Analytic
Thứ Tư, ngày 09 tháng 04 năm 2025, 11:41:01

Thể thao - Giải trí

Giải trí gắn với quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam: Hiếm có, khó tìm!

PV - 14:05, 06/06/2022

Các chương trình giải trí hiện đang bước vào giai đoạn nở rộ để phục vụ nhu cầu ngày càng đa dạng của khán giả. Tuy nhiên, nhà sản xuất thường chỉ thiên về giải trí đơn thuần mà quên mất nhiệm vụ quảng bá cho văn hóa và du lịch quốc gia.

 “Đi Việt Nam đi - Vietnam Why Not” là số ít gameshow về quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam được sản xuất thời gian qua
“Đi Việt Nam đi - Vietnam Why Not” là số ít gameshow về quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam được sản xuất thời gian qua

Trong quá khứ, chúng ta đã có một số chương trình lồng ghép được yếu tố giải trí và giới thiệu hình ảnh đất nước, song số lượng cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Một đi… chưa biết ngày trở lại

Còn nhớ Cuộc đua kỳ thú từng “làm mưa, làm gió” trên các kênh sóng vì không chỉ tung lên những màn ganh đua, vượt qua thử thách của các đội, mà khán giả còn được tận hưởng cảm giác đi du lịch qua màn ảnh nhỏ. Theo format, Cuộc đua kỳ thú là trò chơi truyền hình theo chân các cặp thí sinh đi khắp Việt Nam thi đấu. Đầu tư về quy mô, mỗi chặng đua được ê kíp thiết kế để đảm bảo yếu tố sẽ trải dài khắp các danh lam thắng cảnh, địa điểm du lịch nổi tiếng ở Việt Nam. Những địa danh như Vịnh Hạ Long, Ghềnh Đá Dĩa, Hồ Xuân Hương... cùng các nét đẹp trong đời sống văn hóa của người Việt đều lần lượt được lên sóng. Lồng ghép quảng bá văn hóa, du lịch vào gameshow, Cuộc đua kỳ thú được xem là “món ăn” lạ miệng giữa “rừng” show giải trí đồng sắc. Đạt tỷ suất người xem cao nhưng sau mùa năm 2019, chương trình không còn được sản xuất khiến khán giả tiếc nuối.

Tương tự, Đi Việt Nam đi - Vietnam Why Not là dự án hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng cục Du lịch Việt Nam trong việc kích cầu du lịch nội địa, bằng việc giới thiệu vẻ đẹp các điểm đến của nước ta thông qua hành trình quay hình. Tham gia các thử thách có 9 hoa hậu, á hậu, được chia thành 3 đội chơi: Nón Lá (Hoa hậu Khánh Vân, Á hậu Mâu Thủy, top 5 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019 Hương Ly); Quai Thao (Hoa hậu Ngọc Diễm, Hoa hậu Ngọc Châu, Hoa hậu Tường Linh); Khăn Rằn (Á hậu Võ Hoàng Yến, Á hậu Hoàng My, Á hậu Kim Duyên). 10 tập của chương trình gắn với 10 điểm du lịch. Sở hữu dàn khách mời được khán giả yêu mến, thử thách trong chương trình mang đậm bản sắc văn hoá Việt; cùng với đó là những cảnh quay làm người xem mãn nhãn phô diễn vẻ đẹp của các danh thắng, Đi Việt Nam đi - Vietnam Why Not nhanh chóng chiếm lĩnh được cảm tình của người xem. Mỗi tập phát sóng trên YouTube đều thu hút từ 1,5 đến hơn 2 triệu lượt xem, từ đó, góp phần lan toả hình ảnh văn hoá, đất nước con người trên dải đất hình chữ S đến bạn bè quốc tế. Tuy nhiên, hiện show cũng đã dừng và chưa có thông tin gì về việc sẽ quay trở lại.

Đã đến lúc cần phải thay đổi

Ngoài những show kể trên, Việt Nam vẫn có thêm một vài chương trình về quảng bá văn hoá, con người nhưng nhìn chung số lượng vẫn rất ít. Hơn nữa, “tuổi thọ” các chương trình kiểu này rất ngắn, đôi khi chỉ 1 mùa rồi dừng. Được cho là “món ăn” mới lạ trong “thực đơn” giải trí, nhưng những gameshow có yếu tố quảng bá văn hoá, du lịch không được chú trọng để sản xuất. Thực trạng trên đến từ tư duy cho rằng những chương trình này thường phải đầu tư rất nhiều kinh phí để thực hiện các thử thách trải dài trên mọi miền đất nước, nhưng doanh thu chưa chắc đã gỡ lại được. Một nguyên nhân khác là do thời gian qua, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên việc quay hình không thể diễn ra. Nhưng hiện Việt Nam đã mở cửa trở lại du lịch, dịch qua đỉnh điểm vậy mà nhà đài, các đơn vị sản xuất cũng chưa có bất kỳ kế hoạch nào về gameshow văn hoá, du lịch. Trong khi đó, những chương trình giải trí đơn thuần, tìm kiếm tài năng vẫn liên tục ra “lò” và chất lượng chỉ bình bình, không có gì mới lạ.

