Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Phóng sự

Dưới những mái nhà xưa cũ của người Mông

An Yên - Việt Lê - 18:45, 12/02/2025

Nếu ai đã từng đặt chân lên các bản làng miền biên viễn xứ Nghệ, thì đều dễ nhận ra nét riêng của những nếp nhà người Mông trên đỉnh núi cao. Nếp nhà ấy, thâm nâu như những phận người nắng mưa dầu dãi; chất chứa bao mặn chát của những cuộc mở đất dựng bản, lập mường… để làm nên cội nguồn, bản sắc của một tộc người.

Những nếp nhà gỗ thâm nâu nhuốm màu thời gian của những cư dân nơi miền biên ải
Những nếp nhà gỗ thâm nâu nhuốm màu thời gian của những cư dân nơi miền biên ải

Thăm thẳm một bản trường ca…

Chẳng nhớ rõ là mình đã từng nghe ở đâu, nhưng có một câu, đại ý rằng: ở đâu có người Mông, ở đó có những mái nhà lợp bằng gỗ sa mu, pơ mu.

Mà quả đúng là thế thật. Những nếp nhà lợp bằng gỗ sa mu, pơ mu thâm nâu ấy, chúng tôi đã bắt gặp trên những nẻo đường biên cương xa lắc của xứ Nghệ. Từ Tây Sơn qua Na Ngoi, Huồi Tụ, Mường Lống… thuộc huyện Kỳ Sơn; đến Tri Lễ, Hạnh Dịch thuộc huyện Quế Phong; rồi từ Nhôn Mai, Mai Sơn đến Lưu Kiền, Tam Hợp thuộc huyện Tương Dương… đều thấy những mái nhà gỗ sa mu, pơ mu nhuốm màu nắng gió miền biên ải.

Theo ông Và Bá Dê ở bản Pà Khốm, xã Tri Lễ (huyện Quế Phong), xưa kia người Mông sử dụng lá cọ để lợp mái nhà, nhưng tuổi thọ rất thấp. Sau khi biết đến gỗ cây sa mu, pơ mu là vật liệu rất tốt, nên đã sử dụng loại này. Ông Dê khẳng định: Nhà tôi lợp gỗ sa mu hơn 30 năm rồi, đến nay vẫn tốt. Mùa hè thì rất mát, còn mùa đông ấm lắm.

Phía vùng Tây Nam của tỉnh Nghệ An – nơi cộng đồng người Mông sinh sống chiếm số lượng đông đảo, thì sự hiện diện của những nếp nhà sa mu, pơ mu như dày hơn. Trong màu bàng bạc của sương, của khói… quyện lẫn những mái nhà sa mu, pơ mu thâm nâu mang đến cảm giác bình yên và cuốn hút lạ thường.

Nếp nhà, tiếng khèn là một phần hồn cốt của người Mông
Nếp nhà, tiếng khèn là một phần hồn cốt của người Mông

Lịch sử hình thành tộc người, cùng với sự phát triển của vùng đất, là lịch sử của những nếp nhà sa mu, pơ mu thâm trầm với thời gian. Chả thế mà Vừ Lầu Phổng – một lão nông miền sơn cước ở bản Huồi Giảng 1, xã Tây Sơn (huyện Kỳ Sơn) đã rất tự hào: Nhiều mái nhà ở Tây Sơn đã có hàng trăm năm tuổi, trở thành nét đặc trưng của bản làng. Nếp nhà ấy là bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Mông.

Những nếp nhà sa mu, pơ mu hiện hữu trên các bản làng miền biên viễn xứ Nghệ, đang có tuổi đời từ hàng chục đến hàng trăm năm – bạc thếch, thâm nâu như chính cuộc đời tần tảo nắng mưa của những người dân xứ Nghệ; mộc mạc như đất núi, cây rừng…

Dưới mái nhà Mông nơi miền Tây xứ Nghệ đã có những con người “xả thân” vì nghĩa lớn; viết tiếp truyền thống anh hùng, bất khuất những ngày dựng bản, lập mường. Ấy là Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Vừ Chông Pao ở xã Na Ngoi – người đã cùng cán bộ dưới xuôi lên xây dựng lực lượng dân quân tự vệ, bảo vệ biên giới những ngày đầu khởi nghĩa. Sau đấy, bước chân ông Pao đã in dấu khắp các bản làng Kỳ Sơn để tuyên truyền bà con phá bỏ cây anh túc, không theo phỉ… quay về bản làng làm ăn, sinh sống. Là anh hùng liệt sỹ Và Bá Giải ở xã Mường Lống – người đã hi sinh tuổi xuân xanh khi đang làm nhiệm vụ trinh sát tuần tra địa bàn Đồn Biên phòng Tam Hợp quản lý, đã bị một toán phỉ đang tìm cách xâm nhập biên giới, bắn trả và hy sinh…

Lãnh đạo huyện Kỳ Sơn luôn đau đáu với những nếp nhà cổ của người Mông trước nhịp sống hối hả, hiện đại - Trong ảnh: Lễ gắn biển nhà cổ cho đồng bào Mông ở Kỳ Sơn
Lãnh đạo huyện Kỳ Sơn luôn đau đáu với những nếp nhà cổ của người Mông trước nhịp sống hối hả, hiện đại - Trong ảnh: Lễ gắn biển nhà cổ cho đồng bào Mông ở Kỳ Sơn

Về đâu những mái nhà xưa cũ?

Một trong những nét riêng của người Mông xứ Nghệ, bắt đầu từ những nếp nhà sa mu, pơ mu thâm trầm và cổ kính. Nhưng bản sắc ấy, đang ngày một thưa vắng. Cuộc sống hiện đại, cùng với sự khắc nghiệt của thời gian… đang khiến nhiều nếp nhà Mông bị hư hỏng. Nhiều nếp nhà được dỡ xuống, rồi xếp gỗ vào một góc; người Mông cặm cụi làm việc ấy mà không ồn ào, như chôn chặt kí ức vào một miền xa xăm.

Ở Nghệ An, người Mông cư ngụ chủ yếu ở 3 huyện Tương Dương, Kỳ Sơn, Quế Phong. Trong ba huyện này, thì Kỳ Sơn chiếm số lượng đông đảo, với 25.932 người, tại 73 bản/12 xã. Đáng tiếc là, chỉ còn 23 bản/6 xã đang lưu giữ hàng trăm ngôi nhà cổ được làm từ gỗ sa mu, pơ mu có niên đại hàng trăm năm.

Ông Vừ Chống Dì, bản Huồi Giảng 2, xã Tây Sơn (huyện Kỳ Sơn) đầy tiếc nuối khi nhiều năm sống cùng con, cháu trong ngôi nhà lợp bằng mái sa mu ấm cúng được truyền lại từ đời cha ông; nhưng nay đã không còn nữa. Ông Dì trầm ngâm: Mái nhà sa mu bị thay đổi lòng tôi cảm thấy như bị mất đi một cái gì đó thiêng liêng lắm. Nhưng ngẫm lại các con nói đúng, gỗ thì không được khai thác nữa, mà mái nhà lâu năm quá trước sau gì cũng bị hư hỏng, dột nát.

Gắn biển nhà cho ông Vừ Chồng Thông ở xã Tây Sơn,huyện Kỳ Sơn
Gắn biển nhà cho ông Vừ Chồng Thông ở xã Tây Sơn, huyện Kỳ Sơn

Những day dứt của tiền nhân cũng là niềm đau đáu của hậu thế trong gìn giữ, bảo tồn. Nhưng bảo tồn bằng cách nào, vẫn là vấn đề đầy trăn trở. Mới đây, khi đề cập đến vấn đề này, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn Nguyễn Viết Hùng đã tâm sự rằng: Huyện đang rất quan tâm, bởi đây không chỉ là bản sắc văn hóa dân tộc mà còn là một hướng đi để phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng. Từ đầu năm 2024 huyện đã có văn bản gửi Sở Khoa học Công nghệ đề xuất phương án khôi phục và bảo tồn những ngôi nhà cổ của người Mông ở 23 bản thuộc 6 xã trên địa bàn.

Và hôm nay, những mái nhà cổ sa mu, pơ mu của người Mông ở huyện Kỳ Sơn đã được gắn biển, không chỉ đánh dấu chủ quyền cho từng ngôi nhà, mà còn là cách để nhấn mạnh về sự cần thiết phải bảo vệ, gìn giữ.

“Dịp này, UBND huyện đã phối hợp với Quỹ môi trường toàn cầu thuộc Liên hiệp quốc tổ chức gắn biển bảo tồn, gìn giữ nhà cổ cho 23 nhà dân của đồng bào Mông ở xã Tây Sơn. Sau đó, tiếp tục triển khai rộng khắp. Mục tiêu là để bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa đặc sắc đồng bào các dân tộc huyện Kỳ Sơn nhằm phát triển du lịch trên địa bàn”, ông Hùng nói.

Trong hành trình gìn giữ những nếp nhà sa mu, pơ mu của dân tộc mình, người Mông đang dần phục dựng lại những cánh rừng pơ mu, sa mu xanh tốt khắp vùng Na Ngoi, Huồi Tụ, Phà Đánh, Mường Lống... 

Không phải là cách “trồng cây chờ ngày lấy gỗ”, mà trong tâm tưởng của người Mông, cây sa mu, pơ mu không mất đi, môi trường sống của bà con được bảo vệ, và dường như những nếp nhà xưa cũ kia vẫn hiển hiện đâu đó trên mỗi bản làng. Đó cũng là những điều đáng trân quý lắm thay.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Những “điểm tựa” nơi đại ngàn Tây Nguyên: Phát huy vai trò Người có uy tín để “việc khó thành dễ” (Bài 2)

Những “điểm tựa” nơi đại ngàn Tây Nguyên: Phát huy vai trò Người có uy tín để “việc khó thành dễ” (Bài 2)

Đội ngũ những Người có uy tín ở cơ sở đã thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm, tận tụy tuyên truyền, vận động Nhân dân tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, giữ gìn bản sắc văn hóa, an ninh trật tự; chủ động phát huy nội lực trong phát triển kinh tế - xã hội để thoát nghèo, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống, góp sức thúc đẩy sự phát triển nơi buôn làng... Khi vai trò của Người có uy tín được phát huy, "việc khó cũng thành dễ".
Tin nổi bật trang chủ
Làng Văn hóa du lịch các Dân tộc Việt Nam: Cầu nối gìn giữ, lan tỏa văn hóa các dân tộc

Làng Văn hóa du lịch các Dân tộc Việt Nam: Cầu nối gìn giữ, lan tỏa văn hóa các dân tộc

Sắc màu 54 - PV - 19:51, 18/04/2025
Chiều 18/4, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác phối hợp với các địa phương huy động đồng bào các dân tộc về tổ chức hoạt động tại Làng. Bà Trịnh Thị Thủy - Thứ trưởng BộVHTT&DL chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ, ban ngành Trung ương, Sở VHTT&DL các tỉnh có ký kết phối hợp với Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam cùng đồng bào các dân tộc sinh sống tại Làng.
Lễ hội Tháp Bà Ponagar năm 2025

Lễ hội Tháp Bà Ponagar năm 2025

Media - BDT - 19:49, 18/04/2025
Bản tin tổng hợp của Báo Dân tộc và Phát triển. Bản tin chiều nay ngày 18/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Lễ hội Tháp Bà Ponagar năm 2025. Nhà thờ xóm đạo Tha La. Soọng cô - Niềm tự hào của người Sán Dìu. Cùng các tin tức thời sự khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Lễ hội Roóng Poọc của dân tộc Giáy

Lễ hội Roóng Poọc của dân tộc Giáy

Media - BDT - 19:40, 18/04/2025
Lễ hội Roóng Poọc hay còn gọi là Lễ hội Xuống đồng của người Giáy là dịp kết thúc một tháng Tết vui chơi, đồng thời mở đầu cho một chu kỳ sản xuất, một mùa vụ mới. Đây còn là dịp cúng Thổ địa - thần cai quản địa bàn để cầu cho ngô lúa tốt tươi, chăn nuôi phát triển, xóm làng bình yên, mọi người khỏe mạnh,…
Vụ sản xuất thuốc giả quy mô

Vụ sản xuất thuốc giả quy mô "khủng": Thuốc chữa xương khớp chủ yếu thành phần chất "cấm" dùng trong Đông y

