Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

SGK tiếng Anh lớp 1, 2, 6 của NXB Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh: Nhiều tỉnh chỉ ra sai sót

PV - 10:52, 24/05/2021

Quá trình thực hiện việc lựa chọn sách giáo khoa (SGK) tiếng Anh i-Learn Smart Start các lớp 1, 2 và i-Learn Smart World lớp 6 do Nhà xuất bản NXB Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh xuất bản, nhiều địa phương chỉ ra nhiều sai sót và bất cập cần được chỉnh sửa, thay thế, đính chính cho phù hợp với việc dạy và học. Tuy nhiên, vẫn có địa phương trong suốt quá trình lựa chọn lại không phát hiện bất cứ lỗi nào từ những bộ SGK tiếng Anh này.

SGK tiếng Anh lớp 1, 2, 6 của NXB Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh: Nhiều tỉnh chỉ ra sai sót

Theo đó, tại một số địa phương, việc lựa chọn SGK môn tiếng Anh được cân nhắc, đánh giá một cách khá cụ thể và nghiêm túc. Các đóng góp, đề nghị chỉnh sửa về nội dung chuyên môn và hình thức được thực hiện bài bản.

Tại tỉnh Nam Định, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh này cho biết, việc lựa chọn SGK đã được thực hiện nghiêm túc theo Điều 8, Thông tư 25/2020/TT-BGDĐT ngày 28/6/2020 của Bộ GD&ĐT. Hiện tại, tất cả các hồ sơ về quy trình tổ chức lựa chọn sách giáo khoa đã được Sở GD&ĐT niêm phong và lưu trữ theo quy định.

Trong quá trình tổ chức nghiên cứu và lựa chọn, Sở GD&ĐT tỉnh Nam Định đã nhận được phản ánh của một số thành viên của Hội đồng lựa chọn SGK về một số nội dung trong sách tiếng Anh 1, 2, 6 của NXB Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh (trong Biên bản nhận xét và Biên bản họp Hội đồng có ghi nhận nội dung này). Tuy nhiên, Hội đồng lựa chọn sách xét thấy những nội dung chưa phù hợp này bản thân giáo viên có thể điều chỉnh được và Sở GD&ĐT cũng đã thông tin cho đại diện của NXB Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh để chỉnh sửa trước khi in sách chính thức…

Còn theo tổng hợp góp ý cho SGK tiếng Anh i-Learn Smart World lớp 6 của Sở GD&ĐT tỉnh Thái Bình cũng chỉ ra một số bất cập. Cụ thể, phần tóm tắt nội dung kiến thức và mục tiêu bài dạy chưa chi tiết; Các đề mục của bài không được đánh số thứ tự hoặc ghi phần chi tiết; Có ít nội dung, hình ảnh, hoạt động về đất nước, văn hóa và con người Việt Nam; Một số nội dung kiến thức khá cao so với đối tượng học sinh lớp 6 ở vùng đặc biệt khó khăn và học sinh ở vùng chưa được tiếp cận nhiều với tiếng Anh; Nội dung một số hoạt động trong sách chưa hướng dẫn và có ngữ cảnh cụ thể, rõ ràng, gây khó khăn cho giáo viên trong việc định hướng cách tiếp cận và học sinh trong việc tự học, tự nghiên cứu; Nội dung sách chưa tích hợp được nội dung kiến thức giáo dục giới tính, phòng chống xâm hại trẻ em, bạo lực học đường; Sách đi kèm các phần mềm, ứng dụng phục vụ giảng dạy chưa phù hợp với nhiều trường chưa được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy bộ môn ngoại ngữ như máy chiếu, máy tính…

Tuy nhiên, tại tỉnh Phú Thọ, theo bà Nguyễn Thị Thu Huyền, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ, việc lựa chọn SGK cho học sinh nói chung và SGK môn tiếng Anh nói riêng được thực hiện theo Thông tư 25/2020/TT-BGDĐT. Cho đến nay, trong suốt quá trình thực hiện việc lựa chọn SGK môn tiếng Anh, Sở chưa nhận được bất cứ phản ánh nào của giáo viên/thành viên hội đồng lựa chọn sách về cuốn sách này…

Như vậy, điều đó đồng nghĩa với việc, hàng loạt những sai sót đã được các địa phương khác phát hiện trong quá trình lựa chọn SGK nêu trên, thì tại Phú Thọ lại không phát hiện bất cứ lỗi nào? Ở đây, chúng ta không đòi hỏi các thành viên hội đồng lựa chọn sách nhất thiết phải phát hiện ra lỗi gì đó ở những cuốn SGK khi được lựa chọn. Nhưng liệu có điều gì bất thường, so với sự phát hiện ít nhất từ vài ba lỗi cho đến cả gần chục lỗi như các địa phương khác đã nêu ra hay do năng lực của giáo viên tại địa phương này còn hạn chế…?. Phải chăng, những cuốn SGK tiếng Anh nêu trên do NXB Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh xuất bản đã rất “hoàn hảo”, cho nên không có bất cứ lỗi gì trong cuốn SGK này được phát hiện ở Phú Thọ?.

Thêm vào đó, việc tỉnh Phú Thọ chỉ lựa chọn duy nhất bộ SGK tiếng Anh i-Learn Smart Start các lớp 1, 2 và i-Learn Smart World lớp 6 do Nhà xuất bản NXB Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh xuất bản liệu có đảm bảo phù hợp đặc điểm của mỗi nhà trường, vùng miền trên địa bàn tỉnh không?.

Bên cạnh những lỗi được phát hiện và phản ánh từ giáo viên, phụ huynh, Sở GD&ĐT một số địa phương,… có ý kiến cho rằng, quy trình lựa chọn SGK cũng bộc lộ một số bất cập cần khắc phục.

SGK tiếng Anh lớp 1, 2, 6 của NXB Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh: Nhiều tỉnh chỉ ra sai sót 1

Theo chị N.T.T.L., so với SGK lớp 1, điểm mới trong quy trình thẩm định, lựa chọn SGK lớp 2, lớp 6 của các địa phương cho năm học 2021 - 2022 áp dụng theo quy định mới, Bộ GD&ĐT yêu cầu mỗi giáo viên (GV) phải có bản nhận xét về các SGK của môn học thuộc chuyên môn phụ trách. Mục đích của việc làm này, theo lãnh đạo Bộ, ngoài đánh giá ưu điểm, nhược điểm, nếu GV phát hiện sách có nội dung chưa phù hợp thì báo ngay tổ trưởng chuyên môn, hiệu trưởng; lãnh đạo trường phải báo ngay với phòng GD&ĐT, Sở GD&ĐT để kịp thời báo cáo về Bộ GD&ĐT điều chỉnh trước khi năm học bắt đầu.

Tuy nhiên, GV chỉ nhận xét, đề xuất, sau nhiều công đoạn, cuối cùng việc quyết định chọn sách nào thuộc về UBND cấp tỉnh.

Trên cơ sở danh mục SGK do các cơ sở giáo dục phổ thông đề xuất, hội đồng lựa chọn SGK cấp tỉnh tổ chức họp, thảo luận, đánh giá mỗi SGK theo các tiêu chí được UBND tỉnh ban hành, bỏ phiếu và lựa chọn được sách cho mỗi môn học. Mỗi bộ môn sẽ có một hội đồng riêng, thành viên hội đồng lựa chọn cấp tỉnh được yêu cầu là những người có năng lực, kinh nghiệm dạy học và quản lý. Trong đó, 2/3 là tổ trưởng tổ chuyên môn, GV trực tiếp đứng lớp và có đại diện cho từng địa bàn có điều kiện kinh tế, xã hội khác nhau. Kết quả lựa chọn của các hội đồng được chuyển giao cho Sở GD&ĐT để trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Quan điểm của độc giả sau phản ánh SGK tiếng Anh i-Learn Smart Start lớp 1 và lớp 2 có sai sót
Quan điểm của độc giả sau phản ánh SGK tiếng Anh i-Learn Smart Start lớp 1 và lớp 2 có sai sót

Sách được lựa chọn phải đạt trên 1/2 số phiếu đồng ý lựa chọn. Trường hợp môn học không có sách nào đạt trên 1/2 số phiếu đồng ý lựa chọn, hội đồng thảo luận và bỏ phiếu lựa chọn lại cho đến khi có ít nhất 01 SGK cho mỗi môn học đạt trên 1/2 số phiếu đồng ý lựa chọn.

Vấn đề chị L., đặt ra ở đây là, các bộ SGK đều đã được thẩm định bởi Hội đồng thẩm định quốc gia. Như vậy, về bản chất các bộ sách đều đảm bảo chương trình theo quy định của Bộ GD&DT. Vậy, tại sao cần phải có hội đồng chuyên môn cấp tỉnh lựa chọn lại khi các nhà trường đã có sự lựa chọn rồi?. Tại sao UBND lại đưa ra Quyết định lựa chọn 1 hoặc 1 vài bộ sách trong khi các bộ sách đều đã được Hội đồng thẩm định quốc gia thông qua?.

Kết quả lựa chọn sách của các nhà trường có ý nghĩa gì nếu kết quả bỏ phiếu lựa chọn SGK của hội đồng chuyên môn cấp tỉnh lựa chọn SGK không đồng nhất với đề xuất của GV, các cơ sở giáo dục phổ thông?.

Liệu có là công bằng cho các đơn vị phát hành sách không khi mà sách đã được thẩm định là sách giáo khoa và đáng ra các nhà trường đã lựa chọn rồi nhưng Hội đồng chuyên môn tỉnh lại không lựa chọn?.

Rất lòng vòng khi các trường đã có sự lựa chọn SGK phù hợp với nguyện vọng của GV, phụ huynh học sinh nhưng Hội đồng chuyên môn cấp tỉnh không lựa chọn thì nhà trường sẽ phải lựa chọn lại.

Tại một số địa phương như Phú Thọ, Yên Bái,… chỉ chọn được 01 bộ SGK tiếng Anh. Điều này vô hình trung đã làm mất đi ý nghĩa của việc lựa chọn SGK phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của từng địa phương, điều kiện về cơ sở vật chất, năng lực đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhất là nhận thức của học sinh từng nhà trường.

Chị L. đề xuất, thay vì chọn những SGK đạt trên 1/2 số phiếu đồng ý của hội đồng lựa chọn, các tỉnh, thành phố nên tôn trọng sự lựa chọn sách của các nhà trường vì đó là sự lựa chọn phù hợp với đặc điểm của mỗi nhà trường, khu vực trên địa bàn.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Xây dựng trường nội trú liên cấp - Thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực chất lượng tại chỗ

Xây dựng trường nội trú liên cấp - Thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực chất lượng tại chỗ

Việc đầu tư nâng cấp, cải tạo và xây dựng hệ thống trường nội trú liên cấp tiểu học - THCS tại các xã biên giới Thanh Hóa đang mở ra cơ hội học tập tốt hơn cho con em đồng bào DTTS. Từ đó, góp phần thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực chất lượng tại chỗ, phục vụ cho công cuộc phát triển kinh tế - xã hội và giữ vững an ninh địa bàn miền núi vùng biên.
Tin nổi bật trang chủ
Thủ tướng chủ trì cuộc họp về sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập thuộc các bộ, ngành, địa phương

Thủ tướng chủ trì cuộc họp về sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập thuộc các bộ, ngành, địa phương

Chiều tối 6/10, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì họp Ban Chỉ đạo của Chính phủ về tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW về sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập thuộc các bộ, ngành, địa phương theo Công văn số 59-CV/BCĐ của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW.
Mang Tết Trung thu ấm áp và ý nghĩa đến với học sinh vùng cao Lào Cai

Mang Tết Trung thu ấm áp và ý nghĩa đến với học sinh vùng cao Lào Cai

Nhịp cầu nhân ái - Vàng Ni - 23:53, 06/10/2025
Ngày 6/10, tại xã Trịnh Tường, Đoàn Thanh niên Báo VietNamNet và Dự án “Hành trình cờ đỏ sao vàng” chủ trì, phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ Dân tộc và Tôn giáo, Đoàn Thanh niên Cơ quan Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức chương trình trao quà Trung thu cho các em học sinh tại điểm trường Mầm non Nà Lặc (Trường Mầm non Trịnh Tường). Chuyến đi không chỉ mang theo những món quà vật chất mà còn gửi gắm tình cảm ấm áp, sự quan tâm của cộng đồng đến với thầy và trò vùng cao.
Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi thư khen các lực lượng Quân đội và Công an triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia

Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi thư khen các lực lượng Quân đội và Công an triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia

Thời sự - Minh Anh - 21:32, 06/10/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi thư khen các lực lượng Quân đội và Công an đã tham gia đấu tranh thắng lợi Chuyên án A825p triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia từ nước ngoài vào Việt Nam.
Quảng Ngãi: 15 trận động đất trong ngày, trường học bố trí phòng ở khác cho học sinh bán trú

Quảng Ngãi: 15 trận động đất trong ngày, trường học bố trí phòng ở khác cho học sinh bán trú

