Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Khai thác nền tảng kỹ thuật số lan tỏa hương vị ẩm thực dân tộc

Tấn Vịnh - Tố Oanh - 06:33, 03/11/2022

Ẩm thực dân tộc là loại hình văn hóa gắn bó chặt chẽ với cuộc sống sinh hoạt, mưu sinh của cộng đồng, đặc biệt là của đồng bào các DTTS. Trong bối cảnh hội nhập, nhiều chương trình, dự án của Chính phủ hỗ trợ chuyển đổi số, hòa mạng quốc tế đến với các ngành, các cấp các vùng miền trên cả nước. Mới đây nhất là Dự án ứng dụng công nghệ thông tin đến vùng đồng bào DTTS và miền núi, thuộc Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, với số tiền trên 1.549 tỷ đồng. Tranh thủ lợi thế này, nhiều bạn trẻ người DTTS đã khai thác hiệu quả mạng xã hội để giới thiệu, quảng bá ẩm thực dân tộc, góp phần gìn giữ, lan tỏa văn hóa truyền thống của các dân tộc Việt Nam với bạn bè trong nước và thế giới.

Cô gái Cơ Tu với các mặt hàng đặc sản ẩm thực dân tộc
Cô gái Cơ Tu với các mặt hàng đặc sản ẩm thực dân tộc

Đối với đồng bào các DTTS, ẩm thực không chỉ phục vụ nhu cầu của cá nhân, cộng đồng trong cuộc sống hằng ngày, các lễ hội truyền thống, mà còn là di sản văn hóa mang bản sắc, hương vị riêng của từng dân tộc. Nguồn sống, sản vật từ núi rừng, chẳng những đáp ứng nhu cầu ăn mặc cho đồng bào, mà còn trở thành sản phẩm hàng hóa mang lại thu nhập cho đồng bào, bởi nó vừa bảo đảm các tiêu chí về an toàn thực phẩm và được sự ưa chuộng của người tiêu dùng. Việc phổ biến, truyền dạy nghệ thuật ẩm thực dân tộc dựa trên nền tảng công nghệ thông tin, mạng xã hội, là một phương thức quảng bá rất phù hợp với thời đại 4.0 hiện nay.

Từ nhiều năm nay, nông sản - nguyên liệu chế biến ẩm thực, sản phẩm ẩm thực dân tộc không chỉ có mặt ở các cửa hàng, siêu thị, chợ vùng cao, điểm du lịch cộng đồng mà còn được quảng bá rộng rãi trên mạng xã hội, qua hình thức bán hàng online. Một số trang Web, Blog cá nhân về ẩm thực được hình thành gắn với điểm du lịch, cơ sở lưu trú, lữ hành. Lớp trẻ người DTTS đã biết sử dụng điện thoại thông minh, máy ảnh có chức năng quay phim làm video clip, chụp ảnh hướng dẫn, giới thiệu ẩm thực dân tộc trên YouTube, Facebook, Zalo, Tiktok... thu hút đông đảo người theo dõi, chia sẻ để cùng nhau khám phá và thưởng thức ẩm thực dân tộc.

Chàng trai Alăng Brắc (bên trái) dân tộc Cơ Tu nổi tiếng trên mạng xã hội với những video quản bá về văn hóa, ẩm thực của người Cơ Tu ở Quảng Nam (Ảnh chụp màn hình video)
Chàng trai Alăng Brắc (bên trái) dân tộc Cơ Tu nổi tiếng trên mạng xã hội với những video quảng bá về văn hóa, ẩm thực của người Cơ Tu ở Quảng Nam (Ảnh chụp màn hình video)

Một số YouTuber người dân tộc Cơ Tu như, Alăng Lai, Alăng Brắc, Alăng Thị Công (huyện Đông Giang, Quảng Nam), mỗi tuần làm ít nhất một video về đời sống, văn hóa truyền thống của người Cơ Tu để đăng lên các trang mạng xã hội. Có những video đã đạt con số “triệu lượt view”, nhiều YouTuber bắt đầu có doanh thu nhờ kết nối với quảng cáo trên YouTube các sản phẩm của đại ngàn Trường Sơn. 

