Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Quảng bá du lịch qua điện ảnh

PV - 19:16, 27/06/2023

Quảng bá du lịch thông qua điện ảnh là câu chuyện thường xuyên được đề cập trong những năm gần đây với nhiều tiềm năng, cơ hội. Lĩnh vực du lịch và điện ảnh dù đã có kế hoạch hợp tác, song chưa mang lại hiệu quả, thiếu dấu ấn trong quảng bá hình ảnh quốc gia, văn hóa của dân tộc.

Bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh đã giúp định danh Phú Yên với thương hiệu “miền đất hoa vàng cỏ xanh” được du khách vô cùng ưa chuộng. (Ảnh: DPCC)
Bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh đã giúp định danh Phú Yên với thương hiệu “miền đất hoa vàng cỏ xanh” được du khách vô cùng ưa chuộng. (Ảnh: DPCC)

Tại Hội nghị quốc tế xúc tiến đầu tư phát triển thương hiệu du lịch qua điện ảnh năm 2023 vừa diễn ra tại tỉnh Khánh Hòa, theo các chuyên gia trong nước và quốc tế, Việt Nam có rất nhiều tiềm năng để quảng bá du lịch thông qua điện ảnh, từ vị trí địa lý, khí hậu phong phú, thuận lợi; hệ thống di tích, di sản văn hóa đặc sắc; nhiều địa điểm, địa danh đáp ứng làm bối cảnh phim trường; lợi thế về nhân công… Nếu khai thác tốt, điện ảnh sẽ không chỉ là một kênh quảng bá du lịch mà có tiềm năng trở thành một loại hình du lịch đầy sức hút với du khách.

Thực tế đã chứng minh, ở các quốc gia như: Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, New Zealand, Mỹ, Anh, Nhật Bản… nhờ điện ảnh mà nhiều điểm đến trở nên nổi tiếng, thu hút khách du lịch khắp thế giới đến tham quan. Mô hình du lịch theo phim ảnh tác động vào trí tò mò của công chúng bởi hình ảnh các điểm đến (phim trường, cảnh quan thiên nhiên, di tích...) và nhân vật trên màn ảnh. Bên cạnh đó còn là hoạt động trải nghiệm, tham quan khác, như: Công viên chủ đề phim điện ảnh/truyền hình; các địa điểm đang diễn ra hoạt động quay phim, tác nghiệp; các sự kiện lớn…

Một số thí dụ tiêu biểu trong quảng bá du lịch thông qua điện ảnh có thể kể đến năm 2010, tour “Phép thuật của Harry Potter” đã giúp Universal Studios ở Orlando tăng gần 6 triệu du khách; tour “King Kong 3-D” giúp Hollywood tăng 26% lượng khách với hơn 5 triệu du khách...

Nhờ điện ảnh mà nhiều điểm đến trở nên nổi tiếng, thu hút khách du lịch khắp thế giới đến tham quan. Mô hình du lịch theo phim ảnh tác động vào trí tò mò của công chúng bởi hình ảnh các điểm đến (phim trường, cảnh quan thiên nhiên, di tích...) và nhân vật trên màn ảnh.

Tại Việt Nam, mới đây, “A Tourist’s Guide to love - Hành trình tình yêu của khách du lịch” - một tác phẩm của Netflix được quay theo tiêu chuẩn Hollywood - đã tạo nên cơn sốt, góp phần kích cầu du lịch tại sáu địa điểm chính: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hội An, Mỹ Sơn và Hà Giang.

Từ một số thí dụ nêu trên cho thấy, việc tận dụng sức ảnh hưởng của điện ảnh đã góp phần thúc đẩy nhiều hoạt động du lịch, dịch vụ, làm phong phú thêm sự lựa chọn của du khách; đồng thời thể hiện sự kết hợp chặt chẽ giữa các đơn vị nhằm tối ưu hóa việc tận dụng nguồn lực sẵn có trong hành trình phát triển, tiến tới xây dựng công nghiệp điện ảnh và phát triển du lịch.

Để điện ảnh và du lịch có sự kết hợp hiệu quả, các chuyên gia đề xuất trong thời gian tới, cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm: Khảo sát, nghiên cứu nâng cao chất lượng sản phẩm; đổi mới nội dung, hình thức tổ chức và các chiến dịch quảng bá; đầu tư có chiều sâu, bản sắc phù hợp với tiềm năng và văn hóa, lịch sử Việt Nam; tăng cường tần suất giới thiệu các loại hình phim Việt trên các kênh chiếu phim (truyền hình, không gian mạng, ứng dụng xem phim trực tuyến…); mở rộng hợp tác song phương, đa phương với các nước khu vực và quốc tế nhằm khuyến khích xuất khẩu sản phẩm điện ảnh…

Bên cạnh đó, cần chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất điện ảnh, quảng bá du lịch, như: Quảng bá hình ảnh điểm đến du lịch trên các màn hình LED tại các cửa ngõ thành phố, sân bay và các điểm tập trung đông du khách; ứng dụng Công nghệ 3D/360 trong thông tin, quảng bá...

Theo thống kê trong cả nước, hiện Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương đang triển khai hiệu quả các hình thức này, kết hợp với phương hướng phát triển nhóm sản phẩm du lịch về văn hóa lịch sử, sinh thái, cộng đồng, văn hóa ẩm thực... trong mục tiêu trở thành điểm đến độc đáo. Nỗ lực, thành công bước đầu ấy là động lực để các địa phương, đơn vị khác thêm cơ hội giao lưu học hỏi, cùng thúc đẩy hành trình phát triển thương hiệu du lịch qua điện ảnh đạt được thành tựu rõ nét hơn.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Khu du lịch sinh thái KoTam: Chứa đựng tinh thần đại ngàn văn hóa Ê Đê

Khu du lịch sinh thái KoTam: Chứa đựng tinh thần đại ngàn văn hóa Ê Đê

Có những nơi khi đặt chân đến, người ta lập tức cảm nhận sự hòa quyện giữa thiên nhiên và văn hóa bản địa, như cùng chung một nhịp thở. Khu du lịch sinh thái KoTam ở phường Tân Lập, tỉnh Đắk Lắk là một điểm đến như thế: mộc mạc, sâu lắng, thấm đẫm tinh thần đại ngàn và văn hóa Ê Đê.
Tin nổi bật trang chủ
Gia Lai: Phát hiện 40.000 sản phẩm giả nhãn hiệu nổi tiếng

Gia Lai: Phát hiện 40.000 sản phẩm giả nhãn hiệu nổi tiếng

Pháp luật - T.Nhân - H.Trường - 17 phút trước
Lực lượng chức năng tỉnh Gia Lai vừa phát hiện và xử lý vụ buôn bán hàng giả với hơn 40.000 sản phẩm tiêu dùng nhái nhiều nhãn hiệu nổi tiếng.
Phiên chợ 0 đồng ấm lòng đồng bào Xơ Đăng

Phiên chợ 0 đồng ấm lòng đồng bào Xơ Đăng

Xã hội - Ngọc Chí - 36 phút trước
Sáng 20/8, UBND xã Tu Mơ Rông, tỉnh Quảng Ngãi tổ chức khánh thành Chợ trung tâm xã và Phiên chợ 0 đồng với nhiều phần quà tặng cho đồng bào Xơ Đăng. Đây là công trình được đầu tư từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: Từ năm 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719).
U23 Australia lần đầu đăng quang AFF Cup nữ 2025

U23 Australia lần đầu đăng quang AFF Cup nữ 2025

Thể thao - Hoàng Minh - 3 giờ trước
Tối 19/8, trên sân Lạch Tray (Hải Phòng), Đội tuyển U23 Australia đã vượt qua Myanmar với tỷ số tối thiểu 1-0 để chính thức trở thành nhà vô địch AFF Cup nữ 2025. Đây là lần đầu tiên U23 Australia bước lên bục cao nhất của giải đấu, đồng thời cũng là lần thứ hai bóng đá nữ Australia giành chức vô địch sau lần đầu vào năm 2008.
Đội tuyển nữ Việt Nam vượt qua Thái Lan, giành Huy chương Đồng AFF Cup 2025

