Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Triển lãm không gian văn hóa 54 dân tộc Việt Nam trên bảo tàng số

Khánh Linh - 17:37, 16/09/2023

200 bức ảnh, hơn 60 trang phục truyền thống của đồng bào các DTTS cùng những câu chuyện thú vị và hiện vật đặc sắc trong cuộc hành trình khám phá vẻ đẹp đất nước, con người Việt Nam đã được nhiếp ảnh gia người Pháp Réhahn Croquevielle ghi lại trên hành trình khám phá vẻ đẹp đất nước, con người Việt Nam, hiện đã có mặt trên “bảo tàng số” Google Arts & Culture.

200 bức ảnh, hơn 60 trang phục truyền thống của đồng bào các DTTS hiện đã có mặt trên “bảo tàng số” Google Arts & Culture (Ảnh: Google Arts & Culture)
200 bức ảnh, hơn 60 trang phục truyền thống của đồng bào các DTTS hiện đã có mặt trên “bảo tàng số” Google Arts & Culture (Ảnh: Google Arts & Culture)

Triển lãm ảnh về 54 dân tộc Việt Nam với tên gọi “Di sản vô giá” trên nền tảng Google Arts & Culture được chia thành 8 câu chuyện, đã góp phần quảng bá hình ảnh về người dân tộc Dao, Bố Y, Ơ Đu, Phù Lá, La Hủ, Pu Péo, Pà Thẻn và Si La trong trang phục dân tộc đầy màu sắc.

Những thông tin trên mỗi bức ảnh được truyền tải bằng cả tiếng Việt-Anh-Pháp. Hình ảnh của 54 dân tộc được khắc họa rõ nét, giúp người xem hiểu hơn và thêm yêu quý văn hóa đa dạng, giàu bản sắc của Việt Nam. Các dân tộc anh em của Việt Nam sinh sống các miền Bắc, Trung và Nam lại có những đặc điểm, lối sống và phong tục khác nhau.

Triển lãm ảnh trực tuyến “Di sản vô giá” của Réhahn trên nền tảng Google Arts & Culture còn đưa người xem thưởng lãm và tìm hiểu về kỹ thuật nhuộm màu chàm (Indigo dye) của dân tộc Dao, Nùng, Hmong và La Chí.

Kỹ thuật nhuộm mang tới màu xanh đặc trưng từ cây Chàm và cung cấp về quy trình để tạo ra loại “thuốc nhuộm” không độc hại này cũng như các kỹ thuật dệt đã được truyền lại qua nhiều thế kỷ như thu hoạch cây gai dầu và thiết kế batik. Những kỹ thuật này là một phần không thể thiếu của văn hóa, di sản và trong một số trường hợp là sinh kế của đồng bào các dân tộc thiểu số này.

200 bức ảnh, hơn 60 trang phục truyền thống của đồng bào các DTTS hiện đã có mặt trên “bảo tàng số” Google Arts & Culture (Ảnh: Google Arts & Culture)
200 bức ảnh, hơn 60 trang phục truyền thống của đồng bào các DTTS hiện đã có mặt trên “bảo tàng số” Google Arts & Culture (Ảnh: Google Arts & Culture)

Ngoài ra, triển lãm trực tuyến còn trưng bày, giới thiệu quy trình sản xuất cà phê của người K’Ho, mật ong hữu cơ của người Cơ Tu...

Nhiếp ảnh gia người Pháp Réhahn Croquevielle đã dành 5 năm để tìm tòi và tận mắt chứng kiến văn hoá đa dạng, phức tạp và sự tồn tại các di sản văn hoá của những nhóm dân tộc. Bằng cách chụp lại các hình ảnh văn hoá tương phản đặc trưng và thu thập những bộ trang phục truyền thống cùng các hiện vật quý giá, ông đã sử dụng một căn nhà cũ được xây dựng từ thời Pháp thuộc tại Hội An và trùng tu trang trí lại biến nó trở thành một bảo tàng nghệ thuật để kể lại những câu chuyện của 54 dân tộc Việt Nam.

Triển lãm ảnh trực tuyến “Di sản vô giá” của nhiếp ảnh gia Réhahn xem tại: https://artsandculture.google.com/partner/precious-heritage-art-gallery-museum

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
"Giỗ Tổ Hùng Vương 2025: Hành trình về nguồn"

"Giỗ Tổ Hùng Vương 2025: Hành trình về nguồn"

Như lời hẹn ước thiêng liêng, tháng Ba về, triệu triệu trái tim con dân đất Việt lại cùng chung nhịp đập hướng về non thiêng Nghĩa Lĩnh chờ đón nhịp trống đồng khai hội Đền Hùng, tìm về nơi phát tích cội nguồn dân tộc với lòng tôn kính, tri ân công đức tổ tiên khai sơn, phá thạch, gây dựng nền móng giang sơn gấm vóc trao truyền cho cháu con xuyên suốt chiều dài hàng nghìn năm lịch sử…
Tin nổi bật trang chủ
Di sản nghề khảm xà cừ: Góc nhìn đương đại từ nghệ sĩ nước ngoài

Di sản nghề khảm xà cừ: Góc nhìn đương đại từ nghệ sĩ nước ngoài

Tìm trong di sản - Minh Nhật - 1 giờ trước
Từ ngày 21/3 đến 3/4, Viện Pháp tại Việt Nam tổ chức Triển lãm Di sản nghề khảm xà cừ tại IDECAF (31 Thái Văn Lung, Quận 1, TP Hồ Chí Minh).
Ngành giáo dục An Giang chỉ đạo

Ngành giáo dục An Giang chỉ đạo "nóng" vụ nhiều nữ sinh tiểu học hút thuốc lá trong trường

Giáo dục - Tào Đạt - 2 giờ trước
Đoạn clip xuất hiện trên mạng xã hội cho thấy có khoảng 6-7 nữ sinh của một trường tiểu học thản nhiên hút thuốc phì phèo và nói tục, chửi thề. Sau xác minh ban đầu, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh An Giang yêu cầu tăng cường quản lý, giáo dục đạo đức và tác hại thuốc lá cho học sinh.

"Giỗ Tổ Hùng Vương 2025: Hành trình về nguồn"

Sắc màu 54 - Phan Huy - 2 giờ trước
Như lời hẹn ước thiêng liêng, tháng Ba về, triệu triệu trái tim con dân đất Việt lại cùng chung nhịp đập hướng về non thiêng Nghĩa Lĩnh chờ đón nhịp trống đồng khai hội Đền Hùng, tìm về nơi phát tích cội nguồn dân tộc với lòng tôn kính, tri ân công đức tổ tiên khai sơn, phá thạch, gây dựng nền móng giang sơn gấm vóc trao truyền cho cháu con xuyên suốt chiều dài hàng nghìn năm lịch sử…
Thành phố Hạ Long: Vượt khó, đưa nước sạch đến 10 xã miền núi, vùng cao

Thành phố Hạ Long: Vượt khó, đưa nước sạch đến 10 xã miền núi, vùng cao

Xã hội - Mỹ Dung - 2 giờ trước
Xác định, việc đưa nước sạch về các thôn, xã miền núi vùng cao là một trong những nhiệm vụ mang ý nghĩa thiết thực nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, do vậy thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) đang đẩy nhanh tiến độ cấp nước sạch cho 10 xã miền núi, dự kiến có khoảng 4.000 hộ dân được thụ hưởng.
Ninh Thuận: Chương trình MTQG 1719 đã thực sự đi vào cuộc sống

Ninh Thuận: Chương trình MTQG 1719 đã thực sự đi vào cuộc sống

Dân tộc - Tôn giáo - Minh Thu - 2 giờ trước
Nhờ đẩy mạnh triển khai các dự án, tiểu dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; giai đoạn I: từ năm 2021 đến 2025 (Chương trình MTQG 1719), từ gần bốn năm nay, đời sống kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và niền núi tỉnh Ninh Thuận đã có nhiều chuyển biến đáng kể.
Vua Lửa - Huyền thoại và hiện thực

Vua Lửa - Huyền thoại và hiện thực

Bản tin tổng hợp của Báo Dân tộc và Phát triển. Bản tin sáng ngày 29/3, có những thông tin đáng chú ý sau: Vua Lửa - Huyền thoại và hiện thực. Nhà thờ Chánh Tòa Nha Trang. “Vườn Địa Đàng” giữa vùng nắng gió. Cùng các tin tức thời sự khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Đồng Nai: Công ty Gỗ Johnson Wood bị xử phạt 550 triệu đồng vì chuyển giao chất thải nguy hại không đúng quy định

Đồng Nai: Công ty Gỗ Johnson Wood bị xử phạt 550 triệu đồng vì chuyển giao chất thải nguy hại không đúng quy định

Pháp luật - Duy Chí - 2 giờ trước
UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành Quyết định số 979/QĐ-XPHC phạt Công ty CP Johnson Wood số tiền 550 triệu đồng về 2 hành vi vi phạm pháp luật về môi trường.
Trưng bày hơn 300 hiện vật chuyên đề “Văn hoá Hùng Vương trong dòng chảy văn minh sông Hồng”

Trưng bày hơn 300 hiện vật chuyên đề “Văn hoá Hùng Vương trong dòng chảy văn minh sông Hồng”

Tin tức - Anh Trúc - 3 giờ trước
Ngày 31/3, tại Bảo tàng Hùng Vương, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp tổ chức khai mạc Trưng bày chuyên đề “Văn hóa Hùng Vương trong dòng chảy văn minh sông Hồng”.
Người tiên phong trồng lúa nước ở Kỳ Neh

Người tiên phong trồng lúa nước ở Kỳ Neh

Phóng sự - Phạm Tiến - 3 giờ trước
Từ mô hình trồng thử nghiệm của Người có uy tín Hồ Đức Diệp, đến nay toàn thôn Kỳ Neh đã trồng được 15ha lúa nước. Theo đó, đồng bào Pa Cô (dân tộc Tà Ôi ) nơi đây đã “được no cái bụng” đúng như mong muốn của Người có uy tín Hồ Đức Diệp.
Đạp xe qua biên giới, hữu nghị đồng hành

Đạp xe qua biên giới, hữu nghị đồng hành

Trang địa phương - Mỹ Dung - 3 giờ trước
Ngày 31/3, tại huyện Bình Liêu (Quảng Ninh) đã diễn ra hoạt động đạp xe hữu nghị qua biên giới từ cửa khẩu Động Trung (Trung Quốc) - Hoành Mô (Việt Nam) đến trung tâm huyện Bình Liêu, với chủ đề “Đạp xe qua biên giới, hữu nghị đồng hành”.
Xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi

Xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi

Kinh tế - Thanh Phong - 3 giờ trước
Hiện nay nhiều sản phẩm của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) đã được đầu tư theo hướng sản xuất hàng hóa, xây dựng thương hiệu sản phẩm gắn với những truyền thống văn hóa, tập quán sản xuất. Điều này làm nên sự hấp dẫn trong mắt người tiêu dùng hiện đại. Nhiều sản phẩm đã trở thành thế mạnh của địa phương được tiêu thụ ở các kênh phân phối và xuất khẩu. Bên cạnh việc tập trung chỉ đạo, hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, trong thời gian qua, các bộ, ngành, địa phương đã đồng hành với nông dân trong xây dựng thương hiệu nông sản để quảng bá và vươn ra các thị trường lớn hơn.