Nhằm duy trì và bảo tồn bản sắc văn hóa của người Tày, các thành viên của Chi hội Người cao tuổi (NCT) thôn Cửa Khẩu, xã Hoành Mô, huyện Bình Liêu (Quảng Ninh) đã thành lập Đội văn nghệ để duy trì tiếng nói, tiếng hát của dân tộc. Bên cạnh đó, việc làm và sử dụng trang phục truyền thống, lưu giữ sách cổ người Tày cũng được NCT ở thôn chú trọng.
Chứng kiến những việc làm thể hiện sự tận tụy với cộng đồng của linh mục Dương Công Hồ - Quản xứ Giáo xứ Thánh Tâm (phường Lộc Tiến, TP. Bảo Lộc, Lâm Đồng), tôi nhớ lại lời truyền giảng của Giáo hội: “Đức tin không hành động là Đức tin chết”. Với trách nhiệm của một công dân mẫu mực, với tấm lòng của một nhà tu hành, vị chăn chiên ấy không chỉ rao giảng ý Chúa trong những buổi thánh lễ, mà ông thực hành những ý niệm tốt đẹp ra hiện thực cuộc đời…
Buôn Jiê Yúk, xã Đắk Phơi, huyện Lắk (Đắk Lắk) có đến 95% đồng bào dân tộc Mnông sinh sống, chủ yếu làm nông nghiệp. Ngày xưa, người Mnông gieo lúa trên nương rẫy. Vì vậy, cúng lúa mới là một nghi lễ nông nghiệp không thể thiếu trong đời sống văn hóa tâm linh.
Ai đến thôn Ka Noonh, thuộc xã A Xan, huyện Tây Giang (Quảng Nam) cũng phải thán phục, trầm trồ trước di sản tạo hình của chính nghệ nhân tài hoa Kêr Tíc và bà con trong làng Ka Noonh sáng tạo. Ngôi nhà làng ấm áp, xinh xắn giữa rừng là nơi trở về của các già làng, bà con khi có dịp lễ hội, thêm một điểm nhấn thu hút du khách khi đến với “Vương quốc pơ mu”, khám phá và trải nghiệm những tinh hoa văn hóa của đồng bào Cơ Tu ở vùng cao xứ Quảng.
Nằm ở độ cao 1.500m so với mực nước biển, bản Sì Thâu Chải, huyện Tam Đường (Lai Châu) là một trong những bản làng đặc trưng về du lịch cộng đồng của dân tộc Dao vùng Tây Bắc. Ngày nay, trong cuộc sống hiện đại, hiếm thấy một bản làng đẹp còn lưu giữ nhiều phong tục tập quán, giá trị văn hóa độc đáo như ở Sì Thâu Chải.
Tỉnh Hà Giang có 19 dân tộc cùng sinh sống, trong đó có 5 DTTS rất ít người, gồm: Pà Thẻn, Lô Lô, Bố Y, Pu Péo, Cờ Lao. Đây cũng là 5 trong số 14 dân tộc có khăn đặc thù vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1227, ngày 14/7/2021. Theo đó, nhóm DTTS này luôn được sự quan tâm đặc biệt, ưu tiên đầu tư toàn diện của Chính phủ, của các cấp chính quyền.
Tăng Ni, Phật tử và các chùa tại Đà Nẵng bằng sức nhỏ của mình đã góp một phần vào việc phòng, chống đại dịch Covid-19 trên địa bàn TP. Đà Nẵng.
“Giáo họ bình yên” là mô hình đã được huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) xây dựng từ nhiều năm qua. Từ đây, đồng bào công giáo đã chung sức, đồng lòng xây dựng nông thôn mới; tham gia tố giác, đấu tranh với các tệ nạn xã hội. Cuộc sống bình yên như tiếp thêm động lực để bà con giáo dân giáo họ thi đua phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng gia đình no ấm.
Tỉnh Thái Nguyên hiện có 46 dân tộc cùng chung sống. Tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) hiện chiếm 29,87% dân số toàn tỉnh. Theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các xã thuộc vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, Thái Nguyên có 110 xã, phường, thị trấn thuộc vùng DTTS và miền núi, gồm 83 xã khu vực I, 12 xã khu vực II và 15 xã khu vực III.
Được Liên minh Giáo dục toàn cầu phát động vào cuối tháng 8/2020, Chiến dịch toàn cầu “Vì bức tranh tương lai có trẻ em gái” nhằm kêu gọi các nỗ lực bảo vệ tiến bộ đạt được trong giáo dục trẻ em gái, bảo đảm việc học tập liên tục của trẻ em gái trong thời gian đóng cửa trường học và thúc đẩy sự an toàn của trẻ em gái trở lại trường học sau khi trường mở cửa trở lại.
Giáo hội Phật giáo Việt Nam có công văn số 194/HĐTS-VP1 gửi Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo các tỉnh, thành phố; chùa, cơ sở tự viện... về việc tiếp nhận tro cốt miễn phí, lập đàn cầu siêu cho người tử vong vì Covid-19.
Di tích cấp quốc gia Thành Bản Phủ, xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên (Điện Biên) được xây dựng cách đây hơn 200 năm, là chứng tích lịch sử ghi dấu công cuộc đánh đuổi giặc Phẻ (năm 1754) giải phóng Mường Then (Mường Thanh) lập nên các bản mường do thủ lĩnh áo vải Hoàng Công Chất lãnh đạo. Ngày nay, di tích là điểm đến đầy thành kính của Nhân dân các dân tộc trong và ngoài tỉnh.
Hành trình vượt khó vươn lên của nữ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nàng Xô Vi, 25 tuổi ở thôn Đăk Mế, xã Pờ Y, huyện Ngọc Hồi (Kon Tum) đã trở thành câu chuyện truyền cảm hứng cho rất nhiều người, đặc biệt là giới trẻ về nghị lực vượt khó, tự khẳng định mình và đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng, xã hội. Với tư cách ĐBQH, Nàng Xô Vi mong muốn đóng góp sức mình để đưa ngành Giáo dục phát triển hơn nữa, đặc biệt là giáo dục dân tộc.
Sáng nay, 10/8, Công an TP. Pleiku (Gia Lai) đã tiến hành trao trả bộ chiêng cổ gồm 32 chiếc cho Giáo xứ Plei Choét, phường Thắng Lợi.
Từ người con đầu tiên của bản có tấm bằng đại học, rồi Thạc sĩ và sau này trở thành Tiến sĩ (TS) du học ở Úc trở về, Lò Văn Pấng vẫn luôn tâm niệm, phải có ý thức trách nhiệm, gắn bó với quê hương và nguyện dốc hết sức mình cho sự nghiệp phát triển giáo dục ở Điện Biên.
Trên đường vào các phum sóc của đồng bào Khmer, dễ dàng thấy nhiều miếu thờ Neak Tà (còn gọi là ông Tà), là vị thần bảo hộ phum sóc. Trong tín ngưỡng tâm linh của người Khmer, các hiện tượng tự nhiên liên quan đến đời sống con người đều được trời đất cắt đặt một vị Neak Tà bảo hộ, có nhiệm vụ trừ khử mọi tai ương, trấn áp mọi tà ma quỷ dữ, bảo vệ cuộc sống bình yên, no đủ cho người dân trong phum sóc.
Trước tình hình đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh và diễn biến phức tạp, đồng bào các tôn giáo ở Nghệ An đã kịp thời, nghiêm túc triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Những kết quả bước đầu tại các cơ sở tôn giáo đóng góp không nhỏ vào thành tích chống dịch chung của tỉnh.
Dệt thổ cẩm và đan gùi là hai nghề thủ công truyền thống gắn bó với đời sống đồng bào dân tộc Ê Đê ở Đắk Lắk từ bao đời nay. Tuy nhiên, sản phẩm thủ công truyền thống làm ra khó tiêu thụ, giới trẻ không mặn mà giữ nghề nên việc truyền dạy cũng như bảo tồn gặp nhiều khó khăn.
Nhờ những chương trình, chính sách của Đảng, Nhà nước và sự nỗ lực của địa phương, đời sống của đồng bào Pa Cô ở Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị… đã có nhiều đổi mới.
Xồng Bá Lẩu còn rất trẻ. Thế mà cậu được bà con tín nhiệm bầu làm Trưởng bản Buộc Mú (xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn – Nghệ An). Không chỉ làm ăn giỏi, Lẩu còn giúp bà con cùng nhau thoát nghèo. Vì thế mà mọi người trân quý gọi cậu là "Tì lầu Lẩu" – tiếng Mông có nghĩa là anh Lẩu.