Theo đó, Dự án có mục tiêu đầu tư mở rộng đoạn từ Km 123+080 - Km 244+155 với tổng chiều dài 121,33 km, riêng hạng mục ITS phạm vi thực hiện toàn tuyến. Dự án sẽ mở rộng mặt đường từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe, bề rộng mặt đường 24m, có dải phân cách giữa đồng bộ với các đoạn đã được mở rộng trong giai đoạn 1; kéo dài cống chui dân sinh để phù hợp với quy mô đường cao tốc từ 2 làn xe lên 4 làn xe.
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai là bước đột phá của ngành Giao thông vận tải. (Ảnh: Trọng Bảo)Về phần cầu, Dự án thực hiện xây dựng mới 1 đơn nguyên cầu mới bên trái tuyến như cầu hiện tại; chiều dài, khẩu độ nhịp cơ bản phù hợp với cầu đã xây dựng trong giai đoạn 1. Về phần hầm, trong giai đoạn 1 Dự án đã xây dựng 1 ống hầm với quy mô 2 làn xe tại Km 186 bên phải tuyến. Tuy nhiên, do điều chỉnh quy hoạch đoạn Yên Bái - Lào Cai từ 4 làn xe lên 6 làn xe, vì vậy khi đầu tư mở rộng Dự án sẽ nghiên cứu xây dựng đơn nguyên hầm mới bên trái hầm hiện tại, với quy mô mặt cắt ngang hầm phù hợp quy mô cao tốc 6 làn xe, 1 chiều 3 làn xe hướng Lào Cai - Nội Bài (chiều dài khoảng 530 m).
Tổng mức đầu tư Dự án là 7.667,84 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là 0,5 tỷ đồng; chi phí xây dựng là 5.788 tỷ đồng; chi phí thiết bị là 373,43 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư, các chi phí khác là 704,64 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 800,45 tỷ đồng. Dự án khởi công trong năm 2025; cơ bản hoàn thành trong năm 2026 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Nội - Bài Lào Cai (giai đoạn 1) với chiều dài gần 245 km do VEC làm chủ đầu tư, đã hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2014, gồm đoạn Nội Bài - Yên Bái với quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h, đoạn Yên Bái - Lào Cai với quy mô 2 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h.
Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai là bước đột phá của ngành Giao thông vận tải, giúp giảm thời gian lưu thông từ Hà Nội đi Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai xuống còn 3,5 tiếng so với 7 tiếng trước đây; mở ra cơ hội lớn trong phát triển kinh tế - xã hội và du lịch của các địa phương khu vực Tây Bắc; kết nối đến các khu kinh tế, công nghiệp, du lịch; giảm tải áp lực và tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ.