Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Miền di sản triệu năm

PV - 15:16, 14/05/2018

Ngày 12/4/2018, Công viên địa chất Non nước Cao Bằng đã được tổ chức UNESCO chính thức công nhận là công viên địa chất toàn cầu.

Với sự kiện này, cùng với hệ thống di sản văn hóa vật thể và phi vật thể khác, Cao Bằng có thêm điều kiện để thu hút đầu tư, tạo “cú hích” để phát triển kinh tế-xã hội.

Bài 1: Hùng vỹ Non nước Cao Bằng

Khác với Công viên địa chất (CVĐC) cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang), các hiện tượng phong hóa đặc trưng miền núi đá vôi ở CVĐC Non nước Cao Bằng đã bước vào giai đoạn “trưởng thành”. Điều này đã tạo cho vùng Non nước Cao Bằng nhiều diện tích đất đai màu mỡ, nhiều hang động, thác ghềnh độc đáo, là tiềm năng rất lớn để phát triển du lịch.

Nơi lưu giữ lịch sử địa chất toàn cầu

CVĐC toàn cầu-Non nước Cao Bằng trải rộng trên diện tích khoảng 3.000km2, thuộc phạm vi 9 huyện của tỉnh Cao Bằng gồm: Hà Quảng, Hòa An, Nguyên Bình, Trà Lĩnh, Quảng Uyên, Trùng Khánh, Hạ Lang, Phục Hòa, Thạch An. Đây là vùng núi non trùng điệp, với nhiều cảnh quan thiên nhiên vô cùng quyến rũ. Đó là thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao (huyện Trùng Khánh); hồ Thang Hen (huyện Trà Lĩnh);…

Thác Bản Giốc là một thắng cảnh nổi tiếng của Cao Bằng. Thác Bản Giốc là một thắng cảnh nổi tiếng của Cao Bằng.

Đặc biệt, CVĐC-Non nước Cao Bằng được xem là nơi lưu trữ lịch sử địa chất toàn cầu. Qua khảo cứu, các chuyên gia đã xác định được trên 130 điểm di sản địa chất (DSĐC) ở Công viên này.

Theo Tiến sĩ Trần Tân Văn, Viện trưởng Viện Khoa học Địa chất-Khoáng sản, Bộ Tài nguyên và Môi trường: Kết quả điều tra, nghiên cứu bước đầu đã chỉ ra nhiều điểm DSĐC ở CVĐC Non nước Cao Bằng, như: Đứt gãy sâu Cao Bằng-Tiên Yên: Ranh giới kiến tạo giữa hai đới cấu trúc Hạ Lang ở phía Đông Bắc và Sông Hiến ở Tây Nam; Hồ Thang Hen, huyện Trà Lĩnh, hang luồn, địa hình karst sót dạng tháp, chóp xen kẽ chuỗi thung lũng karst; Bazan cầu gối đèo Mã Phục; Hang Pác Bó, khối karst trẻ dạng chóp, hình thang, thung lũng chữ V, vách đứt gãy... CVĐC-Non nước Cao Bằng là miền đất hiếm có, nơi khách du lịch không chỉ ở Việt Nam mà cả thế giới có thể tìm hiểu lịch sử trên 500 triệu năm của Trái Đất qua các dấu tích còn lại ở đây.

Đáng chú ý, như chia sẻ của ông Sầm Việt An, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cao Bằng, các hóa thạch, trầm tích biển, đá núi lửa, khoáng sản… đặc biệt là các cảnh quan đá vôi ở CVĐC-Non nước Cao Bằng là những minh chứng tuyệt vời cho sự tiến hóa và thay đổi của trái đất. CVĐC-Non nước Cao Bằng cũng nổi tiếng với sự phong phú các giá trị đa dạng sinh học cùng nhiều hệ sinh thái, giống loài động thực vật đặc hữu.

Tiềm năng cho ngành công nghiệp không khói

Những đặc điểm nêu trên là một tài sản vô giá để Cao Bằng triển khai các ý tưởng phát triển du lịch. Bởi bên cạnh tiềm năng do thiên nhiên ban tặng thì Cao Bằng còn sở hữu kho tàng các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể rất phong phú. Trong đó đáng chú ý là các di tích lịch sử cách mạng cùng với nền văn hóa đa dạng của 8 dân tộc anh em.

Non nước Cao Bằng. Non nước Cao Bằng.

Để khai thác tiềm năng du lịch của tỉnh, nhất là CVĐC toàn cầu-Non nước Cao Bằng, thời gian qua, tỉnh đã ưu tiên bố trí vốn để đầu tư các công trình hạ tầng thiết yếu. Hiện phần lớn các khu, điểm du lịch đã được quy hoạch và công bố theo quy định; hoàn thành các tuyến đường Tỉnh lộ 206 đoạn Cao Bằng-Bản Giốc; đường Hồ Chí Minh đoạn Cao Bằng-Hà Quảng; Quốc lộ 34 đoạn Khau Đồn-Nguyên Bình, đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến từ Tỉnh lộ 206 vào Khu du lịch động Ngườm Ngao (Trùng Khánh); cải tạo, nâng cấp đoạn từ Tỉnh lộ 212 lên đỉnh núi Phja Oắc-Khu du lịch sinh thái Phja Oắc-Phja Đén; cải tạo, sửa chữa Tỉnh lộ 202 đoạn từ Quốc lộ 34 vào Khu di tích Quốc gia đặc biệt rừng Trần Hưng Đạo...

Ông Sầm Việt An, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cao Bằng cho biết: với việc CVĐC-Non nước Cao Bằng được công nhận là CVĐC toàn cầu, tỉnh có thêm điều kiện để thu hút đầu tư khai thác tiềm năng du lịch của tỉnh. Thời gian tới, tỉnh sẽ ưu tiên tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, tuyên truyền quảng bá, phát triển thêm các Trung tâm thông tin về CVĐC tại các điểm di sản; lập quy hoạch tổng thể bảo tồn và phát huy giá trị di sản CVĐC-Non nước Cao Bằng; tổ chức các hoạt động trồng rừng, cải thiện nước sạch, vệ sinh môi trường, khai thác khoáng sản đảm bảo phù hợp tiêu chí phát triển CVĐC; tổ chức các chương trình lễ hội…; bảo tồn, phát huy giá trị các hang động, thác nước, sông suối…

Thể hiện quyết tâm trong việc khai thác tiềm năng CVĐC toàn cầu-Non nước Cao Bằng, ông Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng khẳng định, tỉnh rất coi trọng việc xây dựng và phát triển CVĐC toàn cầu gắn với việc phát triển bền vững kinh tế-xã hội của địa phương. Cùng với những tiềm năng khác, Cao Bằng phấn đấu đến năm 2020, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, đến năm 2030 trở thành ngành kinh tế có vị trí quan trọng với hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ.

MINH THU

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Tu Mơ Rông (Kon Tum): Khai mạc Hội thi ẩm thực quốc tế

Tu Mơ Rông (Kon Tum): Khai mạc Hội thi ẩm thực quốc tế

Tối 25/4, tại Làng tái định cư Tu Thó (xã Tê Xăng, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum), UBND huyện Tu Mơ Rông tổ chức Khai mạc Hội thi ẩm thực quốc tế dược liệu - Tinh hoa núi rừng Ngọc Linh Kon Tum và công bố xác lập kỷ lục Việt Nam về 120 món ăn chế biến từ sâm dây.
Tin nổi bật trang chủ
Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Sự kiện - Bình luận - Sỹ Hào - 22:28, 25/04/2024
Cùng với Ca trù và Nghệ thuật làm gốm của người Chăm đã được UNESCO ghi vào Danh sách “Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp”, hồ sơ Mo Mường đã được Chính phủ đồng ý đệ trình UNESCO xem xét, đưa vào danh sách này. Nhưng sau khi được đưa vào danh sách thì cần phải làm gì, làm như thế nào để đổi danh hiệu cho di sản, từ “cần được bảo vệ khẩn cấp” sang “đại diện của nhân loại” là điều không dễ.
Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tin tức - Hoàng Quý - 22:25, 25/04/2024
Sáng 25/4, tại Hà Nội, Đảng bộ cơ quan Ủy ban Dân tộc (UBDT) phối hợp với Đảng bộ Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho toàn thể đảng viên thuộc Đảng bộ cơ quan UBDT. Chủ trì buổi tập huấn có đồng chí Cầm Văn Thanh - Phó Bí thư Đảng bộ, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp UBDT. Đồng chí Mai Anh Chung - Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng Đảng ủy Bộ Thông tin và Truyền thông là Báo cáo viên tại buổi tập huấn.

