Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Đổi mới giáo dục và đào tạo vùng DTTS và miền núi: Nhiều cái khó cần tháo gỡ (Bài 2)

Thúy Hồng - 08:23, 10/12/2020

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo vùng DTTS vẫn còn nhiều hạn chế, như: Chương trình đổi mới chưa phù hợp với thực tế của từng vùng miền, trong đó nổi lên là mạng lưới trường lớp cơ sở vật chất chưa đáp ứng công tác giảng dạy, chất lượng giáo dục chưa đồng đều, đặt biệt là ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa còn nhiều hạn chế...đòi hỏi phải có giải pháp khắc phục một cách bài bản, căn cơ.

Đổi mới giáo dục và đào tạo vùng DTTS Bài 2: Còn nhiều nút thắt cần tháo gỡ

Cơ sở trường lớp ở nhiều nơi còn rất tạm bợ, chưa đáp ứng nhu cầu dạy và học

Trường Tiểu học PTDTBT Chung Chải số 2, nằm ở trung tâm bản Nậm Sin, xã Chung Chải, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên, 100% học sinh của trường là người DTTS. Toàn trường có 10 lớp học gồm 1 điểm trường chính và 3 điểm trường phụ. Tại điểm trường chính ở trung tâm bản Nậm Sin gồm có 3 lớp học, nhưng vẫn phải phân ra 2 khu vực khác nhau để giảng dạy, cách nhau khoảng 500m.

Thầy Lý Văn Hiếu, giáo viên Trường Tiểu học PTDTBT Chung Chải số 2 cho biết: Nhà trường phải tách thành hai khu để giảng dạy do quỹ đất của trường không đủ để xây dựng các phòng học. Các lớp học cũng chỉ được làm bằng gỗ và lợp tôn, diện tích mỗi phòng học chỉ khoảng hơn 20m2. Còn tại các điểm trường phụ, do thiếu thốn về cơ sở vật chất nên phòng học được trưng dụng luôn làm bếp ăn cho các em học sinh.

Bên cạnh khó khăn về cơ sở vật chất trường lớp, thì hiện nay, điều kiện thực tế tại các điểm trường miền núi thiếu trang thiết bị hiện đại như: Đầu chiếu, máy tính nên khó có thể đáp ứng yêu cầu giảng dạy bằng giáo án điện tử theo chương trình đổi mới hiện nay.

Điển hình như,  tại huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh, năm học 2020 - 2021, bộ sách Cánh Diều được lựa chọn triển khai đồng bộ tại tất cả các điểm trường. Dù rất kỳ vọng vào những trang giáo án điện tử với hình ảnh, clip sinh động, nhưng do không có hệ thống máy chiếu, máy tính, đặc biệt là mạng Internet nên các thầy giáo, cô giáo vẫn phải sử dụng phương pháp dạy và học trên hệ thống sách giáo khoa là chủ yếu.

Theo cô giáo Nguyễn Thu Hoài, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Ba Chẽ, Quảng Ninh, khó khăn lớn nhất và cũng là nguyện vọng của các thầy cô tại các điểm trường lẻ, là bộ sách điện tử phải xem trên mạng Internet. Mà thực tế tại các điểm trường không có mạng, cũng không có đầu chiếu, máy tính để có thể học. Vì vậy, chúng tôi mong muốn được đầu tư để có thể bảo đảm việc dạy và học được tốt nhất.

Việc thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học là tình trạng chung ở các trường học vùng DTTS và miền núi. Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, giai đoạn 2015 - 2020, ngân sách nhà nước đã bố trí tổng số 7.354,823 tỷ đồng để thực hiện kiên cố khoảng 11.470 phòng học mầm non và tiểu học. Tuy nhiên, nhu cầu kiên cố hóa trường lớp học cho các cấp học từ mầm non đến phổ thông giai đoạn sau 2020 còn khoảng 90.000 phòng học. Một số tỉnh có tỷ lệ phòng học kiên cố đạt thấp như: Tuyên Quang, Cao Bằng, Ðăk Nông, Bình Phước; Sóc Trăng...

Chương trình đổi mới chưa phù hợp với thực tiễn

Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Lản Nhì Thàng, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu có 100% các em học sinh trong trường đều là con em người DTTS, chủ yếu là dân tộc Dao và Mông.

Năm học 2020 - 2021, triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới , Trường đã lựa chọn Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống để giảng dạy. Sau khi triển khai học theo chương trình đổi mới, giáo viên, học sinh cho rằng, nội dung sách giáo khoa nặng, sách quá nhiều chữ, khó hiểu; các bài học có tốc độ nhanh, khiến học sinh không thể tiếp thu, vì nhận thức của các em không đồng đều; gây khó khăn cho việc dạy và học của giáo viên và học sinh, nhất là môn Tiếng Việt.

Cô giáo Nông Thị Hương, giáo viên Chủ nhiệm lớp 1 của trường cho biết, lượng kiến thức trong một bài học lớn, chẳng hạn như, trong một bài học mà học sinh phải học hai âm, học sinh không theo kịp. Thời lượng học quá ít, trong hai tiết phải thực hiện đủ bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết; trong khi đa số học sinh vùng cao học hết mầm non đều chưa nhận biết được hết mặt chữ cái, nhiều cháu còn chưa nói sõi tiếng phổ thông... nên việc học của các cháu gặp rất nhiều khó khăn.

Ngoài ra, việc triển khai chương trình giáo dục mới, không chỉ khó với học sinh mà cả giáo viên cũng gặp nhiều khó khăn. Để học sinh lĩnh hội tri thức một cách tốt nhất, các giáo viên trực tiếp dạy lớp 1 cũng giành nhiều thời gian hơn để nghiên cứu sách giáo khoa mới, từ đó tìm ra phương pháp giảng dạy phù hợp đối với các em, nhất là các em còn yếu về tiếng Việt.

Việc gặp khó khăn trong Chương trình giáo dục phổ thông mới, là tình trạng chung của các trường phổ thông ở miền núi. Vậy nên mới đây, tỉnh Gia Lai đã phải xây dựng bộ tài liệu giáo dục địa phương. Theo ông Lê Duy Định, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai, đến thời điểm này, Sở đã xây dựng xong khung chương trình và tổ chức biên soạn “Tài liệu giáo dục kiến thức địa phương-lớp 1”; dự kiến cuối năm nay ban hành tài liệu này…

Thiết nghĩ, để thực hiện Chương trình đổi mới giáo dục ở vùng DTTS và miền núi đạt hiệu quả theo mục tiêu của chương trình đã đặt ra, ngành Giáo dục cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để xử lý tận gốc những tồn tại, hạn chế trên.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024: 5 điều cần đặc biệt lưu ý

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024: 5 điều cần đặc biệt lưu ý

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 là kỳ thi cuối cùng của học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp của Đại học Bách khoa Hà Nội, ngày 17/3, TS Lê Mỹ Phong, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) đã đưa ra những thông tin quan trọng về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Tin nổi bật trang chủ
OCOP – nâng tầm sản phẩm nông nghiệp xứ Nghệ

OCOP – nâng tầm sản phẩm nông nghiệp xứ Nghệ

Kinh tế - An Yên - 5 giờ trước
Thành công sau 5 năm xây dựng Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) ở Nghệ An, không chỉ là 558 sản phẩm OCOP được công nhận (520 sản phẩm 3 sao, 37 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao); mà hơn hết là đã góp phần thay đổi tư duy, nhận thức của mỗi người dân, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của mỗi vùng đất… để những sản phẩm nông nghiệp được nâng tầm.
Sắc màu văn hóa dân tộc Mông ở Cao Bằng

Sắc màu văn hóa dân tộc Mông ở Cao Bằng

Sắc màu 54 - Thúy Hồng-Thanh Thuận - 5 giờ trước
Dân tộc Mông ở Cao Bằng chiếm hơn 10% dân số toàn tỉnh, gồm 3 nhóm Mông trắng, Mông hoa và Mông đen. Hiện nay, đồng bào Mông ở Cao Bằng luôn có ý thức giữ gìn, bảo tồn và phát huy bản sắc dân tộc...
Thành công từ nuôi lợn trong hang đá

Thành công từ nuôi lợn trong hang đá

Kinh tế - Hà Việt Lâm - 6 giờ trước
Học xong cấp 3, anh Đinh Văn Sơn ở xóm Sơn Lập, xã Cao Sơn, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình từng đi làm thuê nhiều nơi để kiếm sống. Cuộc sống nay đây mai đó, luôn trong cảnh thiếu trước hụt sau. Sau khi bàn với vợ, Sơn quyết định về quê lập nghiệp bằng việc làm chuồng nuôi lợn rừng và lợn bản địa.
Sẻ chia khó khăn với trẻ em DTTS có hoàn cảnh khó khăn khu vực biên giới

