Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Tìm giải pháp tạo sinh kế bền vững cho đồng bào

PV - 15:02, 27/04/2018

Lâu nay, tình trạng thiếu đất ở, đất sản xuất trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi luôn là vấn đề nan giải, gây nhiều bất ổn ở các địa phương. Thời gian qua, tỉnh Phú Yên đã tìm kiếm nhiều giải pháp để huy động mọi nguồn vốn để giải quyết vấn đề này, nhằm đáp ứng điều kiện sống tối thiểu, tiến tới tạo sinh kế bền vững cho người dân.

Nỗ lực thực hiện chính sách

Theo báo cáo của UBND tỉnh Phú Yên, thực hiện Quyết định 1592/QĐ-TTg về một số chính sách hỗ trợ đất sản xuất, đất ở, nhà ở và nước sinh hoạt cho các hộ đồng bào DTTS số nghèo, đời sống khó khăn, trong giai đoạn 2009-2012, toàn tỉnh có 823 hộ dân được giải quyết đất sản xuất với tổng diện tích 229ha, tổng kinh phí gần 86 tỷ đồng.

Áp dụng khoa học kỹ thuật để tăng năng suất cây trồng là một biện pháp để giải quyết tình trạng thiếu đất sản xuất. (Trong ảnh: Cán bộ khuyến nông hướng dẫn đồng bào DTTS trồng mì (sắn) cao sản) Áp dụng khoa học kỹ thuật để tăng năng suất cây trồng là một biện pháp để giải quyết tình trạng thiếu đất sản xuất. (Trong ảnh: Cán bộ khuyến nông hướng dẫn đồng bào DTTS trồng mì (sắn) cao sản)

 

Năm 2013, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định 755/QĐ-TTg phê duyệt chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho hộ đồng bào DTTS nghèo và hộ nghèo xã, thôn đặc biệt khó khăn, để thay thế Quyết định 1592 đã hết hiệu lực. Nhờ đó, từ năm 2015 đến nay, Phú Yên có 179 hộ được hỗ trợ gần 2,7 tỷ đồng để mua đất, khai hoang phục hóa đất hoang phục vụ sản xuất.

Đối với đất ở, thực hiện chính sách định canh định cư cho đồng bào DTTS, từ năm 2013 đến nay, tỉnh được giải ngân 38,5 tỷ đồng để triển khai 9 dự án định canh định cư, trong đó 6 dự án định canh định cư tập trung và 3 dự án định canh định cư xen ghép. Kết quả, hơn 800 hộ không có chỗ ở được đưa về các điểm định canh định cư và hơn 200 hộ phát sinh mới cũng được bố trí ổn định chỗ ở.

Tuy đã có nhiều nỗ lực nhưng qua khảo sát thực tế cho thấy nhu cầu về đất ở, đất sản xuất của đồng bào DTTS và hộ nghèo miền núi của Phú Yên từ nay đến năm 2020 vẫn còn rất nhiều. Ông La Văn Tỷ, Phó Ban Dân tộc tỉnh Phú Yên cho biết: “Toàn tỉnh có 1.544 hộ có nhu cầu hỗ trợ về đất sản xuất trên diện tích hơn 707ha; trong đó, huyện Đồng Xuân 580 hộ, huyện Sông Hinh 298 hộ, huyện Sơn Hòa 654 hộ, huyện Tây Hòa 7 hộ, TX. Sông Cầu 4 hộ và huyện Phú Hòa 1 hộ. Về đất ở có 1.252 hộ có nhu cầu với diện tích trên 41ha tập trung ở 3 huyện miền núi là Đồng Xuân 401 hộ, Sông Hinh 379 hộ và Sơn Hòa 472 hộ…”.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu đất sản xuất như dân số ngày càng tăng, quy hoạch rừng phòng hộ, xây dựng các nhà máy thủy điện... Ông Ma So, Trưởng thôn Thống Nhất, xã Suối Trai (huyện Sơn Hòa), chia sẻ: “Từ khi công trình thủy điện Sông Ba Hạ khởi công khiến cho diện tích đất sản xuất trong thôn từ 500ha giảm xuống còn 382ha. Mỗi hộ dân từ chỗ sở hữu ít nhất 1,5-5ha đất nay cũng chỉ còn 5 sào đến 2,5ha. Đến nay, tiền đền bù người dân cũng đã tiêu hết nên số hộ nghèo trong thôn từ 21 hộ tăng lên hơn 100 hộ nghèo sau 7 năm. Để giúp bà con trong thôn, chính quyền đã hỗ trợ đất ở cho 2 hộ được 8 sào đất (4 sào/hộ). Tuy nhiên, hơn 50 hộ có nhu cầu với từ 70-90ha đất sản xuất.

Tính tới giải pháp bền vững

Trước thực trạng nhu cầu của người dân ngày càng nhiều mà quỹ đất thì không thay đổi, thậm chí ít đi, tỉnh Phú Yên đã bổ sung thêm mục hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp. Đồng thời, các hộ thiếu đất sản xuất, đất ở còn được hỗ trợ vay vốn ưu đãi phục vụ cho phát triển sản xuất”, ông La Văn Tỷ, Phó Ban Dân tộc tỉnh, cho hay.

Giải pháp này đã được một số huyện miền núi triển khai, đạt được những kết quả khả quan. Đơn cử như tại huyện Đồng Xuân, theo ông Nguyễn Hữu Từ, Phó Chủ tịch UBND huyện, địa phương đang thực hiện giải pháp tạo việc làm mới và xuất khẩu lao động cho hộ nghèo không có đất sản xuất. Giải pháp này sẽ hạn chế nhu cầu được cấp đất sản xuất trực tiếp như hiện nay. Trong năm qua, địa phương đã giúp 7 người đi xuất khẩu lao động, tạo việc làm mới cho hơn 1.400 người thông qua việc mở các lớp đào tạo về chăn nuôi. Có việc làm, có thu nhập, hộ nghèo sẽ thoát nghèo và có điều kiện mua đất xây nhà, có chỗ ở ổn định.

Ngoài ra, các đơn vị chuyên ngành cũng đã tập trung nâng cao kỹ thuật canh tác cho đồng bào; đẩy mạnh áp dụng cơ giới hóa tăng sản lượng nông sản; đảm bảo sản xuất đạt hiệu quả kinh tế trong điều kiện diện tích đất sản xuất ít.

Ông Nguyễn Đức Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Phú Yên, cho biết: Thời gian qua, đơn vị phối hợp với các địa phương, triển khai nhiều mô hình sản xuất ở các thôn, buôn có đông đồng bào DTTS. Trong đó, thành công nhất phải kể tới mô hình lúa lai, mô hình mía tưới nước. Từ đây đã thay đổi từ tập quán canh tác sử dụng lúa thịt và thói quen làm lúa rẫy sang sử dụng giống lúa lai nguyên chủng và làm lúa nước. Trong trồng mía, từ thụ động chờ nước trời chuyển sang chủ động tạo nguồn nước tưới để mía đạt sản lượng cao…

LÊ PHƯƠNG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Quảng Ngãi: Xây dựng nông thôn mới ở các xã miền núi còn nhiều thách thức

Quảng Ngãi: Xây dựng nông thôn mới ở các xã miền núi còn nhiều thách thức

Nhằm khuyến khích các xã khó khăn nỗ lực để về đích nông thôn mới (NTM), ngày 1/3/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 211/QĐ-TTg về việc sửa đổi, bổ sung một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021 – 2025. Tuy nhiên, tại Quảng Ngãi để các xã khu vực II, III đạt các tiêu chí về đích NTM không dễ dàng...
Tin nổi bật trang chủ
Rối nước -“Hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần nơi làng quê

Rối nước -“Hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần nơi làng quê

Sắc màu 54 - Vũ Mừng - 2 giờ trước
Tiếng trống, tiếng mõ rộn rã thúc giục từng hồi, những đợt pháo thăng thiên, pháo mở cờ ngoạn mục vang lên, từng con rối bắt đầu được thổi hồn, thoát ẩn thoát hiện tài tình trên mặt nước. Dưới mái thủy đình ngói đỏ cong cong, múa rối nước chính là kho tàng lưu giữ nét văn hóa dân gian Bắc Bộ, là “hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần, của những làng quê vùng đồng bằng sông Hồng.
Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Tạo “sân chơi ” cho người trẻ (Bài 2)

Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Tạo “sân chơi ” cho người trẻ (Bài 2)

Sắc màu 54 - Ngọc Ánh - 5 giờ trước
Thú chơi đồ cổ không chỉ góp phần lưu giữ những giá trị văn hóa của dân tộc mà còn góp phần giáo dục thế hệ trẻ về những truyền thống tốt đẹp, những tinh hoa mà cha ông để lại. Chính vì vậy, việc tạo ra những sân chơi cho các nhà sưu tầm cổ vật và tạo hành lang pháp lý rõ ràng cho hoạt động mua bán cổ vật sẽ giúp những người trẻ trở thành "cánh tay nối dài"của ngành di sản văn hóa nước nhà.
Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên DTTS ở Lai Châu

Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên DTTS ở Lai Châu

Kinh tế - Trọng Bảo - 5 giờ trước
Thời gian qua, với nỗ lực của bản thân và được hỗ trợ về nguồn vốn chính sách, nhiều thanh niên DTTS trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã xây dựng được những mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, tạo sự lan lỏa tinh thần khởi nghiệp tuổi trẻ. Qua đó, góp phần cải thiện thu nhập tiến tới làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.
Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Ấm no trên những bản làng vùng cao (Bài cuối)

Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Ấm no trên những bản làng vùng cao (Bài cuối)

Phóng sự - Thúy Hồng - 13 giờ trước
Trải qua những năm tháng khó khăn, bất ổn, được sự quan tâm chăm lo đầu tư, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước; tinh thần trách nhiệm của các cấp, lực lượng chức năng... diện mạo cơ sở hạ tầng, đời sống của đồng bào DTTS ở những bản làng vùng biên giới nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc hôm nay đã và đang ngày càng khởi sắc.
Quỳ Hợp (Nghệ An): Nhiều công trình thuộc nguồn vốn Chương trình MTQG 1719 chưa thể khởi công

Quỳ Hợp (Nghệ An): Nhiều công trình thuộc nguồn vốn Chương trình MTQG 1719 chưa thể khởi công

Công tác Dân tộc - Thanh Nguyễn - 13 giờ trước
Nhiều dự án thuộc nguồn vốn đầu tư phát triển tại huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) chưa thể khởi công, đã kéo theo tiến độ chung của việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719) đạt thấp. Địa phương đang nỗ lực khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành các dự án theo kế hoạch của nhiệm kỳ.
Tin trong ngày - 25/4/2024

Tin trong ngày - 25/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 25/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Nhiều hoạt động đặc sắc trong phiên chợ vùng cao dịp 30/4 - 1/5 tại “Ngôi nhà chung”. Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, đồng bào DTTS lo lắng. Gia đình 7 đời làm nghề chạm bạc trên cao nguyên đá. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Sự kiện - Bình luận - Sỹ Hào - 22:28, 25/04/2024
Cùng với Ca trù và Nghệ thuật làm gốm của người Chăm đã được UNESCO ghi vào Danh sách “Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp”, hồ sơ Mo Mường đã được Chính phủ đồng ý đệ trình UNESCO xem xét, đưa vào danh sách này. Nhưng sau khi được đưa vào danh sách thì cần phải làm gì, làm như thế nào để đổi danh hiệu cho di sản, từ “cần được bảo vệ khẩn cấp” sang “đại diện của nhân loại” là điều không dễ.
Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tin tức - Hoàng Quý - 22:25, 25/04/2024
Sáng 25/4, tại Hà Nội, Đảng bộ cơ quan Ủy ban Dân tộc (UBDT) phối hợp với Đảng bộ Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho toàn thể đảng viên thuộc Đảng bộ cơ quan UBDT. Chủ trì buổi tập huấn có đồng chí Cầm Văn Thanh - Phó Bí thư Đảng bộ, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp UBDT. Đồng chí Mai Anh Chung - Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng Đảng ủy Bộ Thông tin và Truyền thông là Báo cáo viên tại buổi tập huấn.

"Quả ngọt" trên đất núi Quảng Nam

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 22:22, 25/04/2024
Những quả đồi đất đá khô cằn ở xã Tam Thạnh, huyện Núi Thành (Quảng Nam), tưởng chừng như không trồng được loại cây gì, thế nhưng, thời gian gần đây, nhiều hộ dân địa phương đã đầu tư trồng cây dứa. Thấy dứa phát triển tốt, họ mạnh dạn mở rộng diện tích, mỗi vụ thu về hàng trăm triệu đồng.
Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:47, 25/04/2024
Đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh, Liverpool đã phải nhận thất bại 0-2 khi hành quân đến sân của Everton. Sau trận đấu này, Liverpool tạm đứng thứ 2 (74 điểm/34 trận), kém đội đầu bảng Arsenal 3 điểm, hơn đội xếp sau Man City 1 điểm nhưng đá nhiều hơn 2 trận.
Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:46, 25/04/2024
Mặc dù gặp đội cuối bảng xếp hạng Sheffield United, nhưng Man United đã phải rất vất vả mới có thể giành được chiến thắng trong trận đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh.