Năm học 2023-2024 là năm thứ 3 ngành Giáo dục triển khai chương trình Giáo dục phổ thông 2018 (GDPT). Tuy nhiên, những bất cập khi giảng dạy các môn học tích hợp vẫn là những thách thức không nhỏ, nhất là đối với các cơ sở giáo dục ở vùng sâu, vùng xa, vốn đã có nhiều khó khăn, thiếu thốn, mặc dù đã được nhận sự đầu tư từ các chương trình chính sách của Nhà nước về giáo dục và đào.
Giáo dục -
Thúy Hồng -
17:16, 14/05/2023 Mặc dù Chương trình giáo dục phổ thông mới đã đạt kết quả bước đầu. Song sau 3 năm triển khai, Chương trình đã bộc lộ nhiều bất cập về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ giáo viên...
Ngày 11/3, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn chủ trì hội nghị trực tuyến với 63 địa phương về việc tiếp tục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Giáo dục -
Thúy Hồng -
14:52, 29/05/2023 Đảng và Nhà nước ta khẳng định: “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”, chọn khoa học và giáo dục làm khâu đột phá cho phát triển, chọn giáo dục làm tiền đề, làm xương sống của phát triển bền vững. Việc đổi mới toàn diện giáo dục trong giai đoạn hiện nay là rất cần thiết. Tuy nhiên đổi mới giáo dục như thế nào để phù hợp với thực tiễn cần phải có giải pháp căn cơ.
Phát biểu khai mạc phiên họp thứ hai của Đoàn giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ: Mục tiêu của giám sát chuyên đề “Việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông” để chỉ ra được những mặt tốt, tiếp tục phát huy các thành quả đã đạt được, đồng thời nhìn nhận rõ những tồn tại, vướng mắc để kịp thời khắc phục, tháo gỡ.
Giáo dục -
Thuý Hồng -
19:15, 09/05/2022 Chủ trương “Một chương trình, nhiều sách giáo khoa”, được thực hiện theo Chương trình giáo dục 2018, bắt đầu áp dụng triển khai từ năm học 2020 - 2021. Việc lựa chọn sách giáo khoa là vấn đề không mới, tuy nhiên để lựa chọn được một bộ sách phù hợp với năng lực giảng dạy, cũng như cơ sở vật chất, tài chính của từng địa phương vẫn là chuyện đáng bàn.
Giáo dục -
Cát Tường -
16:56, 15/09/2021 Ngày 15/9, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã tổ chức Lễ ra mắt Kênh trực tuyến hỗ trợ giáo dục tiểu học. Đây là hệ thống hỗ trợ công tác dạy – học trực tuyến và trực tiếp cho giáo viên, phụ huynh và học sinh tiểu học vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn nói riêng và các địa phương cả nước nói chung.
Giáo dục -
Hoàng Quý -
17:45, 15/04/2022 Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam vừa công bố bảng giá sách giáo khoa lớp 3, lớp 7 và lớp 10. Đây là những bộ sách giáo khoa mới sẽ bắt đầu sử dụng trong các nhà trường từ năm học 2022 - 2023.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT Quy định về đánh giá học sinh trung học cơ sở (THCS) và học sinh trung học phổ thông (THPT). Thông tư thay đổi cách đánh giá, xếp loại học sinh bậc THCS và THPT.
Giáo dục -
Trọng Bảo -
10:17, 10/12/2020 Thời gian qua, trước những lo lắng của phụ huynh học sinh về Chương trình giáo dục phổ thông mới, nhất là sách giáo khoa tiếng Việt lớp 1 còn nhiều tranh cãi, ngành Giáo dục tỉnh Lào Cai cũng đã mạnh dạn đưa ra một số giải pháp có tính sáng tạo, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong việc dạy tiếng Việt cho học sinh lớp 1.
Giáo dục -
Thúy Hồng -
08:23, 10/12/2020 Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo vùng DTTS vẫn còn nhiều hạn chế, như: Chương trình đổi mới chưa phù hợp với thực tế của từng vùng miền, trong đó nổi lên là mạng lưới trường lớp cơ sở vật chất chưa đáp ứng công tác giảng dạy, chất lượng giáo dục chưa đồng đều, đặt biệt là ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa còn nhiều hạn chế...đòi hỏi phải có giải pháp khắc phục một cách bài bản, căn cơ.
Giáo dục -
Hoàng Quý -
10:42, 10/02/2020 Thời gian gần đây, tỉnh Cao Bằng đang tích cực tăng cường cơ sở vật chất, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới ở cấp tiểu học.
Năm học 2021 - 2022, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Quảng Ngãi triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông mới (GDPTM) đối với khối lớp 2 và lớp 6. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho việc triển khai Chương trình GDPTM đã cơ bản hoàn tất.
Sau hơn 1 tháng triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới, các giáo viên ở tỉnh biên giới Lai Châu, đặc biệt giáo viên vùng dân tộc thiểu số đều khẳng định nội dung của chương trình sách giáo khoa mới nặng kiến thức so với năng lực của học sinh lớp 1. Điều này gây khó khăn trong việc giảng dạy của giáo viên cũng như việc học tập của học sinh.
Việc thiếu những hạ tầng thiết yếu sẽ khiến hành trình "gieo chữ" ở vùng cao của các thầy giáo, cô giáo ở Quảng Ninh chưa thể đạt kết quả như mong muốn.
Giáo dục -
Hoài Dương -
16:00, 07/01/2020 Thiếu phòng học, thiếu giáo viên, thiếu cơ sở vật chất… là những khó khăn, thách thức đặt ra cho ngành Giáo dục tỉnh Lai Châu trong công tác chuẩn bị các điều kiện để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới năm học 2020 - 2021.
Giáo dục -
Cát Tường (T/h) -
08:00, 24/09/2021 Trong chương trình giáo dục phổ thông mới 2018, môn học tiếng dân tộc thiểu số (DTTS) là môn học tự chọn. Năm học 2022-2023, sẽ thực hiện dạy tiếng DTTS theo chương trình và sách giáo khoa tiếng DTTS mới.
Giáo dục -
P. Ngọc (T/h) -
16:01, 17/05/2021 Điện Biên Đông - huyện vùng cao của tỉnh Điện Biên, điều kiện kinh tế-xã hội còn nhiều khó khăn. Song cùng với ngành giáo dục tỉnh, hiện nay Điện Biên Đông đang nỗ lực để thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới cho con em đồng bào các dân tộc trên địa bàn.
Giáo dục -
Hồng Phúc -
14:46, 12/10/2020 Sau một tháng triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới, các giáo viên trực tiếp giảng dạy học sinh lớp 1, đặc biệt là giáo viên vùng DTTS đều khẳng định, học sinh và giáo viên rất vất vả với những nội dung chương trình sách giáo khoa (SGK) mới.