Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Yếu tố “vùng miền” trong sáng tác và thẩm định ảnh

Phùng Quốc Thắng - 09:42, 14/03/2024

Đội ngũ nhiếp ảnh chuyên nghiệp bao gồm những người ham mê sáng tác ảnh và các nghệ sĩ làm công tác thẩm định ảnh cần trang bị cho mình kiến thức tổng hợp trong đời sống thường nhật. Có kiến thức chưa đủ, mỗi người cầm máy và thẩm định ảnh chân chính cần thể hiện trách nhiệm của mình với nghề nghiệp, với cộng đồng.

Thiếu nữ dân tộc Tày Pác Nặm (Ảnh Phùng Quốc Thắng)
Thiếu nữ dân tộc Tày Pác Nặm (Ảnh Phùng Quốc Thắng)

Nhiếp ảnh là loại hình nghệ thuật mang tính phổ thông. Trước sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin, nhiếp ảnh càng trở nên gần gũi và cần thiết với tất cả mọi người. Với một cái điện thoại trong tay, ai cũng có thể trở thành một nhiếp ảnh gia. Cũng chính vì nhiếp ảnh có tính đại chúng nên khán giả cũng khó tính hơn khi đón nhận tác phẩm. Mỗi tác phẩm được công bố sẽ đem đến cho khán giả một thông điệp khác nhau, giúp tái hiện quá khứ quý giá của cuộc sống và khơi dậy phong trào nhiếp ảnh. Vì lẽ đó, đội ngũ nhiếp ảnh chuyên nghiệp bao gồm những người ham mê sáng tác ảnh và các nghệ sĩ làm công tác thẩm định ảnh cần trang bị cho mình  kiến thức tổng hợp trong đời sống thường nhật. Có kiến thức chưa đủ, mỗi người cầm máy và thẩm định ảnh chân chính cần thể hiện trách nhiệm của mình với nghề nghiệp, với cộng đồng.

Mỗi tác phẩm nhiếp ảnh được trưng bày triển lãm và lưu giữ lâu dài trong kho tàng văn học nghệ thuật đồ sộ của đất nước đều có sự đóng góp công sức của tác giả và người thẩm định tác phẩm. Tác giả cho ra đời đứa con tinh thần của mình, nhưng để tác phẩm tiếp cận được với công chúng, phải trải qua quá trình đánh giá và lựa chọn của hội đồng thẩm định. Muốn có được sản phẩm hoàn hảo phục vụ công chúng, người cầm máy, người thẩm định ảnh cần phải được trang bị kiến thức về chính trị, kinh tế, xã hội và kỹ thuật, tư duy nhiếp ảnh. Việc này không phải băn khoăn vì khi quyết định trao “còi” cho các giám khảo, ban tổ chức các cuộc thi đã phải “nâng lên, hạ xuống” nhiều lần. Nhưng không phải giám khảo nào cũng nắm được phong tục, tập quán và trang phục truyền thống của tất cả các dân tộc, các vùng miền. Vì vậy, việc phát sinh câu chuyện gây dư luận trên mạng xã hội sau đây là một ví dụ.

Bức ảnh của tác giả Quang Minh chụp các học viên mặc trang phục giống trang phục cách điệu dân tộc Tày như các bộ trang phục biểu diễn trên sân khấu. Dự án “Sắc màu các dân tộc Việt Nam
Bức ảnh của tác giả Quang Minh chụp các học viên mặc trang phục giống trang phục cách điệu dân tộc Tày như các bộ trang phục biểu diễn trên sân khấu. Tác phẩm này chưa phù hợp với tiêu chí của Dự án “Sắc màu các dân tộc Việt Nam”.

Cách đây chưa lâu, trên Facebook cá nhân của một nghệ sỹ nhiếp ảnh đăng tải một bức ảnh chụp lại hình ảnh một nhóm các thiếu nữ đang ôn luyện các thao tác sử dụng cây đàn tính, có huấn luyện viên hướng dẫn. Bức ảnh được chụp tại một xã vùng cao thuộc huyện Chiêm Hóa (tỉnh Tuyên Quang). Các học viên đều mặc trang phục giống trang phục dân tộc Tày như các bộ trang phục biểu diễn trên sân khấu. Ảnh đẹp, nếu sử dụng minh họa cho một bài viết về hoạt động bảo tồn văn hóa dân tộc trên báo, tạp chí thì quá chuẩn.

