Theo đó, toàn quốc có 7 tỉnh thành là: Hà Nội, Hà Nam, Ninh Bình, Quảng Bình, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Bình đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 3, đã được Bộ GD&ĐT kiểm tra, công nhận.
Bên cạnh đó, cũng có 11 tỉnh/ thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 2, đã được Bộ GD&ĐT kiểm tra công nhận, gồm: Điện Biên, Sơn La, Phú Thọ, Yên Bái, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hải Dương; Hưng Yên, Bến Tre, Thanh Hóa.
Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, trong năm học 2022 - 2023, qua báo cáo của các sở GD&ĐT và kiểm tra kết quả công nhận và kiểm tra thực hiện nhiệm vụ phổ cập giáo dục của các tỉnh/thành phố cho thấy các sở GD&ĐT, đơn vị thường trực của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về công tác phổ cập giáo dục đã xác định công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng trong việc phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.
Các sở GD&ĐT đã chủ động tham mưu cho tỉnh ủy/thành ủy, UBND cấp tỉnh ban hành hệ thống văn bản chỉ đạo, cụ thể về công tác phổ cập, xóa mù chữ phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Hằng năm, sở GD&ĐT đã tham mưu UBND cấp tỉnh ban hành Quyết định thành lập các đoàn kiểm tra kết quả phổ cập giáo dục, xóa mù chữ của các đơn vị cấp huyện; Quyết định công nhận các đơn vị cấp huyện đạt chuẩn phổ cập giáo dục xóa mù chữ; tổng hợp, lập báo cáo Bộ GD&ĐT về tình hình thực hiện và kết quả phổ cập giáo dục, xóa mù chữ theo quy định.
Các sở GD&ĐT cũng đã ban hành các văn bản chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ phổ cập giáo dục, xóa mù chữ. Công tác phối hợp của các sở GD&ĐT với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, các sở, ngành liên quan trong công tác thực hiện nhiệm vụ phổ cập giáo dục, xóa mù chữ thường xuyên và hiệu quả.
Số liệu phổ cập giáo dục, xóa mù chữ các năm được các đơn vị từ cấp xã đến cấp tỉnh cập nhật vào hệ thống thông tin phổ cập giáo dục, xóa mù chữ của Bộ GD&ĐT đầy đủ, cơ bản chính xác.
Tuy nhiên, kết quả phổ cập giáo dục xóa mù chữ đạt được của các cấp của một số tỉnh/thành phố chưa cao, chưa bền vững. Một số tỉnh/thành phố khi có tờ trình đề nghị Bộ kiểm tra công nhận kết quả phổ cập giáo dục xóa mù chữ, tuy nhiên, chưa sẵn sàng để thực hiện nhiệm vụ kiểm tra công nhận.