Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Nghệ An: Nỗi lo từ những cây “bom xăng”

PV - 14:18, 08/05/2019

Hiện nay, trên địa bàn các xã vùng biển Nghệ An xuất hiện nhiều cây xăng dầu không phép mọc lên. Điều nguy hiểm là những cây xăng dầu này được các hộ kinh doanh sử dụng ngay chính ngôi nhà đang ở hoặc dựng ngay sát khu dân cư nên nguy cơ cháy nổ và mất an toàn rất cao. Cùng với đó, hầu hết những cây xăng này đều không có giấy phép, không giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh …

Cây xăng dầu Tuấn Sự chưa đủ điều kiện kinh doanh nhưng vẫn ngang nhiên bán hàng. Cây xăng dầu Tuấn Sự chưa đủ điều kiện kinh doanh nhưng vẫn ngang nhiên bán hàng.

Tiềm ẩn nguy hiểm

Xăng dầu là mặt hàng kinh doanh có điều kiện trên cơ sở quy hoạch và được cấp phép của Nhà nước. Tuy nhiên, tại các địa phương vùng biển, nhiều cây xăng dầu chưa đủ điều kiện kinh doanh vẫn ngang nhiên tồn tại hoạt động, gây lo lắng cho người dân ông Nguyễn Văn Hòa, xã Tiến Thụy, huyện Quỳnh Lưu cho biết: Nhà tôi ở cạnh sát cây xăng Ngọc Lý, xóm Đức Xuân nên luôn phải sống trong lo sợ. Nếu có sơ suất gì gây cháy nổ, gia đình chúng tôi là nạn nhân đầu tiên.

Cũng theo ông Hòa, ngoài nỗi lo cháy nổ, môi trường cũng là vấn đề lo ngại. Bất kể ngày hay đêm mưa hay nắng mùi xăng dầu bốc lên nồng nặc, ngột ngạt khó thở, gia đình phải thường xuyên đóng cửa thế nhưng vẫn không hạn chế được. “Suốt ngày phải ngửi mùi xăng dầu chắc lâu dài cũng sẽ sinh bệnh”, ông Hòa phàn nàn.

Qua tìm hiểu của phóng viên, đáng lo ngại là trên địa bàn các xã ven biển ở huyện Quỳnh Lưu nhiều cây xăng dầu chưa được cấp phép vẫn tự do kinh doanh buôn bán.

Đơn cử như cây xăng dầu Tuấn Sự, qua tìm hiểu thì cây xăng dầu này được xây dựng trên diện tích khuôn viên đất ở, nhưng khi kinh doanh xăng dầu lại chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất nên chưa đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện kinh doanh. Mặc dù chưa được cấp phép, thế nhưng cây xăng này vẫn mở cửa liên tục cả ngày lẫn đêm để bán xăng dầu cho khách.

Ông Hồ Viết Sự, chủ cửa hàng xăng dầu Tuấn Sự cho biết, phía gia đình đã hoàn tất hồ sơ gửi Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Quỳnh Lưu để chuyển đổi mục đích sử dụng đất, bây giờ đang chờ kết quả, khi đó mới được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh. Ông Sự cũng cho biết, gia đình ông làm cửa hàng của ông chủ yếu phục vụ xăng dầu cho xe vận tải của gia đình. Nhưng khi có mặt tại đây, phóng viên vẫn thấy có rất nhiều phương tiện qua lại Tỉnh lộ 537 B mua xăng tại cây xăng của gia đình ông.

Cần tăng cường quản lý

Thực trạng đáng lo ngại là xăng dầu ở vùng biển được kinh doanh một cách tràn lan, bất chấp nguy hiểm và quy định của pháp luật. Không chỉ cung cấp xăng dầu cho các phương tiện đường bộ, ô tô, xe máy mà chủ các cửa hàng xăng dầu này còn cung cấp cho các tàu thuyền đánh cá khu vực vùng biển.

Ông Hoàng Văn T (xin dấu tên) chủ một tàu đánh cá có công suất 450 CV ở càng Lạch Quèn, huyện Quỳnh Lưu cho biết: Tàu gia đình ông là khách hàng thường xuyên của cửa hàng xăng dầu Ngọc Lý ở xã Tiến Thủy. Mua dầu ở cửa hàng này thủ tục đơn giản, chỉ cần gọi điện thoại là có xe chở đến tận nơi mà không cần thủ tục hợp đồng hay hóa đơn gì cả, thậm chí còn có chiết khấu phần trăm cho những lần lấy nhiều dầu… Ông T cũng cho biết, mùa đánh bắt cá năm nay ở cảng Lạch Quèn có chục tàu cá ở đây mua dầu tại cây xăng dầu Ngọc Lý.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó trưởng Phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Quỳnh Lưu, trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu có 101 cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Trong đó, vẫn còn nhiều cây xăng dầu chưa đủ điều kiện kinh doanh nhưng vẫn hoạt động.

Để chấn chỉnh tình trạng này, năm 2018, huyện đã thành lập các đoàn kiểm tra 41 cơ sở, xử lý 34 cơ sở thu phạt 320 triệu đồng, chủ yếu các lỗi không đủ điều kiện kinh doanh, không đeo biển hiệu, không đăng ký thời gian bán hàng…

“Thời gian tới, Phòng sẽ tham mưu với UBND huyện tiếp tục thành lập các đoàn kiểm tra những cửa hàng xăng dầu không có giấy phép để có biện pháp đình chỉ hoạt động đến khi đủ điều kiện mới cho phép kinh doanh trở lại”, ông Tuấn cho hay.

MINH THỨ

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Tạo “sân chơi ” cho người trẻ (Bài 2)

Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Tạo “sân chơi ” cho người trẻ (Bài 2)

Thú chơi đồ cổ không chỉ góp phần lưu giữ những giá trị văn hóa của dân tộc mà còn góp phần giáo dục thế hệ trẻ về những truyền thống tốt đẹp, những tinh hoa mà cha ông để lại. Chính vì vậy, việc tạo ra những sân chơi cho các nhà sưu tầm cổ vật và tạo hành lang pháp lý rõ ràng cho hoạt động mua bán cổ vật sẽ giúp những người trẻ trở thành "cánh tay nối dài"của ngành di sản văn hóa nước nhà.
Lạng Sơn: Nhiều hoạt động hấp dẫn sẽ diễn ra tại Ngày hội Háng Pò huyện Bình Gia

Lạng Sơn: Nhiều hoạt động hấp dẫn sẽ diễn ra tại Ngày hội Háng Pò huyện Bình Gia

Tin tức - Thúy Hồng - 1 phút trước
Nhằm bảo tồn, gìn giữ và tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, từ ngày 9 - 11/5 (tức ngày 2 - 4/4 Âm lịch), huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn sẽ tổ chức Ngày hội Háng Pò tại chợ Pác Khuông xã Thiện Thuật.
Đại học Luật Hà Nội tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp

Đại học Luật Hà Nội tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp

Giáo dục - Khánh Sơn - 6 phút trước
Vừa qua, Ban tư vấn tuyển sinh của trường Đại học Luật Hà Nội đã tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp diễn ra tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024 do báo Tuổi Trẻ phối hợp Vụ Giáo dục ĐH (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup.
Hai người phụ nữ DTTS ở Lai Châu bị sát hại do mâu thuẫn tình cảm

Hai người phụ nữ DTTS ở Lai Châu bị sát hại do mâu thuẫn tình cảm

Pháp luật - Minh Nhật - 7 phút trước
Cơ quan điều tra xác định, do mâu thuẫn tình cảm nên đối tượng Hàng A Hồ (Lai Châu) dùng dao nhọn đâm tử vong hai mẹ con chị L.
Phát động tháng công nhân và tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Phát động tháng công nhân và tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Tin tức - Tào Đạt - 9 phút trước
Ngày 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.
Đại hội đại biểu các DTTS huyện Krông Năng (Đăk Lăk)

Đại hội đại biểu các DTTS huyện Krông Năng (Đăk Lăk)

Công tác Dân tộc - Lê Hường - 11 phút trước
Ngày 26/4, UBND huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS huyện lần thứ IV, năm 2024. Tham dự Đại hội có Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội các DTTS tỉnh Đắk Lắk lần thứ IV Nguyễn Thiên Văn; Phó trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh Đắk Lắk Huỳnh Chiến Thắng; Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Đắk Lắk H’Yâo Knul; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, các huyện và 150 đại biểu chính thức. Đây là 1 trong 2 Đại hội điểm Đại hội các DTTS của tỉnh Đắk Lắk.
Tin trong ngày - 25/4/2024

Tin trong ngày - 25/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 25/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Nhiều hoạt động đặc sắc trong phiên chợ vùng cao dịp 30/4 - 1/5 tại “Ngôi nhà chung”. Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, đồng bào DTTS lo lắng. Gia đình 7 đời làm nghề chạm bạc trên cao nguyên đá. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Khánh Hòa: Phát triển du lịch xanh và bền vững

Khánh Hòa: Phát triển du lịch xanh và bền vững

Du lịch - T.Nhân - 16 phút trước
Ngày 26/4, tại Tp. Nha Trang, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức Diễn đàn chính sách địa phương chuyên đề: “Phát triển du lịch xanh và bền vững”.
Cách trồng ớt chỉ thiên cho năng suất cao

Cách trồng ớt chỉ thiên cho năng suất cao

Bạn của nhà nông - Như Ý - 18 phút trước
Ớt chỉ thiên là loại ớt được trồng phổ biến ở nước ta ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam. Giống ớt này dễ trồng, có thể thu hoạch trong thời gian ngắn và đặc biệt mang lại giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, để đạt được lợi nhuận cao nhất, ngoài việc chọn đúng giống tốt, bà con cũng cần nắm được những kỹ thuật trồng ớt chỉ thiên như sau.
Phát hiện quả bom nặng 340 kg còn nguyên kíp nổ giữa khu dân cư đông đúc

Phát hiện quả bom nặng 340 kg còn nguyên kíp nổ giữa khu dân cư đông đúc

Pháp luật - Hương Trà - 19 phút trước
Một quả bom nặng 340 kg vừa được một nhóm công nhân phát hiện trong khu dân cư đông đúc giữa lòng thành phố. Lực lượng công binh, bộ đội đã hỗ trợ xử lý đưa quả bom đến khu vực hủy nổ theo quy định.
Người dân nghỉ lễ sớm, các tuyến đường kết nối sân bay và các tỉnh thành bắt đầu đông

Người dân nghỉ lễ sớm, các tuyến đường kết nối sân bay và các tỉnh thành bắt đầu đông

Xã hội - Minh Nhật - 1 giờ trước
Nhiều người dân ở thành phố lớn như: TP. Hồ Chí Minh, Hà nội và các tỉnh lân cận tranh thủ đến sân bay, các bến xe để về quê, du lịch trước ngày chính thức nghỉ lễ để tránh đông đúc, kẹt xe.
Vụ lật thuyền ở Quảng Yên (Quảng Ninh): Đã tìm thấy nạn nhân thứ 3

Vụ lật thuyền ở Quảng Yên (Quảng Ninh): Đã tìm thấy nạn nhân thứ 3

Trang địa phương - Mỹ Dung - 1 giờ trước
Liên quan đến vụ lật thuyền trên sông Chanh, thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh), làm 4 người mất tích, chiều 26/4, lực lượng tìm kiếm cứu hộ đã tìm thấy thêm 1 nạn nhân.