Thế nhưng, theo thông tin của tác giả đăng trên Facebook cá nhân, ảnh đã được lựa chọn trưng bày trong triển lãm thuộc Dự án “Sắc màu các dân tộc Việt Nam” năm 2023 của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tại “Làng văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam” (Sơn Tây, Hà Nội). Đây là dự án cấp Nhà nước, do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch triển khai thuộc Dự án 6 - Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi năm 2023. Nếu vậy, đây sẽ là tác phẩm thể hiện hình ảnh mang bản sắc truyền thống của dân tộc Tày trong cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.

Trên Facebook cá nhân của tác giả, có khoảng 100 người vào bình luận, thể hiện sự yêu thích tác phẩm, trong đó có khá nhiều nghệ sỹ nhiếp ảnh. Tôi thấy có cả các tin nhắn chúc mừng tác giả của các nghệ sỹ nhiếp ảnh từng tham gia công tác thẩm định trong Hội đồng Giám khảo các kỳ liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc gần đây.

Là một nghệ sỹ nhiếp ảnh sinh ra, lớn lên, lăn lộn nhiều năm hoạt động nghệ thuật ở vùng đồng bào DTTS miền núi phía Bắc, tôi rất ngạc nhiên và hoang mang vì tác phẩm không thể hiện được tính đại diện cho hình ảnh cộng đồng dân tộc Tày mà vẫn được lựa chọn trưng bày triển lãm. Tôi xin phân tích để người xem ảnh và các nghệ sĩ thẩm định được thấy rõ hơn.

Buổi sáng trên hồ Ba Bể (Ảnh Phúng Quốc Thắng)
Buổi sáng trên hồ Ba Bể (Ảnh Phùng Quốc Thắng)

Cụ thể là, trang phục của các nhân vật trong tác phẩm đã đăng trên Facebook nêu trên là trang phục Tày cách tân, cách điệu 100%. Còn trang phục truyền thống của phụ nữ Tày có các đặc điểm sau: Toàn bộ trang phục, từ khăn quấn tóc, khăn đội đầu đến thắt lưng, giày, quần và áo dài được chế tác từ vải thô nhuộm màu chàm xanh đen, không có hoa văn, họa tiết; Tóc được quấn chặt và bó bằng một mảnh khăn nhỏ và dài, sau đó quấn quanh đầu và chít thêm một khăn vuông gọn gàng để vừa giữ sạch đầu tóc, vừa tạo hình đẹp, vừa thuận tiện trong sinh hoạt, lao động sản xuất (vành tóc giả như các diễn viên đội khi biểu diễn là một dạng trang điểm cách tân). Trong các dịp lễ tết, hội hè, cưới hỏi, phụ nữ dân tộc Tày mặc trang phục truyền thống, còn trang điểm bằng 2 loại trang sức chế tác từ bạc trắng. Đó là một vòng cổ có thân tròn (khác với dân tộc Dao (nhóm Dao Tiền) - đeo 3 đến 7 vòng cổ bằng bạc thân vuông) và một chùm dây xà tích đeo ở thắt lưng.

Lẽ ra, các nghệ sỹ nhiếp ảnh đang lãnh nhận trách nhiệm tuyển chọn tác phẩm và các nghệ sỹ nhiếp ảnh đã từng làm giám khảo các cuộc thi ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc phải phát hiện ra điều bất cập trong tác phẩm. Thế nhưng, họ vẫn chúc mừng tác giả. Xét đến nhiều yếu tố thì phải hiểu thế này, tác giả chụp không sai nhưng lựa chọn tác phẩm tham gia Dự án “Sắc màu các dân tộc Việt Nam” thì rõ ràng là đang chệch hướng.

Vấn đề tôi đã nêu còn là vấn đề của các tác giả sáng tác ảnh, bởi họ sáng tạo ra tác phẩm để các giám khảo chọn lựa. Vùng DTTS và miền núi vốn là “mỏ vàng” của nhiếp ảnh. Các nghệ sỹ nhiếp ảnh chụp xe cộ, nhà cao chót vót, đường phố muôn màu… Chán chê họ lại rủ nhau đi hàng nghìn cây số đến Ninh Thuận, Tây Nguyên, đến Sóc Trăng rồi ngược ra Cao Bằng, Hà Giang, Lai Châu… để thỏa mãn niềm đam mê. Thế nhưng, trước ống kính của các nhà nhiếp ảnh, không chỉ có mây núi, thác nước hùng vĩ mà còn cả một nền văn hóa khổng lồ có lịch sử phát triển cả triệu năm của cộng đồng các DTTS và miền núi. Quyến rũ nhất là trang phục rực rỡ, các hoạt động văn hóa cổ truyền đặc sắc, phong tục tập quán huyền bí, ma mị.

