đã mang đi trưng bày, giới thiệu và chia sẻ với đông đảo công chúng để mọi người hiểu hơn, biết trân trọng hơn giá trị di sản của cha ông để lại.
Nỗi lo sạt lở của người dân vùng DTTS và miền núi Quảng Nam đã được vơi dần...

Nỗi lo sạt lở của người dân vùng DTTS và miền núi Quảng Nam đã được vơi dần...

Xã hội - T.Nhân-H.Trường - 16 giờ trước
Từ nguồn vốn hỗ trợ quy hoạch, sắp xếp, ổn định dân cư, các hộ dân khu vực miền núi, vùng đồng bào DTTS tỉnh Quảng Nam được bố trí chỗ ở mới theo hình thức tái định cư tập trung, xen ghép hoặc ổn định tại chỗ theo quy hoạch. Được chuyển về những khu tái định cư mới, có đầy đủ hạ tầng, điện, nước, người dân vô cùng phấn khởi. Từ đây người dân được an cư, tập trung phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.
Một đêm ở điểm hẹn Nàng Màn

Một đêm ở điểm hẹn Nàng Màn

Phóng sự - Thanh Hải - 16 giờ trước
Tôi đã gặp ở Con Cuông những đêm hội rượu cần chếnh choáng men say. Tôi cũng đã gặp ở Con Cuông những đêm giã bạn bên ánh lửa nồng nàn trong mắt, cuốn hút và mời mọc… Đêm nay, tôi cũng đã bắt gặp lại những điều như thế và còn hơn thế ở “Điểm hẹn Nàng Màn”.
Kiên Giang: Đồng bào, sư sãi Khmer an vui đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

Kiên Giang: Đồng bào, sư sãi Khmer an vui đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

Công tác Dân tộc - Hồng Diễm - Minh Ngân - 17 giờ trước
Không khí Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đã và đang tiếp tục rộn ràng khắp các phum sóc, các ngôi chùa và đến từng hộ gia đình. Ngoài các hoạt động tại chùa theo phong tục truyền thống, đồng bào Khmer còn được các cơ quan, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương tổ chức nhiều đoàn thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Tết cổ truyền. Đặc biệt, chính quyền địa phương còn phối hợp với các chùa Khmer tổ chức các hoạt động thể thao, văn nghệ chào mừng Tết Chôl Chnăm Thmây, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong đồng bào.
Tin trong ngày - 17/4/2024

Tin trong ngày - 17/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10 sẽ diễn ra vào ngày 10/3 âm lịch. Bến Tre tổ chức 165 điểm cấp nước ngọt miễn phí cho người dân. Nghệ nhân Lý Liền Siểu - Người gìn giữ “báu vật” của người Dao. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
BIDV, ADB và NFSC đồng tổ chức Hội thảo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”

BIDV, ADB và NFSC đồng tổ chức Hội thảo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”

Kinh tế - Khánh Sơn - 17 giờ trước
Vừa qua, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024” . Báo cáo là sản phẩm phối hợp của ba cơ quan nhằm đánh giá toàn cảnh về thị trường tài chính Việt Nam, bao hàm đầy đủ các lĩnh vực Ngân hàng - Chứng khoán - Bảo hiểm và Quỹ đầu tư.
Ninh Bình: Nhiều sai phạm tại khu công nghiệp được Thanh tra Chính phủ làm rõ

Ninh Bình: Nhiều sai phạm tại khu công nghiệp được Thanh tra Chính phủ làm rõ

Pháp luật - Thiên An - 17 giờ trước
Thanh tra Chính phủ vừa có thông báo kết luận thanh tra, chỉ ra hàng loạt sai phạm về quản lý, sử dụng đất đai, cấp phép khai thác các mỏ đất làm vật liệu xây dựng, công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch tại tỉnh Ninh Bình. Đặc biệt, thanh tra tại Khu công nghiệp Phúc Sơn, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện hàng loạt sai phạm tại khu công nghiệp (KCN) này.
Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Tháo gỡ khó khăn bảo vệ và nâng chất các tiêu chí (Bài 3)

Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Tháo gỡ khó khăn bảo vệ và nâng chất các tiêu chí (Bài 3)

Kinh tế - Ngọc Thu - 17 giờ trước
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2021 - 2025 có nhiều tiêu chí, chỉ tiêu tăng cao hơn so với trước đây, nên các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM giai đoạn 2015 - 2020 khó đảm bảo khi xét theo các tiêu chí, chỉ tiêu mới. Hiện các ngành và địa phương trong tỉnh Gia Lai đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn, hạn chế trong thực hiện các tiêu chí để xây dựng NTM theo hướng bền vững.
Nhân dân các dân tộc huyện Buôn Đôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững

Nhân dân các dân tộc huyện Buôn Đôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững

Công tác Dân tộc - Lê Hường - 17 giờ trước
Ngày 17/4, UBND huyện Buôn Đôn long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS huyện Buôn Đôn lần thứ IV, năm 2024. Tham dự Đại hội có ông Điểu Mưu - Phó Vụ trưởng Vụ Công tác Dân tộc địa phương (Ủy Ban Dân tộc); bà H’Yâo Knul - Trưởng Ban Dân tộc, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội DTTS tỉnh Đắk Lắk lần thứ IV, năm 2024; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, các huyện và 148 đại biểu tiêu biểu của 29 thành phần dân tộc, đại diện cho hơn 35.000 đồng bào DTTS trên địa bàn huyện.
Bắc Giang xếp thứ 4 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Bắc Giang xếp thứ 4 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Trang địa phương - Thiên An - 17 giờ trước
Ngày 17/4, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ tổ chức hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (Chỉ số hài lòng) và Chỉ số CCHC năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Bắc Giang tiếp tục xếp thứ 4 cả nước về chỉ số CCHC.