Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Chống diễn biến hòa bình

Không thể phủ nhận tính nhân văn của Chương trình “Sóng và máy tính cho em”

PV - 15:09, 27/09/2021

Trong lúc cả nước đang căng sức chống đại dịch COVID-19 và cuộc sống của hàng triệu trẻ em ở độ tuổi đến trường đang chịu tác động mạnh mẽ từ việc giãn cách xã hội thì sự ra đời của Chương trình “Sóng và máy tính cho em” là rất kịp thời và giàu tính nhân văn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đây là chương trình lớn, liên quan trực tiếp đến học sinh và cuộc sống của người dân trên phạm vi toàn quốc, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước ta đối với trẻ em trong bối cảnh đại dịch.

Trong phát biểu phát động chương trình, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chia sẻ với những khó khăn, vất vả về điều kiện học tập của học sinh, giáo viên trong giai đoạn hiện nay. Khẳng định chương trình “Sóng và máy tính cho em” có ý nghĩa xã hội và nhân văn sâu sắc, Thủ tướng cho rằng, ngoài việc hỗ trợ cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn ở vùng dịch thiết bị học trực tuyến, chương trình còn góp phần để chúng ta hướng tới phủ sóng Internet ở những vùng còn chưa có sóng và nâng cao chất lượng sóng nhằm mục tiêu ứng dụng phát triển khoa học trong giáo dục, nâng cao dân trí, mở mang tri thức xã hội và nhất là phát triển xã hội số, chuyển đổi số.

“Chương trình “Sóng và máy tính cho em” là thông điệp thích ứng phù hợp và lan tỏa lòng nhân ái của mỗi chúng ta. Tôi tin tưởng rằng chương trình sẽ truyền đi năng lượng tích cực, ý nghĩa nhân văn đến với cộng đồng để góp phần xây dựng một xã hội ngày càng tốt đẹp hơn trong kỷ nguyên số và đặc biệt làm cho các học sinh vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, các em học sinh khó khăn được tiếp cận việc học tập bình đẳng” - Thủ tướng khẳng định.

“Sóng và máy tính cho em” có ba cấu phần rất rõ ràng, đó là: Có sóng, có Internet đến tất cả các hộ gia đình; có máy tính cho các em thuộc các hộ nghèo; có giá cước phù hợp cho các máy tính.

Theo đó, mục tiêu của chương trình trước hết là nhằm trực tiếp và nhanh chóng giúp đỡ, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, không có phương tiện học tập trực tuyến trong bối cảnh nhiều địa phương đang phải thực hiện giãn cách xã hội. Từ đó góp phần bảo đảm công bằng trong tiếp cận với phương thức dạy và học mới.

Nhưng nhìn xa hơn, “Sóng và máy tính cho em” với mục tiêu có Internet đến tất cả các hộ gia đình với giá cước phù hợp cũng chính là nền tảng cơ bản để thực hiện chuyển đổi số quốc gia. Khi có Internet chất lượng tốt với giá cả phù hợp cũng đồng nghĩa với việc Nhà nước đã mang lại nhiều hơn những cơ hội đối với mỗi người dân trong việc tham gia các chương trình an sinh xã hội, dịch vụ số trên không gian mạng như: Tư vấn khám chữa bệnh từ xa; tham gia dịch vụ công trực tuyến; thực hiện thuận lợi các giao dịch thương mại điện tử...

Tuy nhiên, ngay sau khi chương trình được Thủ tướng Chính phủ phát động, các thế lực thù địch, phản động đã lập tức xuyên tạc ý nghĩa nhân văn và tính chiến lược của “Sóng và máy tính cho em”. Trên mạng xã hội, các trang Facebook có nội dung tiêu cực, phản động như RFA, VOA, Việt Tân… liên tục phát tán nhiều bài viết, hình ảnh xuyên tạc rằng “Chính phủ, lãnh đạo các địa phương đã dùng mọi thủ đoạn để người dân góp tiền vào Quỹ vaccine nhưng thiếu minh bạch, không dám công khai số tiền đó cho người dân biết mà tự bỏ vào túi riêng. Đến nay, lại tiếp tục phát động ra chương trình “Sóng và máy tính cho em” để mị dân và vơ vét”.