Pháp luật - Minh Nhật - 19:34, 18/04/2025
Liên quan tới vụ đấu tranh, triệt phá đường dây sản xuất thuốc giả quy mô toàn quốc, kết quả phân tích, xét nghiệm mẫu thuốc giả thuộc nhóm thuốc Đông dược, phát hiện trong thành phần thuốc có lượng lớn thuốc giảm đau, không được phép sản xuất trong Đông y.
Thứ trưởng Bộ Dân tộc và Tôn giáo Nguyễn Hải Trung tiếp xúc cử tri quận Bắc Từ Liêm, Tây Hồ và huyện Hoài Đức

Thứ trưởng Bộ Dân tộc và Tôn giáo Nguyễn Hải Trung tiếp xúc cử tri quận Bắc Từ Liêm, Tây Hồ và huyện Hoài Đức

Tin tức - Văn Hoa - 19:33, 18/04/2025
Ngày 18/4, tại Hà Nội, Trung tướng Nguyễn Hải Trung - Thứ trưởng Bộ Dân tộc và Tôn giáo, cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội - Đơn vị bầu cử số 5, đã tiếp xúc cử tri các quận Bắc Từ Liêm, Tây Hồ và huyện Hoài Đức trước kỳ họp thứ IX Quốc hội khóa XV, bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Nét đẹp văn hóa tâm linh ở xứ trầm hương

Nét đẹp văn hóa tâm linh ở xứ trầm hương

Bản tin tổng hợp của Báo Dân tộc và Phát triển. Bản tin sáng ngày 18/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Nét đẹp văn hóa tâm linh ở xứ trầm hương. Danh lam cổ tự ở Bắc Giang. Làm giàu nhờ nuôi cá. Cùng các tin tức thời sự khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Khánh Hòa: Đẩy mạnh các hoạt động khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp vùng đồng bào DTTS và miền núi

Khánh Hòa: Đẩy mạnh các hoạt động khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp vùng đồng bào DTTS và miền núi

Khởi nghiệp - T.Nhân - H.Trường - 19:29, 18/04/2025
UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản chỉ đạo về việc triển khai kế hoạch công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc năm 2025 trên địa bàn tỉnh. Trong đó, đặc biệt đẩy mạnh các hoạt động khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Ba Chẽ (Quảng Ninh): Tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2025

Ba Chẽ (Quảng Ninh): Tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2025

Trang địa phương - Mỹ Dung - 19:28, 18/04/2025
Ngày 18/4, tại huyện Ba Chẽ (Quảng Ninh), Trung tâm Truyền thông và Văn hóa huyện phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức Ngày sách và Văn hóa đọc năm 2025, với chủ đề “Cùng Sách bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”.
Đặc sản gỏi lá Kon Tum

Đặc sản gỏi lá Kon Tum

Ẩm thực - Đào Văn Hậu - 19:27, 18/04/2025
Trong kho tàng ẩm thực phong phú của Việt Nam, gỏi lá Kon Tum là một món ẩm thực đặc trưng của đồng bào dân tộc… Đặt chân đến mảnh đất Kon Tum, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng Tây Nguyên mà còn được thưởng thức món ăn đặc biệt này - một nét đặc sắc không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực của người dân nơi đây.
Hội đồng Dân tộc của Quốc hội làm việc với tỉnh Đắk Lắk về Chương trình MTQG 1719

Hội đồng Dân tộc của Quốc hội làm việc với tỉnh Đắk Lắk về Chương trình MTQG 1719

Công tác Dân tộc - Lê Hường - 19:26, 18/04/2025
Chiều 18/4, Đoàn công tác của Hội đồng Dân tộc của Quốc hội do Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Nguyễn Lâm Thành làm Trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với tỉnh Đắk Lắk về khảo sát, đánh giá kết quả việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: Từ 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719).
Hơn 1.000 học sinh, sinh viên đối mặt vòng lao lý trong vụ Mr. Pips lừa đảo 5.300 tỷ đồng

Hơn 1.000 học sinh, sinh viên đối mặt vòng lao lý trong vụ Mr. Pips lừa đảo 5.300 tỷ đồng

Xã hội - Minh Nhật - 16:05, 18/04/2025
Vụ việc gây chấn động bởi số lượng người trẻ tham gia và mức độ tinh vi của hình thức lừa đảo.