Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao bảo đảm hiện đại, đồng bộ, bền vững

BDT - 19:05, 19/02/2024

Ngày 19/2/2024, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 57/TB-VPCP thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Trong đó, Thường trực Chính phủ đề nghị Bộ Giao thông vận tải xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao phải bảo đảm yếu tố hiện đại, đồng bộ, bền vững.

 Xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao bảo đảm hiện đại, đồng bộ, bền vững. Ảnh minh hoạ
Xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao bảo đảm hiện đại, đồng bộ, bền vững. Ảnh minh hoạ

Theo đó, Thường trực Chính phủ đánh giá cao Bộ Giao thông vận tải đã rất nỗ lực triển khai các công việc, nhiệm vụ được giao, đạt nhiều kết quả tích cực, trong đó đã hoàn thành 05 quy hoạch ngành, triển khai quyết liệt các dự án đường cao tốc, giải ngân tốt vốn đầu tư công.

Thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp tục bám sát Nghị quyết của Trung ương Đảng, Kết luận của Bộ Chính trị, Nghị quyết của Quốc hội và tiếp thu ý kiến của các bộ, cơ quan dự họp, khẩn trương hoàn thiện Đề án. Trong đó, lưu ý một số vấn đề sau đây:

Về quan điểm: Xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao phải bảo đảm yếu tố hiện đại, đồng bộ, bền vững theo đúng chủ trương của Bộ Chính trị tại Kết luận số 49-KL/TW. Nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao phải đặt trong tổng thể phát triển quy hoạch, dự báo chiến lược về nhu cầu của cả 05 phương thức giao thông: hàng không, đường bộ, đường sắt, hàng hải, đường thủy nội địa trong dài hạn. Phân tích lợi thế của từng phương thức, qua đó làm rõ ưu điểm của vận tải đường sắt tốc độ cao là tập trung vào vận chuyển hành khách, tương hỗ với vận tải hàng không, chỉ vận chuyển hàng hóa trong trường hợp cần thiết. Vận chuyển hàng hóa chủ yếu tập trung: đường sắt hiện tại; hàng hải; vận tải thủy ven bờ; đường bộ. Trên cơ sở đó, đánh giá, giải trình thuyết phục việc đề xuất phương án đầu tư.

Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu việc mở rộng phạm vi thêm đoạn tuyến Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ.

Về kịch bản đầu tư, Thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp tục nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng, lấy ý kiến chuyên gia rộng rãi để lựa chọn phương án phù hợp nhất (so sánh phương án đồng thời vận tải hành khách và vận tải hàng hóa; phương án chỉ vận tải hành khách); tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam vận tải hành khách, còn hàng hóa chủ yếu vận tải bằng đường biển (cảng biển, bến thủy nội địa) và nâng cấp tuyến đường sắt hiện có.

Về hướng tuyến: Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, rà soát kỹ hướng tuyến để bảo đảm hướng tuyến thẳng nhất có thể, đồng thời tạo không gian mới. Nghiên cứu thêm việc giảm số lượng ga để giảm chi phí.

Về giải pháp: Hoàn thiện cơ chế, chính sách theo đúng tinh thần Kết luận số 49-KL/TW. Tập trung hoàn thiện thể chế, trong đó bao gồm Luật Đường sắt sửa đổi, quy định về đường sắt tốc độ cao; cơ chế huy động nguồn lực (ngân sách nhà nước là chính nhưng cần tổng hợp các nguồn lực với việc kết hợp nguồn thu từ giá trị gia tăng phát triển đô thị, kêu gọi xã hội hóa, thu hút vốn tư nhân đầu tư đầu máy, toa xe...); cơ chế giải phóng mặt bằng, khai thác mỏ nguyên vật liệu...; tái cơ cấu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam bảo đảm năng lực thực hiện quản lý, vận hành, khai thác đường sắt tốc độ cao.

Thường trực Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải khẩn trương phối hợp với Văn phòng Chính phủ nghiên cứu thành lập Tổ công tác triển khai Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà làm Tổ trưởng; Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải làm Tổ phó; đại diện lãnh đạo các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công Thương, Xây dựng, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giáo dục và Đào tạo làm thành viên. Tổ công tác có quy chế làm việc, dự kiến 01 tháng họp 01 lần để kịp thời xử lý, thúc đẩy công tác chuẩn bị, thực hiện Dự án.

Các bộ, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động triển khai các nội dung có liên quan; trong đó, tập trung một số vấn đề trọng tâm:

Bộ Giao thông vận tải tiếp tục lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, các cán bộ kinh nghiệm trong ngành đường sắt về nhiều phương án để lựa chọn một phương án tối ưu trình Bộ Chính trị. Khẩn trương hoàn thiện Đề án, trình Thường trực Chính phủ, trình Bộ Chính trị trong tháng 3 năm 2024. Khẩn trương hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án, trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư trong năm 2024.

Bộ Giao thông vận tải rà soát hoàn thiện thể chế, hệ thống định mức, tiêu chuẩn… để kịp thời sửa đổi, bổ sung tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho quá trình phát triển đường sắt nói chung và đường sắt tốc độ cao nói riêng; xây dựng, triển khai đề án về mô hình tổ chức, quản lý khai thác đường sắt quốc gia (trong đó có đường sắt tốc độ cao). Bộ Giao thông vận tải chủ động phối hợp với các bộ, ngành địa phương chuẩn bị các điều kiện cần thiết để chuẩn bị triển khai đầu tư xây dựng, tiếp nhận chuyển giao công nghệ, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa. Xây dựng kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực đường sắt.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư với vai trò Cơ quan thường trực Hội đồng thẩm định nhà nước, tiếp tục triển khai các thủ tục để sớm hoàn thành thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án theo quy định; phối hợp với Bộ Giao thông vận tải chủ động xây dựng phương án hợp tác với các nhà tài trợ nước ngoài để huy động nguồn vốn phù hợp cho Dự án; cân đối bố trí kế hoạch vốn trung hạn và hàng năm đáp ứng nhu cầu triển khai Dự án.

Bộ Tài chính chủ trì tính toán tác động của việc đầu tư Dự án đến nợ công; ưu tiên phân bổ dự toán ngân sách nhà nước hàng năm để phát triển khoa học, công nghệ trong lĩnh vực đường sắt; phối hợp với Bộ Giao thông vận tải phân tích mô hình tài chính của Dự án.

Bộ Xây dựng rà soát, sửa đổi, bổ sung quy định của pháp luật hoặc hướng dẫn trình tự, thủ tục để đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thủ tục đầu tư xây dựng.

Bộ Công Thương xây dựng, triển khai đề án phát triển công nghiệp đường sắt và công nghiệp phụ trợ bảo đảm đồng bộ với các ngành công nghiệp khác.

Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực đường sắt để cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ nhu cầu phát triển; xây dựng kế hoạch hợp tác với các nước để phối hợp đào tạo nguồn nhân lực; nghiên cứu xây dựng, thành lập các cơ sở đào tạo nghề nghiệp trong lĩnh vực đường sắt.

Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đầu tư phát triển giao thông vận tải đường sắt, nhất là việc triển khai xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Bộ Ngoại giao chủ động làm việc với các đối tác nước ngoài để kêu gọi đầu tư chuyển giao công nghệ xây dựng Dự án.

Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Bộ Giao thông vận tải trong công tác giải phóng mặt bằng và khai thác mỏ vật liệu phục vụ Dự án.

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quản lý chặt chẽ quỹ đất đã thỏa thuận với Bộ Giao thông vận tải để tạo thuận lợi trong quá trình triển khai Dự án. Ưu tiên bố trí quỹ đất quanh khu vực ga để phát triển các khu đô thị, khu chức năng theo mô hình TOD.

Thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao và các cơ quan liên quan khẩn trương làm việc với phía Trung Quốc để thống nhất biên bản ghi nhớ, phương án hỗ trợ, hợp tác đầu tư về 03 tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Đồng Đăng, Hạ Long - Móng Cái (tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Quảng Ninh kéo dài).

Cần sớm đầu tư các tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Đồng Đăng, Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng, kết hợp vận tải hàng hóa và hành khách; tuyến Cần Thơ - Thành phố Hồ Chí Minh chủ yếu là hành khách. Trước mắt cần tập trung đầu tư các tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (phấn đấu khởi công trong năm 2025), nghiên cứu phương án sử dụng vốn vay ưu đãi nước ngoài (xác định rõ: lãi suất vay ưu đãi, giá trị vay và thời gian vay) và phương án phát hành trái phiếu để đầu tư.

Sớm khởi động lại để triển khai đầu tư hoàn thành tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân theo đúng Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Chủ tịch nước Lương Cường tiếp Thị trưởng thành phố Busan, Hàn Quốc

Chủ tịch nước Lương Cường tiếp Thị trưởng thành phố Busan, Hàn Quốc

Chiều ngày 1/11, tiếp tục các hoạt động trong khuôn khổ chuyến công tác tới Hàn Quốc dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2025 và làm việc song phương tại Hàn Quốc, Chủ tịch nước Lương Cường đã tới thăm thành phố Busan và tiếp ông Pắc Hiêng Chun (Park Heong Joon), Thị trưởng thành phố Busan.
Tin nổi bật trang chủ
Phú Thọ phát huy sức mạnh toàn dân xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc, toàn diện

Phú Thọ phát huy sức mạnh toàn dân xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc, toàn diện

Pháp luật - Trang Diệp - 18:59, 01/11/2025
Những năm qua, tỉnh Phú Thọ bằng việc phát huy sức mạnh toàn dân xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc, toàn diện, gắn kết chặt chẽ phát triển kinh tế – xã hội với tăng cường quốc phòng, an ninh, địa phương đã tạo dựng “thế trận lòng dân” bền vững, góp phần giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm an ninh, trật tự và thúc đẩy địa phương phát triển bền vững trong tình hình mới.
Quảng Ngãi: Ngân hàng Chính sách xã hội kịp thời hỗ trợ người dân vùng mưa lũ

Quảng Ngãi: Ngân hàng Chính sách xã hội kịp thời hỗ trợ người dân vùng mưa lũ

Tin tức - Nguyễn Văn Chiến - 18:39, 01/11/2025
Ngay sau khi nước lũ rút, mưa giảm dần, cùng với hệ thống chính trị toàn tỉnh, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Quảng Ngãi đã chung sức hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.
Người Mông ở Thái Nguyên an cư nơi vùng đất mới

Người Mông ở Thái Nguyên an cư nơi vùng đất mới

Xã hội - Cam Phúc - 18:28, 01/11/2025
Trên triền đồi xóm Liên Phương, xã Văn Lăng, tỉnh Thái Nguyên những mái nhà mới nối nhau san sát, mở ra một vùng đất an toàn cho đồng bào Mông. Điện sáng, đường bê tông, nước sạch đến tận cửa đã thay đổi cuộc sống, biến nỗi lo hàng ngày thành niềm vui an cư và hy vọng phát triển.
Mưa lũ nguy cơ 1 ngôi trường ở vùng cao Đà Nẵng bị đổ sập

Mưa lũ nguy cơ 1 ngôi trường ở vùng cao Đà Nẵng bị đổ sập

Tin tức - T.Nhân - H.Trường - 17:53, 01/11/2025
Điểm trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Ngọc Linh, xã Ngọc Linh, TP. Đà Nẵng bị nứt toác nhiều chỗ sau những ngày mưa lớn, đứng trước nguy cơ sụp đổ.
Hỗ trợ khẩn cấp 100 tỷ đồng cho TP Đà Nẵng khắc phục thiệt hại do mưa lũ

Hỗ trợ khẩn cấp 100 tỷ đồng cho TP Đà Nẵng khắc phục thiệt hại do mưa lũ

Thời sự - Anh Trúc - 17:35, 01/11/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 2427/QĐ-TTg ngày 01/11/2025 hỗ trợ khẩn cấp kinh phí cho thành phố Đà Nẵng khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra.
Đảm bảo các mục tiêu bình đẳng giới trong kỷ nguyên mới

Đảm bảo các mục tiêu bình đẳng giới trong kỷ nguyên mới

Ở những bản làng vùng sâu, vùng xa – nơi cuộc sống còn nhiều thiếu thốn và định kiến giới vẫn âm ỉ tồn tại – hành trình bình đẳng giới chưa bao giờ là dễ dàng. Từ năm 2021, Dự án 8 Thực hiện Bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em” được triển khai, những mô hình gần gũi và hiệu quả như “Tổ truyền thông cộng đồng”, “Địa chỉ tin cậy”, hay “Thủ lĩnh của sự thay đổi” đã thổi luồng sinh khí mới vào đời sống, từng bước làm thay đổi nhận thức và hành động của người dân, mở ra cơ hội để phụ nữ và trẻ em DTTS vươn lên khẳng định vai trò của mình trong cộng đồng.
Đảm bảo các mục tiêu bình đẳng giới trong kỷ nguyên mới

Đảm bảo các mục tiêu bình đẳng giới trong kỷ nguyên mới

Media - Thúy Hồng - 17:33, 01/11/2025
Ở những bản làng vùng sâu, vùng xa – nơi cuộc sống còn nhiều thiếu thốn và định kiến giới vẫn âm ỉ tồn tại – hành trình bình đẳng giới chưa bao giờ là dễ dàng. Từ năm 2021, Dự án 8 Thực hiện Bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em” được triển khai, những mô hình gần gũi và hiệu quả như “Tổ truyền thông cộng đồng”, “Địa chỉ tin cậy”, hay “Thủ lĩnh của sự thay đổi” đã thổi luồng sinh khí mới vào đời sống, từng bước làm thay đổi nhận thức và hành động của người dân, mở ra cơ hội để phụ nữ và trẻ em DTTS vươn lên khẳng định vai trò của mình trong cộng đồng.
Khen thưởng người đàn ông 2 lần dũng cảm cứu người trong lũ dữ

Khen thưởng người đàn ông 2 lần dũng cảm cứu người trong lũ dữ

Xã hội - T.Nhân - H.Trường - 17:21, 01/11/2025
Anh Trần Đình Chiến, ngụ phường Hải Vân, TP. Đà Nẵng vừa được chính quyền địa phương biểu dương, khen thưởng vì đã hai lần dũng cảm cứu nhiều người thoát khỏi nguy hiểm trong những ngày lũ vừa qua.
Nghề làm mão, mặt nạ của đồng bào Khmer được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể

Nghề làm mão, mặt nạ của đồng bào Khmer được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể

Tin tức - Tào Đạt - 17:18, 01/11/2025
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có quyết định đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia "Nghề làm mão (mũ), mặt nạ của đồng bào Khmer".
Nghệ An: “Khai mở” tiềm năng miền Tây Nghệ An

Nghệ An: “Khai mở” tiềm năng miền Tây Nghệ An

Dân tộc - Tôn giáo - An Yên - 17:15, 01/11/2025
Một miền Tây đói nghèo, khó khăn, vất vả nhưng cũng là một miền Tây nhiều tiềm năng để thu hút đầu tư và trở mình. Nghệ An đang nỗ lực “khai mở” tiềm năng để miền Tây tiến kịp miền xuôi
Bắt 3 đối tượng dàn cảnh để cưỡng đoạt 21,5 tỷ đồng

Bắt 3 đối tượng dàn cảnh để cưỡng đoạt 21,5 tỷ đồng

Pháp luật - Lê Hường - 16:21, 01/11/2025
Ngày 1/11, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị đã bắt 3 đối tượng về hành vi cưỡng đoạt tài sản để xử lý theo quy định của pháp luật.