Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Tăng “sức hút” cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Trương Vui - 19:19, 22/08/2023

Sản phẩm thủ công mỹ nghệ (TCMN) là những sản phẩm hàng hóa đặc trưng của các làng nghề Việt Nam, có giá trị to lớn trong cung ứng cho nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Chính vì vậy, việc nghiên cứu, tạo mẫu cho các sản phẩm này đang là một yêu cầu quan trọng được đặt ra cho các chủ thể sản phẩm, nhằm nâng cao hơn nữa giá trị sản phẩm, sức cạnh tranh của mỗi làng nghề.

Mẫu mã, thiết kế chính là yếu tố quan trọng góp phần tăng "sức hút" cho các sản phẩm thủ công mỹ nghệ (Ảnh: TL)
Mẫu mã, thiết kế chính là yếu tố quan trọng góp phần tăng "sức hút" cho các sản phẩm thủ công mỹ nghệ (Ảnh: TL)

Nhiều sản phẩm đứng trước nguy cơ 

Theo thống kê, hiện nay cả nước có hơn 5.400 làng nghề và làng có nghề, thu hút hơn 13 triệu lao động, mang lại giá trị xuất khẩu hơn 1,7 tỷ USD/năm. Sản phẩm TCMN làng nghề, không chỉ góp phần phát triển đa dạng hóa kinh tế nông thôn, thúc đẩy xóa đói giảm nghèo, mà còn có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo tồn giá trị văn hóa dân tộc.

Tuy nhiên, ông Lưu Duy Dần, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam nhấn mạnh rằng, các sản phẩm này còn có thể mang lại lợi nhuận hơn nữa nếu được quan tâm đến kiểu dáng và mẫu mã.

Theo ông Dần, hiện nay, phần lớn các sản phẩm TCMN vẫn sản xuất theo hình thức truyền thống, chưa coi trọng đầu tư khâu thiết kế mẫu mã. Một số sản phẩm dù đã được cải tiến cho phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng, nhìn chung, hình thức, mẫu mã của các sản phẩm này vẫn còn chưa thật sự đổi mới, đột phá để theo kịp sự phát triển đa dạng của kinh tế thị trường và nhu cầu ngày càng nâng cao của khách hàng.

Đồng quan điểm, PGS.TS Đặng Mai Anh, Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp cho biết thêm, hiện có tới 90% sản phẩm TCMN của Việt Nam dựa trên thiết kế của khách hàng nước ngoài và sử dụng nhãn mác của khách hàng, trong đó mẫu mã sản phẩm còn đơn điệu, chính là một nguyên nhân của sự bất cập này.

Điều này xuất phát từ việc số lượng nghệ nhân tại các làng nghề có kiến thức, kỹ xảo chuyên môn về nghề truyền thống không có nhiều. Cùng với đó, lớp nghệ nhân cao tuổi này lại thường gặp khó khăn trong khả năng nắm bắt thị hiếu, thị trường, còn lệ thuộc vào các mẫu mã truyền thống.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam Lưu Duy Dần, các sản phẩm TCMN có thể mang lại lợi nhuận hơn nữa nếu được quan tâm đến kiểu dáng và mẫu mã
Theo Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam Lưu Duy Dần, các sản phẩm TCMN có thể mang lại lợi nhuận hơn nữa nếu được quan tâm đến kiểu dáng và mẫu mã

Trong khi đó, những người trẻ mặc dù được học hành bài bản, có sự năng động, nhạy bén nhưng lại chưa có nhiều kỹ năng, kỹ xảo với nghề, đồng thời sự hiểu biết về những giá trị văn hóa truyền thống còn hạn chế.

Chưa kể, những hạn chế về công nghệ và thiết bị trong quá trình thiết kế mẫu sản phẩm. Bởi hầu hết các cơ sở sản xuất làng nghề ở nước ta đều ở quy mô nhỏ lẻ, cả về tài chính, mặt bằng và cơ sở vật chất đều bị hạn chế, dẫn đến không thể đầu tư chiều sâu cho việc thiết kế mẫu mã mới.

Từ đó, đã khiến sức hấp dẫn của các sản phẩm TCMN đang bị giảm đi đáng kể, thiếu các sản phẩm có bàn tay thiết kế chinh phục sở thích và nhu cầu của người tiêu dùng, nhất là trong khi sản phẩm TCMN đang trong cuộc đua cạnh tranh quyết liệt với các sản phẩm cùng loại trên cả thị trường trong và ngoài nước.

“Tạo mẫu” cho sản phẩm 

Trong điều kiện phát triển và hội nhập của nền kinh tế, sản phẩm TCMN, cũng như các loại hàng hóa khác của nước ta đang đứng trước rất nhiều cơ hội, nhưng cũng nhiều thách thức đặt ra, đặc biệt là những cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt để bắt kịp thị hiếu của người tiêu dùng.

Trong cuộc cạnh tranh này, ngoài vấn đề cần phải nâng cao năng lực sản phẩm về nhiều mặt như: giá cả, công năng sử dụng, những yêu cầu rất khắt khe về môi trường, an toàn lao động và an toàn cho người tiêu dùng…,thì mẫu mã, kiểu dáng vẫn là một yếu tố rất quan trọng trong việc cấu thành sức cạnh tranh của sản phẩm.

Đó là sự thể hiện yếu tố mỹ thuật, văn hóa, làm sao vừa có thể giữ nguyên những yếu tố truyền thống nền tảng, vừa “thổi” những hơi thở sáng tạo, đổi mới, “hiện đại hóa truyền thống”, để sản phẩm TCMN có thể thích ứng với nhu cầu thị trường, phù hợp với nhu cầu, thị hiếu mới. Đây là yếu tố quan trọng tạo nên sự thu hút của sản phẩm TCMN, đặc biệt là trên thị trường xuất khẩu.

Thời gian qua, sản phẩm TCMN ở nước ta đã được cải tiến rất nhiều về mẫu mã, bao bì, đóng gói, chất lượng, tuy nhiên những chuyển biến đó vẫn chưa đủ để có thể đáp ứng thị hiếu ngày càng cao của khách hàng. Nhiều hộ sản xuất làng nghề còn chưa coi trọng việc thiết kế cải tiến mẫu mã, mà chỉ duy trì sản xuất theo thói quen cũ, chậm đổi mới, rập khuôn theo các mẫu có sẵn trên thị trường.

Vừa giữ nguyên những yếu tố văn hóa truyền thống, vừa đưa đến hơi thở sáng tạo, hiện đại chính là một yếu tố quan trong giúp tăng tính cạnh tranh cho các sản phẩm TCMN (Ảnh: TL)
Vừa giữ nguyên những yếu tố văn hóa truyền thống, vừa đưa đến hơi thở sáng tạo, hiện đại chính là một yếu tố quan trong giúp tăng tính cạnh tranh cho các sản phẩm TCMN (Ảnh: TL)

Do đó, theo TS Tôn Gia Hoá, Phó Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, để nâng cao vị thế cho các sản phẩm TCMN, các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu TCMN cần quan tâm hơn đến thị hiếu của người tiêu dùng, bởi đây là yếu tố thường thay đổi theo thời gian. Đồng thời, đa dạng hóa sản phẩm, tăng cường hợp chuẩn quốc tế hướng đến thị trường trung và cao cấp.

Ngoài ra, các doanh nghiệp xuất khẩu cũng cần chú trọng đầu tư xây dựng thương hiệu ngành, thương hiệu doanh nghiệp gắn với xúc tiến thương mại. Bởi khi Việt Nam ngày càng hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới, thì các sản phẩm TCMN sẽ phải đối diện với những cạnh tranh ngày càng cao, cùng với sự lựa chọn khắt khe của người tiêu dùng. Vì vậy, cần tạo sự khác biệt và đẳng cấp mà vẫn thể hiện được những đặc trưng văn hóa truyền thống khi sản xuất sản phẩm.

Muốn phát triển toàn diện ngành TCMN Việt Nam, cần coi tính thẩm mỹ, ứng dụng là một trong những tiêu chí “sống còn” của sản phẩm, góp phần tạo ra nhiều tiềm năng phát triển và tăng sức cạnh tranh cho ngành TCMN Việt Nam trong thời gian tới.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam có đến 5 nhãn hiệu của “nhà Vinamilk”

Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam có đến 5 nhãn hiệu của “nhà Vinamilk”

Theo Kantar Việt Nam, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất năm thứ 13, và chiếm sóng Top 10 với các nhãn hiệu cùng “nhà” là Ông Thọ, Ngôi sao Phương Nam, Susu và Probi. Đáng chú ý, sản phẩm Vinamilk có mặt trong gần 9/10 hộ gia đình Việt với tần suất mua đều đặn hàng tháng (14 lần/năm).
Tin nổi bật trang chủ
Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Không chỉ chuyển tải chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Báo Dân tộc và Phát triển còn cập nhật những thông tin về các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, bảo vệ môi trường…. Với nội dung đa dạng, phong phú, Báo Dân tộc và Phát triển đã trở thành người bạn đồng hành của đội ngũ già làng, trưởng bản, Người có uy tín, chức sắc, chức việc nắm bắt thông tin kịp thời, hiệu quả và chính xác để phát huy tốt vai trò là “cánh tay nối dài” ở cơ sở trong tuyên truyền chính sách dân tộc, tôn giáo.
Về miền di sản Trường Lưu

Về miền di sản Trường Lưu

Sắc màu 54 - An Yên - 18:01, 20/06/2025
Ngoài 3 di sản được UNESCO vinh danh, thì miền đất văn vật Trường Lưu, tỉnh Hà Tĩnh còn có 23 di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh được xếp hạng. Với bề dày trầm tích văn hóa ấy, Trường Lưu đang hướng đến làng văn hóa du lịch.
Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Gương sáng - Nguyễn Văn Chiến - 18:00, 20/06/2025
Ông Ksor Ní (tên thường gọi là Ama H’Nhan) là một trong những trí thức đầu tiên người Gia Rai đi theo cách mạng. Ông từng đảm nhiệm nhiều trọng trách, trong đó có cương vị Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của tỉnh Gia Lai sau ngày đất nước thống nhất. Ông cũng là thân sinh của ông Ksor Phước, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.
Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Tin tức - Thuỳ Như - 17:58, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng, Tỉnh uỷ Cao Bằng đã tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025); trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam” của Hội Nhà báo Việt Nam; tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác thông tin, tuyên truyền trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Tin tức - Thiên An - 17:35, 20/06/2025
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình có địa chỉ tại Lô Đ7, KCN Khánh Phú, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình - SĐT: 02293 762 825
Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Tin tức - Tào Đạt - 16:49, 20/06/2025
Ngày 20/6, Thành ủy, HĐND, UBND TP. Cần Thơ tổ chức họp mặt Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025); tổng kết Giải Báo chí Phan Ngọc Hiển TP. Cần Thơ lần thứ 19 (2024 - 2025) và Tôn vinh các nhà báo tiêu biểu.
Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Trong danh mục 23 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận, tỉnh Điện Biên có 1 di sản thuộc loại hình Tập quán xã hội và tín ngưỡng là Lễ hội Pang Phoóng (Tạ ơn) của cộng đồng dân tộc Kháng, xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo.
Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Chính sách Dân tộc - Duy Chí - 16:26, 20/06/2025
Các gia đình là những điển hình về sự năng động trong lao động sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc, kinh tế ổn định, lại tích cực tham gia các phòng trào văn hóa xã hội, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo đảm an ninh chính trị địa phương; cũng như nhiều gia đình có con em là học sinh, sinh viên xuất sắc; tham gia bộ máy chính quyền địa phương, có người trở thành lãnh đạo tổ chức chính trị…
Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Xã hội - Mỹ Dung - 16:11, 20/06/2025
Giữa núi rừng trùng điệp của Ba Chẽ, Bình Liêu,Tiên Yên... nơi những con dốc nối tiếp nhau như chẳng có điểm dừng vẫn có những bước chân đều đặn, bền bỉ của những “phóng viên vùng cao”. Không chỉ đưa tin, họ là những người kể chuyện bản làng bằng cả trái tim nhiệt huyết.
Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Phóng sự - Quỳnh Trâm - 16:01, 20/06/2025
Chúng tôi đã có những tháng năm rong ruổi tác nghiệp nơi bản làng heo hút giữa đại ngàn miền Tây xứ Thanh. Ở những nơi xa ngái ấy, chúng tôi tìm thấy bản chất thật nhất của nghề báo: Ghi lại những nhịp sống bằng tất cả sự chân thành và rung cảm của một người chứng kiến.
Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Trang địa phương - Ngọc Chí - 15:38, 20/06/2025
Tỉnh ủy Kon Tum vừa ban hành Nghị quyết số 30-NQ/TU về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ là người DTTS ở tỉnh Kon Tum giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn đến 2045.
Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Thời sự - Hoàng Quý - 15:27, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại buổi họp báo do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức, Thứ trưởng Võ Văn Hưng đã công bố những kết quả quan trọng trong quá trình triển khai hai Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021–2025: Chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình giảm nghèo bền vững.