Theo công bố của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nghệ An, thí sinh đạt điểm thi tốt nghiệp THPT cao nhất tỉnh năm nay là Cao Duy Thông, học sinh người dân tộc Thổ ở Trường THPT Cờ Đỏ, huyện Nghĩa Đàn, với 56,65 điểm, với các điểm từng môn thi của Thông cũng rất cao: Toán 8,4 điểm, Ngữ văn 9,5 điểm, Lịch sử 9,5 điểm, Địa lý 9,25 điểm, Giáo dục công dân 10 điểm và Ngoại ngữ 10 điểm.
Trước kỳ thi THPT, Cao Duy Thông đã tham gia thi IELTS và đạt 8.0 điểm. Đó là điều rất đáng nể, bởi cậu học trò không hề học thêm ở bất cứ trung tâm hay một lớp học trực tuyến nào, đây cũng là kỳ tích hiếm thấy ở ngôi trường miền núi Nghệ An.
Còn Vi Văn Tuấn, dân tộc Thái, học sinh lớp 12C1 cũng là một thủ khoa khối C, đến từ Trường PTDT Nội trú THPT số 2 Nghệ An. Tuấn đã có thành tích rất ấn tượng khi có tổng điểm 3 môn khối C, là 28,75 điểm; trong đó, văn 9,25 điểm, sử 9,75 điểm và địa 9,75 điểm.
Sẻ chia kinh nghiệm học tập, cả Thông và Tuấn đều có “bí quyết” rất đơn giản. Đó là luôn cố gắng và tận dụng mọi thời gian để tập trung cho bài học, khi đã ngồi vào bàn học.
Trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Trường PTDT Nội trú THPT số 2 Nghệ An cũng có nhiều thành tích ấn tượng, khi góp mặt nhiều anh tài trong danh sách những thí sinh đạt điểm cao. Đó là thí sinh Lang Thị Mai Sương, lớp 12D đạt 56,20 điểm; thí sinh Quang Thị Diệp Vi (Xã Diên Làm, huyện Quỳ Châu) lớp 12C2 đạt 55,45 điểm; thí sinh Lê Minh Sang lớp 12D đạt 54,95 điểm; thí sinh Vi Thị Kim Chi (xã Châu Cường, huyện Quỳ Hợp) lớp 12C2 đạt 54,60 điểm; thí sinh Nguyễn Quốc Cường (xã Châu Kim, huyện Quế Phong) lớp 12A1 đạt 54 điểm…
Từ tổng hợp của Sở GD&ĐT cho thấy, toàn tỉnh năm nay có 591 điểm 10, trong đó, môn có điểm 10 nhiều nhất là Giáo dục công dân, với 500 em. Ngoài ra, Lịch sử có 37 em, Ngoại ngữ 36 em, Hóa học 8 em, Sinh học 6 em, Vật lý 3 em và Địa lý có 1 em đạt điểm 10. Trong khi, năm 2022, cả tỉnh có 238 em đạt điểm 10.
Ngoại ngữ cũng là môn có sự tiến bộ vượt bậc, khi năm ngoái điểm trung bình của Nghệ An là 4,56, năm nay tăng lên 5,003. Mức điểm tăng và số điểm 10 tăng (từ 10 lên 36 điểm 10), là do toàn ngành đã quyết liệt thực hiện đề án ngoại ngữ (ban hành năm 2020) với nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy nâng cao chất lượng. Trước đó, Nghệ An có hơn 1.000 học sinh được miễn thi môn Ngoại ngữ nhờ xét kết quả Chứng chỉ IELTS. Những thí sinh này được tính điểm 10 môn Ngoại ngữ.
Là một trong những thí sinh có bộ môn ngoại ngữ đạt điểm 10, thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT Nghệ An Cao Duy Thông kể: Em tự học là chính thôi. Vì thế, em nghĩ thuận lợi lớn nhất của em là có một nền tảng ngữ pháp khá chắc. Phần còn lại, em tự tìm tài liệu để tự học. Phần nghe, nói em luyện bằng cách xem các clip trên mạng và tập nói hàng ngày để rèn luyện các kỹ năng. Lần đầu tiên thi IELTS em đạt 7.5 điểm nhưng em muốn nâng cao kết quả của mình hơn. Vì thế lên lớp 12 em tiếp tục dự thi và đạt 8.0 như mục tiêu.
Còn với Nguyễn Quốc Cường, cậu học trò người Thái, Trường THPT DTNT số 2 Nghệ An, đến từ bản Cọ Muồng, xã Châu Kim (huyện Quế Phong) lại có một cách học khác. Cường chia sẻ: Em xác định điểm yếu của mình là ở kỹ năng nói và viết do không có điều kiện giao tiếp nhiều hoặc học thêm ở trung tâm. Để luyện các bài nghe trong các đề thi IELTS, em tranh thủ những giờ học Tin hoặc vào máy tính ở thư viện để tải tài liệu Audio về máy nghe nhạc cá nhân, nghe đi nghe lại nhiều lần.
Về kỹ năng viết, em thường tự làm các bài luận và nhờ anh chị khóa trên đang học đại học và ôn IELTS chấm lại cho mình. Những khi không hiểu, em sẽ hỏi thêm thầy cô dạy tiếng Anh ở trường. Và rồi, “quả ngọt” đã chạm tay cậu học trò người Thái, khi cuối năm học lớp 12, em đã đạt điểm thi SAT và IELTS 7.5 điểm, giải Nhì học sinh giỏi tỉnh môn tiếng Anh, giải nhất toàn tỉnh kỳ thi TOEFLITP CHALLENGE 2022 - 2023 và được chọn là học sinh duy nhất của tỉnh Nghệ An tham dự Vòng chung kết toàn quốc…
Trước những con số ấn tượng của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, ông Thái Văn Thành Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết: Trong những năm học gần đây, Nghệ An đã quyết liệt trong việc thực hiện mô hình, bảo đảm chất lượng giáo dục tại các trường phổ thông và giao trách nhiệm đến từng nhà trường, giáo viên. Với vị trí thứ 22, Nghệ An vẫn giữ vững sự ổn định về chất lượng và có một số môn có sự tiến bộ rõ rệt, chất lượng giáo dục ở các trường thuộc khu vực đồng bằng tiếp tục được khẳng định, nhiều học sinh điểm cao, thủ khoa, á khoa ở ở các khối, các tổ hợp đến từ các trường huyện và là con em đồng bào DTTS.