Đã đến lúc, các nhà sản xuất chương trình giải trí tại Việt Nam cần học hỏi cách làm của những nhà đài, đơn vị nước ngoài. Gameshow giải trí vốn là loại hình hút người xem, nếu không tận dụng được thế mạnh này để quảng bá sẽ là rất lãng phí. Nắm bắt cơ hội, một số quốc gia đã tập trung đẩy mạnh quảng bá văn hoá, du lịch thông qua gameshow, điển hình nhất là Hàn Quốc, các chương trình giải trí của họ thường xuyên lồng ghép hoặc thậm chí làm riêng một series dài về hình ảnh quốc gia. Lợi dụng tính lan truyền nhanh và tác động mạnh của truyền hình, Chính phủ Hàn Quốc đã đề nghị các nhà đài phải tìm ra biện pháp hữu hiệu để đưa hình ảnh đất nước của mình đến gần hơn với người dân châu Á nói riêng và quốc tế nói chung. Vì vậy, các kênh truyền hình như SBS, KBS, MBC… dù cạnh tranh khốc liệt, đòi hỏi phải có màu sắc riêng nhưng đều đi chung 1 hướng là quảng bá hình ảnh đất nước. Chẳng hạn, Running Man của đài SBS đã truyền bá văn hóa Hàn Quốc thông qua việc cho dàn khách mặc quốc phục Hanbok ở nhiều số ghi hình, phần nào đã giúp Hàn Quốc khẳng định vẻ đẹp quốc phục của xứ sở Kim chi. Tương tự, văn hóa ẩm thực của Hàn Quốc cũng thường xuyên xuất hiện trong Running Man. Để kích thích thêm sự tò mò của khán giả, ê kíp cũng đã đi qua nhiều địa điểm nổi tiếng ở Hàn Quốc để ghi hình, góp phần quảng bá du lịch.

Không chỉ đầu tư về kịch bản, truyền hình Hàn Quốc còn đẩy thời lượng những chương trình này lên, chiếu cùng lúc trên nhiều nền tảng trong nước và quốc tế để khán giả không thể bỏ lỡ. Thực tế, nhiều khán giả đã quyết tâm đi du lịch Hàn Quốc sau khi xem được các chương trình truyền hình của nước bạn. Thành công của Hàn Quốc trong quảng bá hình ảnh đất nước bằng gameshow đang trở thành bài học để Việt Nam có thể học tập, rút kinh nghiệm trong sản xuất các chương trình truyền hình./.

Tin cùng chuyên mục
U17 Việt Nam tạo “địa chấn” trước U17 Nhật Bản: Bàn đạp vững chắc hướng tới tấm vé World Cup

U17 Việt Nam tạo “địa chấn” trước U17 Nhật Bản: Bàn đạp vững chắc hướng tới tấm vé World Cup

Ngày 07/4/2025 đánh dấu một cột mốc đáng nhớ, trong hành trình của Đội tuyển U17 Việt Nam tại Vòng chung kết U17 châu Á 2025. Trong một trận đấu được dự đoán đầy khó khăn trước đương kim vô địch U17 Nhật Bản, các học trò của HLV Cristiano Roland đã thi đấu quả cảm và xuất sắc giành được trận hòa 1-1, mở ra cánh cửa tiến xa tại giải đấu và nuôi hy vọng giành vé tham dự FIFA U17 World Cup 2025.
Tin nổi bật trang chủ
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Lễ đón Thủ tướng Tây Ban Nha

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Lễ đón Thủ tướng Tây Ban Nha

Thời sự - PV - 1 giờ trước
Sáng 9/4, tại Phủ Chủ tịch, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Lễ đón Thủ tướng Vương quốc Tây Ban Nha Pedro Sánchez thăm chính thức Việt Nam từ ngày 8-10/4.
Bắc Giang: Gần 60 người nhập viện sau khi ăn cỗ cưới

Bắc Giang: Gần 60 người nhập viện sau khi ăn cỗ cưới

Sức khỏe - Minh Nhật - 1 giờ trước
Sau khi ăn cỗ tại một đám cưới ở xã An Bá (Sơn Động, Bắc Giang), gần 60 người phải nhập viện điều trị với các triệu chứng đau bụng, nôn, chóng mặt, tiêu chảy.
Chủ tịch Quốc hội kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Uzbekistan, tham dự IPU-150

Chủ tịch Quốc hội kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Uzbekistan, tham dự IPU-150

Thời sự - PV - 2 giờ trước
Chuyến công tác của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tham dự IPU-150, thăm chính thức Uzbekistan thành công tốt đẹp, góp phần nâng cao vị thế của Quốc hội Việt Nam trong diễn đàn nghị viện đa phương.
Lan tỏa tinh thần Phật giáo Việt Nam từ Đại lễ Vesak Liên Hợp quốc: “Định vị” Việt Nam trên diễn đàn Phật giáo quốc tế (Bài 1)

Lan tỏa tinh thần Phật giáo Việt Nam từ Đại lễ Vesak Liên Hợp quốc: “Định vị” Việt Nam trên diễn đàn Phật giáo quốc tế (Bài 1)

Dân tộc - Tôn giáo - Sỹ Hào - 4 giờ trước
Chỉ 8 năm sau ngày Liên Hợp quốc (LHQ) công nhận Đại lễ Vesak là một lễ hội văn hóa, tôn giáo quốc tế, Việt Nam đã đăng cai tổ chức sự kiện này. Điều này không chỉ khẳng định vị thế của nước ta trên diễn đàn Phật giáo quốc tế mà còn góp phần lan tỏa tinh thần Phật giáo Việt Nam.
Mùa lột quế

Mùa lột quế

Media - BDT - 5 giờ trước
Bản tin tổng hợp sáng ngày 9/4 của Báo Dân tộc và Phát triển có những thông tin đáng chú ý sau: Bắc Kạn lung linh sắc màu. Mùa lột quế. Nữ nghệ nhân gắn bó với Ngôi nhà chung. Cùng các tin tức thời sự khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Vang tiếng đàn T’rưng trên thao trường

Vang tiếng đàn T’rưng trên thao trường

Thời điểm này, các chiến sĩ mới tại Tiểu đoàn bộ binh 50 (Trung đoàn bộ binh 991, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Gia Lai) đang miệt mài huấn luyện trên thao trường, bãi tập với những vũ khí, khí tài, trang bị, kèm theo điều kiện thời tiết khắc nghiệt, gian khổ. Trong hoàn cảnh ấy, tiếng đàn T’rưng vang lên hòa cùng cái nắng, cái gió của mùa khô Tây Nguyên như "liều thuốc bổ" động viên, nâng cao ý chí tinh thần của các chiến sĩ quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ.
Ngân hàng CSXH tỉnh Kon Tum biểu dương người lao động giỏi, lao động sáng tạo

Ngân hàng CSXH tỉnh Kon Tum biểu dương người lao động giỏi, lao động sáng tạo

Trang địa phương - Ngọc Chí - 5 giờ trước
Chiều 8/4, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh Kon Tum tổ chức Hội nghị biểu dương những người lao động giỏi, lao động sáng tạo giai đoạn 2020 - 2025.
“Đi xa để học điều hay”

“Đi xa để học điều hay”

Gương sáng - Thanh Hải - 5 giờ trước
“Trong bản, trong xã thì biết cả rồi. Phải đi xa hơn thì mới biết điều hay, điều tốt để vận động mọi người học theo và làm theo chứ”. Đó là tâm sự, mà cũng là sự trải lòng của những Người có uy tín trên các bản làng vùng đồng bào DTTS Nghệ An. Ngẫm ra, điều ấy là rất đúng đắn, cần thiết, vì mục tiêu xây dựng quê hương ấm no, phát triển.
Những “đầu tàu” trong vùng đồng bào DTTS ở Khánh Hòa

Những “đầu tàu” trong vùng đồng bào DTTS ở Khánh Hòa

Gương sáng - T.Nhân - H.Trường - 5 giờ trước
Những năm qua, diện mạo các huyện miền núi tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên đáng kể. Đạt được thành quả đó, có một một phần đóng góp của những Người có uy tín, luôn đi đầu trong việc phát triển kinh tế, vận động người dân làm theo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Bộ Tư lệnh Quân khu 9 thăm, chúc Tết Chôl Chnăm Thmây các chùa tại tỉnh Kiên Giang

Bộ Tư lệnh Quân khu 9 thăm, chúc Tết Chôl Chnăm Thmây các chùa tại tỉnh Kiên Giang

Trang địa phương - Tào Đạt - Phương Vũ - 5 giờ trước
Chiều 8/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 9 do Đại tá Nguyễn Trường Giang - Trưởng phòng Dân vận Quân khu 9, làm Trưởng đoàn, đã đến thăm và tặng quà chúc mừng Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây các chùa trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. Đại tá Cao Minh Tâm - Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Kiên Giang tham gia cùng Đoàn.
Bộ trưởng Bộ Dân tộc và Tôn giáo Đào Ngọc Dung dự Lễ bàn giao nhà mới cho đồng bào Khmer tại Trà Vinh

Bộ trưởng Bộ Dân tộc và Tôn giáo Đào Ngọc Dung dự Lễ bàn giao nhà mới cho đồng bào Khmer tại Trà Vinh

Tin tức - Như Tâm - Tào Đạt - 5 giờ trước
Tiếp tục chuyến công tác tại Tây Nam Bộ, nhân dịp Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2025 của đồng bào dân tộc Khmer, chiều 8/4, Đoàn công tác của Bộ Dân tộc và Tôn giáo do ông Đào Ngọc Dung - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Dân tộc và Tôn giáo, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước làm Trưởng đoàn, đã dự khánh thành và bàn giao nhà ở thuộc chương trình “xóa nhà tạm, nhà dột nát” cho hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo DTTS tại tỉnh Trà Vinh.