Sẻ chia khó khăn với trẻ em DTTS có hoàn cảnh khó khăn khu vực biên giới

Nhịp cầu nhân ái - Trọng Bảo - 6 giờ trước
Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai vừa tổ chức ra mắt mô hình “Mẹ đỡ đầu” cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, là con em đồng bào DTTS ở khu vực biên giới.
Bắc Giang tập huấn chính sách pháp luật về đất đai cho đồng bào DTTS

Bắc Giang tập huấn chính sách pháp luật về đất đai cho đồng bào DTTS

Tin tức - Mạnh Cường - 6 giờ trước
Thực hiện Tiểu dự án 4, Dự án 5, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình MTQG 1719), Ban Dân tộc tỉnh Bắc Giang đã phối hợp UBND huyện Lục Ngạn tổ chức 15 lớp tập huấn “Nội dung cơ bản, chính sách hỗ trợ trực tiếp cho hộ gia đình, cá nhân trong chính sách pháp luật về đất đai vùng đồng đồng bào DTTS và miền núi”.
Tin trong ngày - 18/3/2024

Tin trong ngày - 18/3/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 18/3, có những thông tin đáng chú ý sau: 50 triệu tin nhắn rác, 50.000 thuê bao lừa đảo bị chặn mỗi tháng. Số hóa gần 10.000 cây sầu riêng tại Đắk Lắk . Người truyền dạy tri thức dân gian dân tộc Dao cho lớp trẻ. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Lào Cai đã giải ngân được gần 1.000 tỷ đồng vốn đầu tư công

Lào Cai đã giải ngân được gần 1.000 tỷ đồng vốn đầu tư công

Thời sự - Trọng Bảo - 6 giờ trước
Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lào Cai, tính đến ngày 15/3, giá trị giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh đạt 910 tỷ đồng, bằng 18% kế hoạch giao năm 2024.
Thanh Hóa: Công bố Lễ hội “Sết Boóc Mạy” là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Thanh Hóa: Công bố Lễ hội “Sết Boóc Mạy” là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Sắc màu 54 - Hà Khải - 6 giờ trước
Ngày 17/3, UBND huyện Như Thanh (tỉnh Thanh Hoá) đã long trọng tổ chức Lễ công bố quyết định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc công nhận Lễ hội “Sết Boóc Mạy” xã Cán Khê là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.
Hướng tới Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Kiên Giang lần thứ IV năm 2024: Tiếp tục khơi thông động lực phát triển vùng đồng bào DTTS

Hướng tới Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Kiên Giang lần thứ IV năm 2024: Tiếp tục khơi thông động lực phát triển vùng đồng bào DTTS

Trang địa phương - Như Tâm - 6 giờ trước
Cùng với các địa phương vùng đồng bào DTTS và miền núi trên cả nước, tỉnh Kiên Giang đang tích cực triển khai công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS cấp huyện, cấp tỉnh lần thứ IV- năm 2024. Là tỉnh duy nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có biên giới đất liền, biển và hải đảo, cũng là tỉnh có đông đồng bào DTTS sinh sống; tỉnh Kiên Giang xác định, đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, từ đó tiếp tục khơi dậy quyết tâm của cả hệ thống chính trị và ý chí của đồng bào các dân tộc, đóng góp vào sự phát triển bền vững vùng đồng bào DTTS của tỉnh. Báo Dân tộc và Phát triển đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Lưu Trung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Kiên Giang lần IV năm 2024, xung quanh nội dung này.
Hậu Giang: Phá thành công một chuyên án làm tiền giả lớn

Hậu Giang: Phá thành công một chuyên án làm tiền giả lớn

Pháp luật - Tào Đạt - Thế Phong - 6 giờ trước
Tối 18/3, phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Hậu Giang cho biết vừa phối hợp các phòng nghiệp vụ phá thành công chuyên án “Làm, tàng trữ, lưu hành tiền giả” liên tỉnh, thu giữ số lượng lớn tiền giả tương đương hơn 640 triệu đồng.
Quảng Ngãi: Đổi mới cách làm đối với sản phẩm OCOP

Quảng Ngãi: Đổi mới cách làm đối với sản phẩm OCOP

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 6 giờ trước
Quảng Ngãi vừa ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024. Theo đó, tỉnh yêu cầu đổi mới cách làm đối với các sản phẩm OCOP như tập trung phát triển các sản phẩm chế biến, chế biến sâu, sản phẩm truyền thống gắn với lợi thế, tiềm năng của địa phương, các sản phẩm được thị trường ưa chuộng và đón nhận.