Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Tăng “sức hút” cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Trương Vui - 19:19, 22/08/2023

Sản phẩm thủ công mỹ nghệ (TCMN) là những sản phẩm hàng hóa đặc trưng của các làng nghề Việt Nam, có giá trị to lớn trong cung ứng cho nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Chính vì vậy, việc nghiên cứu, tạo mẫu cho các sản phẩm này đang là một yêu cầu quan trọng được đặt ra cho các chủ thể sản phẩm, nhằm nâng cao hơn nữa giá trị sản phẩm, sức cạnh tranh của mỗi làng nghề.

Mẫu mã, thiết kế chính là yếu tố quan trọng góp phần tăng "sức hút" cho các sản phẩm thủ công mỹ nghệ (Ảnh: TL)
Mẫu mã, thiết kế chính là yếu tố quan trọng góp phần tăng "sức hút" cho các sản phẩm thủ công mỹ nghệ (Ảnh: TL)

Nhiều sản phẩm đứng trước nguy cơ 

Theo thống kê, hiện nay cả nước có hơn 5.400 làng nghề và làng có nghề, thu hút hơn 13 triệu lao động, mang lại giá trị xuất khẩu hơn 1,7 tỷ USD/năm. Sản phẩm TCMN làng nghề, không chỉ góp phần phát triển đa dạng hóa kinh tế nông thôn, thúc đẩy xóa đói giảm nghèo, mà còn có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo tồn giá trị văn hóa dân tộc.

Tuy nhiên, ông Lưu Duy Dần, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam nhấn mạnh rằng, các sản phẩm này còn có thể mang lại lợi nhuận hơn nữa nếu được quan tâm đến kiểu dáng và mẫu mã.

Theo ông Dần, hiện nay, phần lớn các sản phẩm TCMN vẫn sản xuất theo hình thức truyền thống, chưa coi trọng đầu tư khâu thiết kế mẫu mã. Một số sản phẩm dù đã được cải tiến cho phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng, nhìn chung, hình thức, mẫu mã của các sản phẩm này vẫn còn chưa thật sự đổi mới, đột phá để theo kịp sự phát triển đa dạng của kinh tế thị trường và nhu cầu ngày càng nâng cao của khách hàng.

Đồng quan điểm, PGS.TS Đặng Mai Anh, Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp cho biết thêm, hiện có tới 90% sản phẩm TCMN của Việt Nam dựa trên thiết kế của khách hàng nước ngoài và sử dụng nhãn mác của khách hàng, trong đó mẫu mã sản phẩm còn đơn điệu, chính là một nguyên nhân của sự bất cập này.

Điều này xuất phát từ việc số lượng nghệ nhân tại các làng nghề có kiến thức, kỹ xảo chuyên môn về nghề truyền thống không có nhiều. Cùng với đó, lớp nghệ nhân cao tuổi này lại thường gặp khó khăn trong khả năng nắm bắt thị hiếu, thị trường, còn lệ thuộc vào các mẫu mã truyền thống.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam Lưu Duy Dần, các sản phẩm TCMN có thể mang lại lợi nhuận hơn nữa nếu được quan tâm đến kiểu dáng và mẫu mã
Theo Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam Lưu Duy Dần, các sản phẩm TCMN có thể mang lại lợi nhuận hơn nữa nếu được quan tâm đến kiểu dáng và mẫu mã

Trong khi đó, những người trẻ mặc dù được học hành bài bản, có sự năng động, nhạy bén nhưng lại chưa có nhiều kỹ năng, kỹ xảo với nghề, đồng thời sự hiểu biết về những giá trị văn hóa truyền thống còn hạn chế.

Chưa kể, những hạn chế về công nghệ và thiết bị trong quá trình thiết kế mẫu sản phẩm. Bởi hầu hết các cơ sở sản xuất làng nghề ở nước ta đều ở quy mô nhỏ lẻ, cả về tài chính, mặt bằng và cơ sở vật chất đều bị hạn chế, dẫn đến không thể đầu tư chiều sâu cho việc thiết kế mẫu mã mới.

Từ đó, đã khiến sức hấp dẫn của các sản phẩm TCMN đang bị giảm đi đáng kể, thiếu các sản phẩm có bàn tay thiết kế chinh phục sở thích và nhu cầu của người tiêu dùng, nhất là trong khi sản phẩm TCMN đang trong cuộc đua cạnh tranh quyết liệt với các sản phẩm cùng loại trên cả thị trường trong và ngoài nước.

“Tạo mẫu” cho sản phẩm 

Trong điều kiện phát triển và hội nhập của nền kinh tế, sản phẩm TCMN, cũng như các loại hàng hóa khác của nước ta đang đứng trước rất nhiều cơ hội, nhưng cũng nhiều thách thức đặt ra, đặc biệt là những cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt để bắt kịp thị hiếu của người tiêu dùng.

Trong cuộc cạnh tranh này, ngoài vấn đề cần phải nâng cao năng lực sản phẩm về nhiều mặt như: giá cả, công năng sử dụng, những yêu cầu rất khắt khe về môi trường, an toàn lao động và an toàn cho người tiêu dùng…,thì mẫu mã, kiểu dáng vẫn là một yếu tố rất quan trọng trong việc cấu thành sức cạnh tranh của sản phẩm.

Đó là sự thể hiện yếu tố mỹ thuật, văn hóa, làm sao vừa có thể giữ nguyên những yếu tố truyền thống nền tảng, vừa “thổi” những hơi thở sáng tạo, đổi mới, “hiện đại hóa truyền thống”, để sản phẩm TCMN có thể thích ứng với nhu cầu thị trường, phù hợp với nhu cầu, thị hiếu mới. Đây là yếu tố quan trọng tạo nên sự thu hút của sản phẩm TCMN, đặc biệt là trên thị trường xuất khẩu.

Thời gian qua, sản phẩm TCMN ở nước ta đã được cải tiến rất nhiều về mẫu mã, bao bì, đóng gói, chất lượng, tuy nhiên những chuyển biến đó vẫn chưa đủ để có thể đáp ứng thị hiếu ngày càng cao của khách hàng. Nhiều hộ sản xuất làng nghề còn chưa coi trọng việc thiết kế cải tiến mẫu mã, mà chỉ duy trì sản xuất theo thói quen cũ, chậm đổi mới, rập khuôn theo các mẫu có sẵn trên thị trường.

Vừa giữ nguyên những yếu tố văn hóa truyền thống, vừa đưa đến hơi thở sáng tạo, hiện đại chính là một yếu tố quan trong giúp tăng tính cạnh tranh cho các sản phẩm TCMN (Ảnh: TL)
Vừa giữ nguyên những yếu tố văn hóa truyền thống, vừa đưa đến hơi thở sáng tạo, hiện đại chính là một yếu tố quan trong giúp tăng tính cạnh tranh cho các sản phẩm TCMN (Ảnh: TL)

Do đó, theo TS Tôn Gia Hoá, Phó Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, để nâng cao vị thế cho các sản phẩm TCMN, các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu TCMN cần quan tâm hơn đến thị hiếu của người tiêu dùng, bởi đây là yếu tố thường thay đổi theo thời gian. Đồng thời, đa dạng hóa sản phẩm, tăng cường hợp chuẩn quốc tế hướng đến thị trường trung và cao cấp.

Ngoài ra, các doanh nghiệp xuất khẩu cũng cần chú trọng đầu tư xây dựng thương hiệu ngành, thương hiệu doanh nghiệp gắn với xúc tiến thương mại. Bởi khi Việt Nam ngày càng hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới, thì các sản phẩm TCMN sẽ phải đối diện với những cạnh tranh ngày càng cao, cùng với sự lựa chọn khắt khe của người tiêu dùng. Vì vậy, cần tạo sự khác biệt và đẳng cấp mà vẫn thể hiện được những đặc trưng văn hóa truyền thống khi sản xuất sản phẩm.

Muốn phát triển toàn diện ngành TCMN Việt Nam, cần coi tính thẩm mỹ, ứng dụng là một trong những tiêu chí “sống còn” của sản phẩm, góp phần tạo ra nhiều tiềm năng phát triển và tăng sức cạnh tranh cho ngành TCMN Việt Nam trong thời gian tới.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Vinamilk được xếp hạng thương hiệu AAA+: Khẳng định vị thế Việt Nam trong ngành sữa thế giới

Vinamilk được xếp hạng thương hiệu AAA+: Khẳng định vị thế Việt Nam trong ngành sữa thế giới

Vượt qua nhiều ông lớn quốc tế, Vinamilk được Brand Finance vinh danh là thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới, với chỉ số sức mạnh thương hiệu ở mức xếp hạng cao nhất – xuất sắc vượt trội. Điều gì đã giúp thương hiệu này tạo nên kỳ tích?
Tin nổi bật trang chủ
Mong muốn tiếp tục nhận được những ý kiến đóng góp tâm huyết của các đồng chí cán bộ cấp cao qua các thời kỳ

Mong muốn tiếp tục nhận được những ý kiến đóng góp tâm huyết của các đồng chí cán bộ cấp cao qua các thời kỳ

Thời sự - PV - 25 phút trước
Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định, những người đang đảm nhiệm trọng trách hiện nay luôn ý thức rằng, được kế thừa thành quả của các đồng chí vừa là niềm vinh dự, vừa là trách nhiệm lớn lao; nguyện sẽ giữ gìn, phát huy và phát triển những giá trị mà các đồng chí đã dày công vun đắp, đồng thời tiếp tục đổi mới sáng tạo để đáp ứng yêu cầu của thời đại.
Lịch tựu trường năm học 2025 - 2026 các địa phương

Lịch tựu trường năm học 2025 - 2026 các địa phương

Giáo dục - Minh Nhật - 3 giờ trước
Đa số học sinh trên cả nước sẽ tựu trường vào cuối tháng 8 để chuẩn bị cho năm học mới 2025 - 2026. Một số khối lớp đặc biệt như lớp 1, lớp 9 và lớp 12 sẽ có lịch sớm hơn nhằm củng cố kiến thức và làm quen với môi trường học tập.
Vinamilk được xếp hạng thương hiệu AAA+: Khẳng định vị thế Việt Nam trong ngành sữa thế giới

Vinamilk được xếp hạng thương hiệu AAA+: Khẳng định vị thế Việt Nam trong ngành sữa thế giới

Kinh tế - PV - 3 giờ trước
Vượt qua nhiều ông lớn quốc tế, Vinamilk được Brand Finance vinh danh là thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới, với chỉ số sức mạnh thương hiệu ở mức xếp hạng cao nhất – xuất sắc vượt trội. Điều gì đã giúp thương hiệu này tạo nên kỳ tích?
Phá thành công chuyên án đường dây lừa bán 16 người sang các đặc khu tam giác vàng

Phá thành công chuyên án đường dây lừa bán 16 người sang các đặc khu tam giác vàng

Pháp luật - Minh Nhật - 4 giờ trước
Ngày 17/8/2025, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố đối tượng Lý Văn Sang (SN 1998, trú tại xã Cam Phục, tỉnh Nghệ An) về tội "Mua bán người".
4 nhóm hành vi là nguyên nhân gây ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng

4 nhóm hành vi là nguyên nhân gây ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng

Pháp luật - Minh Thu - 4 giờ trước
Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (ATGTQG), trong những tháng đầu năm, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên toàn quốc tuy đã giảm, nhưng vẫn tiềm ẩn rất nhiều hành vi gây mất trật tự, an toàn giao thông (ATGT). Do vậy, đại diện Ủy ban ATGT cho rằng, cần cần kiểm soát chặt để ngăn ngừa nguy cơ cao gây tai nạn nghiêm trọng, đặc biệt là trên các tuyến cao tốc.
Người dân nô nức check-in tại Lăng Bác trước thềm Đại lễ

Người dân nô nức check-in tại Lăng Bác trước thềm Đại lễ

Những ngày gần đây, khu vực Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Quảng trường Ba Đình đã trở nên sôi động, khi người dân và du khách nô nức đổ về chụp ảnh, lưu giữ những khoảnh khắc ý nghĩa chào đón Đại lễ Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.
Khu rừng ở Đắk Lắk ghi nhận nhiều điểm có gà lôi trắng

Khu rừng ở Đắk Lắk ghi nhận nhiều điểm có gà lôi trắng

Môi trường sống - Hoàng Thùy - 4 giờ trước
Phối hợp cùng các đơn vị đặt bẫy ảnh, Vườn Quốc gia Chư Yang Sin đã ghi nhận gà lôi trắng xuất hiện ở 17 điểm khác nhau trong lâm phần do đơn vị quản lý.
Ngày 19/8, đồng loạt khởi công 250 công trình: Tạo bứt phá tăng trưởng từ kết cấu hạ tầng

Ngày 19/8, đồng loạt khởi công 250 công trình: Tạo bứt phá tăng trưởng từ kết cấu hạ tầng

Thời sự - Minh Thu - 4 giờ trước
Ngày 19/8, đúng dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025), hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025) cả nước sẽ chứng kiến một sự kiện lịch sử trong phát triển hạ tầng của đất nước, khi 250 công trình được đồng loạt khởi công tại 34 tỉnh, thành phố.
Miễn phí vé tham quan Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam dịp Quốc khánh 2/9

Miễn phí vé tham quan Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam dịp Quốc khánh 2/9

Tin tức - Thúy Hồng - 5 giờ trước
Chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025), từ ngày 30/8 đến 2/9, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Hà Nội) sẽ tổ chức chuỗi hoạt động đặc sắc mang chủ đề "Vui Tết Độc lập".
“Lá chắn mềm” trong cuộc chiến phòng, chống ma túy ở Quảng Ninh

“Lá chắn mềm” trong cuộc chiến phòng, chống ma túy ở Quảng Ninh

Pháp luật - Mỹ Dung - 5 giờ trước
Trong nỗ lực xây dựng các địa bàn “không ma túy”, tỉnh Quảng Ninh đang triển khai nhiều giải pháp hiệu quả, trong đó nổi bật là việc phát huy vai trò đặc biệt của đội ngũ Người có uy tín. Họ không chỉ là cầu nối giữa chính quyền và Nhân dân mà còn trở thành “tai mắt” đắc lực, góp phần giữ bình yên cho từng bản làng, khu phố.
Hướng dẫn các tuyến xe buýt để đến khu vực diễn ra lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Hướng dẫn các tuyến xe buýt để đến khu vực diễn ra lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Xã hội - Minh Nhật - 5 giờ trước
Người dân được khuyến khích sử dụng xe buýt khi tham gia sự kiện tại Quảng trường Ba Đình để giảm áp lực giao thông.