Ý thức người tham gia giao thông nâng cao khi Nghị định 168/2024/NĐ-CP đi vào cuộc sống. Ảnh: minh họaCó thể nói, Nghị định 168 đã có tác động sâu sắc đến nhận thức, ý thức của người tham gia giao thông và đây chính là cơ sở để dần hình thành văn hóa giao thông trong cộng đồng, thay đổi những thói quen xấu khi tham gia giao thông, mà bấy lâu nay đã làm méo mó hình ảnh văn minh đô thị, hình ảnh của đất nước trong mắt đối tác và du khách nước ngoài.
Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT) - Công an Thành phố Hà Nội thống kê, sau 1,5 tháng thực hiện Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ, toàn thành phố đã xử lý 24.080 trường hợp vi phạm (so với thời gian trước liền kề giảm 18.160 trường hợp), tạm giữ 7.438 trường hợp, tước 1.050 Giấy phép lái xe...
Trong đó, xử lý vi phạm nồng độ cồn 5.800 trường hợp (so với thời gian trước liền kề giảm 3.387 trường hợp); vi phạm tốc độ 1.722 trường hợp, quá tải 838 trường hợp, vượt đèn đỏ 665 trường hợp, không đội mũ bảo hiểm 7.417 trường hợp…
Những con số này so với kết quả xử lý thời gian trước liền kề đều giảm khoảng 50%.
Từ 15/1 đến 15/2, toàn thành phố xử lý 12.797 trường hợp vi phạm, tạm giữ 4.111 trường hợp; tước 483 Giấy phép lái xe, trừ điểm 1.530 Giấy phép lái xe.
Cụ thể, vi phạm nồng độ cồn là 3.328 trường hợp; vi phạm tốc độ 990 trường hợp, xử lý xe quá tải 290 trường hợp; vượt đèn đỏ 258 trường hợp, vi phạm về mũ bảo hiểm 3.854 trường hợp; vi phạm dừng đỗ 1.703 trường hợp.
Ghi nhận thực tế cho thấy, tại nhiều tuyến đường và nút giao thông, tình trạng vượt đèn đỏ, lấn làn, dừng đỗ sai quy định giảm rõ rệt.
Để tiếp tục duy trì trật tự an toàn giao thông, thời gian tới, CSGT Hà Nội sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát và tập trung xử lý 6 nhóm hành vi vi phạm là nguyên nhân chính gây tai nạn, gồm: Vi phạm nồng độ cồn, ma túy; cơi nới thùng xe, chở hàng quá tải, quá khổ, gây mất an toàn; vi phạm tốc độ, vượt đèn đỏ, đi sai làn, đi ngược chiều; điều khiển xe thành đoàn, lạng lách, đua xe trái phép; lái xe kinh doanh vận tải sử dụng điện thoại, thiết bị giám sát hành trình không đúng quy định; vi phạm của lứa tuổi học sinh, trong đó có điều khiển xe máy khi chưa đủ điều kiện, không đội mũ bảo hiểm.
Người dân chấp hành nghiêm tín hiệu đèn giao thông tại ngã tư giao nhau giữa đường Nguyễn Văn Cừ và Ngô Gia Tự (TP. Bắc Giang)Tại tỉnh Bắc Giang, có thể thấy, sau 1,5 tháng thực hiện Luật và Nghị định 168, ý thức của người dân khi tham gia giao thông được nâng lên rõ rệt. Trên các tuyến đường, người điều khiển phương tiện lưu thông theo hàng lối quy định. Đặc biệt, tại các điểm có đèn tín hiệu giao thông, các phương tiện dừng đỗ, di chuyển đúng theo tín hiệu.
Theo thông tin từ Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang, trong thời gian tháng đầu thực hiện Nghị định 168, lực lượng CSGT toàn tỉnh cũng đã phát hiện, lập biên bản 4.654 trường hợp vi phạm, giảm 815 trường hợp so với cùng thời gian trước liền kề; xử phạt thu nộp ngân sách nhà nước 18 tỷ đồng; tước giấy phép lái xe 623 trường hợp; trừ điểm 658 trường hợp và tạm giữ 1.839 phương tiện vi phạm.
So với cùng thời gian trước liền kề, các lỗi vi phạm đều giảm mạnh, cụ thể đối với vi phạm về nồng độ cồn, ma túy giảm 306 trường hợp; vi phạm về tốc độ giảm 220 trường hợp; vi phạm về cơi nới thùng xe, chở hàng quá tải, quá khổ giảm 90 trường hợp; vi phạm phần đường giảm 98 trường hợp và không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giảm 45 trường hợp.
Thượng tá Ngô Quang Tuấn - Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh, cho biết: Thời gian tới, Phòng CSGT cùng Công an các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Bắc Giang sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền, phổ biến những quy định mới liên quan đến Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trong đó có Nghị định 168 nhằm nâng cao ý thức chấp hành luật lệ an toàn giao thông của người dân. Bên cạnh đó, quan tâm kiểm tra, rà soát, khắc phục những điểm bất hợp lý trong tổ chức giao thông, nhất là liên quan đến hoạt động của đèn tín hiệu giao thông, các biển báo cũng như cơ sở hạ tầng giao thông khác để bảo đảm cho người và các phương tiện tham gia giao thông được thuận tiện, an toàn, tránh việc xử phạt oan sai cho người dân.
Khác với các tỉnh, thành lớn trên cả nước, mật độ các phương tiện tham gia giao thông tại các địa phương của tỉnh Quảng Bình không quá cao, ít xảy ra tình trạng điều khiển phương tiện trên vỉa hè, vượt đèn đỏ… Người dân cơ bản tuân thủ quy định của pháp luật. Tuy nhiên, việc người dân cố gắng “tranh thủ” những giây cuối cùng của đèn xanh trước khi chuyển vàng và đỏ không ít.
Tuy vậy, những ngày này, tại các giao lộ quan trọng và tuyến đường lớn của Tp. Đồng Hới, thị trấn Hoàn Lão, thị trấn Quán Hàu… các phương tiện tham gia giao thông đã chủ động giảm tốc độ ngay khi nhận thấy dấu hiệu của đèn tín hiệu giao thông, không còn tình trạng “tiếp đà" để bắt kịp đèn xanh hay lạng lách, đánh võng..
Chỉ sau thời gian ngắn thực hiện, Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ đã nhanh chóng được người dân Quảng Bình nghiêm túc thực hiện, góp phần nâng cao ý thức giao thông văn minh, an toàn.
Trong những năm qua, Việt Nam đã đạt được những bước tiến ấn tượng về tăng trưởng kinh tế, mở rộng quy mô nền kinh tế và nâng cao chỉ số sáng tạo. Tuy nhiên, các vấn đề như rác thải, ô nhiễm môi trường, tai nạn và tắc nghẽn giao thông vẫn tồn tại, đòi hỏi những thay đổi mạnh mẽ. Nghị định 168, cùng với các quy định về trật tự an toàn giao thông đường bộ, có ý nghĩa vô cùng trò quan trọng trong việc thúc đẩy thay đổi và hướng tới một xã hội văn minh.