Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Làn sóng giải trí Hàn Quốc thúc đẩy phát triển kinh tế xứ “Kimchi” trên nhiều lĩnh vực

Duy Ly (theo marketplace/ pulsenews) - 16:34, 26/11/2021

Làn sóng văn hoá Hàn Quốc đã và đang phủ sóng rộng khắp trên toàn thế giới. Nền kinh tế văn hóa phát triển nhanh đã thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng liên quan. Thời trang, thực phẩm, thậm chí phẫu thuật thẩm mỹ cũng được người hâm mộ ưa chuộng. Trong đó, ngành công nghiệp thực phẩm được đánh giá là có sức tăng trưởng nhanh và nhiều tiềm năng.

 Kim chi là món ăn đặc trưng của người dân đất nước Hàn Quốc
Kim chi là món ăn đặc trưng của người dân Hàn Quốc

Những con số biết nói

Hàn Quốc được biết đến, là một trong những quốc gia có nền giải trí phát triển nhất nhì khu vực châu Á. Làn sóng văn hoá Hàn Quốc (tiêu biểu là âm nhạc và điện ảnh), đã thực sự tạo ra nhiều cơ hội cho các công ty Hàn Quốc trong mọi lĩnh vực. Họ có cơ hội tăng doanh thu, mở rộng hoạt động, thậm chí tấn công sang thị trường mới. Các công ty nước ngoài cũng coi Hàn Quốc, là thị trường tiềm năng mới cho đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Theo “Báo cáo phân tích về các xu hướng của ngành công nghiệp nội dung văn hóa vào năm 2020” của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc phối hợp cùng Cơ quan Xúc tiến Nội dung Hàn Quốc, khảo sát thực tế trên 2815 doanh nghiệp và dữ liệu phân tích trên 137 công ty niêm yết, trong 11 lĩnh vực của ngành công nghiệp nội dung văn hóa cho thấy: Quy mô xuất khẩu của ngành công nghiệp nội dung văn hóa Hàn Quốc năm 2020 là 10,83 tỷ đô la Mỹ (tương đương 249 nghìn tỷ VND), tăng 6,3% so với năm 2019.

Sự phổ biến ngày càng rộng rãi của văn hóa đại chúng Hàn Quốc đã tạo ra các “đơn hàng gà” kỷ lục từ đất nước này
Sự phổ biến ngày càng rộng rãi của văn hóa đại chúng Hàn Quốc đã tạo ra các “đơn hàng gà” kỷ lục từ đất nước này

Ẩm thực Hàn Quốc vốn cũng được biết đến với sự đa dạng, phong phú và hấp dẫn. Những biểu tượng như Kimchi (cải thảo muối), Tokboki (bánh gạo), gà rán kiểu Hàn Quốc…đã xuất hiện trong nhiều mâm cơm bên ngoài lãnh thổ nước này.

Kimchi là một trong những món ăn Hàn Quốc bán chạy nhất. Đây là thức ăn lên men truyền thống và nổi tiếng của người Hàn Quốc. Món ăn kèm được yêu thích này có nhiều loại, dựa trên nhiều nguyên liệu và cách chế biến khác nhau, trong đó bắp cải và củ cải là những loại rau được sử dụng nhiều nhất.

Kim chi cũng được công nhận là thực phẩm tốt cho sức khỏe. Trên thực tế, các chuyên gia cho rằng, nó có khả năng chống oxy hóa, chống ung thư cũng như hạ huyết áp…

Theo một nghiên cứu do viện nghiên cứu của Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc vừa công bố, nước này đã xuất khẩu 32.833 tấn kim chi  từ tháng 1 đến tháng 10 năm 2020. Khối lượng xuất khẩu tăng 42,1% so với cùng kỳ năm 2019. Những con số này đều cao nhất từ trước tới nay.

Nhật Bản là nhà nhập khẩu kim chi lớn nhất, chiếm 49,9% tổng kim ngạch xuất khẩu. Xuất khẩu kim chi của Hàn Quốc sang Nhật Bản đạt 59,5 triệu đô la trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 10 năm ngoái, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2019. Đứng thứ hai là Hoa Kỳ với 18,7 triệu USD, tiếp theo là Hồng Kông với 6,3 triệu USD.

Trong năm ngoái, Hàn Quốc đã chứng kiến ​​mức tăng ròng 7,7% trong xuất khẩu nông sản sang các nước khác. Xuất khẩu thịt gà chế biến từ Hàn Quốc trong năm ngoái đã tăng 59,5% lên 21 triệu USD, đánh dấu mức tăng trưởng mới. Tương tự, xuất khẩu gia vị Hàn Quốc (như tương ớt gochujang truyền thống – không thể thiếu trong hầu hết các món ăn chuẩn vị Hàn), đã tăng hơn 25%.

Trong năm 2020, Hoa Kỳ là thị trường tiêu thụ thịt gà của Hàn Quốc lớn nhất với các lô hàng, đạt 5,9 triệu USD. Hồng Kông là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai với 4,96 triệu USD…

Đầu năm nay, Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Các vấn đề Nông thôn Hàn Quốc đã tiến hành khảo sát trực tuyến trên 8.000 cư dân của 16 thành phố lớn trên toàn thế giới. Kết quả là 6/10 người được hỏi đều biết và quen thuộc với đồ ăn Hàn Quốc.

“Nhu cầu đã tăng lên ở Hồng Kông do sự nổi tiếng của các bộ phim truyền hình Hàn Quốc và ảnh hưởng của K-pop (nhạc Hàn Quốc). Mỗi món ăn xuất hiện trong các bộ phim, đều là chủ đề được bàn tán sôi nổi sau đó, trông các món ăn đó rất ngon miệng, người Hàn Quốc thật biết cách gây tò mò cho người xem truyềnhình”, Lina – một người dân Hồng Kong cho biết.

Bộ phim "Gia đình kim chi" với nhiều bối cảnh giới thiệu về những bữa ăn truyền thống của người Hàn Quốc
Bộ phim "Gia đình kim chi" với nhiều bối cảnh giới thiệu về những bữa ăn truyền thống của người Hàn Quốc

Tận dụng "cơ hội vàng”

Những thành quả này có được không phải trong một sớm một chiều mà nó được tạo dựng nên qua gần 3 thập kỷ.

Dal Yong Jin, tác giả của “Hallyu xuyên quốc gia” cho biết: “Bắt đầu từ giữa những năm 1990, chính phủ Hàn Quốc đã nỗ lực đưa ngành công nghiệp văn hóa trở thành một phần của nền kinh tế quốc gia”.

Nền kinh tế Hàn Quốc vào thời điểm đó, chủ yếu dựa vào các tập đoàn lớn như Samsung và Hyundai. Đây là những thương hiệu được tạo ra một phần từ sự giúp đỡ của chính phủ nước này. Vì vậy, chính phủ đã đề nghị những tập đoàn này cùng tham gia trợ giúp cho ngành công nghiệp giải trí và tất nhiên họ cũng sẽ được hưởng lợi từ việc này.

“Với sự lan toả của văn hoá đại chúng Hàn Quốc, nhiều người đem lòng yêu thích đất nước này, yêu thích các sản phẩm có xuất xứ Hàn Quốc...” Dal Yong Jin chia sẻ.

 Diễn viên nổi tiếng Lee Jong Suk và Suzy trong một quảng cáo về món gà rán Hàn Quốc
Diễn viên nổi tiếng Lee Jong Suk và Suzy trong một quảng cáo về món gà rán Hàn Quốc

Ảnh hưởng văn hóa này có thể giúp Hàn Quốc bán đồ trang điểm, đồ công nghệ, thời trang, thực phẩm và rất nhiều những sản phẩm khác… như cách người Mỹ bán Coca-Cola và quần jean Levi’s (quần bò thương hiệu Levi)

Samsung và Hyundai đã thành lập các công ty sản xuất phim và chương trình truyền hình của riêng họ. Mục tiêu những năm đầu là chinh phục thị trường châu Á. Tất nhiên họ đã thành công, lĩnh vực giải trí, đặc biệt là âm nhạc được quan tâm đầu tư hơn. Và khi mạng xã hội bùng nổ, K-pop đã bắt nhịp kịp thời (với Facebook, Youtube, Twitter, Instagram…) nên sự lan toả văn hoá Hàn Quốc diễn ra mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Đặc biệt vào năm 2012, “Gangnam Style” của nam ca sỹ Psy đã trở thành video đầu tiên cán mốc 1 tỷ lượt xem trên YouTube. Điều mà nhiều ngôi sao lớn trên thế giới lúc đó mơ ước.

Sau này, những cái tên như BTS (nhóm nhạc nam nổi tiếng nhất nhì Hàn Quốc thời điểm hiện tại) lại tiếp tục hành trình chinh phục những mảnh đất màu mỡ khác, góp phần quảng bá hình ảnh văn hoá, con người Hàn Quốc đến sâu rộng hơn trên thế giới.

Có thể nói, Hàn Quốc dường như đang trên đường trở thành siêu cường, ít nhất là về mặt văn hóa. “Ngày nay, giải trí là một trong những mặt hàng xuất khẩu phát triển nhanh nhất của nước này, với trị giá xấp xỉ 10 tỷ đô la, dù chỉ bằng một phần mười kim ngạch xuất khẩu chất bán dẫn của nước này, nhưng với việc ngày một tăng mức độ ảnh hưởng của văn hoá Hàn Quốc thì nó là vô giá”, Dal Yong Jin nói.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Thủ tướng: Tốc độ tăng GDP quý IV phải đạt trên 8,4%

Thủ tướng: Tốc độ tăng GDP quý IV phải đạt trên 8,4%

Thời sự - PV - 2 giờ trước
Kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ mục tiêu lớn nhất thời gian tới là ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, đây vừa là mục tiêu, vừa là động lực, vừa là nguồn lực cho sự phát triển. Nhấn mạnh 12 nhóm nhiệm vụ, giải pháp, Thủ tướng chỉ rõ, để tăng trưởng cả năm 2025 đạt trên 8% thì tốc độ tăng GDP quý IV phải đạt trên 8,4%.
Yên Khương sẵn sàng cho lễ khởi công Trường nội trú liên cấp - Điểm sáng giáo dục nơi biên giới

Yên Khương sẵn sàng cho lễ khởi công Trường nội trú liên cấp - Điểm sáng giáo dục nơi biên giới

Giáo dục - Quỳnh Trâm - 4 giờ trước
Trước thềm lễ khởi công Trường nội trú liên cấp Tiểu học và THCS Yên Khương, xã Yên Khương (Thanh Hóa) đang khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị, sẵn sàng cho sự kiện trọng đại sẽ diễn ra ngày 9/11/2025, dự kiến với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương.
Người đàn ông sống sót kỳ diệu sau 2 ngày ‘mất tích’ trên biển

Người đàn ông sống sót kỳ diệu sau 2 ngày ‘mất tích’ trên biển

Tin tức - T.Nhân - H.Trường - 4 giờ trước
Ông Phan Duy Quang (47 tuổi, ngụ đặc khu Lý Sơn, Quảng Ngãi), 1 trong 3 người được cho là mất tích trên biển trước đó, đã được người dân cứu sống và đang đưa vào bờ.
Cây Chè “bước đệm” xóa đói giảm nghèo cho đồng bào DTTS ở Quảng Ninh

Cây Chè “bước đệm” xóa đói giảm nghèo cho đồng bào DTTS ở Quảng Ninh

Kinh tế - Vân Khánh - 6 giờ trước
Trong những năm qua, cây chè đã trở thành sinh kế quan trọng giúp nhiều hộ đồng bào DTTS ở Quảng Ninh cải thiện thu nhập và từng bước thoát nghèo bền vững. Từ những nương chè xanh trải dài trên các sườn đồi, bà con không chỉ có việc làm ổn định mà còn mạnh dạn đầu tư, áp dụng kỹ thuật mới để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. Cây chè vì thế không chỉ là nguồn thu, mà còn là “bước đệm” vun đắp khát vọng đổi thay, xây dựng cuộc sống no ấm nơi vùng cao.
TP. Hồ Chí Minh: Lan tỏa “Ngày Pháp luật” ở cửa khẩu cảng Hiệp Phước

TP. Hồ Chí Minh: Lan tỏa “Ngày Pháp luật” ở cửa khẩu cảng Hiệp Phước

Tin tức - Mai Lan - Như Tâm - 8 giờ trước
Ngày 7/11, Trạm Biên phòng Cửa khẩu Cảng Hiệp Phước (thuộc Ban Chỉ huy Biên phòng Cửa khẩu cảng TP. Hồ Chí Minh) phối hợp với Công an xã Hiệp Phước, Trạm Cảnh sát Đường thủy Phú Xuân, Cảng vụ Hàng hải TP. Hồ Chí Minh - Đại diện Hiệp Phước và Chi cục Hải quan Sài Gòn khu vực II tổ chức hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại khu vực Cửa khẩu Cảng Hiệp Phước, TP. Hồ Chí Minh.
Thắp sáng ước mơ biết chữ của đồng bào vùng cao

Thắp sáng ước mơ biết chữ của đồng bào vùng cao

Hơn hai tháng qua, mỗi khi màn đêm buông xuống, căn phòng nhỏ ở điểm trường thôn Ngọc Leng, xã Tu Mơ Rông, tỉnh Quảng Ngãi lại sáng đèn, rộn ràng tiếng đánh vần, tập viết. Hơn 30 học viên là đồng bào Xơ Đăng, họ ở đủ lứa tuổi, có người đã lên chức ông, bà, vẫn say sưa cầm bút, nắn nót từng nét chữ.
Gia Lai sẽ hỗ trợ 60 triệu đồng cho mỗi nhà bị sập do bão số 13

Gia Lai sẽ hỗ trợ 60 triệu đồng cho mỗi nhà bị sập do bão số 13

Tin tức - T.Nhân - H.Trường - 8 giờ trước
Chiều 7/11, UBND tỉnh Gia Lai tổ chức họp trực tiếp kết hợp trực tuyến với các địa phương nhằm đánh giá, triển khai công tác khắc phục hậu quả sau bão số 13.
An Giang: Gần 500 em học sinh được tuyên truyền pháp luật qua hoạt động trực quan

An Giang: Gần 500 em học sinh được tuyên truyền pháp luật qua hoạt động trực quan

Tin tức - Như Tâm - 8 giờ trước
Ngày 7/11, Tiểu đoàn 519, Trung đoàn 893 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh An Giang) phối hợp với Trường THCS Thuận Yên phường Tô Châu tổ chức chương trình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật cho gần 500 học sinh của trường.
Sâm Lai Châu: Hành trình

Sâm Lai Châu: Hành trình "Quốc bảo" vươn tầm hội nhập quốc tế

Kinh tế - Tùng Phương - 9 giờ trước
Trên hành trình phát triển nông nghiệp hàng hóa, tỉnh Lai Châu đang tìm thấy hướng đi đầy triển vọng từ Sâm Lai Châu - "báu vật" dược liệu quý của Tây Bắc. Với tầm nhìn chiến lược, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV (2025 - 2030) đã đặt mục tiêu trọng tâm: Xây dựng thương hiệu Sâm Lai Châu theo tiêu chuẩn quốc tế GACP-WHO, phấn đấu đạt khoảng 3.000 ha, biến đây trở thành sản phẩm kinh tế chủ lực của tỉnh.
Nâng cao năng lực ứng dụng khoa học - công nghệ cho cán bộ dân tộc và Người có uy tín, chức sắc tôn giáo

Nâng cao năng lực ứng dụng khoa học - công nghệ cho cán bộ dân tộc và Người có uy tín, chức sắc tôn giáo

Người có uy tín - Thúy Hồng - 18:39, 07/11/2025
Trong 2 ngày 6 - 7/11, tại Phú Thọ, Bộ Dân tộc và Tôn giáo phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức tập huấn về khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số cho cán bộ làm công tác dân tộc, cùng Người có uy tín, chức sắc tôn giáo và đại diện doanh nghiệp, hợp tác xã.
Luật Dân số: Hướng đến chất lượng dân số và phát triển bền vững

Luật Dân số: Hướng đến chất lượng dân số và phát triển bền vững

Thời sự - Mai Hương - 18:25, 07/11/2025
Dự thảo Luật Dân số với nhiều điểm mới so với Pháp lệnh Dân số hiện hành đang thu hút sự quan tâm lớn của dư luận. Luật tập trung quy phạm hóa 4 chính sách trọng tâm: Duy trì mức sinh thay thế, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, thích ứng với già hóa dân số và nâng cao chất lượng dân số, hướng tới mục tiêu phát triển con người toàn diện, bền vững.