Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Tác giả của những mộc bản độc nhất vô nhị Việt Nam độc nhất vô nhị Việt Nam

PV - 08:32, 07/03/2018

Từ người bán bong bóng dạo mê sưu tầm tư liệu dư địa chí, thú chơi sinh vật cảnh, ông Võ Văn Hải, ở TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk đã đến với nghệ thuật như một định mệnh. Không những thế ông còn cho ra đời những mộc bản đạt kỷ lục Việt Nam.

Nghệ nhân Võ Văn Hải bên cuốn sách gỗ 4 thứ tiếng về thầy Y Jút. Nghệ nhân Võ Văn Hải bên cuốn sách gỗ 4 thứ tiếng về thầy Y Jút.

 

Từ chàng bán bóng dạo đến kỷ lục gia

Ông Võ Văn Hải sinh ra tại vùng biển mặn Gò Công (tỉnh Tiền Giang) trong một gia đình nông dân 11 người con. Năm 1972, học chưa hết tú tài ông Hải đã phải lánh về Sài Gòn mưu sinh bằng nghề đạp xe ba gác để trốn đợt tổng động viên bắt lính của Ngụy quân.

Sau ngày giải phóng, Hải lập gia đình. Dù công việc ổn định, nhưng ông luôn ao ước được đặt chân đến mọi nơi của đất nước chuyển nghề bán bóng dạo. Kể từ đó, năm này qua năm khác, trên chiếc xe đạp, ông rong ruổi bán bóng dạo khắp nơi. Đến mỗi vùng miền, ông đều ghi chép lại những chuyện hay, món ngon vật lạ và sưu tầm được bộ tư liệu dư địa chí tổng hợp hàng nghìn trang...

Năm 1985, Hải đưa vợ con lên Buôn Ma Thuột lập nghiệp. Năm 1990, ông gặp tai nạn, sau khi bình phục ông chuyển nghề đúc chậu, trồng hoa cảnh.

Ông Hải chia sẻ: Nghệ thuật đến với tôi như cơ duyên định mệnh. Năm 2003, có một người đào giếng nhặt được viên đá opal kỳ lạ mang đến bán cho tôi với giá 5 chỉ vàng. Ông tự mày mò nghiên cứu, chụp thể nghiệm nhiều lần trên scan cho ra 243 bức ảnh rất đặc biệt. “Lúc đó tôi không có kiến thức, hiểu biết gì về chơi đá, tự mày mò nghiên cứu tôi phát hiện viên đá có nhiều hình ảnh, từ đó khám phá ra nghệ thuật chơi đá đương đại trong công nghệ kỹ thuật số”.

Ông Võ Văn Hải nhanh chóng được giới chơi sinh vật cảnh biết đến qua các cuộc triển lãm, hội xuân liên tỉnh. Thành công liên tiếp gõ cửa, các bộ tác phẩm gỗ lũa, đá cảnh của ông đoạt nhiều huy chương, giải thưởng tại các hội thi lớn. Riêng Fatival Huế năm 2006, một mình ông ẵm 4 giải Vàng, Bạc, Đồng đều có cả. Năm 2011, Kì Thạch Vi Ngoạn Ảnh viên đá ghi nhiều hình nhất (243 ảnh trên một viên đá) và Cuốn sách Ngoạn Thạch Vi Ảnh bằng nu cây cà phê lớn nhất nặng 81kg đã xác lập Kỷ lục Việt Nam.

Những mộc bản độc nhất vô nhị

Tuy đã có của ăn của để, song ông Võ Văn Hải vẫn đau đau với suy nghĩ cần phải làm gì đó quảng bá đất nước, tri ân những người có công. Từ đó, ông quyết định lập kế hoạch đi lấy mẫu đất tại các khu nghĩa trang liệt sĩ của 63 tỉnh, thành trong cả nước rồi ghép thành bản đồ “Hồn thiêng đất Việt”.

Thế rồi, sáng 1/1/2011, ông Hải và đại diện Binh đoàn Tây Nguyên mang lẵng hoa tươi được dâng lên Đài liệt sĩ của Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Đăk Lăk, thắp nén hương xin mẫu đất đầu tiên cho cuộc hành trình… “Tôi tâm niệm rằng người mất sẽ về với đất, cho nên những mẫu đất này sẽ rất linh thiêng. Đến mỗi nơi tôi đều chụp ảnh lại ghi dấu và lấy xác nhận của chính quyền địa phương”, ông Hải nói.

Năm 2013, ông Hải xây dựng nên bộ tem cộng đồng các dân tộc Việt Nam trên nền gỗ và được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam xác nhận kỷ lục “Bộ tem bằng gỗ đầu tiên về cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam”.

54 con tem về các dân tộc xếp theo bảng chữ cái tên các dân tộc và 2 “vi nhét” mang hình ảnh quốc kỳ, quốc huy với dòng chữ “Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một” đã tạo nên bộ tem mang nhiều ý nghĩa, phản ánh được những nét văn hóa đặc trưng của từng dân tộc mà vẫn bảo đảm yếu tố hài hòa trong một cách nhìn tổng thể về các dân tộc Việt Nam-một nền văn hóa phong phú, giàu bản sắc trong khối đoàn kết thống nhất.

Ông Hải cho hay: “Từ khi có ý tưởng cho đến lúc hoàn thành bộ tem là một khoảng thời gian khá dài. Để nắm bắt, có thêm kiến thức thể hiện nội dung được chính xác, sinh động, tạo nên sức sống cho từng con tem, tôi đã dày công tìm hiểu về các dân tộc Việt Nam”.

Năm 2014, ông tiếp tục thành công với 2 cuốn sách gỗ Anh hùng dân tộc Trương Định bằng gỗ với 3 ngôn ngữ Việt-Anh-Pháp năm 2014 và Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực và đã xác lập thêm kỷ lục.

Ngoài ra, ông còn 3 đề xuất kỷ lục chờ công bố gồm: Cuốn sách gỗ song ngữ Việt-Anh về Anh hùng dân tộc Nguyễn Hữu Huân đề xuất 2015; Cuốn sách gỗ Thầy giáo Y Jút bằng 4 ngôn ngữ Việt-Ê-đê-Anh-Pháp đề xuất 2016; Bản đồ Việt Nam bằng đất nghĩa trang liệt sĩ 63 tỉnh, thành Việt Nam đề xuất năm 2016.

Những mộc bản độc nhất vô nhị này đều được ông viết bằng bút điện trên nền gỗ sao, gỗ hương, bạch tùng, cà te với kỹ thuật gia công kỹ lưỡng. Hiện, các tác phẩm mộc bản và bản đồ “Hồn thiêng đất Việt” đang trưng bày tại Bảo tàng Đăk Lăk...

Ông Hải tâm sự: “Tôi đang trong quá trình sáng tác thơ lục bát giới thiệu các địa danh nổi tiếng của đất nước ta và sẽ đặt cho nó cái tên là “Hồn quê Việt Nam”.

LÊ HƯỜNG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Nhân dân các dân tộc huyện Buôn Đôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững

Nhân dân các dân tộc huyện Buôn Đôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững

Ngày 17/4, UBND huyện Buôn Đôn long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS huyện Buôn Đôn lần thứ IV, năm 2024. Tham dự Đại hội có ông Điểu Mưu - Phó Vụ trưởng Vụ Công tác Dân tộc địa phương (Ủy Ban Dân tộc); bà H’Yâo Knul - Trưởng Ban Dân tộc, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội DTTS tỉnh Đắk Lắk lần thứ IV, năm 2024; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, các huyện và 148 đại biểu tiêu biểu của 29 thành phần dân tộc, đại diện cho hơn 35.000 đồng bào DTTS trên địa bàn huyện.
Tin nổi bật trang chủ
Bảo tồn lễ hội Rija Nagar của người Chăm gắn với phát triển du lịch bền vững

Bảo tồn lễ hội Rija Nagar của người Chăm gắn với phát triển du lịch bền vững

Hằng năm, cứ vào tháng 4 dương lịch, người Chăm lại nô nức đón mừng lễ hội Rija Nagar, đánh dấu khoảnh khắc bước vào năm mới. Và việc khai thác di sản lễ hội Chăm gắn liền với hoạt động du lịch địa phương là hướng phát triển bền vững.
Lai Châu: Tăng cường kiểm tra giám sát việc quản lý, sử dụng tiền DVMTR

Lai Châu: Tăng cường kiểm tra giám sát việc quản lý, sử dụng tiền DVMTR

Kinh tế - Vân Khánh - 14:34, 19/04/2024
Những năm qua, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Lai Châu luôn chú trọng làm tốt công tác kiểm tra giám sát việc quản lý, sử dụng tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR). Từ đó, góp phần đảm bảo chính sách của Nhà nước về chăm sóc, phát triển và bảo vệ rừng đạt hiệu quả cao, cải thiện sinh kế cho người dân.
Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Khi người trẻ đam mê cổ ngoạn (Bài 1)

Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Khi người trẻ đam mê cổ ngoạn (Bài 1)

Sắc màu 54 - Ngọc Ánh - 07:54, 19/04/2024
Đam mê sưu tầm, lưu giữ các cổ vật văn hóa, những người trẻ với tư duy mới không giữ khư khư những bộ sưu tập cổ vật quý giá trong cánh cửa gia đình mình mà họ đã mang đi trưng bày, giới thiệu và chia sẻ với đông đảo công chúng để mọi người hiểu hơn, biết trân trọng hơn giá trị di sản của cha ông để lại.
Nỗi lo sạt lở của người dân vùng DTTS và miền núi Quảng Nam đã được vơi dần...

Nỗi lo sạt lở của người dân vùng DTTS và miền núi Quảng Nam đã được vơi dần...

