Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Bình Định: Nhiều cơ sở văn hóa công biến thành nơi kinh doanh cá nhân

PV - 10:50, 04/09/2019

Những năm qua, nhiều cơ sở văn hóa của tỉnh Bình Định như: Trung tâm Văn hóa-Điện ảnh, Thư viện, Bảo tàng... bị xẻ thịt cho tư nhân thuê làm nơi kinh doanh. Điều đáng nói, sự việc đã được cơ quan chức năng yêu cầu làm rõ và chấm dứt hợp đồng cho thuê, nhưng các đơn vị này vẫn kéo dài tình trạng, khiến dư luận bức xúc.

Cơ sở văn hóa biến thành quán cà phê, bãi đỗ xe

Thư viện tỉnh Bình Định nằm ở một vị trí đắc địa, giao nhau với các đường lớn của TP. Quy Nhơn nên rất thuận lợi để kinh doanh. Vì thế hàng chục năm nay, lãnh đạo Thư viện đã cho một cá nhân thuê trọn khoảng sân trước để mở quán cà phê mang tên “Góc phố dịu dàng”.

Điều đáng nói là, việc cho thuê này không có phương án đấu giá công khai theo Luật cho thuê tài sản công. Sau khi thuê, chủ quán cà phê này tự lập hàng rào chắn đường đi, chỉ để một lối nhỏ cho bạn đọc trong khuôn viên của Thư viện. Không những vậy, một số phòng làm việc của Thư viện tỉnh đã trở thành chỗ ở của nhân viên quán cà phê. Thêm vào đó, khoảng diện tích phía trước và sau trong khuôn viên Thư viện tỉnh cũng trở thành bãi đậu, đỗ xe ô tô các loại.

Án ngữ mặt trước Bảo tàng tỉnh là quán cà phê có tên “BaTA’S COFFEE”, lấn cả không gian trưng bày một số hiện vật ngoài trời. Án ngữ mặt trước Bảo tàng tỉnh là quán cà phê có tên “BaTA’S COFFEE”, lấn cả không gian trưng bày một số hiện vật ngoài trời.

Trao đổi về tình trạng này, ông Võ Văn Nhiếng, Giám đốc Thư viện tỉnh Bình Định lý giải: Quán cà phê chỉ là căng tin phục vụ cho bạn đọc để giải khát. Gần 10 năm nay, cơ quan đã ký hợp đồng cho thuê từng năm một (12 triệu đồng/năm) với bà Võ Thị Ngọc Vân, với diện tích khoảng 100m2; riêng bãi giữ xe ô tô, cơ quan cũng tận dụng diện tích phía sau để trống, nên đã cho khoảng 10 chiếc làm chỗ đậu (khoảng 3-5 năm), với giá 300 nghìn đồng/chiếc/tháng.

Tương tự, Bảo tàng Tổng hợp tỉnh Bình Định cũng có vị trí thuận lợi nên cũng được một cá nhân thuê để kinh doanh cà phê. Ông Bùi Tĩnh, Phó Giám đốc phụ trách Bảo tàng tỉnh cho biết: Quán cà phê này đã có từ những “đời” nhiệm kỳ trước, giờ tôi chỉ ký lại thôi. Cơ quan đã lấy một phần đất trong khuôn viên với khoảng 100m2, để ký hợp đồng cho thuê từng năm một (7 triệu đồng/tháng), với bà Lê Thị Hoàng Oanh (Chủ doanh nghiệp thương mại Ba Miền).

Tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Bình Định, gần một nửa diện tích (bao gồm mặt bằng tầng trệt và một số phòng ở tầng trên) cũng đang được cơ quan này cho thuê để kinh doanh cà phê, thể dục thẩm mỹ, yoga...

Ông Mai Ngọc Thinh, Phụ trách Trung tâm Văn hóa-Điện ảnh tỉnh thông tin rất rõ ràng: Trung tâm Văn hóa tỉnh được đầu tư xây dựng mới và đi vào hoạt động năm 2008. Và kể từ thời điểm đó, cơ quan đã bắt đầu lấy mặt bằng trong trung tâm cho thuê. Hiện nay, cơ quan đã ký hợp đồng cho thuê từng năm với 3 đơn vị. Trong đó, từ năm 2016, ký hợp đồng cho thuê với doanh nghiệp Thương mại-Dịch vụ GSM, mang tên Hội quán Văn hoá-Du lịch (30 triệu đồng/tháng); khoảng năm 2010 ký hợp đồng với CLB Eva Hiếu (10 triệu đồng/tháng); năm 2016 ký hợp đồng với CLB Yoga Quang Trung (5 triệu đồng/tháng).

Cố tình vi phạm?

Được biết, để cho thuê các mặt bằng trên, các đơn vị đã lập đề án sử dụng tài sản công vào mục đích cho thuê, liên doanh gửi Sở Tài chính tỉnh Bình Định. Tuy nhiên, nhận thấy đề án này thiếu minh bạch, nên Sở Tài chính đã đề nghị ngừng cho thuê.

Cụ thể, ngày 31/1/2019, Sở Tài chính Bình Định có Công văn số 266/STC-QLGCS gửi UBND tỉnh báo cáo tình hình sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết tại đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh; cũng như kèm theo phụ lục của Sở Tài chính cho ý kiến về việc một số đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Văn hóa-Thể thao (VHTT) Bình Định ký hợp đồng cho thuê tài sản công không đúng quy định và đề nghị chấm dứt hợp đồng.

Đến ngày 13/5/2019, Sở Tài chính Bình Định có Công văn số số 1136/STC-QLGCS về việc thẩm định “Đề án sử dụng tài sản công vào mục đích cho thuê, liên doanh, liên kết của các đơn vị trực thuộc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch”. Theo đó, Sở Tài chính đã yêu cầu Trung tâm Văn hóa tỉnh, Bảo tàng tỉnh, Thư viện tỉnh (Sở VHTT Bình Định) làm rõ mục đích cho thuê tài sản công và việc cho thuê này đảm bảo phù hợp theo quy định tại Điều 6 Thông tư số 144/2017/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Mặc dù, đã có nhiều công văn đề nghị ngừng việc cho thuê, nhưng không hiểu vì lý do gì, các cơ sở kinh doanh này vẫn ngang nhiên hoạt động. Thậm chí, trả lời báo chí ông Tạ Xuân Chánh, Giám đốc Sở VHTT Bình Định còn cho rằng: “Chủ trương cho thuê mặt bằng của Trung tâm Văn hóa tỉnh, Thư viện tỉnh, Bảo tàng Tổng hợp tỉnh đã có sẵn từ lâu. Nhưng cụ thể như thế nào thì Sở không nắm được. Chúng tôi sẽ kiểm tra lại việc cho thuê mặt bằng tại những đơn vị này có đúng hay không. Nếu có vấn đề gì chúng tôi sẽ xử lý”.

Có thể nói, câu trả lời của người đứng đầu ngành VHTT tỉnh Bình Định là chưa thỏa đáng. Bởi các đơn vị này đều trực thuộc Sở này và thời gian cho thuê là rất lâu nhưng Sở lại không nắm? Dư luận đặt câu hỏi, việc cho thuê tài sản công, các đơn vị có thông qua đấu giá công khai; nguồn thu tài chính từ việc cho thuê kinh doanh, dịch vụ có được minh bạch và sử dụng vào mục đích gì; Sở VHTT Bình Định có trách nhiệm như thế nào trong việc các công trình văn hóa là tài sản công đem cho thuê kinh doanh, dịch vụ nhiều năm nay?

LÊ PHƯƠNG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Quận Nam Từ Liêm (TP. Hà Nội): Cần làm rõ hành vi chiếm giữ và cho thuê đất an ninh quốc phòng

Quận Nam Từ Liêm (TP. Hà Nội): Cần làm rõ hành vi chiếm giữ và cho thuê đất an ninh quốc phòng

Vừa qua, Báo Dân tộc và Phát triển nhận được đơn thư của bà Nguyễn Hồng Hạnh, phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội. Bà Hạnh tố giác Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Thương mại Hòa Khánh, địa chỉ ở Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội vi phạm các quy định về sử dụng đất đai; lừa đảo chiếm đoạt tài sản; trốn thuế và mua bán hóa đơn trái phép.
Tin nổi bật trang chủ
Luân chuyển cán bộ góp phần nâng cao năng lực triển khai các Chương trình MTQG ở Si Ma Cai

Luân chuyển cán bộ góp phần nâng cao năng lực triển khai các Chương trình MTQG ở Si Ma Cai

Là huyện 30a của tỉnh Lào Cai, nhiều năm qua, huyện Si Ma Cai đã nhận được sự quan tâm đầu tư từ các chương trình, chính sách hỗ trợ của Nhà nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hiện nay, huyện đang tập trung triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030 (Chương trình MTQG 1719). Để nâng cao chất lượng, hiệu quả nguồn vốn đầu tư từ các chương trình, huyện Si Ma Cai đặc biệt chú trọng công tác luân chuyển cán bộ, góp phần củng cố hệ thống chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo chỉ đạo, quản lý, giám sát nguồn vốn đầu tư.
Không khí chuẩn bị đón Tết Chôl Chnăm Thmây rộn ràng nơi phum, sóc

Không khí chuẩn bị đón Tết Chôl Chnăm Thmây rộn ràng nơi phum, sóc

Thời sự - Phương Nghi - 1 giờ trước
Về với đồng bào Khmer ở các tỉnh như Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu… mới cảm nhận được không khí đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer đang tới gần. Đi qua từng phum sóc, chúng tôi cảm nhận được không khí rộn ràng, náo nức chuẩn bị đón tết cổ truyền của đồng bào qua từng việc làm, hoạt động cụ thể.
Bất ổn ... Quỹ bình ổn giá xăng dầu!

Bất ổn ... Quỹ bình ổn giá xăng dầu!

Thời sự - Sỹ Hào - 1 giờ trước
Quỹ bình ổn giá xăng dầu đang dư hàng nghìn tỷ đồng nhưng lại không sử dụng để điều tiết giá xăng dầu trên thị trường. Đặc biệt người dân ở nhiều địa phương vùng đồng bào DTTS và miền núi phải mua giá xăng dầu theo giá vùng 2, gánh thêm một khoản chi phí, khiến cho cuộc sống đã khó khăn lại càng khó khăn hơn.
Lễ hội

Lễ hội "Bun Vốc Nặm" của người Lào ở Lai Châu

Sắc màu 54 - Hà Minh Hưng - 1 giờ trước
Dân tộc Lào ở huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu là cộng đồng dân cư sinh sống chủ yếu ở ven các con suối, những nơi có nhiều nước, thuận lợi cho việc sản xuất nông nghiệp. Dân số không đông nhưng đời sống văn hóa tinh thần của người Lào có nhiều nét đặc sắc. Một trong những lễ hội tiêu biểu của người Lào là "Bun Vốc Nặm"- lễ hội té nước được tổ chức vào cuối mùa Xuân với mong ước, cầu mưa thuận, gió hòa một vụ mùa mới bội thu…
Chương trình MTQG 1719 đang góp phần thay đổi diện mạo vùng cao Bảo Lạc

Chương trình MTQG 1719 đang góp phần thay đổi diện mạo vùng cao Bảo Lạc

Công tác Dân tộc - Thúy Hồng - 1 giờ trước
Sau gần 4 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: 2021 -2025 (Chương trình MTQG 1719), huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai thực hiện hiệu quả các dự án của Chương trình đã giúp người dân được thụ hưởng các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước kịp thời, qua đó, góp phần nâng cao đời sống của đồng bào các DTTS trên địa bàn huyện.
Khâu Vai mùa hoa ban nở

Khâu Vai mùa hoa ban nở

Sắc màu 54 - Quỳnh Lưu - 1 giờ trước
Được triển khai trồng từ năm 2020 với hơn 300 cây hoa ban tím, hoa ban trắng; đến nay sau hơn 3 năm, cây hoa ban tại Mê cung đá, xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang đã phát triển tốt và bắt đầu nở hoa.
Tin trong ngày - 28/3/2024

Tin trong ngày - 28/3/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 28/3, có những thông tin đáng chú ý sau: Bệnh lây từ động vật sang người gia tăng, khó khăn kiểm soát nguồn lây. Bất chấp quy định pháp luật, nhiều người dân vùng cao vẫn trồng cây thuốc phiện. Mưa đá xối xả, dày đặc ở Mù Cang Chải (Yên Bái). Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Xem xét công nhận Côn Đảo là Khu du lịch quốc gia

Xem xét công nhận Côn Đảo là Khu du lịch quốc gia

Du lịch - Doãn Đạt - 1 giờ trước
Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) thu hút lượng khách du lịch đông đảo với mức tăng trưởng bình quân trên 20%/năm, doanh thu bình quân 15,5%/năm. Năm 2023, tổng lượt khách du lịch đạt 586.000 lượt, tổng thu từ khách du lịch đạt 2.088 tỷ đồng.
Quảng Nam: Phấn đấu giảm 2.900 hộ nghèo trong năm 2024

Quảng Nam: Phấn đấu giảm 2.900 hộ nghèo trong năm 2024

Công tác Dân tộc - T.Nhân-H.Trường - 1 giờ trước
UBND tỉnh Quảng Nam vừa có Quyết định giao chỉ tiêu giảm nghèo năm 2024 cho các địa phương trong tỉnh.
Phụ nữ Chư Pưh (Gia Lai) ra mắt Tổ truyền thông cộng đồng

Phụ nữ Chư Pưh (Gia Lai) ra mắt Tổ truyền thông cộng đồng

Tin tức - Ngọc Thu - 1 giờ trước
Ngày 27/3, tại làng Plei Hlốp (xã Chư Don, huyện Chư Pưh, Gia Lai), Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Chư Pưh đã tổ chức ra mắt mô hình “Tổ truyền thông cộng đồng”. Mô hình là một trong những nội dung thực hiện Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn I từ 2021 - 2025.
Nghệ An: Hàng loạt khó khăn vướng mắc trong giao đất, giao rừng gắn với cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp

Nghệ An: Hàng loạt khó khăn vướng mắc trong giao đất, giao rừng gắn với cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp

Kinh tế - An Yên - 2 giờ trước
Vị trí đất được cấp ở xa, địa hình giao đất giao rừng đi lại khó khăn, sai lệch diện tích giữa hồ sơ và thực địa, nhu cầu người dân lớn nhưng quỹ đất ít… là những khó khăn, vướng mắc đang gây ảnh hưởng lớn đến việc giao đất, giao rừng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp ở Nghệ An.
Giáo viên vùng cao đối mặt nhiều khó khăn trong dạy học tích hợp

Giáo viên vùng cao đối mặt nhiều khó khăn trong dạy học tích hợp

Giáo dục - Tiêu Dao - 2 giờ trước
Dạy học tích hợp vẫn luôn là bài toán khó, nhất là đối với các trường ở vùng sâu, vùng xa vì điều kiện cơ sở vật chất, điều kiện chuyên môn và nhiều vấn đề liên quan khác.