Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Đưa Hà Nội đến gần hơn với du khách

Trương Vui - 22:28, 30/09/2023

Để quảng bá mảnh đất kinh kỳ ngàn năm văn hiến với những nét đẹp độc đáo, những năm qua, Hà Nội luôn coi trọng công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, hướng đến tạo hình ảnh Thủ đô thân thiện, mến khách.

Festival Thu Hà Nội là hoạt động đang được diễn ra, nhằm góp phần vào quá trình tăng trưởng, phát triển toàn diện du lịch Thủ đô cả về quy mô và chất lượng dịch vụ
Festival Thu Hà Nội là hoạt động đang được diễn ra, nhằm góp phần vào quá trình tăng trưởng, phát triển toàn diện du lịch Thủ đô cả về quy mô và chất lượng dịch vụ

Festival Thu Hà Nội thu hút khách du lịch

Hiện nay, Hà Nội đang là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng di sản văn hóa với gần 6.000 di tích văn hóa, lịch sử; trong đó có 16 di tích, cụm di tích quốc gia đặc biệt, gần 1.200 di tích được xếp hạng quốc gia, đặc biệt Khu Di tích trung tâm Hoàng thành Thăng Long được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.

Với mục tiêu từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thành phố Hà Nội đang nỗ lực phát huy tiềm năng, lợi thế của cảnh quan, di sản vào xây dựng sản phẩm du lịch mới gắn với thương hiệu du lịch Thủ đô.

Nhiều tiết mục trình diễn mang đậm bản sắc văn hóa, là điểm nhấn thu hút du khách
Nhiều tiết mục trình diễn mang đậm bản sắc văn hóa, là điểm nhấn thu hút du khách

Một trong những hoạt động đang diễn ra thu hút nhiều du khách đến tham quan, trải nghiệm tại Thủ đô là Festival Thu Hà Nội năm 2023 với chủ đề "Thu Hà Nội - Đến để yêu". Đây là lần đầu tiên sự kiện được tổ chức nhằm góp phần vào quá trình tăng trưởng, phát triển toàn diện du lịch Thủ đô cả về quy mô và chất lượng dịch vụ; gia tăng số lượng và chất lượng khách du lịch bảo đảm tính bền vững, phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, có sức cạnh tranh…

Festival Thu Hà Nội năm 2023 có quy mô 150 gian hàng, gồm các sản phẩm được mang đến từ rất nhiều quận, huyện của Hà Nội và một số tỉnh thành trong cả nước. Bên cạnh đó là các không gian "Sắc hoa mùa thu", "Vườn ánh sáng", "Quà tặng mùa thu" được bố trí dọc khu vực đường Đinh Tiên Hoàng, phố Lê Thạch... Festival Thu Hà Nội còn có các hoạt động trình diễn, các hoạt động thể thao, dân vũ, tổ chức trò chơi cho thiếu nhi...

Không gian ẩm thực mang đậm bản sắc Thủ đô là điểm nhấn thu hút du khách tại Festival Thu Hà Nội
Không gian ẩm thực mang đậm bản sắc Thủ đô là điểm nhấn thu hút du khách tại Festival Thu Hà Nội

Đặc biệt, các gian hàng mô phỏng nhà "Phố Phái" ở phố Lê Thạch, góc phố ẩm thực Tạ Hiện, hình ảnh tại làng hương Quảng Phú Cầu hay mô hình cầu Long Biên, không gian cốm - Hương vị mùa Thu kể về câu chuyện hình thành và phát triển nghề sản xuất cốm mang đậm hương vị mùa Thu Hà Nội…

Bên cạnh đó, Festival sắp đặt các không gian giới thiệu các điểm đến hấp dẫn trong mùa Thu Hà Nội; các màn trình diễn nghệ thuật; show trình diễn áo dài đám cưới; quảng diễn tinh hoa ẩm thực truyền thống của Thủ đô, chương trình Carnival với quy mô gần 2.000 người do chính đồng bào các dân tộc và người dân đến từ các quận, huyện, thị xã thành phố biểu diễn.

