Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Thể thao - Giải trí

Giải trí gắn với quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam: Hiếm có, khó tìm!

PV - 14:05, 06/06/2022

Các chương trình giải trí hiện đang bước vào giai đoạn nở rộ để phục vụ nhu cầu ngày càng đa dạng của khán giả. Tuy nhiên, nhà sản xuất thường chỉ thiên về giải trí đơn thuần mà quên mất nhiệm vụ quảng bá cho văn hóa và du lịch quốc gia.

 “Đi Việt Nam đi - Vietnam Why Not” là số ít gameshow về quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam được sản xuất thời gian qua
“Đi Việt Nam đi - Vietnam Why Not” là số ít gameshow về quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam được sản xuất thời gian qua

Trong quá khứ, chúng ta đã có một số chương trình lồng ghép được yếu tố giải trí và giới thiệu hình ảnh đất nước, song số lượng cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Một đi… chưa biết ngày trở lại

Còn nhớ Cuộc đua kỳ thú từng “làm mưa, làm gió” trên các kênh sóng vì không chỉ tung lên những màn ganh đua, vượt qua thử thách của các đội, mà khán giả còn được tận hưởng cảm giác đi du lịch qua màn ảnh nhỏ. Theo format, Cuộc đua kỳ thú là trò chơi truyền hình theo chân các cặp thí sinh đi khắp Việt Nam thi đấu. Đầu tư về quy mô, mỗi chặng đua được ê kíp thiết kế để đảm bảo yếu tố sẽ trải dài khắp các danh lam thắng cảnh, địa điểm du lịch nổi tiếng ở Việt Nam. Những địa danh như Vịnh Hạ Long, Ghềnh Đá Dĩa, Hồ Xuân Hương... cùng các nét đẹp trong đời sống văn hóa của người Việt đều lần lượt được lên sóng. Lồng ghép quảng bá văn hóa, du lịch vào gameshow, Cuộc đua kỳ thú được xem là “món ăn” lạ miệng giữa “rừng” show giải trí đồng sắc. Đạt tỷ suất người xem cao nhưng sau mùa năm 2019, chương trình không còn được sản xuất khiến khán giả tiếc nuối.

Tương tự, Đi Việt Nam đi - Vietnam Why Not là dự án hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng cục Du lịch Việt Nam trong việc kích cầu du lịch nội địa, bằng việc giới thiệu vẻ đẹp các điểm đến của nước ta thông qua hành trình quay hình. Tham gia các thử thách có 9 hoa hậu, á hậu, được chia thành 3 đội chơi: Nón Lá (Hoa hậu Khánh Vân, Á hậu Mâu Thủy, top 5 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019 Hương Ly); Quai Thao (Hoa hậu Ngọc Diễm, Hoa hậu Ngọc Châu, Hoa hậu Tường Linh); Khăn Rằn (Á hậu Võ Hoàng Yến, Á hậu Hoàng My, Á hậu Kim Duyên). 10 tập của chương trình gắn với 10 điểm du lịch. Sở hữu dàn khách mời được khán giả yêu mến, thử thách trong chương trình mang đậm bản sắc văn hoá Việt; cùng với đó là những cảnh quay làm người xem mãn nhãn phô diễn vẻ đẹp của các danh thắng, Đi Việt Nam đi - Vietnam Why Not nhanh chóng chiếm lĩnh được cảm tình của người xem. Mỗi tập phát sóng trên YouTube đều thu hút từ 1,5 đến hơn 2 triệu lượt xem, từ đó, góp phần lan toả hình ảnh văn hoá, đất nước con người trên dải đất hình chữ S đến bạn bè quốc tế. Tuy nhiên, hiện show cũng đã dừng và chưa có thông tin gì về việc sẽ quay trở lại.

Đã đến lúc cần phải thay đổi

Ngoài những show kể trên, Việt Nam vẫn có thêm một vài chương trình về quảng bá văn hoá, con người nhưng nhìn chung số lượng vẫn rất ít. Hơn nữa, “tuổi thọ” các chương trình kiểu này rất ngắn, đôi khi chỉ 1 mùa rồi dừng. Được cho là “món ăn” mới lạ trong “thực đơn” giải trí, nhưng những gameshow có yếu tố quảng bá văn hoá, du lịch không được chú trọng để sản xuất. Thực trạng trên đến từ tư duy cho rằng những chương trình này thường phải đầu tư rất nhiều kinh phí để thực hiện các thử thách trải dài trên mọi miền đất nước, nhưng doanh thu chưa chắc đã gỡ lại được. Một nguyên nhân khác là do thời gian qua, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên việc quay hình không thể diễn ra. Nhưng hiện Việt Nam đã mở cửa trở lại du lịch, dịch qua đỉnh điểm vậy mà nhà đài, các đơn vị sản xuất cũng chưa có bất kỳ kế hoạch nào về gameshow văn hoá, du lịch. Trong khi đó, những chương trình giải trí đơn thuần, tìm kiếm tài năng vẫn liên tục ra “lò” và chất lượng chỉ bình bình, không có gì mới lạ.

Đã đến lúc, các nhà sản xuất chương trình giải trí tại Việt Nam cần học hỏi cách làm của những nhà đài, đơn vị nước ngoài. Gameshow giải trí vốn là loại hình hút người xem, nếu không tận dụng được thế mạnh này để quảng bá sẽ là rất lãng phí. Nắm bắt cơ hội, một số quốc gia đã tập trung đẩy mạnh quảng bá văn hoá, du lịch thông qua gameshow, điển hình nhất là Hàn Quốc, các chương trình giải trí của họ thường xuyên lồng ghép hoặc thậm chí làm riêng một series dài về hình ảnh quốc gia. Lợi dụng tính lan truyền nhanh và tác động mạnh của truyền hình, Chính phủ Hàn Quốc đã đề nghị các nhà đài phải tìm ra biện pháp hữu hiệu để đưa hình ảnh đất nước của mình đến gần hơn với người dân châu Á nói riêng và quốc tế nói chung. Vì vậy, các kênh truyền hình như SBS, KBS, MBC… dù cạnh tranh khốc liệt, đòi hỏi phải có màu sắc riêng nhưng đều đi chung 1 hướng là quảng bá hình ảnh đất nước. Chẳng hạn, Running Man của đài SBS đã truyền bá văn hóa Hàn Quốc thông qua việc cho dàn khách mặc quốc phục Hanbok ở nhiều số ghi hình, phần nào đã giúp Hàn Quốc khẳng định vẻ đẹp quốc phục của xứ sở Kim chi. Tương tự, văn hóa ẩm thực của Hàn Quốc cũng thường xuyên xuất hiện trong Running Man. Để kích thích thêm sự tò mò của khán giả, ê kíp cũng đã đi qua nhiều địa điểm nổi tiếng ở Hàn Quốc để ghi hình, góp phần quảng bá du lịch.

Không chỉ đầu tư về kịch bản, truyền hình Hàn Quốc còn đẩy thời lượng những chương trình này lên, chiếu cùng lúc trên nhiều nền tảng trong nước và quốc tế để khán giả không thể bỏ lỡ. Thực tế, nhiều khán giả đã quyết tâm đi du lịch Hàn Quốc sau khi xem được các chương trình truyền hình của nước bạn. Thành công của Hàn Quốc trong quảng bá hình ảnh đất nước bằng gameshow đang trở thành bài học để Việt Nam có thể học tập, rút kinh nghiệm trong sản xuất các chương trình truyền hình./.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Sôi động Giải bóng bàn kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Sôi động Giải bóng bàn kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025), ngày 16/6, tại Hà Nội, Báo Dân tộc và Phát triển và Báo Vietnamnet đã phối hợp tổ chức Giải Bóng bàn mở rộng. Giải thu hút sự tham gia của hơn 40 vận động viên đến từ nhiều cơ quan báo chí, bộ ngành.
Tin nổi bật trang chủ
Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Không chỉ chuyển tải chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Báo Dân tộc và Phát triển còn cập nhật những thông tin về các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, bảo vệ môi trường…. Với nội dung đa dạng, phong phú, Báo Dân tộc và Phát triển đã trở thành người bạn đồng hành của đội ngũ già làng, trưởng bản, Người có uy tín, chức sắc, chức việc nắm bắt thông tin kịp thời, hiệu quả và chính xác để phát huy tốt vai trò là “cánh tay nối dài” ở cơ sở trong tuyên truyền chính sách dân tộc, tôn giáo.
Về miền di sản Trường Lưu

Về miền di sản Trường Lưu

Sắc màu 54 - An Yên - 18:01, 20/06/2025
Ngoài 3 di sản được UNESCO vinh danh, thì miền đất văn vật Trường Lưu, tỉnh Hà Tĩnh còn có 23 di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh được xếp hạng. Với bề dày trầm tích văn hóa ấy, Trường Lưu đang hướng đến làng văn hóa du lịch.
Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Gương sáng - Nguyễn Văn Chiến - 18:00, 20/06/2025
Ông Ksor Ní (tên thường gọi là Ama H’Nhan) là một trong những trí thức đầu tiên người Gia Rai đi theo cách mạng. Ông từng đảm nhiệm nhiều trọng trách, trong đó có cương vị Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của tỉnh Gia Lai sau ngày đất nước thống nhất. Ông cũng là thân sinh của ông Ksor Phước, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.
Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Tin tức - Thuỳ Như - 17:58, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng, Tỉnh uỷ Cao Bằng đã tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025); trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam” của Hội Nhà báo Việt Nam; tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác thông tin, tuyên truyền trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Tin tức - Thiên An - 17:35, 20/06/2025
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình có địa chỉ tại Lô Đ7, KCN Khánh Phú, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình - SĐT: 02293 762 825
Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Tin tức - Tào Đạt - 16:49, 20/06/2025
Ngày 20/6, Thành ủy, HĐND, UBND TP. Cần Thơ tổ chức họp mặt Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025); tổng kết Giải Báo chí Phan Ngọc Hiển TP. Cần Thơ lần thứ 19 (2024 - 2025) và Tôn vinh các nhà báo tiêu biểu.
Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Trong danh mục 23 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận, tỉnh Điện Biên có 1 di sản thuộc loại hình Tập quán xã hội và tín ngưỡng là Lễ hội Pang Phoóng (Tạ ơn) của cộng đồng dân tộc Kháng, xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo.
Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Chính sách Dân tộc - Duy Chí - 16:26, 20/06/2025
Các gia đình là những điển hình về sự năng động trong lao động sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc, kinh tế ổn định, lại tích cực tham gia các phòng trào văn hóa xã hội, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo đảm an ninh chính trị địa phương; cũng như nhiều gia đình có con em là học sinh, sinh viên xuất sắc; tham gia bộ máy chính quyền địa phương, có người trở thành lãnh đạo tổ chức chính trị…
Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Xã hội - Mỹ Dung - 16:11, 20/06/2025
Giữa núi rừng trùng điệp của Ba Chẽ, Bình Liêu,Tiên Yên... nơi những con dốc nối tiếp nhau như chẳng có điểm dừng vẫn có những bước chân đều đặn, bền bỉ của những “phóng viên vùng cao”. Không chỉ đưa tin, họ là những người kể chuyện bản làng bằng cả trái tim nhiệt huyết.
Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Phóng sự - Quỳnh Trâm - 16:01, 20/06/2025
Chúng tôi đã có những tháng năm rong ruổi tác nghiệp nơi bản làng heo hút giữa đại ngàn miền Tây xứ Thanh. Ở những nơi xa ngái ấy, chúng tôi tìm thấy bản chất thật nhất của nghề báo: Ghi lại những nhịp sống bằng tất cả sự chân thành và rung cảm của một người chứng kiến.
Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Trang địa phương - Ngọc Chí - 15:38, 20/06/2025
Tỉnh ủy Kon Tum vừa ban hành Nghị quyết số 30-NQ/TU về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ là người DTTS ở tỉnh Kon Tum giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn đến 2045.
Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Thời sự - Hoàng Quý - 15:27, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại buổi họp báo do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức, Thứ trưởng Võ Văn Hưng đã công bố những kết quả quan trọng trong quá trình triển khai hai Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021–2025: Chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình giảm nghèo bền vững.