Với trên 95% dân số là đồng bào DTTS, gồm 3 xã biên giới và 13 xã ĐBKK, công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân trên địa bàn huyện Tràng Định (Lạng Sơn) gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm đầu tư cơ sở vật chất của ngành Y tế tỉnh, Trung ương cùng sự nỗ lực tuyên truyền, vận động của đội ngũ cán bộ y tế cơ sở nên công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe của đồng bào DTTS đã đạt được những hiệu quả tích cực.
Từ ngày 16/7 đến ngày 18/7/2019, Cổng thông tin tuyển sinh sẽ mở để thí sinh, điểm tiếp nhận hồ sơ thực hành thử nghiệm việc điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển (ĐKXT) trực tuyến và bằng phiếu điều chỉnh.
Tiếng khóc, tiếng cười trẻ thơ trong mỗi gia đình, điều tưởng chừng rất bình dị ấy nhưng nhiều khi lại là khát khao của rất nhiều quân nhân hiếm muộn trong lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP). Điều kiện công tác nơi biên giới đầy khắc nghiệt, gian lao đã ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe của những người lính biên phòng. Có người mất 5 năm, có người phải chờ đợi hằng chục năm mới được hưởng niềm hạnh phúc làm cha, làm mẹ.
Những tiếng đánh vần vang lên mỗi tối, mỗi trưa, những con chữ được nắn nót từng nét từ những lớp học xóa mù chữ…, đó là điều chúng tôi cảm nhận được khi đến các xã vùng đặc biệt khó khăn ở huyện miền núi Lục Yên (Yên Bái). Nơi đây có những thầy cô giáo và cả những giáo viên không chuyên đang tận tụy dạy chữ cho những học viên người DTTS đủ mọi thành phần, lứa tuổi.
Trong những năm qua, việc cử học sinh đồng bào các DTTS đi học theo hệ cử tuyển nhằm giải quyết nhu cầu phát triển lực lượng cán bộ là người DTTS. Đây là một chính sách thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với việc đào tạo cán bộ nguồn cho vùng đồng bào DTTS. Tuy nhiên, tại tỉnh Quảng Ngãi, nhiều sinh viên sau khi học xong hệ cử tuyển vẫn gặp khó khăn trong tìm kiếm việc làm.
Ngày 4/7, Văn phòng Chủ tịch nước đã họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước về bảy luật đã được Quốc hội Khóa XIV thông qua tại Kỳ họp thứ 7, trong đó có Luật Giáo dục năm 2019.
Sinh ra và lớn lên trên Cao nguyên đá (xã Phố Là, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang), Ly Xuân Tiến (dân tộc Pu Péo) là con út trong một gia đình có 3 anh chị em, kinh tế gia đình chủ yếu sống dựa vào đồng lương giáo viên eo hẹp của bố và thu nhập thêm từ trồng ngô, lúa, chăn nuôi...
Bên lề kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, chúng tôi gặp nhiều tấm gương học sinh là người DTTS hiếu học vượt lên số phận để thực hiện mơ ước. Đó là cậu học trò mồ côi dân tộc Jrai, tỉnh Gia Lai đam mê công nghệ, ngoài thành tích học tập suất sắc còn tự chế tạo nhiều loại máy chạy bằng pin thỏa niềm đam mê. Hay như nam sinh ở Đăk Nông dù mang trên mình khối u, hàng chục năm nhưng vẫn miệt mài dệt mơ ước trở thành lập trình viên giỏi…
Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới bậc tiểu học sẽ chính thức được áp dụng từ năm học 2020-2021. Chương trình có nhiều điểm thay đổi so với với Chương trình giáo dục hiện hành. Theo đó học sinh vùng DTTS, miền núi có những chương trình, cơ chế riêng để các em không bị thiệt thòi so với những vùng khác.
Chiều 27/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức họp báo thông báo kết thúc công tác coi thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Theo đó, kỳ thi được đánh giá nghiêm túc, khách quan và an toàn.
Theo công an tỉnh Phú Thọ, thí sinh dùng điện thoại chụp ảnh đề thi Văn gửi qua mạng xã hội là để tìm người giải hộ, có hai người đã giúp thí sinh này.
Những năm gần đây, tình trạng phụ nữ mắc bệnh trầm cảm sau sinh và do áp lực công việc và cuộc sống đang ngày càng tăng... Bệnh trầm cảm nếu phát hiện kịp thời thì việc điều trị khỏi là rất cao, tuy nhiên, do thiếu hiểu biết, nhiều gia đình ở vùng nông thôn, đặc biệt là bà con đồng bào DTTS lại cho rằng, bệnh do “ma nhập, quỷ ám” khiến việc điều trị gặp nhiều khó khăn, dẫn tới những hậu quả đáng tiếc xảy ra.
Đại đức Út Hiền xuất gia từ năm 2002 tại quê nhà huyện Hồng Vân, tỉnh Bạc Liêu, sau đó ông được theo học giáo lý-hệ đại học tại TP. Hồ Chí Minh. Năm 2014, Đại đức được bổ nhiệm trụ trì chùa Botumvôngsa khi mới 32 tuổi đời.
Từ ngày 24-27/6, có 886.650 thí sinh trên cả nước bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Ngoài việc tổ chức kỳ thi một cách thận trọng, chặt chẽ, bảo đảm nghiêm túc, an toàn, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cũng như các địa phương cũng đã triển khai các hoạt động hỗ trợ học sinh tham gia kỳ thi, nhất là học sinh nghèo, học sinh người DTTS.
Bằng tâm huyết của bản thân muốn bảo tồn văn hóa của dân tộc, 20 năm qua, ông Danh Nghe (sinh năm 1955), ngụ tại ấp Hòa Lễ, xã Thới Quản, huyện Gò Quao (Kiên Giang) luôn tận tụy với việc dạy chữ Khmer cho con em trong vùng đồng bào dân tộc vào dịp hè.
Thông qua việc đẩy mạnh các hoạt động khuyến học, tuyên truyền, nhiều năm qua, ý thức trách nhiệm về học tập, phong trào tự giác học tập trong cộng đồng được nâng cao rõ rệt tại xã Phúc Sen, huyện Quảng Uyên, tỉnh Cao Bằng. Các mô hình học tập tiên tiến như: mô hình “gia đình hiếu học”, “dòng họ hiếu học” trên địa bàn ngày càng được nhân rộng.
Nể phục, kính trọng và xúc động là những cảm nhận của bất cứ ai khi nghe những câu chuyện của 15 thầy, cô giáo cắm bản tại tỉnh Điện Biên chia sẻ về “công cuộc” dạy học trong buổi giao lưu “Được học- Được dạy”, do Nhà Xuất bản Phụ nữ tổ chức nhân dịp ra mắt cuốn sách “Được học” của dịch giả Bích Lan. Khát khao được học của nhân vật Tara Westover trong cuốn sách “Được học” mãnh liệt như khát khao được dạy của các thầy, cô giáo “cắm bản” ở vùng khó khăn của Điện Biên.
Ngày 13/6, Bác sĩ Chuyên khoa 2 Trần Huỳnh Đào, Trưởng khoa Gây mê hồi sức-Bệnh viện Đa khoa Trung ương TP. Cần Thơ cho biết, Bệnh viện vừa cấp cứu thành công bệnh nhân tên là Ro Ky Yah, 21 tuổi, quốc tịch Campuchia.
Đề án 1816 của Bộ Y tế đã mang đến cho đồng bào vùng cao sự chăm sóc y tế ngày càng tốt hơn.
Thương học trò ở xa nhịn đói bữa trưa để ở lại học buổi chiều hoặc học một buổi, bỏ một buổi đi bộ về nhà, thầy cô giáo Trường Tiểu học thị trấn Đăk Glei, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum cùng nhau góp gạo và các loại thực phẩm nấu ăn trưa cho hàng chục học trò tại trường. Từ đó không còn xảy ra tình trạng học sinh nghỉ học nữa.