Gian hàng trưng bày tại Festival Thu Hà Nội
Gian hàng trưng bày tại Festival Thu Hà Nội

Festival Thu Hà Nội sẽ diễn ra đến ngày 1/10, tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và Cung Thiếu Nhi Hà Nội, với sự tham gia tích cực của 10 quận, huyện nhiều tiềm năng du lịch trên địa bàn thành phố, sẽ quảng bá những nét đẹp, giá trị văn hóa, du lịch, khai thác sự độc đáo, hấp dẫn, tôn vinh các danh thắng, di tích, di sản của Thủ đô. Từ đó, du khách trong nước và quốc tế có thể cảm nhận văn hóa, ẩm thực và những nét đẹp mang đậm bản sắc của mảnh đất kinh kỳ nói riêng, của đất nước Việt Nam nói chung.

Trước Festival Thu Hà Nội, phát huy vai trò là trung tâm du lịch lớn của cả nước, ngành Du lịch Thủ đô đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để thu hút khách đến. Trong đó, việc tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện, lễ hội chuyên nghiệp, tầm cỡ, đặc sắc, mang đậm bản sắc văn hóa Thủ đô và hướng đến hội nhập quốc tế, quảng bá hình ảnh du lịch ngày càng tốt hơn, lan tỏa rộng rãi, như: Du lịch Hà Nội chào 2023 - Get on Hà Nội 2023, lễ hội Du lịch-Văn hóa ẩm thực, Lễ hội Quà tặng Du lịch, Festival Áo dài Hà Nội, Chương trình hành trình hữu nghị, Tết Việt - Tết Phố, Tổ chức tuyển chọn đại sứ du lịch Hà Nội và bài hát dành cho du lịch Hà Nội…

Festival Thu Hà Nội thu hút đông đảo du khách tham quan, trải nghiệm
Festival Thu Hà Nội thu hút đông đảo du khách tham quan, trải nghiệm

Nhờ đó, trong 8 tháng năm 2023, Hà Nội đã đón 16,9 triệu lượt khách (tăng 36,2% so với cùng kỳ năm 2022), trong đó có 2,79 triệu lượt khách quốc tế (tăng 4,6 lần so với cùng kỳ năm 2022); tổng thu từ khách du lịch ước đạt 61.600 tỷ đồng (tăng 63,1% với cùng kỳ năm 2022).

Tăng tốc phát triển du lịch Hà Nội

Với mục tiêu đón trên 22 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế khoảng 3 triệu lượt, khách nội địa đạt 19 triệu lượt; tổng thu từ khách du lịch đạt 77 nghìn tỷ đồng trong năm 2023, từ nay đến cuối năm, ngành du lịch Hà Nội tiếp tục triển khai hoạt động liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành phố, đặc biệt là thị trường trọng điểm khu vực phía Bắc, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, khu vực miền Trung-Tây Nguyên... nhằm quảng bá hình ảnh điểm đến, xây dựng tour du lịch hấp dẫn, có tính kết nối cao.

Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang, thời gian tới, Sở sẽ tập trung vào các giải pháp thu hút khách từ các thị trường mới, xây dựng sản phẩm “3 quốc gia một điểm đến” gồm Việt Nam, Lào, Campuchia, trong đó trung tâm thu hút khách là Thủ đô Hà Nội.

Festival Thu Hà Nội thu hút đông đảo du khách tham quan, trải nghiệm
Festival Thu Hà Nội thu hút đông đảo du khách tham quan, trải nghiệm

Trong đó, thành phố tập trung xây dựng các nhóm sản phẩm du lịch mới, đặc trưng của Hà Nội. Đồng thời nghiên cứu, xây dựng sản phẩm du lịch đêm; phối hợp với các đơn vị lữ hành, đơn vị điểm đến đặc biệt là điểm đến di tích, di sản xây dựng sản phẩm du lịch đêm, du lịch trải nghiệm trên nền tảng khai thác sản phẩm du lịch truyền thống.

