Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

“Ngược dòng” thông tin

PV - 10:12, 20/06/2018

Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6) là sự kiện tôn vinh những đóng góp của báo chí đối với việc góp phần bảo vệ và xây dựng quê hương đất nước. Đối với những người làm báo nói chung và Báo Dân tộc và Phát triển nói riêng, ngày này có nhiều cảm xúc lắng đọng. Đây cũng là dịp để người làm báo chúng tôi kiểm đếm lại những việc đã làm và chưa làm được với bạn đọc trong suốt thời gian vừa qua.

Cơ sở chuyển động

Không ai có thể phủ nhận, nghề báo là một trong những nghề vất vả và nguy hiểm. Những năm qua, có không ít nhà báo, phóng viên khi tác nghiệp ở cơ sở bị tai nạn, bị hành hung đến chấn thương, thậm chí có phóng viên khi tác nghiệp trong điều kiện thiên tai mà tử nạn. Nhưng những điều đó, không làm thay đổi sự tâm huyết đam mê nghề của những người đã chọn nghề, hay được nghề chọn. Bởi sự “chuyển động” ở cơ sở là những “phần thưởng” lớn nhất đối với các nhà báo. Với Báo Dân tộc và Phát triển, thời gian qua có nhiều bài báo mang tính phát hiện, phản biện xã hội với nhiều dấu ấn, phản ánh thực tế ở địa phương…, góp phần giúp cho các cấp chính quyền, lãnh đạo các địa phương, các cơ quan chuyên môn nhìn nhận ra thiếu sót từ đó kịp thời chỉnh sửa.

Phóng viên Trọng Bảo phỏng vấn người dân ở Bắc Hà cho bài viết: Hiệu quả cây thông Mã Vĩ. Phóng viên Trọng Bảo phỏng vấn người dân ở Bắc Hà cho bài viết: Hiệu quả cây thông Mã Vĩ.

 

Mới đây thôi, tháng 5 năm 2018, Báo Dân tộc và Phát triển đăng tải bài viết: “Nỗi niềm… nghệ nhân” của Nhà báo Ngọc Ánh. Bài viết phản ánh thực trạng nhiều người sau khi được phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” lại phải vật lộn với cuộc sống thường nhật, với nỗi lo “cơm, áo, gạo, tiền”.

Nhà báo Ngọc Ánh cho biết, sau khi báo đăng tải, chị vẫn thường xuyên bám sát cơ sở, theo dõi thông tin. Chị rất vui mừng khi mới đây, vào đầu tháng 6, Phòng Văn hóa thông tin huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An phối hợp với Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội đã vào cuộc xác minh hai nghệ sĩ được nêu đích danh trong bài báo, là NSƯT Trương Sông Hương, dân tộc Thổ, ở xóm Sơn Tiến, xã Thọ Hợp và NSƯT Sầm Văn Bình, dân tộc Thái ở xóm Yên Luốm, xã Châu Quang. Cơ quan liên quan đã rà soát, khắc phục ngay thiếu sót đưa hai NSƯT này vào danh sách hưởng theo Nghị định 109/2015/NĐ-CP ngày 28/10/2015 về việc hỗ trợ đối với NNND, NNƯT có thu nhập thấp, hoàn cảnh khó khăn, nghệ nhân mắc bệnh hiểm nghèo.

Trước đó, tác phẩm “Đìu hiu chợ nông sản đặc hữu” của tác giả Trọng Bảo trên số báo 32 ra ngày 21/4/2018 cũng có nhiều phản hồi tích cực. Bài viết đã nêu thực trạng chợ nông sản đặc hữu Lào Cai sau khi khai trương không có người họp, các gian hàng luôn trong tình trạng đóng cửa gây lãng phí.

Sau khi báo đăng, lãnh đạo Sở Công thương Lào Cai đã ghi nhận thông tin báo nêu là hoàn toàn chính xác. Qua đó, lãnh đạo Sở này đã kịp thời rà soát lại hoạt động của khu chợ; nghiên cứu sắp xếp lại một số ki ốt cho phù hợp với ngành hàng. Đồng thời, theo dõi đối với các đơn vị được giao ki ốt mà không duy trì hoạt động thường xuyên, Sở Công Thương kiên quyết thu hồi và xem xét giao cho đơn vị khác có nhu cầu.

Vào tháng 3/2018, Nhà báo Thu Thảo (Quỳnh Trâm) cũng có bài đăng tải: “Cảng Lạch Bạng (Thanh Hóa) bị bồi lấp: Bao giờ hàng trăm con tàu được ra khơi?”. Bài viết phản ánh tình trạng nhiều tàu của ngư dân xã Hải Thanh, Hải Bình, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa đang phải nằm bờ hoặc “chết” trên đáy biển cạn. Lý do là cảng Lạch Bạng bị bồi lấp. Kéo theo đó là hàng nghìn lao động không có việc làm, tổn thất rất lớn về kinh tế.

Ngay sau khi báo đăng tải, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có chủ trương “Xử lý khẩn cấp nạo vét cửa ra vào cảng và khu neo đậu tránh trú bão tàu thuyền nghề cá Lạch Bạng, huyện Tĩnh Gia”. Theo kế hoạch, quy mô đầu tư nạo vét đất, cát bồi lắng cửa Lạch Bạng với chiều dài dự kiến khoảng 1,2km kinh phí cho dự án này được lấy từ nguồn dự phòng ngân sách tỉnh năm 2018, với số tiền khoảng 10 tỷ đồng. Dự kiến thời gian thực hiện trong năm 2018.

Lắng nghe để hoàn thiện mình

Không chỉ giúp cho cơ sở có sự thay đổi; qua quá trình tác nghiệp, tiếp xúc với bạn đọc là đồng bào DTTS, đặc biệt là già làng trưởng bản, Người có uy tín, bản thân những người làm Báo Dân tộc và Phát triển cũng đã tiếp thu được nhiều ý kiến bổ ích, học hỏi thêm kinh nghiệm từ đó hoàn thiện mình.

 Phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển tác nghiệp tại thôn Khâu Đáy, xã Du Già, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang. Phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển tác nghiệp tại thôn Khâu Đáy, xã Du Già, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang.

 

Trong Hội nghị cộng tác viên và bạn đọc tổ chức ở nhiều khu vực trên địa bàn cả nước hằng năm; mới đây vào tháng 4/2018 là ở Tây Bắc, nhiều đại biểu là Người có uy tín tham dự đã nêu những ý kiến rất tâm huyết, như ông Hoàng Văn Mốc, Người có uy tín ở bản Luông Mé, xã Chiềng Đông, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La nhận xét, thời gian vừa qua, Báo Dân tộc và Phát triển thực sự đã trở thành kênh thông tin chính xác nhất về tuyên truyền công tác dân tộc, thực hiện chính sách dân tộc. Bên cạnh đó, Báo cũng đã tuyên truyền đậm nét các gương điển hình trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, giữ gìn quốc phòng-an ninh, trật tự an toàn xã hội, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào.

Tuy nhiên, ở góc độ bạn đọc, ông nhận thấy cỡ chữ trên Báo Dân tộc và Phát triển còn khá nhỏ, ảnh chưa nhiều và đa dạng. Về mặt nội dung, bản thân ông Mốc cùng nhiều Người có uy tín khác rất thích các chuyên mục như hỏi đáp pháp luật, câu chuyện pháp luật, thuốc trong vườn nhà. Vì đây là những ô thông tin ngắn gọn bổ ích, có tính ứng dụng cao trong đời sống thực tiễn.

Ngay sau các hội nghị cộng tác viên và bạn đọc này, lãnh đạo Báo Dân tộc và Phát triển cũng đã có những cuộc họp với khối nội dung để thông báo ý kiến đóng góp của bạn đọc, chấn chỉnh khắc phục những hạn chế trên từng trang báo, chuyên mục của tờ báo. Theo đó, cỡ chữ của Báo Dân tộc và Phát triển đã được trình bày to hơn, các bài viết đi theo hướng ngắn gọn để tăng cường thêm ảnh. Các chuyên mục tiếp tục được định hướng thiết thực hơn, gần gũi hơn với cuộc sống của đồng bào các DTTS.