           Tác phẩm chưa hoàn hảo để xứng đáng nhận giải cao nhất cuộc thi bởi nhân vật trong tác phẩm là hai mẹ con người Mông mặc trang phục không phải là trang phục truyền thống, vì bộ váy áo hai mẹ con đang mặc không phải váy áo tự khâu, tự thêu. Tấm vải dự định may áo mới trong tác phẩm là tấm vải đã được in sẵn hoa văn, họa tiết. Thông thường, khi chế tác trang phục, người Mông thường cắt, khâu thành váy áo rồi mới thêu hoa văn, họa tiết.                             Tác phẩm chưa hoàn hảo để xứng đáng nhận giải cao nhất cuộc thi bởi nhân vật trong tác phẩm là hai mẹ con người Mông mặc trang phục không phải là trang phục truyền thống, vì bộ váy áo hai mẹ con đang mặc không phải váy áo tự khâu, tự thêu. Tấm vải dự định may áo mới trong tác phẩm là tấm vải đã được in sẵn hoa văn, họa tiết. Thông thường, khi chế tác trang phục, người Mông thường cắt, khâu thành váy áo rồi mới thêu hoa văn, họa tiết.
Tác phẩm "May Áo mới" của tác giả Nguyễn Văn Quang (tỉnh Lai Châu) đã đạt Huy chương Vàng tại một cuộc thi. Tuy nhiên, tác phẩm này chưa hoàn hảo để xứng đáng nhận giải cao nhất cuộc thi bởi nhân vật trong tác phẩm là hai mẹ con người Mông mặc trang phục không phải là trang phục truyền thống, vì bộ váy áo hai mẹ con đang mặc không phải váy áo tự khâu, tự thêu. Tấm vải dự định may áo mới trong tác phẩm là tấm vải đã được in sẵn hoa văn, họa tiết. Thông thường, khi chế tác trang phục, người Mông thường cắt, khâu thành váy áo rồi mới thêu hoa văn, họa tiết.

Không thiếu những tác phẩm được tạo hình theo kiểu “Râu ông A Páo cắm cằm bà Vừ Thị Mỷ”, bởi người chụp không thông hiểu văn hóa, phong tục, tập quán từng địa phương. Tôi đã bắt gặp hình ảnh các nhà nhiếp ảnh thi nhau chụp và đạo diễn một thiếu nữ Tày cầm đàn tính xoay phải, xoay trái giữa ruộng lúa đang trổ bông. Không thiếu những hình ảnh các cô gái dân tộc Mông, Dao cười tươi như hoa, nghiêng đầu e ấp khoe những chiếc mũ, những mảnh khăn xanh đỏ có gắn những chùm tua chỉ màu, hạt cườm sặc sỡ (đồ trang điểm được sản xuất ở Trung Quốc). Có tác giả chọn được ánh sáng tốt, tạo hình đẹp, ghi được khoảnh khắc tươi rói, hạnh phúc của cô gái Tày xinh xắn nhưng lại không phát hiện lọn tóc giả quấn quanh đầu cô gái là lọn tóc chỉ dùng trang điểm khi biểu diễn văn nghệ. Có tác phẩm, nhân vật mặc đúng trang phục truyền thống màu sắc rực rỡ nhưng lại đi giày thể thao.

Cứ tưởng, các tác phẩm mắc các lỗi nêu trên sẽ chỉ nằm trong ổ cứng máy tính nhưng  Hội đồng thẩm định các cuộc thi vẫn chọn để trao giaỉ, thậm chí là trao giải cao (!)

Xin đơn cử một số ví dụ, tại Liên hoan ảnh khu vực miền núi phía Bắc lần thứ XXI- 2022, Huy chương Vàng được trao cho tác phẩm “May áo mới”. Đúng ra phải dùng cụm từ “Khâu áo mới” vì khi chế tác trang phục, người Mông thường khâu bằng tay. Tác phẩm chưa hoàn hảo để xứng đáng nhận giải cao nhất cuộc thi. Tôi không đề cập đến kỹ thuật, tạo hình, ánh sáng, cái tôi quan tâm trong tác phẩm là trang phục truyền thống và tập quán của người Mông. Nhân vật trong tác phẩm là hai mẹ con người Mông mặc trang phục không phải là trang phục truyền thống, vì bộ váy áo hai mẹ con đang mặc không phải váy áo tự khâu, tự thêu. Tấm vải dự định may áo mới trong tác phẩm là tấm vải đã được in sẵn hoa văn, họa tiết. Thông thường, khi chế tác trang phục, người Mông thường cắt, khâu thành váy áo rồi mới thêu hoa văn, họa tiết.

