Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Hỗ trợ phát triển sản xuất hướng tới hộ mới thoát nghèo, hộ cận nghèo: Giải pháp quan trọng để giảm nghèo bền vững

PV - 15:56, 07/09/2018

Hỗ trợ phát triển sản xuất là giải pháp quan trọng để giúp các hộ nghèo nâng cao thu nhập, từ đó thoát nghèo. Nhưng để giảm nghèo bền vững thì việc chú trọng đối tượng là hộ mới thoát nghèo, hộ cận nghèo là vấn đề cần được quan tâm thực hiện.

hỗ trợ sản xuất Cơ sở hạ tầng thiếu và yếu cũng là một rào cản phát triển sản xuất, do đó cần được chú trọng đầu tư.

Tập trung nguồn lực để giảm nghèo

Chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 theo Quyết định 1722/QĐ-TTg, ngày 2/9/2016 (gọi tắt là Chương trình) đã đi được một nửa chặng đường với nhiều kết quả đáng ghi nhận. Mặc dù trong điều kiện ngân sách hạn chế nhưng Chương trình đã huy động được một nguồn lực khá lớn để thực hiện.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Chương trình, giai đoạn 2016-2020, Quốc hội, Chính phủ giao trung hạn 5 năm cho các bộ, ngành và địa phương tổng nguồn vốn 41.449 tỷ đồng để thực hiện Chương trình. Trong 2 năm (2016-2017), nguồn vốn đã giao là 14.584,211 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 35%. Ngoài ra, trong 2 năm (2016-2017), ngân sách nhà nước đã bố trí 44.214 tỷ đồng để thực hiện các chính sách giảm nghèo thường xuyên, hỗ trợ người nghèo về y tế, giáo dục, nhà ở, tín dụng... Cùng với nguồn lực đầu tư của Nhà nước, các địa phương đã thực hiện huy động nguồn lực xã hội để thực hiện mục tiêu giảm nghèo.

Đáng chú ý, thời gian qua, một phần không nhỏ nguồn lực đã được bố trí để thực hiện hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo. Theo Quyết định 1722/QĐ-TTg, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 có 5 dự án thành phần; trong đó hợp phần hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo được quy định trong 3 dự án thành phần (gồm Tiểu dự án 3 của Chương trình 30a; Tiểu dự án 2 của Chương trình 135 và Dự án 3); nội dung này được giao cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các địa phương triển khai.

Số liệu của Ban Chỉ đạo Chương trình cho thấy, trong 2 năm (2016-2017) ngân sách Trung ương đã bố trí 1.541,025 tỷ đồng hỗ trợ phát triển sản xuất trên địa bàn các thôn, bản ĐBKK, các xã ĐBKK vùng dân tộc và miền núi, xã biên giới, xã an toàn khu và các xã ngoài Chương trình 30a, Chương trình 135. Chỉ tính riêng chính sách phát triển sản xuất, nhân rộng mô hình giảm nghèo thuộc Tiểu dự án 3 của Chương trình 30a, năm 2017 đã thực hiện được 116 dự án với 2.705 hộ tham gia; hỗ trợ cây con giống, vật tư, làm chuồng trại cho 48.379 hộ; nhân rộng gần 100 mô hình cho khoảng 900 hộ tham gia.

Với Tiểu dự án 2 thuộc Chương trình 135, theo báo cáo chưa đầy đủ, các địa phương đã phẩn bổ 720,8 tỷ đồng để hỗ trợ cây, con giống, phân bón, vật tư và một số mô hình sản xuất; tổng số hộ được hưởng lợi là 554.348 hộ…

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Chương trình, các hoạt động hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo đã góp phần tăng thu nhập của hộ nghèo từ 15-20%; bình quân có khoảng 15% hộ gia đình tham gia dự án đã thoát nghèo. Đặc biệt, với chủ trương “giảm cho không”, tăng cường tính chủ động vươn lên thoát nghèo, các hoạt động hỗ trợ sản xuất đã khuyến khích, phát huy được vai trò, sáng kiến và nguồn lực đối ứng của người dân và cộng đồng trong quá trình thực hiện.

hỗ trợ sản xuất Hỗ trợ phát triển sản xuất, nhân rộng mô hình giảm nghèo cần phù hợp với đặc điểm khí hậu của địa phương, tập quán sản xuất của người dân. (Vùng khô hạn Ninh Thuận phù hợp với phát triển chăn nuôi cừu).

Cần thêm động lực

Việc hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo phù hợp với thực tế đã trao đúng “cần câu” giúp hộ nghèo nâng cao thu nhập. Nhờ đó, tính đến hết năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo trên cả nước, nhất là ở những vùng có điều kiện kinh tế ĐBKK, đã giảm đáng kể.

Theo Quyết định 862/QĐ-LĐTBXH, ngày 4/7/2018 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phê duyệt kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo bình quân cả nước còn 6,70%, giảm 1,53% so với năm 2016; tỷ lệ hộ cận nghèo còn 5,32%, giảm 0,09%. Đặc biệt, 64 huyện nghèo 30a đạt tỷ lệ giảm nghèo cao. Hết năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo ở các huyện nghèo còn 39,56%, giảm 5,37% so với năm 2017.

Những kết quả đạt được là rất tích cực, tuy nhiên công tác giảm nghèo bền vững vẫn đối diện với rất nhiều thách thức, nhất là ở vùng DTTS và miền núi. Kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2017 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho thấy, trong hơn 1,6 triệu hộ nghèo của cả nước thì có tới 864.931 hộ nghèo là đồng bào DTTS. Ngoài ra, hết năm 2017, cả nước có tới 24.191 hộ tái nghèo, 107.499 hộ nghèo phát sinh.

Đặc biệt, tại 64 huyện nghèo, hộ nghèo giảm sâu nhưng số hộ cận nghèo lại tăng lên (tăng 7.299 so với năm 2016); phần lớn hộ cận nghèo gia tăng từ những hộ mới thoát nghèo. Điều đó cho thấy, kết quả giảm nghèo sẽ khó bền vững nếu như chỉ tập trung nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo thoát nghèo, ít chú trọng hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo vươn lên.

hỗ trợ sản xuất Cần nhân rộng những mô hình giúp hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo vươn lên (Trong ảnh: Mô hình trồng bí xanh trên đất ruộng 1 vụ của Hội LHPN xã Cổ Linh, Pác Nặm, Bắc Kạn)

Theo đánh giá của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hỗ trợ sản xuất là giải pháp quan trọng để giúp các hộ nghèo, hộ mới thoát nghèo, cận nghèo nâng cao thu nhập từ đó thoát nghèo bền vững. Do vậy, khi thiết kế Thông tư 18/2017/TT-BNNPTNT hướng dẫn nội dung hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo, Bộ đã hướng tới đối tượng là hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo.

Theo Thông tư, kế hoạch hằng năm và cả giai đoạn cho hoạt động hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo là một phần trong kế hoạch thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững. Các hoạt động hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo phải phù hợp với các quy hoạch, kế hoạch, đề án phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Sau khi có Thông tư 18/2017/TT-BNNPTNT, các địa phương đã tổ chức đánh giá những kết quả đạt được về những mô hình thành công, hiệu quả, cách làm hay, sáng tạo cũng như những khó khăn, hạn chế, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm từ việc thực hiện các mô hình giảm nghèo bền vững. Trên cơ sở đó, địa phương sẽ nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả, góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển, đạt được mục tiêu giảm nghèo đa chiều nhanh và bền vững.

KHÁNH THƯ

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền

Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền

Ngày 24/04/2024, Công ty Cổ phần Vinhomes công bố ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa Vinhomes (Vinhomes Elite Club), mang tới cho thành viên những đặc quyền ưu đãi. Việc ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa, không chỉ là hành động tri ân các khách hàng đã tin tưởng thương hiệu Vinhomes trong suốt hơn 10 năm qua, mà còn thể hiện chiến lược dẫn dắt của chủ đầu tư khi không ngừng mang tới những chính sách “độc nhất vô nhị” trong suốt hành trình khách hàng trải nghiệm sản phẩm.
Tin nổi bật trang chủ
Quảng Yên (Quảng Ninh): Đã tìm thấy 2 trong 4 nạn nhân vụ lật thuyền

Quảng Yên (Quảng Ninh): Đã tìm thấy 2 trong 4 nạn nhân vụ lật thuyền

Trang địa phương - Mỹ Dung - 2 giờ trước
Chiều 25/4, lực lượng cứu hộ cứu nạn đã tìm thấy 2 trong 4 nạn nhân trong vụ tai nạn chìm thuyền trên sông Chanh, thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh).
Gia đình 7 đời làm nghề chạm bạc trên cao nguyên đá

Gia đình 7 đời làm nghề chạm bạc trên cao nguyên đá

Sắc màu 54 - Vũ Mừng - Sơn Tùng - 13 giờ trước
Trên vùng cao nguyên đá Đồng Văn (tỉnh Hà Giang), thôn Lao Xa, xã Sủng Là là cái nôi của nghề chạm bạc truyền thống của người Mông. Đã từ rất lâu, không chỉ riêng người Mông, mà bất cứ ai muốn mua được một món đồ trang sức bằng bạc ưng ý, đều lên đường đến Lao Xa…
Thanh Hóa: Biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và gương khởi nghiệp trong vùng đồng bào DTTS và miền núi

Thanh Hóa: Biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và gương khởi nghiệp trong vùng đồng bào DTTS và miền núi

Công tác Dân tộc - Quỳnh Trâm - 13 giờ trước
Tỉnh đoàn Thanh Hóa vừa phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh tổ chức Hội nghị Biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và tấm gương khởi nghiệp thành công trong vùng đồng bào DTTS và miền núi năm 2024, tại Tp. Sầm Sơn. Tham dự Hội nghị có 300 cán bộ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tiêu biểu trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Khởi tố vụ án liên quan đến vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng tại Yên Bái

Khởi tố vụ án liên quan đến vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng tại Yên Bái

Tin tức - Trọng Bảo - 13 giờ trước
Thông tin từ UBND tỉnh Yên Bái cho biết, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố, bắt tạm giam đối với Trần Mạnh Hùng - nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động” để điều tra làm rõ.
Khép lại chuỗi hoạt động đặc sắc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam tại Nghệ An

Khép lại chuỗi hoạt động đặc sắc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam tại Nghệ An

Sắc màu 54 - Minh Nhật - 13 giờ trước
Tối 23/4, tại Quảng trường Hậu phương hướng về tiền tuyến huyện Tân Kỳ đã diễn ra Lễ bế mạc các hoạt động Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam, Kỷ niệm 65 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh, ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn tỉnh Nghệ An.
Loại trái cây trồng khắp Việt Nam "chống được ung thư ruột"

Loại trái cây trồng khắp Việt Nam "chống được ung thư ruột"

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ung thư ruột - còn gọi là ung thư đại trực tràng - là loại ung thư phổ biến thứ ba trên toàn thế giới, chiếm khoảng 10% tổng số ca ung thư. Bên cạnh đó, nó là nguyên nhân gây tử vong do ung thư xếp hàng thứ hai. Mới đây, một nghiên cứu quốc tế công bố trên tạp chí khoa học Scientific Reports đã chỉ ra tác dụng bất ngờ của quả xoài đối với bệnh ung thư ruột
Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam Thành phố Cần Thơ lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam Thành phố Cần Thơ lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trang địa phương - Như Tâm - 13 giờ trước
Với chủ đề: “Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Phát triển”, sáng 24/4, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP. Cần Thơ long trọng khai mạc Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP. Cần Thơ lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Đây là đơn vị được lựa chọn tổ chức Đại hội điểm MTTQ Việt Nam cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đại biểu phía Trung ương có ông Đỗ Văn Chiến - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; ông Huỳnh Đảm - Nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; cùng các Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Thiếu tướng Huỳnh Văn Ngon - Phó Chính ủy, Bộ Tư lệnh Quân Khu 9.
Làng du lịch lớn nhất Hà Giang chuẩn bị cho phiên chợ trăm tuổi

Làng du lịch lớn nhất Hà Giang chuẩn bị cho phiên chợ trăm tuổi

Sắc màu 54 - Vũ Mừng - Minh Đức - 13 giờ trước
Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai năm 2024 đang cận kề. Cùng với sự chuẩn bị của Ban Tổ chức, những ngày qua, Làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang cũng đang tập trung chuẩn bị các điều kiện để đón du khách đến tham dự sự kiện quan trọng này.
Hỗ trợ điều trị ngộ độc thực phẩm bằng rau củ trong vườn nhà

Hỗ trợ điều trị ngộ độc thực phẩm bằng rau củ trong vườn nhà

Sống khỏe - Như Ý - 14 giờ trước
Ngộ độc thực phẩm là một loại bệnh hay gặp trong mùa hè, bạn có thể nhiễm bệnh do ăn uống phải thực phẩm bị nhiễm độc, nhiễm khuẩn hoặc biến chất, chứa chất phụ gia hay chất bảo quản quá liều lượng, bị ôi thiu... Vậy phải làm thế nào để thải độc cho cơ thể khi chẳng may nạp chất độc vào người? Bạn hãy tham khảo cách trị ngộ độc thực phẩm bằng rau củ trong vườn nhà sau đây nhé.
Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, người dân lo lắng

Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, người dân lo lắng

Pháp luật - Ngọc Chí - 14 giờ trước
Đường ĐH22, nối từ thị trấn Đăk Rờ Ve đến xã Đăk Pne, huyện Kon Rẫy (Kon Tum) được khởi công từ tháng 9/2022 trong niềm vui mừng, phấn khởi của Nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở xã Đăk Pne. Thế nhưng, với sự chậm trễ của nhà thầu thi công, đến nay đường ĐH22 vẫn chưa hoàn thành dù đã hết thời hạn hợp đồng. Điều này làm cho người dân lo lắng khi mùa mưa sắp đến.
Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Quyết liệt đấu tranh đẩy lùi “tà đạo” (Bài 2)

Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Quyết liệt đấu tranh đẩy lùi “tà đạo” (Bài 2)

Phóng sự - Thúy Hồng-Thanh Thuận - 14 giờ trước
Với đặc thù là vùng đất biên giới, địa hình phức tạp, trình độ dân trí còn hạn chế... nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc tiềm ẩn nhiều nguy cơ các thế lực thù địch thực hiện âm mưu diễn biến hòa bình, các hoạt động tà đạo, tệ nạn xâm nhập. Do vậy, việc kiên quyết đấu tranh với tội phạm, các hoạt động sinh hoạt đạo trái pháp luật...luôn được hệ thống chính trị, nòng cốt là lực lượng công an chú trọng ngăn chặn bằng nhiều giải pháp. Đặc biệt, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đã nâng cao nhận thức cho đồng bào DTTS hiểu rõ cái xấu, không theo đạo lạ, chung tay giữ gìn bản làng bình yên.