Chúng cho rằng, trong khi nhân dân đang gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn thì Bộ Giáo dục và Đào tạo “lại nghĩ ra chiêu trò ép học sinh học trực tuyến bằng máy tính, điện thoại thông minh” để có thêm cơ hội mua bán thu lợi bất chính… Từ đó, các bài viết kêu gọi người dân yêu cầu Chính phủ phải gỡ bỏ phong tỏa ngay lập tức; hỗ trợ để đời sống người dân được đảm bảo và kêu gọi người dân không nên ủng hộ cho “Sóng và máy tính cho em” cũng như các chương trình khác của Nhà nước, mà Nhà nước phải dùng từ tiền thuế và ngân sách để bảo đảm.

Đây là những hành động xuyên tạc trắng trợn, đi ngược lại với giá trị truyền thống đạo đức tốt đẹp “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách” của nhân dân ta được thể hiện trong Chương trình “Sóng và máy tính cho em”.

Thực tế khách quan đã và đang cho thấy cuộc chiến với đại dịch COVID-19 là cuộc chiến vô cùng cam go, nhiều thách thức và tiếp tục diễn biến phức tạp khó lường. Trong bối cảnh đó, Chính phủ và các địa phương, nhất là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam phải thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, chấp nhận thiệt hại về kinh tế để bảo đảm tính mạng nhân dân với phương châm “tính mạng của nhân dân là trên hết”.

Việc giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh là tất yếu, chính vì vậy việc các em học sinh không thể đến trường học tập như bình thường cũng là hệ quả có tính bất khả kháng. Để khắc phục những hạn chế, thiệt thòi có thể ảnh hưởng tiêu cực tới các em học sinh, Đảng, Nhà nước mà trực tiếp là Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có nhiều giải pháp đồng bộ, phù hợp, cố gắng và nỗ lực cao nhất để các em được học tập trong điều kiện phòng, chống dịch. Đặc biệt là triển khai học trực tuyến tại các địa phương đang có dịch diễn biến nghiêm trọng. Đây chính là những cố gắng, nỗ lực thể hiện rõ nhất quyết tâm rất cao của Đảng, Nhà nước trong việc “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Tuy nhiên, khi triển khai học trực tuyến thì cũng phát sinh những vấn đề mới. Đặc biệt là các hộ dân còn gặp khó khăn về kinh tế, chưa thể đáp ứng yêu cầu về máy tính, điện thoại thông minh, máy tính bảng để con em mình có thể thực hiện hình thức này. Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện nay cả nước có gần 20 triệu học sinh phổ thông, trong đó có hơn 7.350.000 học sinh, thuộc 26/63 tỉnh thành phố trong cả nước đang triển khai học trực tuyến.

Tuy nhiên, tính tới ngày 12/9/2021, có khoảng hơn 1,5 triệu học sinh thuộc 213 quận, huyện trên cả nước không thể tham gia lớp học cùng các bạn do thiếu thiết bị. Bên cạnh đó là những vấn đề khác như một bộ phận người dân và các em học sinh còn thiếu kỹ năng về máy tính, gói dịch vụ Internet hạn chế dung lượng, tốc độ đường truyền Internet một số nơi chưa cao, chưa đồng đều, phần mềm dạy học hoạt động chưa tốt… Chương trình “Sóng và máy tính cho em” ra đời chính là để khắc phục những hạn chế này.

Trên thực tế, Chương trình “Sóng và máy tính cho em” có thể được coi là bản nâng cấp chiến lược và toàn diện của Chương trình “Internet học đường” mà ngành Thông tin - Truyền thông và ngành Giáo dục đã triển khai cách đây 8 năm khi có tất cả trên 40.000 trường học đã được các nhà mạng kết nối và miễn phí Internet. Chương trình “Internet học đường” đã được Liên minh Viễn thông thế giới của Liên hợp quốc đánh giá rất cao.

Các em chính là những mầm non, là tương lai của đất nước. Chính vì vậy, đầu tư cho “Sóng và máy tính cho em” cũng chính là bài toán chiến lược cần được thực hiện tốt ngay từ ngày hôm nay. Giá trị của chương trình không chỉ nằm ở những chiếc máy tính, những nguồn tài chính ủng hộ ngày hôm nay mà hơn hết đó chính là đầu tư cho con người, cho phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong tương lai. Với tính chiến lược và ý nghĩa nhân văn to lớn đó, Chương trình “Sóng và máy tính cho em” đến nay đã nhận được sự hưởng ứng của tất cả các bộ, ngành Trung ương, các địa phương, doanh nghiệp và người dân trong cả nước.

