Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Làn sóng giải trí Hàn Quốc thúc đẩy phát triển kinh tế xứ “Kimchi” trên nhiều lĩnh vực

Duy Ly (theo marketplace/ pulsenews) - 16:34, 26/11/2021

Làn sóng văn hoá Hàn Quốc đã và đang phủ sóng rộng khắp trên toàn thế giới. Nền kinh tế văn hóa phát triển nhanh đã thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng liên quan. Thời trang, thực phẩm, thậm chí phẫu thuật thẩm mỹ cũng được người hâm mộ ưa chuộng. Trong đó, ngành công nghiệp thực phẩm được đánh giá là có sức tăng trưởng nhanh và nhiều tiềm năng.

 Kim chi là món ăn đặc trưng của người dân đất nước Hàn Quốc
Kim chi là món ăn đặc trưng của người dân Hàn Quốc

Những con số biết nói

Hàn Quốc được biết đến, là một trong những quốc gia có nền giải trí phát triển nhất nhì khu vực châu Á. Làn sóng văn hoá Hàn Quốc (tiêu biểu là âm nhạc và điện ảnh), đã thực sự tạo ra nhiều cơ hội cho các công ty Hàn Quốc trong mọi lĩnh vực. Họ có cơ hội tăng doanh thu, mở rộng hoạt động, thậm chí tấn công sang thị trường mới. Các công ty nước ngoài cũng coi Hàn Quốc, là thị trường tiềm năng mới cho đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Theo “Báo cáo phân tích về các xu hướng của ngành công nghiệp nội dung văn hóa vào năm 2020” của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc phối hợp cùng Cơ quan Xúc tiến Nội dung Hàn Quốc, khảo sát thực tế trên 2815 doanh nghiệp và dữ liệu phân tích trên 137 công ty niêm yết, trong 11 lĩnh vực của ngành công nghiệp nội dung văn hóa cho thấy: Quy mô xuất khẩu của ngành công nghiệp nội dung văn hóa Hàn Quốc năm 2020 là 10,83 tỷ đô la Mỹ (tương đương 249 nghìn tỷ VND), tăng 6,3% so với năm 2019.

Sự phổ biến ngày càng rộng rãi của văn hóa đại chúng Hàn Quốc đã tạo ra các “đơn hàng gà” kỷ lục từ đất nước này
Sự phổ biến ngày càng rộng rãi của văn hóa đại chúng Hàn Quốc đã tạo ra các “đơn hàng gà” kỷ lục từ đất nước này

Ẩm thực Hàn Quốc vốn cũng được biết đến với sự đa dạng, phong phú và hấp dẫn. Những biểu tượng như Kimchi (cải thảo muối), Tokboki (bánh gạo), gà rán kiểu Hàn Quốc…đã xuất hiện trong nhiều mâm cơm bên ngoài lãnh thổ nước này.

Kimchi là một trong những món ăn Hàn Quốc bán chạy nhất. Đây là thức ăn lên men truyền thống và nổi tiếng của người Hàn Quốc. Món ăn kèm được yêu thích này có nhiều loại, dựa trên nhiều nguyên liệu và cách chế biến khác nhau, trong đó bắp cải và củ cải là những loại rau được sử dụng nhiều nhất.

Kim chi cũng được công nhận là thực phẩm tốt cho sức khỏe. Trên thực tế, các chuyên gia cho rằng, nó có khả năng chống oxy hóa, chống ung thư cũng như hạ huyết áp…

Theo một nghiên cứu do viện nghiên cứu của Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc vừa công bố, nước này đã xuất khẩu 32.833 tấn kim chi  từ tháng 1 đến tháng 10 năm 2020. Khối lượng xuất khẩu tăng 42,1% so với cùng kỳ năm 2019. Những con số này đều cao nhất từ trước tới nay.

Nhật Bản là nhà nhập khẩu kim chi lớn nhất, chiếm 49,9% tổng kim ngạch xuất khẩu. Xuất khẩu kim chi của Hàn Quốc sang Nhật Bản đạt 59,5 triệu đô la trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 10 năm ngoái, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2019. Đứng thứ hai là Hoa Kỳ với 18,7 triệu USD, tiếp theo là Hồng Kông với 6,3 triệu USD.

Trong năm ngoái, Hàn Quốc đã chứng kiến ​​mức tăng ròng 7,7% trong xuất khẩu nông sản sang các nước khác. Xuất khẩu thịt gà chế biến từ Hàn Quốc trong năm ngoái đã tăng 59,5% lên 21 triệu USD, đánh dấu mức tăng trưởng mới. Tương tự, xuất khẩu gia vị Hàn Quốc (như tương ớt gochujang truyền thống – không thể thiếu trong hầu hết các món ăn chuẩn vị Hàn), đã tăng hơn 25%.

Trong năm 2020, Hoa Kỳ là thị trường tiêu thụ thịt gà của Hàn Quốc lớn nhất với các lô hàng, đạt 5,9 triệu USD. Hồng Kông là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai với 4,96 triệu USD…

Đầu năm nay, Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Các vấn đề Nông thôn Hàn Quốc đã tiến hành khảo sát trực tuyến trên 8.000 cư dân của 16 thành phố lớn trên toàn thế giới. Kết quả là 6/10 người được hỏi đều biết và quen thuộc với đồ ăn Hàn Quốc.

“Nhu cầu đã tăng lên ở Hồng Kông do sự nổi tiếng của các bộ phim truyền hình Hàn Quốc và ảnh hưởng của K-pop (nhạc Hàn Quốc). Mỗi món ăn xuất hiện trong các bộ phim, đều là chủ đề được bàn tán sôi nổi sau đó, trông các món ăn đó rất ngon miệng, người Hàn Quốc thật biết cách gây tò mò cho người xem truyềnhình”, Lina – một người dân Hồng Kong cho biết.

Bộ phim "Gia đình kim chi" với nhiều bối cảnh giới thiệu về những bữa ăn truyền thống của người Hàn Quốc
Bộ phim "Gia đình kim chi" với nhiều bối cảnh giới thiệu về những bữa ăn truyền thống của người Hàn Quốc

Tận dụng "cơ hội vàng”

Những thành quả này có được không phải trong một sớm một chiều mà nó được tạo dựng nên qua gần 3 thập kỷ.

Dal Yong Jin, tác giả của “Hallyu xuyên quốc gia” cho biết: “Bắt đầu từ giữa những năm 1990, chính phủ Hàn Quốc đã nỗ lực đưa ngành công nghiệp văn hóa trở thành một phần của nền kinh tế quốc gia”.

Nền kinh tế Hàn Quốc vào thời điểm đó, chủ yếu dựa vào các tập đoàn lớn như Samsung và Hyundai. Đây là những thương hiệu được tạo ra một phần từ sự giúp đỡ của chính phủ nước này. Vì vậy, chính phủ đã đề nghị những tập đoàn này cùng tham gia trợ giúp cho ngành công nghiệp giải trí và tất nhiên họ cũng sẽ được hưởng lợi từ việc này.

“Với sự lan toả của văn hoá đại chúng Hàn Quốc, nhiều người đem lòng yêu thích đất nước này, yêu thích các sản phẩm có xuất xứ Hàn Quốc...” Dal Yong Jin chia sẻ.

 Diễn viên nổi tiếng Lee Jong Suk và Suzy trong một quảng cáo về món gà rán Hàn Quốc
Diễn viên nổi tiếng Lee Jong Suk và Suzy trong một quảng cáo về món gà rán Hàn Quốc

Ảnh hưởng văn hóa này có thể giúp Hàn Quốc bán đồ trang điểm, đồ công nghệ, thời trang, thực phẩm và rất nhiều những sản phẩm khác… như cách người Mỹ bán Coca-Cola và quần jean Levi’s (quần bò thương hiệu Levi)

Samsung và Hyundai đã thành lập các công ty sản xuất phim và chương trình truyền hình của riêng họ. Mục tiêu những năm đầu là chinh phục thị trường châu Á. Tất nhiên họ đã thành công, lĩnh vực giải trí, đặc biệt là âm nhạc được quan tâm đầu tư hơn. Và khi mạng xã hội bùng nổ, K-pop đã bắt nhịp kịp thời (với Facebook, Youtube, Twitter, Instagram…) nên sự lan toả văn hoá Hàn Quốc diễn ra mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Đặc biệt vào năm 2012, “Gangnam Style” của nam ca sỹ Psy đã trở thành video đầu tiên cán mốc 1 tỷ lượt xem trên YouTube. Điều mà nhiều ngôi sao lớn trên thế giới lúc đó mơ ước.

Sau này, những cái tên như BTS (nhóm nhạc nam nổi tiếng nhất nhì Hàn Quốc thời điểm hiện tại) lại tiếp tục hành trình chinh phục những mảnh đất màu mỡ khác, góp phần quảng bá hình ảnh văn hoá, con người Hàn Quốc đến sâu rộng hơn trên thế giới.

Có thể nói, Hàn Quốc dường như đang trên đường trở thành siêu cường, ít nhất là về mặt văn hóa. “Ngày nay, giải trí là một trong những mặt hàng xuất khẩu phát triển nhanh nhất của nước này, với trị giá xấp xỉ 10 tỷ đô la, dù chỉ bằng một phần mười kim ngạch xuất khẩu chất bán dẫn của nước này, nhưng với việc ngày một tăng mức độ ảnh hưởng của văn hoá Hàn Quốc thì nó là vô giá”, Dal Yong Jin nói.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Thanh niên buôn làng nhiệt huyết viết đơn tình nguyện nhập ngũ

Thanh niên buôn làng nhiệt huyết viết đơn tình nguyện nhập ngũ

Gương sáng - Lê Hường - 1 giờ trước
Mong muốn cống hiến sức trẻ và rèn luyện bản thân trong môi trường quân ngũ, những thanh niên ở xã Krông Búk đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ thể hiện nhiệt huyết và khát vọng của tuổi trẻ.
Bắt nghi phạm cướp tiệm vàng ở Đà Nẵng

Bắt nghi phạm cướp tiệm vàng ở Đà Nẵng

Pháp luật - T.Nhân - H.Trường - 1 giờ trước
Cảnh sát đã bắt được nghi phạm cướp tiệm vàng ở đường Núi Thành (phường Hòa Cường, TP. Đà Nẵng) để phục vụ công tác điều tra.

"Thần kỳ" một chiếc ô tô thoát khỏi vụ sạt lở ở cung đường lên Sa Pa

Tin tức - Trọng Bảo - 2 giờ trước
Một vụ sạt lở đất nghiêm trọng vừa xảy ra tại khu vực dốc 3 tầng thuộc địa bàn xã Tả Phìn, trên cung đường lên Sa Pa, Lào Cai. Tài xế điều khiển ô tô đã may mắn thoát nạn trong giây lát, khi hàng chục khối đất đá bất ngờ đổ ập xuống mặt đường.
Mưa lũ cô lập hàng nghìn hộ dân ở Thanh Hóa

Mưa lũ cô lập hàng nghìn hộ dân ở Thanh Hóa

Thời sự - Quỳnh Trâm - 3 giờ trước
Hàng nghìn hộ dân ở các xã miền núi Thanh Hóa đang bị cô lập do nước lũ dâng cao, bao vây nhiều khu dân cư.
Nâng cao hiệu quả chính sách với giáo dục-đào tạo vùng đồng bào DTTS và miền núi

Nâng cao hiệu quả chính sách với giáo dục-đào tạo vùng đồng bào DTTS và miền núi

Thời sự - PV - 3 giờ trước
Ngày 26/8, Hội đồng Dân tộc, Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội, Bộ GD&ĐT, Bộ Dân tộc và Tôn giáo phối hợp tổ chức hội thảo quốc gia “Đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi: thực trạng, thách thức và giải pháp”.
Đồng bào Xơ Đăng làng Kon Teo Đăk Lấp giữ hồn làng

Đồng bào Xơ Đăng làng Kon Teo Đăk Lấp giữ hồn làng

Nhà rông làng Kon Teo Đăk Lấp được xây dựng năm 1976, gắn với thời điểm lập làng. Nhà rông làm bằng vật liệu tự nhiên, nên cứ vài năm thì sửa chữa lại. Năm nay, sau khi xong vụ mùa, hơn 160 hộ dân trong làng họp và thống nhất sửa lại nhà rông cho mới, khang trang và chuẩn bị cho việc tổ chức các lễ hội của làng.
Khoảng 30% khách hàng sử dụng điện ở Nghệ An… vẫn chưa có điện

Khoảng 30% khách hàng sử dụng điện ở Nghệ An… vẫn chưa có điện

Thời sự - Thanh Hải - 3 giờ trước
Hàng loạt tuyến đường dây trung thế, hạ thế bị đổ gãy, nhiều trạm biến áp bị mất điện… khiến hàng trăm nghìn khách hàng, hộ dân trên địa bàn toàn tỉnh rơi vào tình trạng mất điện. Dù đã rất nỗ lực khắc phục sự cố, nhưng đến trưa 27/8, toàn tỉnh Nghệ An vẫn còn khoảng 30% khách hàng sử dụng điện, chưa có điện.
Xúc động hình ảnh Trưởng thôn chạy xe máy phát loa tuyên truyền phòng chống dịch tả lợn châu Phi

Xúc động hình ảnh Trưởng thôn chạy xe máy phát loa tuyên truyền phòng chống dịch tả lợn châu Phi

Thời sự - Nguyễn Trang - 3 giờ trước
Suốt 1 tháng kể từ ngày xảy ra bệnh dịch tả lợn châu Phi, bà con ở nhiều khu vực trong xã Trà Giang, tỉnh Quảng Ngãi xúc động với hình ảnh ông Võ Năm, Trưởng thôn 1, hằng ngày tự nguyện rong ruổi chạy xe máy phát loa tuyên truyền cảnh báo đến bà con về dịch tả lợn Châu phi và cách phòng chống dịch.
Đắk Tuôr – Vùng đất lửa thành buôn làng no ấm

Đắk Tuôr – Vùng đất lửa thành buôn làng no ấm

Phóng sự - Lê Hường - 3 giờ trước
Ẩn mình dưới chân dãy Chư Yang Sin hùng vĩ, buôn Đắk Tuôr, xã Cư Pui, tỉnh Đắk Lắk từng là căn cứ trọng yếu trong kháng chiến chống Mỹ, cũng là chiến trường ác liệt, nơi thấm đẫm máu xương của quân và dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk. Nửa thế kỷ đã trôi qua, vùng đất bom đạn ngày nào giờ đây đã hồi sinh mạnh mẽ, khoác lên mình tấm áo mới của hòa bình, hạnh phúc và no ấm.
Từ gameshow đến bản làng: Khi người Tày tự tin làm chủ con đường phát triển

Từ gameshow đến bản làng: Khi người Tày tự tin làm chủ con đường phát triển

Sắc màu 54 - Lý Lợi - 3 giờ trước
Sự mộc mạc, chân thật trong chương trình thực tế “Gia đình Haha” không chỉ chinh phục khán giả mà còn đưa hình ảnh người Tày ở Bản Liền, tỉnh Lào Cai lan tỏa mạnh mẽ. Tiếng cười, nhịp sống và sự hồn hậu từ bản làng nhỏ nơi miền sơn cước ấy đang trở thành nguồn cảm hứng, gieo mầm niềm tin rằng: Đồng bào dân tộc thiểu số hoàn toàn có thể tự tin làm chủ con đường phát triển của chính mình.
Vì sao phim

Vì sao phim "Mưa đỏ" chạm đến trái tim người xem!

Giải trí - Hồng Phúc - 3 giờ trước
81 ngày đêm Thành cổ Quảng Trị hiện về trong phim Mưa đỏ như một khúc tráng ca, nơi tuổi trẻ Việt Nam hòa máu mình vào đất nước. Sức nặng của bộ phim không chỉ nằm ở sự bi hùng ấy, mà còn ở chỗ khơi dậy lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc, để thế hệ hôm nay cảm nhận sâu sắc hơn giá trị của hòa bình và trách nhiệm của chính mình với Tổ quốc.