Cùng với đó, Sở Du lịch phối hợp cùng các quận, huyện, thị xã xây dựng tuyến phố du lịch ẩm thực đặc sắc, tuyến phố đi bộ theo chủ đề như đề án mở rộng các tuyến phố đi bộ hiện có tại khu vực hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận; đề án phố đi bộ xung quanh hào Thành cổ Sơn Tây; đề án tổ chức khu phố ẩm thực đêm Đảo Ngọc-Ngũ Xã; đề án tổ chức khu phố kinh doanh dịch vụ, đi bộ khu vực hồ Ngọc Khánh, quận Ba Đình; đề án tổ chức không gian đi bộ hồ Thiền Quang, quận Hai Bà Trưng..

Ngoài ra, thành phố tiếp tục phát triển sản phẩm nhóm du lịch tham quan, nghỉ dưỡng, sinh thái, làng nghề truyền thống (gắn với giáo dục, nông nghiệp) tại các địa phương có tiềm năng và điều kiện thuận lợi nhằm đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của du khách.

Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ chú trọng công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh điểm đến, sản phẩm du lịch mới của Thủ đô đến đông đảo du khách trong và ngoài nước
Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ chú trọng công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh điểm đến, sản phẩm du lịch mới của Thủ đô đến đông đảo du khách trong và ngoài nước

Để xứng đáng với vai trò là ngành du lịch Thủ đô, thời gian tới, Hà Nội sẽ chú trọng công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh điểm đến, sản phẩm du lịch mới của Thủ đô trên nền tảng số, mạng xã hội, trên các cũng kênh truyền thông trong nước và quốc tế, nâng tầm tổ chức các sự kiện du lịch theo hướng ngày càng chuyên nghiệp và xã hội hóa cao, góp phần lan tỏa và xây dựng thương hiệu điểm đến “Hà Nội: An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn” tới du khách trong nước và quốc tế, đưa ngành du lịch Thủ đô phát triển.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Quảng Ngãi: Phân bổ vốn Chương trình mục tiêu quốc gia 1719 năm 2024

Quảng Ngãi: Phân bổ vốn Chương trình mục tiêu quốc gia 1719 năm 2024

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa gửi Tờ trình số 194/TTr-UBND đến HĐND tỉnh về việc đề nghị ban hành Nghị quyết giao kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 nguồn ngân sách Nhà nước thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi (Chương trình MTQG 1719) tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2021 – 2030, giai đoạn I: Từ năm 2021 đến năm 2025.
Lan tỏa giá trị văn hóa của doanh nghiệp Việt Nam tại Lào

Lan tỏa giá trị văn hóa của doanh nghiệp Việt Nam tại Lào

Thời sự - PV - 8 giờ trước
Trong khuôn khổ chuyến công tác dự Hội nghị cấp cao Chủ tịch Quốc hội 3 nước Campuchia, Lào và Việt Nam (CLV), thăm và làm việc tại Lào, sáng 7/12, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đến thăm và làm việc tại Công ty Star Telecom.
Thủ tướng chủ trì hội nghị tháo gỡ khó khăn về tăng trưởng tín dụng

Thủ tướng chủ trì hội nghị tháo gỡ khó khăn về tăng trưởng tín dụng

Thời sự - PV - 9 giờ trước
Sáng 7/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn về tăng trưởng tín dụng cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.
Bước tiến mới của lĩnh vực công tác dân tộc: Đột phá về tư duy làm chính sách (Bài 3)

Bước tiến mới của lĩnh vực công tác dân tộc: Đột phá về tư duy làm chính sách (Bài 3)

Đề án Tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2030 với những đột phá về tư duy làm chính sách, đã được Quốc hội khóa XIV thông qua tại Nghị quyết số 88/2019/QH14 ngày 18/11/2019, vừa đúng 1 năm sau khi có Nghị quyết số 74/2018/QH14 ngày 20/11/2018. Điều này cho thấy, sự thống nhất và tinh thần trách nhiệm cao của cả hệ thống chính trị trong thực hiện mục tiêu phát triển nhanh, bền vững vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Kbang (Gia Lai): Quan tâm, phát huy vai trò Người có uy tín

Kbang (Gia Lai): Quan tâm, phát huy vai trò Người có uy tín

Người có uy tín với cộng đồng - Bích Phương - 10 giờ trước
Huyện Kbang, tỉnh Gia Lai hiện có 76 Người có uy tín trong đồng bào DTTS; thành phần chủ yếu là già làng, trưởng, phó thôn, cán bộ hưu trí, trưởng dòng họ...
Tin trong ngày - 6/12/2023

Tin trong ngày - 6/12/2023

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 6/12, có những thông tin đáng chú ý sau: Việt Nam lần thứ 4 được vinh danh là Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới. Ngô không ra hạt, nông dân Sơn La mất mùa. Thầy giáo trẻ truyền lửa bảo tồn giá trị văn hóa dân tộc Thái. Cùng các tin tức thời sự khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Điện Biên: Phát huy vai trò của Người có uy tín

Điện Biên: Phát huy vai trò của Người có uy tín

Người có uy tín với cộng đồng - Bích Phương - 10 giờ trước
Toàn tỉnh Điện Biên hiện có 1.557 Người có uy tín trong đồng bào DTTS. Những năm qua, Người có uy tín đã gương mẫu, đi đầu trong vận động Nhân dân hăng hái tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư; tham gia giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường; tích cực tuyên truyền, giáo dục đối tượng vi phạm pháp luật tại cộng đồng...
Phú Yên: Cây mắc ca mở lối thoát nghèo cho người dân miền núi

Phú Yên: Cây mắc ca mở lối thoát nghèo cho người dân miền núi

Những năm gần đây, tại các huyện miền núi tỉnh Phú Yên đã chú trọng phát triển cây mắc ca, nhiều người dân đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang trồng mắc ca, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế -xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, tỉnh Phú Yên dành nguồn lực để hỗ trợ người dân chuyển đổi cây trồng, phát triển sản xuất. Vì thế, cây mắc ca được kỳ vọng sẽ trở thành cây mở lối thoát nghèo bền vững cho người miền núi Phú Yên.
Nghệ An: Đẩy mạnh phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em vùng DTTS

Nghệ An: Đẩy mạnh phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em vùng DTTS

Nhờ nguồn kinh phí thực hiện Dự án 7 của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2030 (Chương trình MTQG 1719) mà từ năm 2022 trở lại đây, công tác phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em ở các huyện miền núi của tỉnh Nghệ An đã và đang đạt được những bước tiến mới.
Phát huy hiệu quả nguồn vốn ODA ở Hòa Bình: Quan tâm đầu tư những thôn, bản khó khăn nhất (Bài 1)

Phát huy hiệu quả nguồn vốn ODA ở Hòa Bình: Quan tâm đầu tư những thôn, bản khó khăn nhất (Bài 1)

Công tác Dân tộc - Văn Hoa - 10 giờ trước
Hoà Bình là 1/5 tỉnh được thụ hưởng nguồn vốn thực hiện Dự án “Hỗ trợ các xã đặc biệt khó khăn (ĐBKK) thuộc Chương trình 135” sử dụng vốn ODA viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Ailen. Đây là nguồn lực quan trọng giúp tỉnh Hòa Bình xây dựng các công trình hạ tầng tại xã, thôn bản ĐBKK, góp phần nâng cao đời sống Nhân dân, thay đổi diện mạo vùng DTTS.
Thổ cẩm các dân tộc Tây Nguyên trước cơ hội mới : Người làm thổ cẩm không còn đơn độc (Bài 1)

Thổ cẩm các dân tộc Tây Nguyên trước cơ hội mới : Người làm thổ cẩm không còn đơn độc (Bài 1)

Bên cạnh không gian văn hóa cồng chiêng và hệ thống nghi lễ, lễ hội, thổ cẩm các dân tộc Tây Nguyên mang những nét riêng đặc sắc. Thổ cẩm không chỉ thể hiện nét đẹp văn hóa đặc trưng của từng dân tộc, mà còn là sợi dây gắn kết tình thân. Cùng với sự trợ lực về chính sách của Nhà nước, việc triển khai phù hợp thực tế của địa phương và sự nỗ lực của nghệ nhân, thổ cẩm đang đứng trước những cơ hội mới, tiếp tục thể hiện vai trò quan trọng trong đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên.