Được biết, hiện trên mạng lưới đường sắt quốc gia có 4.772 vị trí giao cắt cùng mức giữa đường bộ và đường sắt. Trong đó, có 1.510 đường ngang gồm: 677 đường ngang có người gác, 9 đường ngang phòng vệ cảnh báo tự động, 738 đường ngang phòng vệ cảnh báo tự động có lắp đặt cần chắn tự động, 86 đường ngang phòng vệ bằng biển báo. Lối đi tự mở còn đến 3.262 vị trí, chiếm tỉ lệ 68,3% tổng số giao cắt.
Từ tháng 12/2020 đến tháng 6/2024, ngành đường sắt và các địa phương đã xóa bỏ được 838 vị trí lối đi tự mở nguy hiểm, giảm được 21,7% bằng nguồn kinh phí từ Trung ương và địa phương. Cục Đường sắt cũng cho biết, 6 tháng đầu năm 2024, đã có 66 vị trí lối đi tự mở nguy hiểm được xóa bỏ.
Hiện, trên các tuyến đường sắt còn tồn tại 4 điểm đen, giảm 1 điểm và 1.010 điểm tiềm ẩn có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường sắt, giảm 77 điểm so với thời điểm 31/12/2023.
Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, Dự án Xây dựng đường ngang, hầm chui để xóa bỏ các lối đi tự mở qua đường sắt theo đúng Quyết định 358/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án "Đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt" (Đề án 358).
Tại Đề án 358 đặt ra mục tiêu đến năm 2025 phải xóa bỏ hoàn toàn lối đi tự mở qua đường sắt. Trong đó, giai đoạn 2021-2025 xây dựng mới 297 đường ngang và 149 hầm chui với tổng mức đầu tư dự kiến 1.800 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2031. Tuy nhiên, nguồn kinh phí để đầu tư xây dựng công trình này và các công trình phụ trợ khác như cầu vượt, hàng rào/đường gom... chưa được cấp thẩm quyền bố trí theo lộ trình.