Trong hoạt động Trình diễn cây Nêu, đồng bào thuộc 6 tỉnh thành đã tham gia trình diễn những nghi thức truyền thống gắn liền với cây nêu của dân tộc mình.
Tỉnh Đắk Lắk trình diễn cây Nêu gắn với nghi lễ về sức khỏe của đồng bào Ê Đê. Trong tiếng Ê Đê, cây Nêu gọi là Gơng đrai như sợi dây kết nối với thần linh để cầu xin phù hộ cho mọi người có nhiều sức khỏe.
Tỉnh Sơn La có cây Nêu gắn với dân tộc Thái trắng, dựng lên trong Lễ Hết Chá, thể hiện tính nhân văn, tôn vinh thầy thuốc với những nghi lễ bày tỏ lòng biết ơn, cảm tạ người đã chữa khỏi bệnh cho người dân.
Thành phố Đà Nẵng có cây Nêu gắn với đồng bào Cơ Tu, cây Nêu như một biểu tượng văn hóa và không thể thiếu trong các nghi lễ hiến tế. Hình thức sử dụng cây Nêu của người Cơ tu rất đa dạng: cây Nêu trong bản làng, cây Nêu trong gia đình, cây Nêu lễ hội, cây Nêu trong tang ma.
Cây Nêu của dân tộc Thái đen tỉnh Lai Châu liên quan đến nghi lễ hội Kin pang Then (tiếng Thái, có nghĩa là Then xuống trần chơi hội cây Nêu). Then ở đây là thầy mo, được coi như người của trời cử xuống nhân gian, để cứu giúp loài người trong cuộc sống và có khả năng giao tiếp với thần linh.
Tỉnh Thanh Hóa có cây Nêu gắn với dân tộc Mường. Hàng năm người Mường lại làm lễ lên Nêu để ghi nhớ công ơn của vua, với ý nghĩa xua đi cái xấu của năm cũ và đón cái tốt lành trong năm mới đến.
Tỉnh Quảng Nam có cây Nêu của đồng bào Ca Dong. Người Ca Dong quan niệm, cây nêu là nơi mà các vị thần linh và ông bà sẽ về ở và dự lễ hội.