Ông Châu cho biết, thị trường bất động sản (BĐS), cuối năm 2021 và 6 tháng đầu năm nay đã thích ứng và từng bước phục hồi trở lại nhưng cũng chỉ bằng 44% so với năm 2017 là năm đỉnh cao.
Đáng chú ý, theo ông Châu, một số dấu hiệu đáng lo ngại của thị trường BĐS hiện nay là tình trạng lệch pha cung cầu, rất thiếu nguồn cung nhà ở, nhất là nhà ở bình dân, nhà ở xã hội, nhà dành cho công nhân, người lao động.
Tại TP. Hồ Chí Minh, nhà ở bình dân, năm 2020 chỉ chiếm 1%, năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022 là 0%. Ngược lại, nhà cao cấp năm 2021 chiếm 74% và 6 tháng đầu năm là 80,1%.
Nhà ở xã hội chỉ đáp ứng 41% theo kế hoạch. Công nhân lao động thuê nhà trọ, tiền thuê chiếm khoảng 20% thu nhập, hơn 60% công nhân chỉ có thu nhập vừa đủ sống. Công nhân lao động có thu nhập rất thấp chiếm 56,8%.
Bên cạnh đó, theo Chủ tịch HoREA, tình trạng lệch pha về cung cầu và lệch pha về cung ứng thị trường dẫn đến giá nhà tăng liên tục trong 5 năm vừa qua, tính từ năm 2017.
Hoạt động chuyển nhượng ách tắc, thị trường BĐS hiện nay có dấu hiệu phát triển chậm lại, trầm lắng, doanh nghiệp có dấu hiệu hụt hơi, giảm thanh khoản, khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng, nguồn vốn trái phiếu. Riêng quý I năm nay và tháng 7 vừa qua, doanh nghiệp BĐS không phát hành được trái phiếu nào.
Nguồn vốn đầu tư nước ngoài giảm 8,9% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên trong giảm chung, BĐS thu được nguồn FDI tăng lên. Nguồn kiều hối sụt giảm, như TP. Hồ Chí Minh chỉ đạt được 3,1 tỷ USD giảm 13%. Như vậy sẽ tương ứng với giảm đầu tư vào BĐS, vì trung bình có khoảng 20% kiều hối đầu tư vào BĐS.
Nhằm tháo gỡ bất cập thị trường BĐS hiện nay, HoREA kiến nghị một số giải pháp như: Thực hiện phổ biến phương thức đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất công khai, minh bạch; sớm điều chỉnh biến động giá đất để tính tiền sử dụng đất đối với tất cả các dự án nhà ở thương mại;
Tiếp đó, thực hiện cơ chế hoán đổi các diện tích đất công nằm xen kẽ trong dự án nhà ở thương mại; không siết chặt tín dụng một cách bất hợp lý nhưng bảo đảm tăng cường giám sát, không buông lỏng thị trường nhà đất, làm thế nào để tiếp cận được tín dụng một cách thuận lợi hơn; sửa đổi nghị định hiện hành để chấn chỉnh lại hoạt động phát hành trái phiếu để thị trường minh bạch, an toàn.