Với hàng triệu máy tính và hàng nghìn tỷ được ủng hộ, chắc chắn nhiều học sinh sẽ được học hành, được tiếp cận với tri thức để mở ra các cơ hội thay đổi cuộc sống ngay trong bối cảnh đại dịch. Các giá trị về sự yêu thương sẽ luôn chạm đến trái tim và sẽ đi xa, đi nhanh. Sự xuyên tạc, cố tình bôi lem “Sóng và máy tính cho em” không vì thế mà làm giảm đi giá trị và tầm vóc của chương trình này.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Nhận diện thủ đoạn xấu độc của thế lực thù địch để bảo vệ khối đại đoàn kết dân tộc

Nhận diện thủ đoạn xấu độc của thế lực thù địch để bảo vệ khối đại đoàn kết dân tộc

Việt Nam là quốc gia thống nhất trong đa dạng, nơi 54 dân tộc anh em cùng chung sống hòa thuận, đoàn kết, góp sức xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh. Tuy nhiên, suốt nhiều năm qua, các thế lực thù địch vẫn không ngừng tìm cách lợi dụng sự cả tin, chất phác của đồng bào dân tộc thiểu số để xuyên tạc cách chính sách tốt đẹp của Đảng, Nhà nước nhằm kích động, gây rối, mất ổn định chính trị - xã hội. Nhận diện rõ âm mưu, thủ đoạn của chúng là việc làm cần thiết để mỗi người dân nâng cao cảnh giác, chung tay bảo vệ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Tin nổi bật trang chủ
Người trẻ sống đẹp ở Cao nguyên

Người trẻ sống đẹp ở Cao nguyên

Lấy di sản cha ông làm nền tảng phát triển, những người trẻ vùng cao đang góp phần giữ gìn và quảng bá văn hóa dân tộc bằng phương thức hiện đại. Tiêu biểu là H Zu Ni Niê ở buôn cổ Ako Dhong, tỉnh Đắk Lắk - một trong 27 gương mặt tiêu biểu được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Bằng khen tại Lễ Tuyên dương gương thanh niên tiêu biểu, có uy tín, tấm gương khởi nghiệp thành công ở vùng đồng bào DTTS miền núi năm 2025.
Tuyên dương học sinh, sinh viên tiêu biểu và trao nhiều học bổng hỗ trợ con em vùng khó

Tuyên dương học sinh, sinh viên tiêu biểu và trao nhiều học bổng hỗ trợ con em vùng khó

Giáo dục - Lê Hường - 2 giờ trước
Chiều 15/11, Tỉnh đoàn và Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Đắk Lắk tổ chức Lễ tuyên dương “Học sinh 3 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh năm học 2024 - 2025 và trao học bổng “Thắp sáng ước mơ”, “Vững Tương lai”, “Vừ A Dính” dành cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Đà Nẵng: Khẩn trương tìm kiếm 3 người mất tích sau trận sạt lở đất kinh hoàng

Đà Nẵng: Khẩn trương tìm kiếm 3 người mất tích sau trận sạt lở đất kinh hoàng

Xã hội - T.Nhân - H.Trường - 4 giờ trước
Lực lượng chức năng TP. Đà Nẵng đang khẩn trương tìm kiếm 3 người mất tích nghi bị vùi lấp sau trận sạt lở đất kinh hoàng ở xã miền núi Hùng Sơn.
Nghệ An: Một cách bảo tồn và lan tỏa nét đẹp bản sắc văn hóa dân tộc hiệu quả nơi học đường

Nghệ An: Một cách bảo tồn và lan tỏa nét đẹp bản sắc văn hóa dân tộc hiệu quả nơi học đường

Giáo dục dân tộc - Lữ Phú - 6 giờ trước
Giữa núi rừng miền Tây Nghệ An, một ngôi trường đã đưa các hoạt động trải nghiệm văn hóa dân tộc vào học đường, giúp học sinh trân trọng văn hóa, yêu quê hương và gắn bó với bản làng.
Hướng đi bền vững cho du lịch mạo hiểm

Hướng đi bền vững cho du lịch mạo hiểm

Kinh tế - Hồng Phúc - 6 giờ trước
Từ những chuyến leo núi tuyết ở Nepal, nhảy dù ở Thái Lan đến lặn biển ở New Zealand, du lịch mạo hiểm đã trở thành loại hình “đặc sản” của nhiều quốc gia. Việt Nam, với cảnh quan thiên nhiên đa dạng và văn hóa bản địa phong phú, chính là cơ hội vàng để bứt phá, trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch mạo hiểm trên toàn cầu.
Triển khai Dự án 6 ở Gia Lai: Hiệu quả khi văn hoá dân tộc được quan tâm

Triển khai Dự án 6 ở Gia Lai: Hiệu quả khi văn hoá dân tộc được quan tâm

Công tác Dân tộc - T.Nhân-H.Trường - 6 giờ trước
Những năm qua, tỉnh Gia Lai tích cực triển khai hiệu quả Dự án 6 về “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số (DTTS) gắn với phát triển du lịch”. Qua đó, các giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của đồng bào được bảo tồn và phát huy, đồng thời cũng mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân nhờ gắn với phát triển du lịch.
Xã Tuấn Sơn nỗ lực cải cách hành chính vì sự hài lòng của người dân

Xã Tuấn Sơn nỗ lực cải cách hành chính vì sự hài lòng của người dân

Xây dựng một nền hành chính phục vụ, minh bạch và hiệu quả là nhiệm vụ trọng tâm của công tác cải cách thủ tục hành chính. Tại tỉnh Lạng Sơn, xã Tuấn Sơn đã cụ thể hóa mục tiêu này bằng việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, theo Nghị quyết của HĐND xã từ ngày 1/7/2025.
Tổng Bí thư Tô Lâm: Ưu tiên giới thiệu những người có tư duy đổi mới, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm

Tổng Bí thư Tô Lâm: Ưu tiên giới thiệu những người có tư duy đổi mới, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm

Thời sự - PV - 7 giờ trước
Tổng Bí thư nhấn mạnh: "Nhiệm kỳ 2026-2031 là giai đoạn then chốt để hiện thực hóa hai mục tiêu chiến lược 100 năm của đất nước với yêu cầu đặt ra rất cao, vì vậy cần ưu tiên giới thiệu những người có tư duy đổi mới, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm".
Thủ tướng: Năm 2026, dành khoảng 95 nghìn tỷ đồng ngân sách cho khoa học - công nghệ

Thủ tướng: Năm 2026, dành khoảng 95 nghìn tỷ đồng ngân sách cho khoa học - công nghệ

Thời sự - PV - 8 giờ trước
Kết luận phiên họp thứ 5 Ban Chỉ đạo của Chính phủ về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết dành khoảng 95 nghìn tỷ đồng ngân sách năm 2026 cho nhiệm vụ này và nhấn mạnh yêu cầu phát triển nhanh, mạnh nhưng phải bền vững, phát triển sâu rộng nhưng phải an ninh an toàn; đẩy mạnh chuyển đổi trạng thái từ thụ động tiếp nhận thủ tục của người dân sang chủ động kiến tạo phát triển, phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Quảng Ngãi: Lửa thiêu rụi 2 căn nhà của đồng bào Xơ Đăng xã Ngọc Linh

Quảng Ngãi: Lửa thiêu rụi 2 căn nhà của đồng bào Xơ Đăng xã Ngọc Linh

Trang địa phương - Ngọc Chí - 8 giờ trước
Ông Đinh Xuân Hòa - Chủ tịch UBND xã Ngọc Linh, tỉnh Quảng Ngãi, cho biết, trên địa bàn xã vừa xảy ra một vụ cháy làm thiêu rụi 2 căn nhà của 2 hộ đồng bào Xơ Đăng. Rất may vụ cháy không gây thiệt hại về người.
Phú Thọ: Nâng cao chất lượng các dịch vụ xã hội cơ bản hỗ trợ hộ nghèo vươn lên

Phú Thọ: Nâng cao chất lượng các dịch vụ xã hội cơ bản hỗ trợ hộ nghèo vươn lên

Tin tức - Vân Khánh - 8 giờ trước
Năm 2025, công tác giảm nghèo đa chiều trên địa bàn tỉnh Phú Thọ tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực, khẳng định quyết tâm của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trong tổ chức thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025.
Quảng Ngãi: Sụt lún nghiêm trọng trên quốc lộ 24

Quảng Ngãi: Sụt lún nghiêm trọng trên quốc lộ 24

Trang địa phương - Ngọc Chí - 10 giờ trước
Sáng 15/11, ông Nguyễn Phúc Nhân - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi, cho biết, Đoàn công tác của Sở đã trực tiếp lên kiểm tra hiện trường sụt lún trên Quốc lộ 24, đoạn qua xã Măng Đen.