Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Làn sóng giải trí Hàn Quốc thúc đẩy phát triển kinh tế xứ “Kimchi” trên nhiều lĩnh vực

Duy Ly (theo marketplace/ pulsenews) - 16:34, 26/11/2021

Làn sóng văn hoá Hàn Quốc đã và đang phủ sóng rộng khắp trên toàn thế giới. Nền kinh tế văn hóa phát triển nhanh đã thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng liên quan. Thời trang, thực phẩm, thậm chí phẫu thuật thẩm mỹ cũng được người hâm mộ ưa chuộng. Trong đó, ngành công nghiệp thực phẩm được đánh giá là có sức tăng trưởng nhanh và nhiều tiềm năng.

 Kim chi là món ăn đặc trưng của người dân đất nước Hàn Quốc
Kim chi là món ăn đặc trưng của người dân Hàn Quốc

Những con số biết nói

Hàn Quốc được biết đến, là một trong những quốc gia có nền giải trí phát triển nhất nhì khu vực châu Á. Làn sóng văn hoá Hàn Quốc (tiêu biểu là âm nhạc và điện ảnh), đã thực sự tạo ra nhiều cơ hội cho các công ty Hàn Quốc trong mọi lĩnh vực. Họ có cơ hội tăng doanh thu, mở rộng hoạt động, thậm chí tấn công sang thị trường mới. Các công ty nước ngoài cũng coi Hàn Quốc, là thị trường tiềm năng mới cho đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Theo “Báo cáo phân tích về các xu hướng của ngành công nghiệp nội dung văn hóa vào năm 2020” của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc phối hợp cùng Cơ quan Xúc tiến Nội dung Hàn Quốc, khảo sát thực tế trên 2815 doanh nghiệp và dữ liệu phân tích trên 137 công ty niêm yết, trong 11 lĩnh vực của ngành công nghiệp nội dung văn hóa cho thấy: Quy mô xuất khẩu của ngành công nghiệp nội dung văn hóa Hàn Quốc năm 2020 là 10,83 tỷ đô la Mỹ (tương đương 249 nghìn tỷ VND), tăng 6,3% so với năm 2019.

Sự phổ biến ngày càng rộng rãi của văn hóa đại chúng Hàn Quốc đã tạo ra các “đơn hàng gà” kỷ lục từ đất nước này
Sự phổ biến ngày càng rộng rãi của văn hóa đại chúng Hàn Quốc đã tạo ra các “đơn hàng gà” kỷ lục từ đất nước này

Ẩm thực Hàn Quốc vốn cũng được biết đến với sự đa dạng, phong phú và hấp dẫn. Những biểu tượng như Kimchi (cải thảo muối), Tokboki (bánh gạo), gà rán kiểu Hàn Quốc…đã xuất hiện trong nhiều mâm cơm bên ngoài lãnh thổ nước này.

Kimchi là một trong những món ăn Hàn Quốc bán chạy nhất. Đây là thức ăn lên men truyền thống và nổi tiếng của người Hàn Quốc. Món ăn kèm được yêu thích này có nhiều loại, dựa trên nhiều nguyên liệu và cách chế biến khác nhau, trong đó bắp cải và củ cải là những loại rau được sử dụng nhiều nhất.

Kim chi cũng được công nhận là thực phẩm tốt cho sức khỏe. Trên thực tế, các chuyên gia cho rằng, nó có khả năng chống oxy hóa, chống ung thư cũng như hạ huyết áp…

Theo một nghiên cứu do viện nghiên cứu của Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc vừa công bố, nước này đã xuất khẩu 32.833 tấn kim chi  từ tháng 1 đến tháng 10 năm 2020. Khối lượng xuất khẩu tăng 42,1% so với cùng kỳ năm 2019. Những con số này đều cao nhất từ trước tới nay.

Nhật Bản là nhà nhập khẩu kim chi lớn nhất, chiếm 49,9% tổng kim ngạch xuất khẩu. Xuất khẩu kim chi của Hàn Quốc sang Nhật Bản đạt 59,5 triệu đô la trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 10 năm ngoái, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2019. Đứng thứ hai là Hoa Kỳ với 18,7 triệu USD, tiếp theo là Hồng Kông với 6,3 triệu USD.

Trong năm ngoái, Hàn Quốc đã chứng kiến ​​mức tăng ròng 7,7% trong xuất khẩu nông sản sang các nước khác. Xuất khẩu thịt gà chế biến từ Hàn Quốc trong năm ngoái đã tăng 59,5% lên 21 triệu USD, đánh dấu mức tăng trưởng mới. Tương tự, xuất khẩu gia vị Hàn Quốc (như tương ớt gochujang truyền thống – không thể thiếu trong hầu hết các món ăn chuẩn vị Hàn), đã tăng hơn 25%.

Trong năm 2020, Hoa Kỳ là thị trường tiêu thụ thịt gà của Hàn Quốc lớn nhất với các lô hàng, đạt 5,9 triệu USD. Hồng Kông là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai với 4,96 triệu USD…

Đầu năm nay, Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Các vấn đề Nông thôn Hàn Quốc đã tiến hành khảo sát trực tuyến trên 8.000 cư dân của 16 thành phố lớn trên toàn thế giới. Kết quả là 6/10 người được hỏi đều biết và quen thuộc với đồ ăn Hàn Quốc.

“Nhu cầu đã tăng lên ở Hồng Kông do sự nổi tiếng của các bộ phim truyền hình Hàn Quốc và ảnh hưởng của K-pop (nhạc Hàn Quốc). Mỗi món ăn xuất hiện trong các bộ phim, đều là chủ đề được bàn tán sôi nổi sau đó, trông các món ăn đó rất ngon miệng, người Hàn Quốc thật biết cách gây tò mò cho người xem truyềnhình”, Lina – một người dân Hồng Kong cho biết.

Bộ phim "Gia đình kim chi" với nhiều bối cảnh giới thiệu về những bữa ăn truyền thống của người Hàn Quốc
Bộ phim "Gia đình kim chi" với nhiều bối cảnh giới thiệu về những bữa ăn truyền thống của người Hàn Quốc

Tận dụng "cơ hội vàng”

Những thành quả này có được không phải trong một sớm một chiều mà nó được tạo dựng nên qua gần 3 thập kỷ.

Dal Yong Jin, tác giả của “Hallyu xuyên quốc gia” cho biết: “Bắt đầu từ giữa những năm 1990, chính phủ Hàn Quốc đã nỗ lực đưa ngành công nghiệp văn hóa trở thành một phần của nền kinh tế quốc gia”.

Nền kinh tế Hàn Quốc vào thời điểm đó, chủ yếu dựa vào các tập đoàn lớn như Samsung và Hyundai. Đây là những thương hiệu được tạo ra một phần từ sự giúp đỡ của chính phủ nước này. Vì vậy, chính phủ đã đề nghị những tập đoàn này cùng tham gia trợ giúp cho ngành công nghiệp giải trí và tất nhiên họ cũng sẽ được hưởng lợi từ việc này.

“Với sự lan toả của văn hoá đại chúng Hàn Quốc, nhiều người đem lòng yêu thích đất nước này, yêu thích các sản phẩm có xuất xứ Hàn Quốc...” Dal Yong Jin chia sẻ.

 Diễn viên nổi tiếng Lee Jong Suk và Suzy trong một quảng cáo về món gà rán Hàn Quốc
Diễn viên nổi tiếng Lee Jong Suk và Suzy trong một quảng cáo về món gà rán Hàn Quốc

Ảnh hưởng văn hóa này có thể giúp Hàn Quốc bán đồ trang điểm, đồ công nghệ, thời trang, thực phẩm và rất nhiều những sản phẩm khác… như cách người Mỹ bán Coca-Cola và quần jean Levi’s (quần bò thương hiệu Levi)

Samsung và Hyundai đã thành lập các công ty sản xuất phim và chương trình truyền hình của riêng họ. Mục tiêu những năm đầu là chinh phục thị trường châu Á. Tất nhiên họ đã thành công, lĩnh vực giải trí, đặc biệt là âm nhạc được quan tâm đầu tư hơn. Và khi mạng xã hội bùng nổ, K-pop đã bắt nhịp kịp thời (với Facebook, Youtube, Twitter, Instagram…) nên sự lan toả văn hoá Hàn Quốc diễn ra mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Đặc biệt vào năm 2012, “Gangnam Style” của nam ca sỹ Psy đã trở thành video đầu tiên cán mốc 1 tỷ lượt xem trên YouTube. Điều mà nhiều ngôi sao lớn trên thế giới lúc đó mơ ước.

Sau này, những cái tên như BTS (nhóm nhạc nam nổi tiếng nhất nhì Hàn Quốc thời điểm hiện tại) lại tiếp tục hành trình chinh phục những mảnh đất màu mỡ khác, góp phần quảng bá hình ảnh văn hoá, con người Hàn Quốc đến sâu rộng hơn trên thế giới.

Có thể nói, Hàn Quốc dường như đang trên đường trở thành siêu cường, ít nhất là về mặt văn hóa. “Ngày nay, giải trí là một trong những mặt hàng xuất khẩu phát triển nhanh nhất của nước này, với trị giá xấp xỉ 10 tỷ đô la, dù chỉ bằng một phần mười kim ngạch xuất khẩu chất bán dẫn của nước này, nhưng với việc ngày một tăng mức độ ảnh hưởng của văn hoá Hàn Quốc thì nó là vô giá”, Dal Yong Jin nói.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Về miền di sản Trường Lưu

Về miền di sản Trường Lưu

Ngoài 3 di sản được UNESCO vinh danh, thì miền đất văn vật Trường Lưu, tỉnh Hà Tĩnh còn có 23 di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh được xếp hạng. Với bề dày trầm tích văn hóa ấy, Trường Lưu đang hướng đến làng văn hóa du lịch.
Tin nổi bật trang chủ
Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Không chỉ chuyển tải chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Báo Dân tộc và Phát triển còn cập nhật những thông tin về các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, bảo vệ môi trường…. Với nội dung đa dạng, phong phú, Báo Dân tộc và Phát triển đã trở thành người bạn đồng hành của đội ngũ già làng, trưởng bản, Người có uy tín, chức sắc, chức việc nắm bắt thông tin kịp thời, hiệu quả và chính xác để phát huy tốt vai trò là “cánh tay nối dài” ở cơ sở trong tuyên truyền chính sách dân tộc, tôn giáo.
Về miền di sản Trường Lưu

Về miền di sản Trường Lưu

Sắc màu 54 - An Yên - 18:01, 20/06/2025
Ngoài 3 di sản được UNESCO vinh danh, thì miền đất văn vật Trường Lưu, tỉnh Hà Tĩnh còn có 23 di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh được xếp hạng. Với bề dày trầm tích văn hóa ấy, Trường Lưu đang hướng đến làng văn hóa du lịch.
Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Gương sáng - Nguyễn Văn Chiến - 18:00, 20/06/2025
Ông Ksor Ní (tên thường gọi là Ama H’Nhan) là một trong những trí thức đầu tiên người Gia Rai đi theo cách mạng. Ông từng đảm nhiệm nhiều trọng trách, trong đó có cương vị Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của tỉnh Gia Lai sau ngày đất nước thống nhất. Ông cũng là thân sinh của ông Ksor Phước, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.
Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Tin tức - Thuỳ Như - 17:58, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng, Tỉnh uỷ Cao Bằng đã tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025); trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam” của Hội Nhà báo Việt Nam; tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác thông tin, tuyên truyền trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Tin tức - Thiên An - 17:35, 20/06/2025
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình có địa chỉ tại Lô Đ7, KCN Khánh Phú, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình - SĐT: 02293 762 825
Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Tin tức - Tào Đạt - 16:49, 20/06/2025
Ngày 20/6, Thành ủy, HĐND, UBND TP. Cần Thơ tổ chức họp mặt Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025); tổng kết Giải Báo chí Phan Ngọc Hiển TP. Cần Thơ lần thứ 19 (2024 - 2025) và Tôn vinh các nhà báo tiêu biểu.
Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Trong danh mục 23 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận, tỉnh Điện Biên có 1 di sản thuộc loại hình Tập quán xã hội và tín ngưỡng là Lễ hội Pang Phoóng (Tạ ơn) của cộng đồng dân tộc Kháng, xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo.
Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Chính sách Dân tộc - Duy Chí - 16:26, 20/06/2025
Các gia đình là những điển hình về sự năng động trong lao động sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc, kinh tế ổn định, lại tích cực tham gia các phòng trào văn hóa xã hội, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo đảm an ninh chính trị địa phương; cũng như nhiều gia đình có con em là học sinh, sinh viên xuất sắc; tham gia bộ máy chính quyền địa phương, có người trở thành lãnh đạo tổ chức chính trị…
Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Xã hội - Mỹ Dung - 16:11, 20/06/2025
Giữa núi rừng trùng điệp của Ba Chẽ, Bình Liêu,Tiên Yên... nơi những con dốc nối tiếp nhau như chẳng có điểm dừng vẫn có những bước chân đều đặn, bền bỉ của những “phóng viên vùng cao”. Không chỉ đưa tin, họ là những người kể chuyện bản làng bằng cả trái tim nhiệt huyết.
Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Phóng sự - Quỳnh Trâm - 16:01, 20/06/2025
Chúng tôi đã có những tháng năm rong ruổi tác nghiệp nơi bản làng heo hút giữa đại ngàn miền Tây xứ Thanh. Ở những nơi xa ngái ấy, chúng tôi tìm thấy bản chất thật nhất của nghề báo: Ghi lại những nhịp sống bằng tất cả sự chân thành và rung cảm của một người chứng kiến.
Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Trang địa phương - Ngọc Chí - 15:38, 20/06/2025
Tỉnh ủy Kon Tum vừa ban hành Nghị quyết số 30-NQ/TU về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ là người DTTS ở tỉnh Kon Tum giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn đến 2045.
Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Thời sự - Hoàng Quý - 15:27, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại buổi họp báo do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức, Thứ trưởng Võ Văn Hưng đã công bố những kết quả quan trọng trong quá trình triển khai hai Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021–2025: Chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình giảm nghèo bền vững.