Đội tuyển nữ Việt Nam vượt qua Thái Lan, giành Huy chương Đồng AFF Cup 2025

Thể thao - Hoàng Minh - 21:21, 19/08/2025
Chiều 19/8, trên sân vận động Lạch Tray (Hải Phòng), Đội tuyển nữ Việt Nam đã xuất sắc đánh bại Thái Lan với tỷ số 3-1, qua đó khép lại hành trình tại Giải vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á - AFF Cup 2025 với tấm Huy chương Đồng.
Lào Cai khởi công dự án phục vụ xây dựng đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Lào Cai khởi công dự án phục vụ xây dựng đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Kinh tế - Trọng Bảo - 19:01, 19/08/2025
Ngày 19/8, tỉnh Lào Cai đã tổ chức khởi công dự án san gạt mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật khu Bản Qua, phục vụ xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Đây là 1 trong 6 công trình, dự án trọng điểm được tỉnh Lào Cai đồng loạt khởi công chào mừng 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Nỗi lo từ những cây cầu treo dân sinh

Nỗi lo từ những cây cầu treo dân sinh

Để thuận tiện cho việc đi lại và vận chuyển nông sản, từ nhiều năm trước, người dân thôn Kon Vi Vàng, xã Đắk Kôi, tỉnh Quảng Ngãi đã tự làm một cây cầu treo dài hơn 50m vượt sông Đăk Snghé. Sau nhiều năm sử dụng, cây cầu treo đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều tấm ván mặt cầu đã bị mục nát. Mặc dù biết là không an toàn, nhưng người dân vẫn qua lại hằng ngày, bất chấp những cảnh báo của chính quyền về an toàn.
Cầu Mã Đà đã được khởi công xây dựng

Cầu Mã Đà đã được khởi công xây dựng

Tin tức - Duy Chí - 17:54, 19/08/2025
Sau nhiều lần kiến nghị và được sự chấp thuận chủ trương của Thủ tướng Chính phủ, ngày 19/8, UBND tỉnh Đồng Nai đã làm Lễ động thổ, khởi công xây dựng cầu Mã Đà nối liền Bình Phước cũ với Đồng Nai, hòa vào mạng lưới giao thông quốc gia, rút ngắn khoảng cách từ Tây Nguyên đến sân bay, cảng biển.
Vingroup nhận Huân chương Lao động hạng Nhất vì thành tích đặc biệt xuất sắc tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia

Vingroup nhận Huân chương Lao động hạng Nhất vì thành tích đặc biệt xuất sắc tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia

Thời sự - PV - 17:41, 19/08/2025
Ngày 19/8/2025, Tập đoàn Vingroup vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất vì thành tích đặc biệt xuất sắc trong việc tổ chức triển khai xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia.
Hỗ trợ nghệ nhân tiêu biểu có hoàn cảnh khó khăn

Hỗ trợ nghệ nhân tiêu biểu có hoàn cảnh khó khăn

Xã hội - Lê Hường - 17:33, 19/08/2025
Chia sẻ khó khăn về vật chất và động viên tinh thần để các nghệ nhân tiếp tục phát huy trí tuệ, cống hiến cho công tác bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa.
Đồng bào Xơ Đăng làng Kon Teo Đăk Lấp chung tay sửa chữa lại nhà rông truyền thống

Đồng bào Xơ Đăng làng Kon Teo Đăk Lấp chung tay sửa chữa lại nhà rông truyền thống

Sắc màu 54 - Ngọc Chí - 16:50, 19/08/2025
Sau khi Báo Dân tộc và Phát triển có bài phản ánh “Người dân làng Kon Teo Đăk Lấp, xã Đăk Long, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum cũ (nay là xã Đăk Pxi, tỉnh Quảng Ngãi) không đồng thuận với chủ trương phá bỏ nhà rông truyền thống để xây phòng học”, thì việc xây dựng phòng học đã được dừng lại và nhà rông được giữ nguyên. Những ngày này, đồng bào Xơ Đăng nơi đây đang chung tay, góp sức sửa chữa lại nhà rông truyền thống cho khang trang hơn, để phục vụ các lễ hội truyền thống của làng.
Gia Lai khởi công dự án nâng cấp Cảng hàng không Phù Cát hơn 3.200 tỷ đồng

Gia Lai khởi công dự án nâng cấp Cảng hàng không Phù Cát hơn 3.200 tỷ đồng

Tin tức - T.Nhân - H.Trường - 16:44, 19/08/2025
Dự án nâng cấp Cảng hàng không Phù Cát là một trong những dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Gia Lai, góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng.