Thực tế, thời gian vừa qua, chúng ta đã chứng kiến và ghi nhận nhiều hình ảnh nhân văn của các tổ chức, cá nhân trong việc “giải cứu” dưa hấu. Tiêu biểu như tại TP. Hồ Chí Minh vừa qua, một người dấu tên đã bỏ tiền túi ra mua 10 tấn dưa hấu của nông dân tỉnh Gia Lai với giá 4.000 đồng/kg (cao gấp 4 - 6 lần giá của thương lái ) rồi thuê xe chở về TP. Hồ Chí Minh phát miễn phí cho người dân.
Chẳng riêng gì mạnh thường quân này, nhóm nhân viên một công ty ở quận 2, TP. Hồ Chí Minh cũng đã góp tiền mua 1,5 tấn dưa hấu của nông dân tỉnh Gia Lai về phát miễn phí cho người dân quanh vùng. Hay, lác đác có người mua vài trái, có người mua cả tạ, cả tấn để đi làm từ thiện.
“Phong trào giải cứu” nông dân không chỉ có ở riêng TP. Hồ Chí Minh mà còn lan rộng trên toàn quốc. Nhiều người hảo tâm tự nguyện bỏ tiền túi ra mua dưa hấu và các mặt hàng nông sản, rồi mang bán được đồng nào hay đồng đó, với tinh thần giúp bà con nông dân là chính. Có không ít siêu thị nhập dưa hấu, thanh long vào bán hòa vốn, hoặc thậm chí là bán hộ để giảm bớt khó khăn cho bà con nông dân. Ở Hà Nội, từng hàng người xếp hàng mua dưa hấu, thanh long hết sức trật tự để giúp đỡ bà con nông dân, bởi người xưa từng nói của cho không quan trọng bằng cách cho.
Những hành động ấy thực sự đã minh chứng cuộc sống luôn tồn tại những mặt tốt đẹp dù trong bất cứ hoàn cảnh khó khăn nào. Và khi người ta phát đi những “tần sóng” tích cực, thì chính họ sẽ thu hút được những điều tốt đẹp tới với mình.