Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Tính thiêng của cồng chiêng Tây Nguyên

PV - 10:23, 16/06/2022

Trong văn hóa truyền thống và tín ngưỡng đa thần của đồng bào Tây Nguyên thì cồng chiêng không phải là nhạc cụ đơn thuần mà chứa đựng yếu tố tâm linh, tức là có linh hồn, cần được bảo vệ và tôn trọng.

Biểu diễn cồng chiêng tại Lễ hội hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đang Ya (huyện Chư Păh). Ảnh: Nguyễn Linh Vinh Quốc
Biểu diễn cồng chiêng tại Lễ hội hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đang Ya (huyện Chư Păh). Ảnh: Nguyễn Linh Vinh Quốc

    Nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Phan Đăng Nhật cho rằng: Cồng chiêng Tây Nguyên không chỉ là nhạc cụ, nó còn là một khí cụ linh thiêng, một ngôn ngữ kỳ diệu, là thông điệp giữa người và thần linh vì theo niềm tin của đồng bào thì bản thân nó là nơi cư ngụ của những vị thần. Thần chiêng có cuộc sống tình cảm, có khi vui buồn, giận hờn. Thần chiêng có gia đình: chiêng mẹ, chiêng bố, chiêng con. Thần chiêng có thể trợ giúp con người được giàu sang, hạnh phúc và khi bị xúc phạm có thể gây tai họa cho con người.

        Xưa nay trong tâm thức của cộng đồng các dân tộc ở Tây Nguyên thì cồng chiêng không những là tài sản vật chất quý giá mà nó như vị “thần chiêng” đầy linh ứng, có thần lực chi phối đời sống cá nhân và cộng đồng. Con người là nhân tố kết nối giữa thần chiêng và cộng đồng nên khi sử dụng nhạc cụ này vào các mục đích khác nhau đều phải được phép của thần-một chủ thể linh thiêng vô hình được cộng đồng tôn trọng. Các dân tộc ở Trường Sơn-Tây Nguyên khi sở hữu bộ chiêng mới, bên cạnh việc thẩm âm, tức là làm cho chiêng cất tiếng, họ còn thực hiện nghi thức cúng chiêng nhằm chính thức được “thần chiêng” chứng nhận.
        Thường thì trong lễ cúng chiêng do già làng hoặc chủ nhân của gia đình đảm trách với các lễ vật như: ché rượu cần, con gà cắt lấy tiết và cơm lam… Khi già làng đọc lời khấn Yàng và các vị thần, trong đó có thần chiêng chứng giám rồi lấy tiết gà vẩy lên từng chiếc chiêng được bày ra trong lễ cúng. Cuối cùng, chủ lễ lấy mấy hạt gạo bỏ vào ché rượu đã châm nước. Nếu hạt gạo thẳng đứng thì xem như thần đã vui vẻ chấp thuận, ngược lại hạt gạo nằm ngang thì thần chiêng chưa đồng ý. Và nếu vậy, chủ lễ phải khấn lại đôi lần đến khi thần chấp nhận mới cho mọi người cầm dàn chiêng lên đánh, xem như thần chiêng đã hòa cùng cộng đồng buôn làng.

      Trước khi đem chiêng Tha (gồm 2 chiếc: chiêng vợ, chiêng chồng) ra sử dụng, người Brâu ở Đak Mế (Kon Tum) bao giờ cũng cho Tha ăn uống (rượu và thịt) rồi mới “gọ tha pơi” tức “mời Tha nói” thay vì nói “đánh chiêng Tha”. Họ cất giữ chiêng Tha rất kỹ và treo cách mặt đất một đoạn, nơi ít người qua lại, dòm ngó… Vì lý do nào đó, người chủ phải rời bộ chiêng Tha của mình (bán hoặc trao đổi với người khác), người Brâu phải làm nghi lễ cúng (rượu, thịt gà) và khấn thần chiêng, nói rõ lý do phải chuyển Tha cho chủ khác và thể hiện tình cảm quý mến khi xa rời, mong Tha luôn nhớ đến mình.