"Quả ngọt" trên đất núi Quảng Nam

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 22:22, 25/04/2024
Những quả đồi đất đá khô cằn ở xã Tam Thạnh, huyện Núi Thành (Quảng Nam), tưởng chừng như không trồng được loại cây gì. Thế nhưng, thời gian gần đây, nhiều hộ dân địa phương đã đầu tư trồng cây dứa. Thấy dứa phát triển tốt, họ mạnh dạn mở rộng diện tích, mỗi vụ thu về hàng trăm triệu đồng.
Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:47, 25/04/2024
Đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh, Liverpool đã phải nhận thất bại 0-2 khi hành quân đến sân của Everton. Sau trận đấu này, Liverpool tạm đứng thứ 2 (74 điểm/34 trận), kém đội đầu bảng Arsenal 3 điểm, hơn đội xếp sau Man City 1 điểm nhưng đá nhiều hơn 2 trận.
Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:46, 25/04/2024
Mặc dù gặp đội cuối bảng xếp hạng Sheffield United, nhưng Man United đã phải rất vất vả mới có thể giành được chiến thắng trong trận đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh.
Tin trong ngày - 25/4/2024

Tin trong ngày - 25/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 25/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Nhiều hoạt động đặc sắc trong phiên chợ vùng cao dịp 30/4 - 1/5 tại “Ngôi nhà chung”. Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, đồng bào DTTS lo lắng. Gia đình 7 đời làm nghề chạm bạc trên cao nguyên đá. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Futsal châu Á 2024: Thất bại đáng tiếc trước Uzbekistan, Futsal Việt Nam phải chờ tranh vé vớt dự World Cup

Futsal châu Á 2024: Thất bại đáng tiếc trước Uzbekistan, Futsal Việt Nam phải chờ tranh vé vớt dự World Cup

Thể thao - Hoàng Minh - 21:45, 25/04/2024
Đội tuyển Fusal Việt Nam vừa để thua ngược đội tuyển Futsal Uzbekistan trong trận Tứ kết giải Futsal châu Á 2024. Thất bại này khiến đội tuyển Futsal bị loại khỏi giải và phải chờ tranh vé vớt dự World Cup.
Triệt phá đường dây tín dụng đen quy mô gần 4 nghìn tỷ đồng

Triệt phá đường dây tín dụng đen quy mô gần 4 nghìn tỷ đồng

Pháp luật - Minh Nhật (t/h) - 21:43, 25/04/2024
Ngày 24/4, Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết, các đơn vị nghiệp vụ vừa triệt phá đường dây cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự quy mô rất lớn, với mức giao dịch gần 4.000 tỷ đồng.
Tăng cường bảo đảm an toàn các hoạt động du lịch trong dịp lễ và cao điểm mùa hè

Tăng cường bảo đảm an toàn các hoạt động du lịch trong dịp lễ và cao điểm mùa hè

Du lịch - Minh Nhật - 21:41, 25/04/2024
Ngày 24/4, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam ban hành Văn bản số 780/CDLQGVN-QLLH gửi Sở Du lịch; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường bảo đảm an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch hè 2024.
Giải cứu thành công bé gái 13 tuổi người Thái ở Điện Biên bị lừa bán ra nước ngoài

Giải cứu thành công bé gái 13 tuổi người Thái ở Điện Biên bị lừa bán ra nước ngoài

Tin tức - Minh Nhật (t/h) - 21:39, 25/04/2024
Tin lời dụ dỗ của kẻ buôn bán người, một bé gái 13 tuổi, dân tộc Thái, quê ở tỉnh Điện Biên, đã bị lừa bán ra nước ngoài. Bé gái này vừa được Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh giải cứu.
Chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”: Một thông điệp về khát vọng hòa bình

Chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”: Một thông điệp về khát vọng hòa bình

Tin tức - Tào Đạt - 21:32, 25/04/2024
Chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 6/5, tại Quảng trường 7/5 (Tp. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên).