Sử dụng công nghệ trong cải cách hành chính
Cuối tháng 6 vừa qua, anh Mông Văn Đạo, xóm Dìa Dưới, xã Phúc Sen làm thủ tục cấp lại sổ Bảo hiểm xã hội do thay đổi tên đệm. Anh Đạo liên hệ với UBND xã Phúc Sen và được cán bộ hướng dẫn gửi tờ khai theo mẫu điện tử để đảm bảo phòng chống dịch Covid-19. Sau 5 ngày kể từ khi hoàn thiện hồ sơ theo mẫu, anh Đạo đã được cấp lại sổ Bảo hiểm xã hội bằng phần mềm dịch vụ công trực tuyến của UBND xã Phúc Sen.
Anh Đạo cho biết: "UBND xã đã thực hiện đúng quy trình, đảm bảo giãn cách trong thời gian dịch bệnh. Tôi chỉ phải đến trụ sở xã một lần để nhận sổ Bảo hiểm. Tôi cảm thấy hài lòng với cách làm của UBND xã, vừa đảm bảo chống dịch hiệu quả, vừa thuận tiện cho người dân, không phải đi lại, tốn nhiều thời gian và công sức như trước".
Kết quả có được đó là do từ năm 2020, xã Phúc Sen thực hiện thí điểm mô hình chuyển đổi số cấp xã. Với mô hình này, cán bộ thuộc bộ phận “Một cửa” của xã, được cử tham gia lớp tập huấn công tác CCHC và chuyển đổi số do UBND huyện Quảng Hòa tổ chức.
Theo chị Vương Thị Ngân, cán bộ phụ trách công tác CCHC xã Phúc Sen, tham gia lớp tập huấn, chị được trang bị các kiến thức cơ bản của nhiệm vụ CCHC, như: Thái độ, tác phong, quy trình thực hiện nhiệm vụ CCHC, về chuyển đổi số. Nhờ đó, hiệu quả công việc được nâng lên so với trước.
"Đây cũng là bước khởi đầu cho kế hoạch thực hiện chuyển đổi số của UBND xã Phúc Sen, hướng tới chính quyển điện tử”, chị Ngân chia sẻ.
Đặc biệt, từ khi thực hiện chuyển đổi số (tháng 6/2020), xã Phúc Sen đã thực hiện nghiêm túc quy trình tiếp nhận và xử lý văn bản, không có tồn đọng trong tiếp nhận, xử lý văn bản.
Cụ thể, xã đã tiếp nhận và giải quyết 120/120 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 (tại 25 lĩnh vực thuộc thẩm quyền cấp xã) trên hệ thống một cửa điện tử. Hệ thống cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
Tăng thêm mối gắn kết người dân với chính quyền
Nhằm tạo mối quan hệ gắn kết giữa chính quyền với Nhân dân, từ tháng 4/2021, UBND xã Phúc Sen đã triển khai việc gửi thư điện tử chúc mừng đến người dân, thông qua các thủ tục đăng ký kết hôn, đăng ký khai sinh trực tuyến và gửi lời chia buồn khi gia đình có người thân qua đời hoặc bị thiên tai, bão lũ, hỏa hoạn…
Trong quá trình thực hiện chuyển đổi số thí điểm, xã Phúc Sen được VNPT Cao Bằng đầu tư hạ tầng, công nghệ. Tuy mới triển khai, nhưng việc chuyển đổi số được kỳ vọng, sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân trong các thủ tục hành chính, CCHC, đồng thời quảng bá, giới thiệu được tiềm năng, thế mạnh của địa phương trong phát triển kinh tế.
Trong thời gian tới, xã Phúc Sen sẽ đẩy mạnh thực hiện CCHC với việc nâng cấp độ triển khai dịch vụ công trực tuyến lên mức độ 4. Mỗi cán bộ, công chức và mỗi người dân Phúc Sen phải đổi mới nhận thức về chuyển đổi số; tích cực tích lũy kiến thức về công nghệ thông tin, mục tiêu hướng đến 100% công dân Phúc Sen là những công dân điện tử trong một chính quyền điện tử.
"Đồng thời, chính quyền xã sẽ tăng cường công tác tự kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện; gắn chế độ trách nhiệm của người đứng đầu với kết quả thi hành nhiệm vụ, công vụ của cơ quan, đơn vị; gắn việc thực hiện công tác CCHC với công tác thi đua khen thưởng để nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ", ông Lương Văn Huấn, Chủ tịch UBND xã Phúc Sen cho biết.