Trang địa phương - Ngọc Chí - 21:30, 06/10/2025
Đến trưa 6/10, khu vực xã Măng Bút, Măng Ri, tỉnh Quảng Ngãi liên tiếp ghi nhận 15 trận động đất, gây thiệt hại các công trình trường học, nhà ở của người dân. Để bảo đảm an toàn cho học sinh, Trường PTDT Bán trú cấp 1, 2 Măng Bút 2 phải dùng phòng học bố trí thành phòng ở cho học sinh bán trú.
Đà Nẵng triển khai Chiến dịch 90 ngày hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai

Đà Nẵng triển khai Chiến dịch 90 ngày hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai

Xã hội - T.Nhân - H.Trường - 21:29, 06/10/2025
Ngày 6/10, UBND TP. Đà Nẵng ban hành Kế hoạch triển khai Chiến dịch 90 ngày xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai.
Bắt giữ gần 5.000 điện thoại di động và hơn 2.500 đôi giày nghi giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng

Bắt giữ gần 5.000 điện thoại di động và hơn 2.500 đôi giày nghi giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng

Pháp luật - Vân Khánh - 21:27, 06/10/2025
Lực lượng Hải quan vừa phát hiện, bắt giữ nhiều lô hàng quá cảnh chứa gần 5.000 điện thoại di động và hơn 2.500 đôi giày trẻ em, có dấu hiệu vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Những điển hình lan tỏa phòng trào sản xuất giỏi ở xã Kon Đào

Những điển hình lan tỏa phòng trào sản xuất giỏi ở xã Kon Đào

Kon Đào là xã miền núi, nằm phía Tây của tỉnh Quảng Ngãi. Toàn xã có 19 thôn, với hơn 13.500 nhân khẩu, đồng bào DTTS chiếm hơn 75%. Để giúp đồng bào DTTS phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, chính quyền xã đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh xây dựng và nhân rộng những gương điển hình tiên tiến trong lao động, sản xuất để bà con học tập, noi theo.
Công tác giảm nghèo ở Khánh Hòa: Những kết quả ấn tượng

Công tác giảm nghèo ở Khánh Hòa: Những kết quả ấn tượng

Công tác Dân tộc - T.Nhân - H.Trường - 20:05, 06/10/2025
Những năm qua, tỉnh Khánh Hòa đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các chính sách thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững. Với nhiều giải pháp thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế đã từng bước cải thiện đời sống người dân, tỷ lệ hộ nghèo giảm rõ rệt, đặc biệt là ở vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Xuất khẩu nông sản Việt Nam trên đà về đích

Xuất khẩu nông sản Việt Nam trên đà về đích

Kinh tế - Minh Thu - 17:55, 06/10/2025
Xuất khẩu của ngành nông nghiệp Việt Nam trong năm 2025 có thể đạt kim ngạch từ 67 - 70 tỷ USD. Đây là thông tin được Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến chia sẻ với báo chí ngày 6/10.
Bắt giam người phụ nữ ở Gia Lai

Bắt giam người phụ nữ ở Gia Lai "bịa chuyện" liên quan đến 1 dự án

Pháp luật - T.Nhân - H.Trường - 17:51, 06/10/2025
Ngày 6/10, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Gia Lai đã thực hiện lệnh bắt tạm giam thời hạn 2 tháng đối với Võ Thị Phụng (SN 1979, trú thôn Tân Phụng 1, xã Phù Mỹ Đông) để điều tra về hành vi “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước; quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".
Tín dụng chính sách Đắk Lắk: Tăng trưởng vững chắc, bứt phá sau sáp nhập

Tín dụng chính sách Đắk Lắk: Tăng trưởng vững chắc, bứt phá sau sáp nhập

Kinh tế - Mai Hương - 17:47, 06/10/2025
9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh Đắk Lắk tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột trong thực hiện chính sách an sinh xã hội. Đặc biệt, 3 tháng sau sáp nhập đơn vị hành chính, chi nhánh đã duy trì đà tăng trưởng tín dụng ổn định, chất lượng tín dụng được giữ vững ở mức tốt, khẳng định sự chủ động, linh hoạt và hiệu quả trong điều hành nguồn vốn ưu đãi phục vụ người dân.
9 tháng, cả nước hỗ trợ gần 56,8 nghìn tỷ đồng an sinh xã hội

9 tháng, cả nước hỗ trợ gần 56,8 nghìn tỷ đồng an sinh xã hội

Xã hội - PV - 17:35, 06/10/2025
Trong 9 tháng đầu năm 2025, công tác hỗ trợ an sinh xã hội dành cho các nhóm đối tượng chính sách và người có công được các cấp, các ngành quan tâm và triển khai thực hiện hiệu quả.