Hay như tác phẩm “Em bé dân tộc Tày” đạt Giải Khuyến khích tại Liên hoan ảnh khu vực miền núi phía Bắc lần thứ XXI -2022, nhân vật trong tác phẩm mặc áo màu xanh may theo kiểu áo dân tộc Tày, trang điểm bằng vành tóc giả và vòng bạc giả, cái tên “Em bé dân tộc Tày” vô tình hủy bỏ hoàn toàn giá trị của tác phẩm.

 Tác phẩm “Em bé dân tộc Tày” đạt Giải Khuyến khích tại Liên hoan ảnh khu vực miền núi phía Bắc lần thứ XXI -2022, nhân vật trong tác phẩm mặc áo màu xanh may theo kiểu áo dân tộc Tày, trang điểm bằng vành tóc giả và vòng bạc giả
Tác phẩm “Em bé dân tộc Tày” đạt Giải Khuyến khích tại Liên hoan ảnh khu vực miền núi phía Bắc lần thứ XXI -2022. Tuy nhiên, tác phẩm này chưa hoàn hảo bởi nhân vật trong tác phẩm mặc áo màu xanh may theo kiểu áo dân tộc Tày, trang điểm bằng vành tóc giả và vòng bạc giả.

Trong các tác phẩm nhiếp ảnh nghệ thuật, giá trị hiện thực luôn được đề cao bởi tính hiện thực của nó, còn mang theo giá trị tư liệu, lịch sử, giới thiệu quảng bá, dùng cho nghiên cứu, tài liệu, minh họa chứng minh….. Thiết nghĩ, tôn trọng và giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc là cần thiết và đúng chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước. Đây cũng là định hướng các chính sách mà Đảng và Nhà nước đã ban hành qua nhiều nghị quyết nhằm gìn giữ, bảo tồn và phát huy bản sắc đậm đà của các dân tộc Việt Nam. Không chỉ thể hiện trên giấy tờ, văn bản mà vấn đề bản sắc văn hóa dân tộc còn được thể hiện bằng việc triển khai Dự án 6 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Tuy nhiên, trong từng trường hợp cụ thể, chúng ta vẫn phải chấp nhận và tôn trọng thực tế hiện tượng biến đổi văn hóa trong cuộc sống. Ví dụ, tại Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ XXII, Huy chương Đồng được trao cho tác phẩm “Xuân về bản em” miêu tả các cô gái Dao tham gia trò chơi nhảy dây trong một lễ hội. Các cô gái mặc trang phục dân tộc Dao rực rỡ nhưng lại đi giày thể thao. Đây là một thực tế thể hiện sự phát triển và giao thoa văn hóa, thời trang. Khi đất nước phát triển, đời sống của đồng bào các DTTS đã được đổi thay, họ không còn đi chân đất để leo đèo lội suối nữa mà họ đang đi trên những con đường, những cây cầu bê tông nối bản, đi trên những chiếc xe máy đời mới để đến tham gia các hoạt động xã hội, lễ hội của cộng đồng. Vì vậy, những đôi giày thể thao của các cô gái Dao trong tác phẩm “Xuân về bản em” lại rất tinh tế, phù hợp và thể hiện sự đổi thay, phát triển của vùng dân tộc miền núi.

Nên chăng, các nhà quản lý về chuyên môn nhiếp ảnh nghệ thuật cần quan tâm xem xét vấn đề bản sắc vùng miền để lựa chọn giám khảo phù hợp với từng cuộc thi, tuyển chọn ảnh nhằm đề cử, tuyển chọn được những tác phẩm xứng đáng lưu giữ trong kho tàng ảnh nghệ thuật của đất nước. Góp phần gìn giữ và phát huy bản sắc đậm đà của các dân tộc Việt Nam. Có thể trong các cuộc thi nhiếp ảnh, cần có các nghệ sỹ nhiếp ảnh là chuyên gia về văn hóa vùng miền, chuyên gia về photoshop trong thành phần giám khảo để hỗ trợ công tác chuyên môn.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Về miền di sản Trường Lưu

Về miền di sản Trường Lưu

Ngoài 3 di sản được UNESCO vinh danh, thì miền đất văn vật Trường Lưu, tỉnh Hà Tĩnh còn có 23 di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh được xếp hạng. Với bề dày trầm tích văn hóa ấy, Trường Lưu đang hướng đến làng văn hóa du lịch.
Tin nổi bật trang chủ
Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Không chỉ chuyển tải chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Báo Dân tộc và Phát triển còn cập nhật những thông tin về các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, bảo vệ môi trường…. Với nội dung đa dạng, phong phú, Báo Dân tộc và Phát triển đã trở thành người bạn đồng hành của đội ngũ già làng, trưởng bản, Người có uy tín, chức sắc, chức việc nắm bắt thông tin kịp thời, hiệu quả và chính xác để phát huy tốt vai trò là “cánh tay nối dài” ở cơ sở trong tuyên truyền chính sách dân tộc, tôn giáo.
Về miền di sản Trường Lưu

Về miền di sản Trường Lưu

Sắc màu 54 - An Yên - 18:01, 20/06/2025
Ngoài 3 di sản được UNESCO vinh danh, thì miền đất văn vật Trường Lưu, tỉnh Hà Tĩnh còn có 23 di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh được xếp hạng. Với bề dày trầm tích văn hóa ấy, Trường Lưu đang hướng đến làng văn hóa du lịch.
Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Gương sáng - Nguyễn Văn Chiến - 18:00, 20/06/2025
Ông Ksor Ní (tên thường gọi là Ama H’Nhan) là một trong những trí thức đầu tiên người Gia Rai đi theo cách mạng. Ông từng đảm nhiệm nhiều trọng trách, trong đó có cương vị Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của tỉnh Gia Lai sau ngày đất nước thống nhất. Ông cũng là thân sinh của ông Ksor Phước, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.
Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Tin tức - Thuỳ Như - 17:58, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng, Tỉnh uỷ Cao Bằng đã tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025); trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam” của Hội Nhà báo Việt Nam; tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác thông tin, tuyên truyền trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Tin tức - Thiên An - 17:35, 20/06/2025
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình có địa chỉ tại Lô Đ7, KCN Khánh Phú, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình - SĐT: 02293 762 825
Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Tin tức - Tào Đạt - 16:49, 20/06/2025
Ngày 20/6, Thành ủy, HĐND, UBND TP. Cần Thơ tổ chức họp mặt Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025); tổng kết Giải Báo chí Phan Ngọc Hiển TP. Cần Thơ lần thứ 19 (2024 - 2025) và Tôn vinh các nhà báo tiêu biểu.
Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Trong danh mục 23 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận, tỉnh Điện Biên có 1 di sản thuộc loại hình Tập quán xã hội và tín ngưỡng là Lễ hội Pang Phoóng (Tạ ơn) của cộng đồng dân tộc Kháng, xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo.
Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Chính sách Dân tộc - Duy Chí - 16:26, 20/06/2025
Các gia đình là những điển hình về sự năng động trong lao động sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc, kinh tế ổn định, lại tích cực tham gia các phòng trào văn hóa xã hội, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo đảm an ninh chính trị địa phương; cũng như nhiều gia đình có con em là học sinh, sinh viên xuất sắc; tham gia bộ máy chính quyền địa phương, có người trở thành lãnh đạo tổ chức chính trị…
Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Xã hội - Mỹ Dung - 16:11, 20/06/2025
Giữa núi rừng trùng điệp của Ba Chẽ, Bình Liêu,Tiên Yên... nơi những con dốc nối tiếp nhau như chẳng có điểm dừng vẫn có những bước chân đều đặn, bền bỉ của những “phóng viên vùng cao”. Không chỉ đưa tin, họ là những người kể chuyện bản làng bằng cả trái tim nhiệt huyết.
Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Phóng sự - Quỳnh Trâm - 16:01, 20/06/2025
Chúng tôi đã có những tháng năm rong ruổi tác nghiệp nơi bản làng heo hút giữa đại ngàn miền Tây xứ Thanh. Ở những nơi xa ngái ấy, chúng tôi tìm thấy bản chất thật nhất của nghề báo: Ghi lại những nhịp sống bằng tất cả sự chân thành và rung cảm của một người chứng kiến.
Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Trang địa phương - Ngọc Chí - 15:38, 20/06/2025
Tỉnh ủy Kon Tum vừa ban hành Nghị quyết số 30-NQ/TU về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ là người DTTS ở tỉnh Kon Tum giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn đến 2045.
Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Thời sự - Hoàng Quý - 15:27, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại buổi họp báo do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức, Thứ trưởng Võ Văn Hưng đã công bố những kết quả quan trọng trong quá trình triển khai hai Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021–2025: Chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình giảm nghèo bền vững.