Từ ban đầu làm cho vui, thỏa niềm đam mê, thế rồi khi được nhiều người theo dõi, động viên, các bạn trẻ đã sản xuất nhiều video có chất lượng hình ảnh và nội dung, nhờ đó đã tạo ra nguồn thu nhập ổn định.

Nhiều năm nay, Plong Plêênh, một cán bộ trẻ tuổi, năng động, đầy tâm huyết trong lĩnh vực quản lý hoạt động văn hóa, du lịch của huyện Tây Giang (Quảng Nam) đã tích cực sử dụng Facebook để quảng bá, giới thiệu vốn văn hóa đặc sắc của dân tộc Cơ Tu. Những nét đẹp cảnh quan thiên nhiên của vùng cao với thung lũng sương nhìn từ đỉnh núi Quế, vương quốc Pơ Mu, những cây đa cổ thụ... được anh thu vào ống kính, dàn dựng thành những chương trình trải nghiệm văn hóa rất thú vị và sinh động. 

Đặc biệt, văn hóa ẩm thực của dân tộc Cơ Tu được bạn trẻ này lưu tâm hơn cả. Nhiều hình ảnh và video quay về cảnh đồng bào Cơ Tu đi hái rau rừng, bắt cá, chế biến, nấu nướng các món ăn, cách khám phá, trải nghiệm thiên nhiên hoang sơ và thưởng thức ẩm thực sạch, nguyên bản của khách du lịch tại bản làng được nhiều người vào xem, chia sẻ và để lại những bình luận tích cực.

Cô gái Vân Kiều đang sắp đặt các món ăn lên chiếc mâm đan bằng mây tre
Cô gái Vân Kiều đang sắp đặt các món ăn lên chiếc mâm đan bằng mây tre

Một thanh niên trẻ dân tộc Ba Na tên là A Ngưi, ở làng Kgiang, xã Kông Lơng Khơng, huyện Kpang (Gia Lai), cũng đã xây dựng homestay với tổng diện tích 8000 m2 được thiết kế theo phong cách văn hóa truyền thống của dân tộc. Tại đây có các dịch vụ lưu trú, cafe, các hoạt động cồng chiêng, lửa trại, trải nghiệm nghề dệt truyền thống của đồng bào Ba Na, các dịch vụ tour trekking, camping...

 Bên cạnh vốn văn hóa cổ truyền khác, ẩm thực dân tộc Tây Nguyên được khai thác để phục vụ du khách lúc lưu trú và tổ chức tiệc gia đình, cơ quan... A Ngưi tự truyền thông, quảng bá cho homestay của mình qua Facebook.

Hay một trường hợp khác, cô gái trẻ có tài khoản Facebook là Thi Thi ở thị trấn A Lưới (huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế), nhiều năm nay đã dùng phương tiện truyền thông hữu ích này để kết nối, giao lưu và quảng bá các loại nông sản tươi sạch của miền sơn cước. Đó là nếp than A Lưới, mật ong, măng rừng, nấm và các món ăn thức uống “nhà làm” theo phương thức dân gian. Ví dụ, thức uống “hoa đu đủ đực ngâm mật ong rừng” được cô giới thiệu là một loại thức uống vô cùng bổ dưỡng với nhiều công dụng rất tốt cho sức khỏe như hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày, làm dịu ngăn ngừa các cơn ho, phòng ngừa ung thư, ngăn ngừa đột quỵ, đau tim, hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, giảm nồng độ Cholesteron, ổn định đường huyết. Hay “Nếp than” A Lưới là loại lương thực dùng để làm bánh, nấu chè, nấu xôi, sữa chua nếp cẩm...

Không chỉ giới thiệu sản phẩm mà cô gái trẻ này còn viết những dòng chữ cô đọng hướng dẫn cách pha chế, nấu nướng các loại đồ ăn thức uống. Các báo địa phương và trung ương, cũng mở nhiều chuyên mục, chuyên trang và chuyên đề về ẩm thực các dân tộc Tây Nguyên trên báo điện tử. Nhờ đó, đã góp phần tích cực quảng bá, thu hút khách du lịch.

