Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Hà Giang: Chuyển đổi số góp phần nâng cao chất lượng sống cho đồng bào DTTS

Vũ Mừng - 17:32, 03/08/2024

Với nhiều tiện ích mang lại, chuyển đổi số (CĐS) và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) đang được tỉnh Hà Giang quan tâm, đẩy mạnh ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), qua đó giúp người dân tiếp cận các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là chính sách dân tộc một cách kịp thời, nhanh chóng; đồng thời những tính năng trên nền tảng số đã đem lại hiệu quả tích cực trong phát triển kinh tế-xã hội, góp phần nâng cao chất lượng sống cho đồng bào các DTTS.

Thuận lợi cho người dân trong tiếp cận chủ trương, chính sách 

Ngay sau khi chương trình CĐS được triển khai, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Hoàng Su Phì đã đẩy mạnh áp dụng ứng dụng công nghệ thông CNTT vào thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm và thu được hiệu quả cao trong công tác Hội; cũng như hoạt động tuyên truyền.

Người dân xã Thông Nguyên (Hoàng Su Phì) sử dụng điện thoại thông minh để quảng bá chè Shan tuyết trên các nền tảng số. Ảnh: Yên Hoa
Người dân xã Thông Nguyên (Hoàng Su Phì) sử dụng điện thoại thông minh để quảng bá chè Shan tuyết trên các nền tảng số. Ảnh: Yên Hoa

Trao đổi với phóng viên, bà Hoàng Thị Hường, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hoàng Su Phì chia sẻ, toàn huyện Hoàng Su Phì có 14.242 hộ gia đình với hơn 68.700 nhân khẩu thuộc 13 dân tộc, trong đó có 8 dân tộc thiểu số. Những năm gần đây, Hội LHPN huyện Hoàng Su Phì đã thực hiện quản lý hội viên từ cấp huyện đến cơ sở trên phần mềm Quản lý hội viên; triển khai xử lý hồ sơ công việc trên hệ thống văn bản điện tử. 

Ngoài ra, việc tiến hành sinh hoạt theo quý tại các Chi hội trực thuộc Hội LHPN các xã, thị trấn, cũng có sự đổi mới và áp dụng ứng dụng CNTT. Theo đó, các Chi hội sẽ thực hiện biên soạn nội dung theo từng chủ đề, trình chiếu trên các phần mềm như video, PowerPoint và có phiên dịch ra hai thứ tiếng để hội viên là người DTTS  nắm rõ nội dung được triển khai trong mỗi buổi sinh hoạt. Với cách làm này, công tác tuyên truyền đến với hội viên nhanh và đạt hiệu quả hơn, đối tượng tiếp nhận thông tin rộng, góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng hoạt động của Hội.

Thông qua ứng dVới điện thoại thông minh phụ nữ huyện Hoàng Su Phì dễ dàng tiếp cận các văn bản chính sách thông qua các fanpage Facebook, nhóm Zalo của Hội LHPN các xã, thị trấn
Phụ nữ huyện Hoàng Su Phì dễ dàng tiếp cận các văn bản chính sách thông qua các fanpage Facebook, nhóm Zalo của Hội LHPN các xã, thị trấn

Để tạo sự kết nối và tương tác với các hội viên, Hội LHPN huyện còn lập fanpage “Hội LHPN huyện Hoàng Su Phì” thường xuyên cập nhật, cung cấp thông tin về các hoạt động của Hội từ Trung ương đến địa phương, những mô hình, cách làm hay của cá nhân, tập thể trong phát triển kinh tế và nuôi dạy con... thu hút gần 1.000 lượt người quan tâm, theo dõi.

 Theo đó, Hội LHPN các xã, thị trấn cũng tích cực kết nối qua ứng dụng Zalo, Facebook để triển khai kịp thời văn bản của cấp trên đến các hội viên; tương tác cùng chị em để nhanh chóng nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của mọi người; kịp thời giải đáp thắc mắc và hỗ trợ chị em giải quyết vướng mắc khi cần thiết.

“Thực hiện CĐS giúp công tác Hội đạt hiệu quả cao hơn, góp phần nâng cao nhận thức của các hội viên, nhiều chị em đã thay đổi suy nghĩ, cách làm trong nuôi dạy con, chủ động xây dựng nếp sống văn minh và áp dụng khoa học công nghệ vào lao động sản xuất”, Chủ tịch Hội LHPN huyện Hoàng Su Phì thông tin.

Giúp người dân ổn định sinh kế

Thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ là một trong những địa điểm đầu tiên trên địa bàn huyện Quản Bạ làm du lịch cộng đồng, hiện đang thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, khám phá. Tại đây, việc gìn giữ, xây dựng các sản phẩm du lịch mang đậm bản sắc, nét đẹp văn hóa, là giải pháp trọng tâm mà ngành Du lịch địa phương hướng tới để hấp dẫn du khách.

Xuất phát điểm chỉ một vài hộ gia đình, đến nay, Làng Văn hóa du lịch cộng đồng thôn Nặm Đăm có 39 hộ làm dịch vụ homestay, đủ tiêu chuẩn đón khách với năng lực phục vụ 600 lượt khách/ngày đêm.

Trao đổi cùng phóng viên, anh Lý Tà Chun, một trong số những hộ gia đình đang làm dịch vụ du lịch tại Nặm Đăm chia sẻ: Từ năm 2019, nhận thấy những tiềm năng du lịch của địa phương, anh mạnh dạn cải tạo ngôi nhà trình tường truyền thống của gia đình để làm homestay đón khách lưu trú. Quá trình làm du lịch, gia đình còn cung cấp các dịch vụ tắm lá thuốc, trải nghiệm văn hóa người dân địa phương.

Việc quét mã QR để tìm hiểu thông tin về địa điểm du lịch đã trở nên quen thuộc khi du khách đến với Hà Giang
Việc quét mã QR để tìm hiểu thông tin về địa điểm du lịch đã trở nên quen thuộc khi du khách đến với Hà Giang

Thông qua kênh bán phòng, book phòng trên nền tảng số, lượng khách du lịch tìm tới sử dụng dịch vụ của gia đình tương đối ổn định. Trong năm 2022 được sự ủng hộ và tư vấn của chính quyền địa phương, anh Lý Tà Chun đã làm thêm 8 căn bugalow để đón khách du lịch.

Chàng trai người Dao bày tỏ, từ khi chuyển sang làm du lịch, nguồn thu nhập của gia đình khá ổn định. Trung bình mỗi năm trừ các chi phí doanh thu du lịch đã mang lại thu nhập cho hai vợ chồng trên 300.000.000 đồng.

Thời gian qua, UBND huyện Quản Bạ cũng luôn định hướng các HTX và người dân làm chủ công nghệ, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và quảng bá, tiêu thụ sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử, nền tảng mạng xã hội/nền tảng số. Hiện nay, 100% sản phẩm OCOP của huyện được quảng bá, đăng tải và mua bán trên các sàn thương mại điện tử, góp phần tiêu thụ sản phẩm, giải quyết việc làm, thúc đẩy kinh tế số.

Nghề dệt lanh và làm các sản phẩm từ lanh của HTX Cán Tỷ đang giúp người dân trên địa bàn có việc làm, thu nhập ổn định, nâng cao đời sống
Nghề dệt lanh và làm các sản phẩm từ lanh của HTX Cán Tỷ đang giúp người dân trên địa bàn có việc làm, thu nhập ổn định, nâng cao đời sống

Ông Sùng Mí De, Phó Chủ tịch UBND xã Cán Tỷ thông tin: “HTX dệt lanh của địa phương sản xuất được trên 35 loại sản phẩm, trong đó có 7 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao và 4 sao. Ngoài việc tích cực tham gia các hội chợ thương mại, HTX còn tích cực giới thiệu sản phẩm trên các gian hàng thương mại điện tử, thông qua đó đã kết nối được với nhiều doanh nghiệp nước ngoài nhằm tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm. 

"Hiện nay, sản phẩm của HTX còn có mặt ở các thị trường như Pháp, Đức, Anh và Nhật Bản, từ đó đã tạo điều kiện để người dân trên địa bàn có việc làm, thu nhập ổn định, nâng cao đời sống”, ông Sùng Mí De cho hay.

Để đẩy mạnh công tác CĐS đến với đồng bào DTTS, bên cạnh việc tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn bà con tiếp cận với ứng dụng số, thời gian qua các cơ quan chức năng tỉnh Hà Giang đã phối hợp tổ chức bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng số và an toàn thông tin cho cán bộ các cấp tham gia CĐS; tăng cường phổ biến kiến thức, nâng cao kỹ năng số và năng lực tiếp cận thông tin cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong vùng đồng bào DTTS và miền núi của tỉnh.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Cao Bằng: Đưa công nghệ mới vào đồng ruộng, giúp nông dân vùng cao tăng thu nhập

Cao Bằng: Đưa công nghệ mới vào đồng ruộng, giúp nông dân vùng cao tăng thu nhập

Nhiều năm qua, huyện Hà Quảng (Cao Bằng) đã có những bước tiến lớn trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao hiệu quả kinh tế, từ đó cải thiện đời sống cho người dân. Một trong những tín hiệu tích cực tạo sự khác biệt là sự kết hợp đưa công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp của các Hợp tác xã (HTX).
Tin nổi bật trang chủ
Di sản nghề khảm xà cừ: Góc nhìn đương đại từ nghệ sĩ nước ngoài

Di sản nghề khảm xà cừ: Góc nhìn đương đại từ nghệ sĩ nước ngoài

Tìm trong di sản - Minh Nhật - 2 giờ trước
Từ ngày 21/3 đến 3/4, Viện Pháp tại Việt Nam tổ chức Triển lãm Di sản nghề khảm xà cừ tại IDECAF (31 Thái Văn Lung, Quận 1, TP Hồ Chí Minh).
Ngành giáo dục An Giang chỉ đạo

Ngành giáo dục An Giang chỉ đạo "nóng" vụ nhiều nữ sinh tiểu học hút thuốc lá trong trường

Giáo dục - Tào Đạt - 3 giờ trước
Đoạn clip xuất hiện trên mạng xã hội cho thấy có khoảng 6-7 nữ sinh của một trường tiểu học thản nhiên hút thuốc phì phèo và nói tục, chửi thề. Sau xác minh ban đầu, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh An Giang yêu cầu tăng cường quản lý, giáo dục đạo đức và tác hại thuốc lá cho học sinh.

"Giỗ Tổ Hùng Vương 2025: Hành trình về nguồn"

Sắc màu 54 - Phan Huy - 3 giờ trước
Như lời hẹn ước thiêng liêng, tháng Ba về, triệu triệu trái tim con dân đất Việt lại cùng chung nhịp đập hướng về non thiêng Nghĩa Lĩnh chờ đón nhịp trống đồng khai hội Đền Hùng, tìm về nơi phát tích cội nguồn dân tộc với lòng tôn kính, tri ân công đức tổ tiên khai sơn, phá thạch, gây dựng nền móng giang sơn gấm vóc trao truyền cho cháu con xuyên suốt chiều dài hàng nghìn năm lịch sử…
Thành phố Hạ Long: Vượt khó, đưa nước sạch đến 10 xã miền núi, vùng cao

Thành phố Hạ Long: Vượt khó, đưa nước sạch đến 10 xã miền núi, vùng cao

Xã hội - Mỹ Dung - 3 giờ trước
Xác định, việc đưa nước sạch về các thôn, xã miền núi vùng cao là một trong những nhiệm vụ mang ý nghĩa thiết thực nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, do vậy thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) đang đẩy nhanh tiến độ cấp nước sạch cho 10 xã miền núi, dự kiến có khoảng 4.000 hộ dân được thụ hưởng.
Ninh Thuận: Chương trình MTQG 1719 đã thực sự đi vào cuộc sống

Ninh Thuận: Chương trình MTQG 1719 đã thực sự đi vào cuộc sống

Dân tộc - Tôn giáo - Minh Thu - 3 giờ trước
Nhờ đẩy mạnh triển khai các dự án, tiểu dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; giai đoạn I: từ năm 2021 đến 2025 (Chương trình MTQG 1719), từ gần bốn năm nay, đời sống kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và niền núi tỉnh Ninh Thuận đã có nhiều chuyển biến đáng kể.
Vua Lửa - Huyền thoại và hiện thực

Vua Lửa - Huyền thoại và hiện thực

Bản tin tổng hợp của Báo Dân tộc và Phát triển. Bản tin sáng ngày 29/3, có những thông tin đáng chú ý sau: Vua Lửa - Huyền thoại và hiện thực. Nhà thờ Chánh Tòa Nha Trang. “Vườn Địa Đàng” giữa vùng nắng gió. Cùng các tin tức thời sự khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Đồng Nai: Công ty Gỗ Johnson Wood bị xử phạt 550 triệu đồng vì chuyển giao chất thải nguy hại không đúng quy định

Đồng Nai: Công ty Gỗ Johnson Wood bị xử phạt 550 triệu đồng vì chuyển giao chất thải nguy hại không đúng quy định

Pháp luật - Duy Chí - 3 giờ trước
UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành Quyết định số 979/QĐ-XPHC phạt Công ty CP Johnson Wood số tiền 550 triệu đồng về 2 hành vi vi phạm pháp luật về môi trường.
Trưng bày hơn 300 hiện vật chuyên đề “Văn hoá Hùng Vương trong dòng chảy văn minh sông Hồng”

Trưng bày hơn 300 hiện vật chuyên đề “Văn hoá Hùng Vương trong dòng chảy văn minh sông Hồng”

Tin tức - Anh Trúc - 4 giờ trước
Ngày 31/3, tại Bảo tàng Hùng Vương, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp tổ chức khai mạc Trưng bày chuyên đề “Văn hóa Hùng Vương trong dòng chảy văn minh sông Hồng”.
Người tiên phong trồng lúa nước ở Kỳ Neh

Người tiên phong trồng lúa nước ở Kỳ Neh

Phóng sự - Phạm Tiến - 4 giờ trước
Từ mô hình trồng thử nghiệm của Người có uy tín Hồ Đức Diệp, đến nay toàn thôn Kỳ Neh đã trồng được 15ha lúa nước. Theo đó, đồng bào Pa Cô (dân tộc Tà Ôi ) nơi đây đã “được no cái bụng” đúng như mong muốn của Người có uy tín Hồ Đức Diệp.
Đạp xe qua biên giới, hữu nghị đồng hành

Đạp xe qua biên giới, hữu nghị đồng hành

Trang địa phương - Mỹ Dung - 4 giờ trước
Ngày 31/3, tại huyện Bình Liêu (Quảng Ninh) đã diễn ra hoạt động đạp xe hữu nghị qua biên giới từ cửa khẩu Động Trung (Trung Quốc) - Hoành Mô (Việt Nam) đến trung tâm huyện Bình Liêu, với chủ đề “Đạp xe qua biên giới, hữu nghị đồng hành”.
Xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi

Xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi

Kinh tế - Thanh Phong - 4 giờ trước
Hiện nay nhiều sản phẩm của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) đã được đầu tư theo hướng sản xuất hàng hóa, xây dựng thương hiệu sản phẩm gắn với những truyền thống văn hóa, tập quán sản xuất. Điều này làm nên sự hấp dẫn trong mắt người tiêu dùng hiện đại. Nhiều sản phẩm đã trở thành thế mạnh của địa phương được tiêu thụ ở các kênh phân phối và xuất khẩu. Bên cạnh việc tập trung chỉ đạo, hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, trong thời gian qua, các bộ, ngành, địa phương đã đồng hành với nông dân trong xây dựng thương hiệu nông sản để quảng bá và vươn ra các thị trường lớn hơn.