Đối với mỗi phóng viên của Báo Dân tộc và Phát triển mỗi lần tác nghiệp, tiếp xúc với đồng bào DTTS, chúng tôi cũng học hỏi được nhiều hơn, biết thêm các phong tục, tập quán từ đó làm giàu kiến thức của chính mình. Những người làm báo chúng tôi luôn nuôi dưỡng một niềm tự hào, mỗi lần vào các bản làng, chúng tôi được trải nghiệm, được học thêm những điều lý thú mà sách vở khó mà dạy hết được. Chỉ đơn giản như, khi đến nhà người Tày, không bao giờ được tự tiện vào buồng của phụ nữ, không được vỗ vào vai của người Mông; hay khi thấy trước nhà của đồng bào dân tộc Nùng cắm cây xanh là báo hiệu không cho người lạ vào…

Có thể nói, cuộc đồng hành của Báo Dân tộc và Phát triển và bạn đọc sẽ còn nhiều điều phải làm. Nhưng với sự tâm huyết của đội ngũ phóng viên, biên tập viên, chắc chắn mối quan hệ này sẽ ngày càng bền chặt hơn, đáp ứng đúng tôn chỉ mục đích của Báo là diễn đàn của đồng bào các dân tộc Việt Nam.

BAN BẠN ĐỌC VÀ VPTT

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Lào Cai: Hàng trăm hộ dân không có sổ đỏ khi đang sinh sống trên đất thổ cư- Trách nhiệm thuộc về ai ?

Lào Cai: Hàng trăm hộ dân không có sổ đỏ khi đang sinh sống trên đất thổ cư- Trách nhiệm thuộc về ai ?

Thời gian gần đây, nhiều hộ dân trên địa bàn xã Tân Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai rất bức xúc khi mảnh đất thổ cư mà gia đình họ sinh sống bao đời nay, không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) sau thời gian dài cơ quan chức năng thu hồi để thực hiện dự án chuẩn hóa hồ sơ địa chính.
Tin nổi bật trang chủ
Cây thông chữa bệnh gì?

Cây thông chữa bệnh gì?

Vườn thuốc quanh ta - Như Ý - 2 giờ trước
Cây thông còn có tên gọi khác là thông, thông nhựa, thông hai lá... Trong Đông y, tất cả các bộ phận của cây thông đều có thể được dùng làm thuốc chữa bệnh cho con người. Sau đây là một số bài thuốc chữa bệnh từ cây thông mời các bạn tham khảo.
“Tỉnh Bắc Kạn đã cụ thể hóa các Nghị quyết của Chính phủ thành kế hoạch, chương trình phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương”

“Tỉnh Bắc Kạn đã cụ thể hóa các Nghị quyết của Chính phủ thành kế hoạch, chương trình phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương”

Tin tức - Thanh Huyền - 2 giờ trước
Đó là phát biểu của đồng chí Hầu A Lềnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, thành viên Chính phủ, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 tại buổi làm việc với UBND tỉnh Bắc Kạn về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng, xuất nhập khẩu, nhà ở xã hội, thị trường bất động sản, kỷ luật kỷ cương hành chính, thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia.
Những loại nước uống giải khát giúp hạ nhiệt trong mùa hè oi ả

Những loại nước uống giải khát giúp hạ nhiệt trong mùa hè oi ả

Sức khỏe - Hoàng Minh - 10 giờ trước
Mỗi dịp hè về, thời tiết nóng nực khiến chúng ta dễ gặp phải những vấn đề về sức khỏe. Trong đông y, một số loại nước uống có tác dụng thanh nhiệt, giải thử, sinh tân dịch giúp chúng ta giải quyết được tình trạng này.
Người cha nuôi của 200 trẻ em khó khăn

Người cha nuôi của 200 trẻ em khó khăn

Xã hội - Minh Thu - 11 giờ trước
Sau gần 6 năm chiến đấu ở chiến trường K (Campuchia), ông Huỳnh Tấn Hùng (SN 1962) trở về quê hương ở thị trấn Phú Thịnh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam lập nghiệp. Trong hành trang trở về, ông Hùng luôn tâm niệm rằng, là bộ đội Cụ Hồ thì phải biết vượt qua khó khăn, giúp đời, giúp người.
Đắk Lắk: Bộ đội giúp người dân vùng biên qua cơn khát...

Đắk Lắk: Bộ đội giúp người dân vùng biên qua cơn khát...

Xã hội - Hoàng Thùy - 11 giờ trước
Hạn hán, nắng nóng kéo dài khiến cho hàng nghìn người dân ở các xã biên giới tỉnh Đắk Lắk thiếu nước sinh hoạt. Để giúp người dân vùng biên qua cơn khát, các đơn vị bộ đội đóng quân ở khu vực biên giới đã huy động nguồn lực khoan giếng làm công trình nước sinh hoạt tập trung, chở từng bồn nước khu dân cư hỗ trợ người dân.
Tin trong ngày - 14/5/2024

Tin trong ngày - 14/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 14/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Tập huấn điều tra, thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội của 53 DTTS năm 2024. Tràn lan hạt giống và thuốc bảo vệ không rõ nguồn gốc tại chợ phiên . Nghèo, khó... không bao giờ là lý do từ bỏ ước mơ. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Ngoại hạng Anh: Man City tiến sát tới chức vô địch, Tottenham hết hy vọng vào top 4

Ngoại hạng Anh: Man City tiến sát tới chức vô địch, Tottenham hết hy vọng vào top 4

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 11 giờ trước
Chạm trán nhau trong trận đá bù vòng 34 Ngoại hạng Anh, cả Man City và Tottenham đều có những mục tiêu quan trọng cần hướng đến. Thế nhưng, chỉ có Man City hoàn thành mục tiêu của mình với 3 điểm giành được và tiến sát tới chức vô địch mùa giải năm nay.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh thăm, làm việc tại tỉnh Cao Bằng

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh thăm, làm việc tại tỉnh Cao Bằng

Công tác Dân tộc - Thanh Huyền - 22:47, 14/05/2024
Ngày 14/5, tại tỉnh Cao Bằng, Đoàn công tác của Chính phủ do Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 làm Trưởng đoàn đã thăm, làm việc với UBND tỉnh Cao Bằng về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng, xuất nhập khẩu, nhà ở xã hội, thị trường bất động sản, kỷ luật kỷ cương hành chính, thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh.
Trải nghiệm lễ Cầu mưa của dân tộc Lô Lô tỉnh Cao Bằng

Trải nghiệm lễ Cầu mưa của dân tộc Lô Lô tỉnh Cao Bằng

Sắc màu 54 - Thúy Hồng - 21:56, 14/05/2024
Vừa qua, nhân sự kiện chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước 30/4 và 1/5, tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam, đồng bào Lô Lô đến từ tỉnh Cao Bằng đã tái hiện lễ cầu mưa thu hút đông đảo du khách thăm quan, trải nghiệm.
Phát huy vai trò Người có uy tín tại vùng đồng bào DTTS Quảng Bình

Phát huy vai trò Người có uy tín tại vùng đồng bào DTTS Quảng Bình

Chính sách dân tộc - Ngọc Ánh - 21:25, 14/05/2024
Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 1265/QĐ-BVHTTDL về việc tổ chức tập huấn về công tác văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch cho cán bộ, công chức cấp xã, nghệ nhân, già làng, trưởng thôn, bản, Người có uy tín vùng đồng bào DTTS tại Quảng Bình.
Quảng Trị: Vùng đồng bào DTTS và miền núi khởi sắc sau gần 4 năm triển khai Chương trình MTQG 1719

Quảng Trị: Vùng đồng bào DTTS và miền núi khởi sắc sau gần 4 năm triển khai Chương trình MTQG 1719

Công tác Dân tộc - Phạm Tiến - 21:23, 14/05/2024
Sau gần 4 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: Từ năm 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719), đời sống kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi tỉnh Quảng Trị đã có những bước phát triển mới. Nổi bật là cơ sở hạ tầng, nhất là các công trình dân sinh không ngừng được đầu tư, hoàn thiện; Nhiều mô hình sinh kế hình thành và đã phát huy hiệu quả..., góp phần cải thiện đáng kể đời sống của Nhân dân, đưa tỷ lệ hộ nghèo giảm sâu.