Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Nhiều hoạt động văn hóa-nghệ thuật đón chào năm mới

PV - 10:51, 03/01/2019

Bước vào năm 2019, với niềm tin về một tương lai rạng ngời hơn trên cơ sở những thành quả đầy ấn tượng đã đạt được trong năm 2018, trên khắp mọi miền đất nước, nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật được tổ chức để đón chào năm mới với thật nhiều niềm vui và hy vọng.

Tại Thủ đô Hà Nội, trong các ngày 30-31/12/2018 đã diễn ra chuỗi chương trình “Ký ức Hà Nội” với các hoạt động: Khai mạc triển lãm tranh ký hoạ “Ký ức Hà Nội”, ra mắt sách “Tập thể cũ Hà Nội-Ký hoạ và hồi ức” và hoạt động trải nghiệm bữa cơm thời bao cấp.

Triển lãm “Ký ức Hà Nội” trưng bày 250 bức ký họa cũng là những sáng tác trong cuốn sách “Tập thể Hà Nội-Ký họa & hồi ức” của các họa sĩ chuyên và không chuyên của nhóm Urban Sketchers. Những nét vẽ tinh tế và chân thực đã tạo nên một không gian ngập tràn ký ức về một thời Hà Nội nghèo mà bình dị và thấm đẫm tình người. Đó là những khu nhà tập thể hình tổ ong, là quán phở phố cổ người mua phải xếp hàng, là cửa hàng mậu dịch, là bàn thờ Tết với bánh pháo, hộp mứt, gói thuốc lá, chai rượu chanh…

Khung cảnh phiên chợ vùng cao phía Bắc được tái hiện tại Hà Nội. Khung cảnh phiên chợ vùng cao phía Bắc được tái hiện tại Hà Nội.

Cuốn sách “Tập thể cũ Hà Nội-Ký họa & hồi ức” của nhiều tác giả, gồm nhiều trang ký hoạ và những câu chuyện của nhiều nhân vật, những người từng sống, gắn bó với Hà Nội, có những trải nghiệm về cuộc sống ở các khu tập thể Hà Nội như: PGS.TS.KTS Phạm Thuý Loan, tác giả Hùng Lê, Phạm Minh Trang, Nguyễn Thị Thanh Hà... Những câu chuyện chân thật, được kể với văn phong tự nhiên khiến nhiều người đọc hiểu hơn cuộc sống của người Hà Nội ở các khu tập thể: Kim Liên, Bách Khoa, Phương Mai, Khương Thượng…

Trong khuôn khổ chương trình, Ban Tổ chức còn bày rất nhiều món ăn vặt gợi nhớ một thời của nhiều thế hệ người Việt như: bỏng gạo, kẹo dồi, mứt me, mứt bí, mứt gừng… Hay bữa cơm thời bao cấp như lạc rang muối, canh cua rau sam tập tàng, cà pháo, rau muống, cơm độn sắn, bo bo… Hoạt động ẩm thực đã mang đến những trải nghiệm mới mẻ với nhiều người trẻ, gợi lại nhiều ký ức sâu xa của những người lớn tuổi.

Cũng tại Thủ đô, dịp Tết Dương lịch vừa qua đã diễn ra các hoạt động “Chợ phiên vùng cao” đón chào năm mới 2019 tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội). Chợ phiên vùng cao giới thiệu không gian văn hóa đậm sắc màu các dân tộc vùng Tây Bắc, Đông Bắc, tạo không khí đậm nét chợ vùng cao ấn tượng cho du khách đi chợ và thưởng thức ẩm thực, đặc sản truyền thống, văn hóa dân tộc của cộng đồng dân tộc Mông, Lào, Kháng, Thái, Tày, Dao, Khơ Mú. Giới thiệu ẩm thực dân tộc như: thắng cố, mèn mén, xôi nếp bảy màu, gà quay dân tộc, nấu rượu ngô, thịt nướng…; Bán các sản vật đặc trưng địa phương như: thổ cẩm, nhạc cụ, rượu, măng,..; Giới thiệu nghề thủ công truyền thống: dệt thổ cẩm, làm nhạc cụ, nấu rượu, rèn,...

Bên cạnh đó, chương trình dân ca dân vũ “Vui chợ phiên chào đón năm mới” với các tiết mục dân ca, dân vũ, ca ngợi quê hương đất nước, bản sắc dân tộc vùng, miền chào đón năm mới của cộng đồng các dân tộc đang hoạt động hàng ngày tại Làng.

Tại TP. Hồ Chí Minh trong những ngày nghỉ Tết Dương lịch đã diễn ra Liên hoan Lân-Sư-Rồng TP. Hồ Chí Minh lần 2 tại Công viên Văn Lang, phường 9, quận 5. Liên hoan năm nay thu hút 25 đoàn của TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Long An, Bà Rịa-Vũng Tàu tham gia, tăng gấp đôi so với năm 2016. Liên hoan đã mang đến 18 màn trình diễn lân địa bửu, 14 phần biểu diễn lân (hoặc sư) lên mai hoa thung, 1 gian hàng chế tác đầu lân và 3 gian hàng lương y nghề võ. Điểm nhấn của liên hoan là xác lập Kỷ lục Guinness Việt Nam về đồng diễn múa lân với sự tham gia của 108 con lân tại Công viên Văn Lang.

Một hoạt động thu hút đông đảo người dân thành phố mang tên Bác đón đợi vào đêm giao thừa Tết Dương lịch, đó là Chương trình bắn pháo hoa tại đường hầm sông Sài Gòn (quận 2) và Công viên văn hóa Đầm Sen (quận 11)…

Còn tại tỉnh Điện Biên, trong ngày đầu năm mới 2019 đã diễn ra chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao mừng năm mới; khai mạc Lễ hội Đua thuyền đuôi én lần thứ năm và Ngày hội Văn hóa-Thể thao các dân tộc thị xã Mường Lay. Lễ hội bắt đầu bằng nghi lễ tế thần sông nước, sau đó là phần tranh tài sôi nổi của 9 đội đua trên đường đua dài 1.000m.

Tại Đà Lạt (Lâm Đồng) đã diễn ra triển lãm Nhân kỷ niệm 125 năm Đà Lạt hình thành và phát triển (1893-2018). Triển lãm giới thiệu gần 1.500 hiện vật gắn liền với đời sống văn hóa của cư dân Đà Lạt qua các thời kỳ. Tất cả kỷ vật trưng bày lần này đều do các cá nhân tự nguyện đóng góp.

Còn tại TP. Hội An (Quảng Nam) đã diễn ra chương trình đón giao thừa chủ đề Thắp sáng di sản-Chào đón 2019. Du khách sẽ được chiêm ngưỡng 3.000 chiếc đèn lồng, 50 khinh khí cầu đầy màu sắc và màn biểu diễn pháo hoa.

Ngoài ra, tại các tỉnh, thành khác trong cả nước đều diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, thể thao sôi nổi, chào đón một năm mới 2019 với nhiều niềm tin và hy vọng mới.

NGỌC ÁNH

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Tu Mơ Rông (Kon Tum): Khai mạc Hội thi ẩm thực quốc tế

Tu Mơ Rông (Kon Tum): Khai mạc Hội thi ẩm thực quốc tế

Tối 25/4, tại Làng tái định cư Tu Thó (xã Tê Xăng, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum), UBND huyện Tu Mơ Rông tổ chức Khai mạc Hội thi ẩm thực quốc tế dược liệu - Tinh hoa núi rừng Ngọc Linh Kon Tum và công bố xác lập kỷ lục Việt Nam về 120 món ăn chế biến từ sâm dây.
Tin nổi bật trang chủ
Điện Biên: Đề án 09 giúp 5 nghìn hộ đồng bào nghèo an cư

Điện Biên: Đề án 09 giúp 5 nghìn hộ đồng bào nghèo an cư

Xã hội - Văn Hoa - 4 giờ trước
5.000 ngôi nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo ở Điện Biên được hoàn thành trong hơn 200 ngày đêm. Đây là kết quả phản ánh những nỗ lực của địa phương trong thực hiện Đề án vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (Đề án 09). Thành công này, càng khẳng định tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết của toàn hệ thống chính trị chung tay thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước đối với hộ đồng bào nghèo.
Quỳ Hợp (Nghệ An): Nhiều công trình thuộc nguồn vốn Chương trình MTQG 1719 chưa thể khởi công

Quỳ Hợp (Nghệ An): Nhiều công trình thuộc nguồn vốn Chương trình MTQG 1719 chưa thể khởi công

Công tác Dân tộc - Thanh Nguyễn - 4 giờ trước
Nhiều dự án thuộc nguồn vốn đầu tư phát triển tại huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) chưa thể khởi công, đã kéo theo tiến độ chung của việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719) đạt thấp. Địa phương đang nỗ lực khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành các dự án theo kế hoạch của nhiệm kỳ.
Vân Đồn (Quảng Ninh): Nhiều hộ dân “ở không được, đi cũng không xong”

Vân Đồn (Quảng Ninh): Nhiều hộ dân “ở không được, đi cũng không xong”

Xã hội - Mỹ Dung - 4 giờ trước
Theo phản ánh của người dân, hàng chục hộ ở 2 thôn 10/10, xã Vạn Yên và Đồng Dọng cũ, xã Bình Dân, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) chật vật gần 20 năm nay do dự án hồ chứa nước Đồng Dọng "án binh bất động". Tại đây, không ít hộ dù chưa được đền bù giải phóng mặt bằng nhưng cũng bị giải tỏa, mất kế sinh nhai.
Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Sự kiện - Bình luận - Sỹ Hào - 22:28, 25/04/2024
Cùng với Ca trù và Nghệ thuật làm gốm của người Chăm đã được UNESCO ghi vào Danh sách “Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp”, hồ sơ Mo Mường đã được Chính phủ đồng ý đệ trình UNESCO xem xét, đưa vào danh sách này. Nhưng sau khi được đưa vào danh sách thì cần phải làm gì, làm như thế nào để đổi danh hiệu cho di sản, từ “cần được bảo vệ khẩn cấp” sang “đại diện của nhân loại” là điều không dễ.
Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tin tức - Hoàng Quý - 22:25, 25/04/2024
Sáng 25/4, tại Hà Nội, Đảng bộ cơ quan Ủy ban Dân tộc (UBDT) phối hợp với Đảng bộ Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho toàn thể đảng viên thuộc Đảng bộ cơ quan UBDT. Chủ trì buổi tập huấn có đồng chí Cầm Văn Thanh - Phó Bí thư Đảng bộ, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp UBDT. Đồng chí Mai Anh Chung - Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng Đảng ủy Bộ Thông tin và Truyền thông là Báo cáo viên tại buổi tập huấn.
Tin trong ngày - 25/4/2024

Tin trong ngày - 25/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 25/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Nhiều hoạt động đặc sắc trong phiên chợ vùng cao dịp 30/4 - 1/5 tại “Ngôi nhà chung”. Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, đồng bào DTTS lo lắng. Gia đình 7 đời làm nghề chạm bạc trên cao nguyên đá. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.

"Quả ngọt" trên đất núi Quảng Nam

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 22:22, 25/04/2024
Những quả đồi đất đá khô cằn ở xã Tam Thạnh, huyện Núi Thành (Quảng Nam), tưởng chừng như không trồng được loại cây gì. Thế nhưng, thời gian gần đây, nhiều hộ dân địa phương đã đầu tư trồng cây dứa. Thấy dứa phát triển tốt, họ mạnh dạn mở rộng diện tích, mỗi vụ thu về hàng trăm triệu đồng.
Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:47, 25/04/2024
Đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh, Liverpool đã phải nhận thất bại 0-2 khi hành quân đến sân của Everton. Sau trận đấu này, Liverpool tạm đứng thứ 2 (74 điểm/34 trận), kém đội đầu bảng Arsenal 3 điểm, hơn đội xếp sau Man City 1 điểm nhưng đá nhiều hơn 2 trận.
Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:46, 25/04/2024
Mặc dù gặp đội cuối bảng xếp hạng Sheffield United, nhưng Man United đã phải rất vất vả mới có thể giành được chiến thắng trong trận đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh.
Futsal châu Á 2024: Thất bại đáng tiếc trước Uzbekistan, Futsal Việt Nam phải chờ tranh vé vớt dự World Cup

Futsal châu Á 2024: Thất bại đáng tiếc trước Uzbekistan, Futsal Việt Nam phải chờ tranh vé vớt dự World Cup

Thể thao - Hoàng Minh - 21:45, 25/04/2024
Đội tuyển Fusal Việt Nam vừa để thua ngược đội tuyển Futsal Uzbekistan trong trận Tứ kết giải Futsal châu Á 2024. Thất bại này khiến đội tuyển Futsal bị loại khỏi giải và phải chờ tranh vé vớt dự World Cup.
Triệt phá đường dây tín dụng đen quy mô gần 4 nghìn tỷ đồng

Triệt phá đường dây tín dụng đen quy mô gần 4 nghìn tỷ đồng

Pháp luật - Minh Nhật (t/h) - 21:43, 25/04/2024
Ngày 24/4, Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết, các đơn vị nghiệp vụ vừa triệt phá đường dây cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự quy mô rất lớn, với mức giao dịch gần 4.000 tỷ đồng.