Trước đó, UBND tỉnh Quảng Bình đã có quyết định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi và kế hoạch lựa chọn nhà thầu thi công tuyến đường giao thông Hồng Hóa - Yên Hóa - Quy Đạt (Giai đoạn 1). Theo quyết định này, tuyến giao thông Hồng Hóa - Yên Hóa - Quy Đạt có tổng mức đầu tư 100 tỷ đồng. Đây cũng là công trình có nguồn đầu tư lớn nhất từ trước tới nay ở huyện miền núi Minh Hóa.
Công trình tuyến đường giao thông Hồng Hóa - Yên Hóa - Quy Đạt được khởi công vào tháng 2/2022. Với tổng chiều dài toàn tuyến hơn 7 km, mặt đường bằng bê tông rộng 5,5m và xây dựng mới 2 cầu tại tổ dân phố (TDP) 2 và TDP 9, thị trấn Quy Đạt. Trong quá trình phóng tuyến, có 200 hộ gia đình và 2 tổ chức có đất, tài sản trên đất thuộc phạm vi ảnh hưởng.
Theo kết quả điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án của UBND tỉnh Quảng Bình ngày 2/11/2021, tuyến giao thông này sẽ hoàn thành vào cuối năm 2024. Dự kiến khi hoàn thành sẽ phục vụ nhu cầu vận chuyển, đi lại của Nhân dân, phát triển kinh tế, bảo đảm quốc phòng - an ninh của huyện.
Tính từ thời điểm khởi công đến tháng 3/2023, công trình mới chỉ xây lắp được 10% khối lượng. Cùng với tiến độ, mức độ giải ngân của công trình cũng rất thấp. Xây lắp chậm, giải ngân thấp chủ yếu do khâu giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn. Đến cuối năm 2022, trên toàn tuyến Hồng Hóa - Yên Hòa - Quy Đạt vẫn còn 10 hộ gia đình chưa chấp thuận phương án bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB). Cụ thể, tại thị trấn Quy Đạt có 6 hộ, xã Yên Hóa có 4 hộ chưa nhường đất để GPMB; trong đó có ông Đinh Minh Ch., ở TDP 7, thị trấn Quy Đạt có đất và tài sản trên đất nằm giữa tim cầu Quy Đạt 3.
Bước sang năm 2024, UBND huyện Minh Hóa đã chỉ đạo các phòng chuyên môn tập trung giải quyết những vị trí chưa đồng thuận bàn giao mặt bằng. Đồng thời, tổ chức các đoàn thể tham gia vận động các hộ dân đồng thuận, sớm bàn giao mặt bằng để thi công toàn tuyến.
Tuy nhiên tình trạng chậm bàn giao mặt bằng để thi công toàn tuyến giao thông Hồng Hóa - Yên Hóa - Quy Đạt vẫn chưa được giải quyết triệt để. Chia sẻ với phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển, ông Đoàn Phúc Hạnh, Giám đốc Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất huyện Minh Hóa (Quảng Bình) cho biết: “Hiện Dự án mới giải ngân được 62,68% tổng số vốn đầu tư. Trên toàn tuyến vẫn còn vướng 5 vị trí chưa bàn giao mặt bằng. Trong đó có 4 hộ gia đình và 1 tổ chức chưa đồng thuận phương án đền bù, GPMB”
Theo tìm hiểu của phóng viên, trong số 4 hộ gia đình chưa đồng ý phương án đền bù GPMB nói trên, đều liên quan đến tranh chấp quyền sử dụng đất, quyền nhận tiền bồi thường. Cụ thể, hộ ông Đinh Bằng Sòng và hộ ông Đinh Minh Hải (thôn Yên Định, xã Yên Hóa) đang tranh chấp với nhau; hộ ông Đinh Minh Chức và hộ ông Đinh Giang Tấn (Thôn Yên Định, xã Yên Hóa) cũng đang tranh chấp người nhận tiền bồi thường GPMB.
Theo Kế hoạch thi công, thời gian hoàn thành tuyến đường giao thông Hồng Hóa - Yên Hóa - Quy Đạt không còn dài, với những vướng mắc nêu trên, thiết nghĩ các cơ quan chức năng ở huyện Minh Hóa, cần ưu tiên nhiệm vụ, sớm có phương án giải quyết vướng mắc để bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công. Nếu các cơ quan chức năng ở huyện Minh Hóa, không quyết liệt, thì nguy cơ Dự án chậm tiến độ là điều khó tránh khỏi.