Xã hội - T.Nhân-H.Trường - 07:40, 19/04/2024
Từ nguồn vốn hỗ trợ quy hoạch, sắp xếp, ổn định dân cư, các hộ dân khu vực miền núi, vùng đồng bào DTTS tỉnh Quảng Nam được bố trí chỗ ở mới theo hình thức tái định cư tập trung, xen ghép hoặc ổn định tại chỗ theo quy hoạch. Được chuyển về những khu tái định cư mới, có đầy đủ hạ tầng, điện, nước, người dân vô cùng phấn khởi. Từ đây người dân được an cư, tập trung phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.
Một đêm ở điểm hẹn Nàng Màn

Một đêm ở điểm hẹn Nàng Màn

Phóng sự - Thanh Hải - 07:35, 19/04/2024
Tôi đã gặp ở Con Cuông những đêm hội rượu cần chếnh choáng men say. Tôi cũng đã gặp ở Con Cuông những đêm giã bạn bên ánh lửa nồng nàn trong mắt, cuốn hút và mời mọc… Đêm nay, tôi cũng đã bắt gặp lại những điều như thế và còn hơn thế ở “Điểm hẹn Nàng Màn”.
Kiên Giang: Đồng bào, sư sãi Khmer an vui đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

Kiên Giang: Đồng bào, sư sãi Khmer an vui đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

Công tác Dân tộc - Hồng Diễm - Minh Ngân - 06:52, 19/04/2024
Không khí Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đã và đang tiếp tục rộn ràng khắp các phum sóc, các ngôi chùa và đến từng hộ gia đình. Ngoài các hoạt động tại chùa theo phong tục truyền thống, đồng bào Khmer còn được các cơ quan, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương tổ chức nhiều đoàn thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Tết cổ truyền. Đặc biệt, chính quyền địa phương còn phối hợp với các chùa Khmer tổ chức các hoạt động thể thao, văn nghệ chào mừng Tết Chôl Chnăm Thmây, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong đồng bào.
Tin trong ngày - 17/4/2024

Tin trong ngày - 17/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10 sẽ diễn ra vào ngày 10/3 âm lịch. Bến Tre tổ chức 165 điểm cấp nước ngọt miễn phí cho người dân. Nghệ nhân Lý Liền Siểu - Người gìn giữ “báu vật” của người Dao. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
BIDV, ADB và NFSC đồng tổ chức Hội thảo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”

BIDV, ADB và NFSC đồng tổ chức Hội thảo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”

Kinh tế - Khánh Sơn - 06:48, 19/04/2024
Vừa qua, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024” . Báo cáo là sản phẩm phối hợp của ba cơ quan nhằm đánh giá toàn cảnh về thị trường tài chính Việt Nam, bao hàm đầy đủ các lĩnh vực Ngân hàng - Chứng khoán - Bảo hiểm và Quỹ đầu tư.
Ninh Bình: Nhiều sai phạm tại khu công nghiệp được Thanh tra Chính phủ làm rõ

Ninh Bình: Nhiều sai phạm tại khu công nghiệp được Thanh tra Chính phủ làm rõ

Pháp luật - Thiên An - 06:39, 19/04/2024
Thanh tra Chính phủ vừa có thông báo kết luận thanh tra, chỉ ra hàng loạt sai phạm về quản lý, sử dụng đất đai, cấp phép khai thác các mỏ đất làm vật liệu xây dựng, công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch tại tỉnh Ninh Bình. Đặc biệt, thanh tra tại Khu công nghiệp Phúc Sơn, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện hàng loạt sai phạm tại khu công nghiệp (KCN) này.
Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Tháo gỡ khó khăn bảo vệ và nâng chất các tiêu chí (Bài 3)

Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Tháo gỡ khó khăn bảo vệ và nâng chất các tiêu chí (Bài 3)

Kinh tế - Ngọc Thu - 06:35, 19/04/2024
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2021 - 2025 có nhiều tiêu chí, chỉ tiêu tăng cao hơn so với trước đây, nên các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM giai đoạn 2015 - 2020 khó đảm bảo khi xét theo các tiêu chí, chỉ tiêu mới. Hiện các ngành và địa phương trong tỉnh Gia Lai đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn, hạn chế trong thực hiện các tiêu chí để xây dựng NTM theo hướng bền vững.
Nhân dân các dân tộc huyện Buôn Đôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững

Nhân dân các dân tộc huyện Buôn Đôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững

Công tác Dân tộc - Lê Hường - 06:29, 19/04/2024
Ngày 17/4, UBND huyện Buôn Đôn long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS huyện Buôn Đôn lần thứ IV, năm 2024. Tham dự Đại hội có ông Điểu Mưu - Phó Vụ trưởng Vụ Công tác Dân tộc địa phương (Ủy Ban Dân tộc); bà H’Yâo Knul - Trưởng Ban Dân tộc, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội DTTS tỉnh Đắk Lắk lần thứ IV, năm 2024; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, các huyện và 148 đại biểu tiêu biểu của 29 thành phần dân tộc, đại diện cho hơn 35.000 đồng bào DTTS trên địa bàn huyện.
Bắc Giang xếp thứ 4 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Bắc Giang xếp thứ 4 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Trang địa phương - Thiên An - 06:22, 19/04/2024
Ngày 17/4, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ tổ chức hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (Chỉ số hài lòng) và Chỉ số CCHC năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Bắc Giang tiếp tục xếp thứ 4 cả nước về chỉ số CCHC.