Cô gái người Pa Cô với các món đặc sản dân tộc trong lễ hội ẩm thực
Cô gái người Pa Cô giới thiệu các món đặc sản dân tộc tại lễ hội ẩm thực

Ẩm thực dân tộc là loại hình văn hóa phi vật gắn bó chặt chẽ với cuộc sống sinh hoạt, mưu sinh của cộng đồng. Trong bối cảnh hội nhập, bên cạnh ứng dụng công nghệ trong quá trình nuôi trồng, khai thác, thu hoạch, bảo quản, chế biến, sử dụng... việc quảng bá, phổ biến ẩm thực dân tộc qua mạng xã hội, nền tảng kỹ thuật số để giá trị ẩm thực đi vào cuộc sống, lan tỏa trên “thế giới phẳng”, phục vụ mọi đối tượng, nhất là trong lĩnh vực hoạt động du lịch, đang được xem là ngành kinh tế mũi nhọn của các tỉnh, thành phố, vùng đồng bào DTTS và miền núi, là trách nhiệm của các cấp, các ngành, các địa phương.

Bên cạnh đó, cộng đồng các dân tộc cần quan tâm, thể hiện hơn nữa tình yêu, tự hào với bản sắc văn hóa dân tộc... từ đó lan tỏa nét đẹp văn hóa truyền thống nói chung, văn hóa ẩm thực nói riêng đến với cộng đồng xã hội, với bạn bè trên thế giới.

        

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Đặc sản nấm tràm những ngày mưa Huế

Đặc sản nấm tràm những ngày mưa Huế

Như nét ẩm thực riêng khác chỉ có trong những ngày mưa, nấm tràm xứ Huế mang vị béo, ngọt và chút đắng nhưng lại khiến nhiều tín đồ ẩm thực mê đắm. Chỉ sau những cơn mưa dài mới có nấm tràm, và mỗi năm chỉ có 2 mùa nấm diễn ra trong một tuần lễ.
Tin nổi bật trang chủ
Đồng bào miền núi Quảng Ngãi không còn lo “núi đè”

Đồng bào miền núi Quảng Ngãi không còn lo “núi đè”

Chính sách Dân tộc - T.Nhân - H.Trường - 1 giờ trước
Mỗi khi bước vào mùa mưa bão, hàng trăm hộ dân ở khu vực miền núi Quảng Ngãi luôn nơm nớp nỗi lo bị “núi đè”. Năm nay, nỗi lo ấy dần vơi đi, khi những khu tái định cư mới với đầy đủ hạ tầng, ở khu vực an toàn hơn dần hiện hữu, bà con ai nấy đều vui mừng.
Đồng Nai: Dân chung tay cùng làm, cùng lo mọi việc to, việc nhỏ

Đồng Nai: Dân chung tay cùng làm, cùng lo mọi việc to, việc nhỏ

Dân tộc - Tôn giáo - Tùng Nguyên - 1 giờ trước
Ở những buôn, sóc vùng xa của Đồng Nai, từ làm đường, dựng nhà văn hóa hay bảo vệ đường biên, cột mốc,… không chỉ là “việc của Nhà nước”. Dù việc nhỏ hay việc to, đồng bào các dân tộc đều chung tay với chính quyền cùng lo, cùng làm.
Từ sắc màu Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo đến nhịp phát triển mới của TP. Cần Thơ

Từ sắc màu Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo đến nhịp phát triển mới của TP. Cần Thơ

Dân tộc - Tôn giáo - Như Tâm - 1 giờ trước
Sau thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Cần Thơ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, trong không khí hân hoan, đoàn kết và tràn đầy niềm tin vào chặng đường phát triển mới, Cần Thơ lần đầu tiên tổ chức Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo năm 2025 với quy mô cấp vùng.
Phục dựng Lễ cúng lúa mùa của đồng bào Gia Rai

Phục dựng Lễ cúng lúa mùa của đồng bào Gia Rai

Sắc màu 54 - Ngọc Thu - 2 giờ trước
Lễ cúng lúa mùa của đồng bào Gia Rai để cầu mong thần linh phù hộ cho mùa màng bội thu, dân làng được mạnh khỏe, bình yên. Đây là nghi lễ truyền thống quan trọng, là dịp để cố kết tình cảm gia đình, cộng đồng và lưu giữ truyền thống tốt đẹp của đồng bào DTTS Gia Rai nơi đây.
FIFA ASEAN Cup - Giải đấu mới nâng tầm bóng đá Đông Nam Á

FIFA ASEAN Cup - Giải đấu mới nâng tầm bóng đá Đông Nam Á

Thể thao - Hoàng Minh - 3 giờ trước
Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) vừa công bố ra mắt giải đấu mới “FIFA ASEAN Cup” dành cho 11 quốc gia Đông Nam Á. Đây là bước ngoặt quan trọng cho bóng đá khu vực và cơ hội cho Việt Nam trong thời gian tới.
Đại học Phenikaa: 821 tân sinh viên khóa đầu tiên ngành Truyền thông Đa phương tiện được truyền cảm hứng về "Tương lai số"

Đại học Phenikaa: 821 tân sinh viên khóa đầu tiên ngành Truyền thông Đa phương tiện được truyền cảm hứng về "Tương lai số"

Chiều 25/10, Khoa Công nghệ số Liên ngành (Đại học Phenikaa) đã long trọng tổ chức chương trình "Chào tân sinh viên K19". Sự kiện không chỉ là lễ chào đón chính thức 821 tân sinh viên ngành Truyền thông đa phương tiện, mà còn là buổi định hướng, truyền cảm hứng với sự tham gia của lãnh đạo nhà trường và các đối tác doanh nghiệp uy tín.
Gia Lai: Bắt thêm 1 đối tượng trong vụ nghi sản xuất cà phê giả

Gia Lai: Bắt thêm 1 đối tượng trong vụ nghi sản xuất cà phê giả

Pháp luật - Ngọc Thu - 3 giờ trước
Ngày 27/10, liên quan đến vụ nghi sản xuất cà phê giả, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Gia Lai vừa bắt thêm 1 đối tượng Nguyễn Văn Hạnh - là người làm thuê của Võ Minh Tùng (SN 1978, trú tại phường Hội Phú), Giám đốc Chi nhánh Cà phê Thành Khôi, thuộc Công ty TNHH Một thành viên Nguyên Phát Gia Lai.
Quảng Ngãi: Khuyến cáo các phương tiện tạm thời chưa đi qua đèo Lò Xo do sạt lở

Quảng Ngãi: Khuyến cáo các phương tiện tạm thời chưa đi qua đèo Lò Xo do sạt lở

Trang địa phương - Ngọc Chí - 4 giờ trước
Sáng 27/10, Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Quảng Ngãi, khuyến cáo các phương tiện tạm thời chưa di chuyển qua đèo Lò Xo (thuộc Đường Hồ Chí Minh), do khu vực này đang xảy ra sạt lở nghiêm trọng.
Hướng dẫn sơ đồ tham quan và trải nghiệm Hội chợ Mùa Thu

Hướng dẫn sơ đồ tham quan và trải nghiệm Hội chợ Mùa Thu

Kinh tế - Anh Trúc - 4 giờ trước
Hội chợ Mùa Thu đang diễn ra là “siêu hội chợ 6 nhất”: Quy mô lớn nhất; Không gian hiện đại nhất; Sản phẩm phong phú nhất; Chất lượng cao nhất; Hoạt động hấp dẫn nhất; Chính sách ưu đãi tốt nhất.
Ngọk Tụ vươn mình nhờ triển khai đồng bộ các chính sách dân tộc

Ngọk Tụ vươn mình nhờ triển khai đồng bộ các chính sách dân tộc

Dân tộc - Tôn giáo - Ngọc Chí – Nhật Quang - 7 giờ trước
Với việc triển khai đồng bộ, quyết liệt các chính sách dân tộc và Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, diện mạo và đời sống của đồng bào DTTS xã Ngọk Tụ, tỉnh Quảng Ngãi đã và đang chuyển mình mạnh mẽ, mở ra một tương lai đầy hy vọng.
Nhiều lộ trình đa dạng, thiết thực hướng tới phát thải ròng bằng 0

Nhiều lộ trình đa dạng, thiết thực hướng tới phát thải ròng bằng 0

Thời sự - PV - 21:53, 26/10/2025
Chiều 26/10, tại Kuala Lumpur, Malaysia, nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 47 và các Hội nghị Cấp cao liên quan, Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị Cấp cao lần 3 Cộng đồng châu Á phát thải ròng bằng 0 (AZEC).