Biểu diễn cồng chiêng Tây Nguyên
Biểu diễn cồng chiêng Tây Nguyên

    Người Cor ở vùng miền núi Quảng Nam, Quảng Ngãi cũng lưu giữ tục cúng chiêng khi mới mua về và mỗi lần đem chiêng ra sử dụng trong các lễ hội đều phải cúng hồn chiêng với lễ vật rượu cần, thịt gà; không ai được tự ý đem chiêng ra khỏi nhà khi chưa thực hiện nghi lễ với thần chiêng. Người đang có tang chế không được đánh chiêng… Các dân tộc Raglai, Cơ Ho quan niệm rằng, không có cồng chiêng thì không có vật gì để xướng gọi thần linh và tổ tiên về dự lễ hội của cộng đồng. Chỉ có thần chiêng mới kết nối với Yàng và ông bà ở thế giới bên kia. Với họ, cồng chiêng có một giá trị đặc biệt trong đời sống tinh thần mà không có gì thay thế được.

       Trong quan niệm của hầu hết các dân tộc bản địa Trường Sơn-Tây Nguyên thì cồng chiêng luôn mang tính thiêng nên không được đem sử dụng, biểu diễn bừa bãi mà chỉ sử dụng trong các lễ hội của buôn làng, từ các nghi lễ vòng đời con người đến nghi lễ trong sản xuất nông nghiệp.
           Ngày nay, không gian văn hóa của các cộng đồng dân tộc bản địa có nhiều biến đổi, nhiều phong tục tập quán, nghi lễ, lễ hội bị phai nhạt, quên lãng, buôn làng gắn với rừng bị phá vỡ nên không gian diễn xướng cồng chiêng truyền thống không còn nguyên thể như xưa mà nó thay đổi để phù hợp với đời sống hiện đại. Chính vì thế, tính thiêng của cồng chiêng trong tâm thức dân tộc bản địa có phần bị pha loãng và dần dần người ta sử dụng nó như một loại nhạc cụ đặc thù của người Tây Nguyên được đem ra biểu diễn thường xuyên hơn để giới thiệu với du khách.
Do vậy, di sản cần bảo vệ là “không gian văn hóa cồng chiêng”, trong đó bao gồm cả phần lễ hội, phong tục gắn với cồng chiêng, đặc biệt là nhận thức về giá trị của nó ở cộng đồng dân tộc bản địa để họ tự mình bảo tồn và phát huy văn hóa cồng chiêng phù hợp với xu thế phát triển hiện nay.
Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Người “giữ lửa” tiếng khèn

Người “giữ lửa” tiếng khèn

Trong căn nhà nhỏ lợp mái thấp ở thôn 4, xã Sính Phình, tỉnh Điện Biên, tiếng khèn vang lên réo rắt, trầm bổng, hòa cùng nhịp mưa rơi tí tách ngoài hiên. Giữa không gian mộc mạc ấy, Nghệ nhân Ưu tú Sình A Tâu lại say sưa truyền dạy từng làn hơi, từng nhịp bước cho lớp trẻ trong bản. Với ông, tiếng khèn không chỉ là âm nhạc, mà còn là hồn cốt, là linh hồn văn hóa của người Mông nơi cao nguyên đá.
Tin nổi bật trang chủ
Hoàn thiện chính sách hình sự quốc gia trong tình hình mới

Hoàn thiện chính sách hình sự quốc gia trong tình hình mới

Thời sự - PV - 1 giờ trước
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Quyết định số 2321/QĐ-TTg ngày 20/10/2025 về Kế hoạch xây dựng dự án Bộ luật Hình sự (sửa đổi).
Trưởng lão Hòa thượng Chau Ty viết tiếp câu chuyện Phật pháp và văn hóa dân tộc

Trưởng lão Hòa thượng Chau Ty viết tiếp câu chuyện Phật pháp và văn hóa dân tộc

Dân tộc - Tôn giáo - Như Tâm - 1 giờ trước
Kinh khắc trên lá buông, một trong những dạng thư tịch truyền thống đặc sắc của Phật giáo Nam tông Khmer. Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia này đang dần bị lãng quên trong cộng đồng phật tử Khmer và đối diện với nguy cơ bị thất truyền nếu không có kế hoạch bảo tồn đúng cách. Với trăn trở này, Trưởng lão Hòa thượng Chau Ty, Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đang ngày đêm miệt mài truyền dạy để lưu giữ di sản.
Tiếp thêm

Tiếp thêm "lửa" cho giáo dục vùng biên giới Gia Lai

Giáo dục - T.Nhân - H.Trường - 2 giờ trước
Tỉnh Gia Lai đang khẩn trương hoàn tất mọi công tác để chuẩn bị khởi công đồng loạt 7 trường nội trú liên cấp tại các xã biên giới phía Tây của tỉnh. Đây được xem là quyết sách đột phá, chắp cánh cho giáo dục vùng biên giới, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời kỳ mới.
Góp sức nâng bước trò nghèo DTTS tới trường

Góp sức nâng bước trò nghèo DTTS tới trường

Giáo dục - Trọng Bảo - 2 giờ trước
Vừa qua, Quỹ học bổng Vừ A Dính đã trao 147 suất học bổng cho các em học sinh DTTS trên địa bàn tỉnh Lào Cai có hoàn cảnh khó khăn, đạt thành tích xuất sắc trong học tập. Bà Trương Mỹ Hoa - nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính tới dự và trao tặng cho các em học sinh.
Nâng cao hiệu quả giám sát của Tổ đại biểu HĐND tại vùng đồng bào DTTS

Nâng cao hiệu quả giám sát của Tổ đại biểu HĐND tại vùng đồng bào DTTS

Thời sự - Hoàng Quý - 2 giờ trước
Tại Kỳ họp lần thứ 10, Quốc hội đã cho ý kiến về kiến trúc dự thảo Hoạt động giám sát Quốc hội và HĐND. Một trong những nội dung quan trọng được đại biểu Quốc hội đề cập đến là nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ đại biểu HĐND, đặc biệt là tại vùng DTTS và miền núi.
Sân trường vang vọng tiếng cồng chiêng

Sân trường vang vọng tiếng cồng chiêng

Mỗi tháng 1 lần, các em học sinh tham gia Câu lạc bộ cồng chiêng, múa xoang của Trường TH - THCS xã Sa Bình, tỉnh Quảng Ngãi lại tham gia tập luyện cồng chiêng, múa xoang ngay tại sân trường. Thông qua hoạt động này, giúp các em biết trân trọng, giữ gìn và phát huy văn hóa truyền thống của dân tộc mình.
Tháo gỡ khó khăn trong quản lý, sử dụng đất quốc phòng trên địa bàn An Giang

Tháo gỡ khó khăn trong quản lý, sử dụng đất quốc phòng trên địa bàn An Giang

Tin tức - Vũ Phương - Minh Triết - 3 giờ trước
Chiều 23/10, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 9 do Thiếu tướng Nguyễn Minh Triều - Phó Tư lệnh Quân khu, làm Trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với UBND tỉnh An Giang về công tác quản lý, sử dụng đất quốc phòng trên địa bàn. Ông Ngô Công Thức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với Đoàn.
Ninh Bình tăng cường quản lý dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường

Ninh Bình tăng cường quản lý dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường

Giáo dục - Quỳnh Trâm - 4 giờ trước
Nhằm chấn chỉnh hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường, UBND tỉnh Ninh Bình vừa yêu cầu công khai danh sách các cơ sở được cấp phép và xử lý nghiêm các hành vi ép buộc học sinh học thêm.
Nghị định của Chính phủ về Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ

Nghị định của Chính phủ về Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ

Thời sự - PV - 4 giờ trước
Ngày 23/10, Chính phủ ban hành Nghị định số 279/2025/NĐ-CP (Nghị định số 279) quy định về thành lập, nguồn tài chính hình thành, quản lý, hoạt động chi, sử dụng Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ. Nghị định số 279 có hiệu lực thi hành từ 15/12/2025.
Luật Viên chức (sửa đổi) cần ưu tiên trong phát triển và tuyển dụng viên chức là người DTTS

Luật Viên chức (sửa đổi) cần ưu tiên trong phát triển và tuyển dụng viên chức là người DTTS

Thời sự - Hoàng Minh - 4 giờ trước
Cho ý kiến vào dự án Luật Viên chức (sửa đổi), đại biểu Lê Nhật Thành (Đoàn ĐBQH Thành phố Hà Nội), Ủy viên chuyên trách Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, cho rằng cần có chính sách đặc thù ưu tiên trong phát triển và tuyển dụng viên chức là người DTTS.
Chưa thay đổi bảng lương viên chức cho đến khi cải cách tiền lương

Chưa thay đổi bảng lương viên chức cho đến khi cải cách tiền lương

Thời sự - PV - 5 giờ trước
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, chính sách tiền lương, tiền thưởng theo vị trí việc làm đối với viên chức tiếp tục được thực hiện theo bảng lương hiện hành cho đến khi cải cách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW.