Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Chủ tịch Quốc hội hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Morocco

PV - 16:00, 18/12/2017

Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, đoàn đại biểu Hạ viện Vương quốc Morocco do Chủ tịch Hạ viện Habib El Malki dẫn đầu và Phu nhân thăm chính thức Việt Nam từ ngày 16 - 22/12/2017.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Hạ viện Morocco Habib El Malki Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Hạ viện Morocco Habib El Malki

 

Sáng 18/12, sau lễ đón chính thức, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Hạ viện Morocco Habib El Malki tiến hành hội đàm.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch Hạ viện Habib El Malki và đoàn đại biểu Hạ viện Vương quốc Morocco sang thăm chính thức Việt Nam; chúc mừng thành công của cuộc bầu cử Hạ viện tại Morocco và ngài Habib El Malki được bầu làm Chủ tịch Hạ viện.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá chuyến thăm của đoàn đại biểu Hạ viện Morocco nhằm tăng cường quan hệ hữu nghị giữa cơ quan lập pháp hai nước, góp phần quan trọng thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam-Morocco.

Chủ tịch Hạ viện Morocco Habib El Malki bày tỏ vui mừng thăm chính thức Việt Nam; cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã giành cho đoàn sự đón tiếp trọng thị và nồng hậu. Chủ tịch Hạ viện Maroc cho rằng, mặc dù cách xa về địa lý nhưng nhân dân hai nước có sự gắn kết về lịch sử, cùng chung ký ức tốt đẹp, chung khát khao xây dựng đất nước phát triển hướng tới tương lai. Đây là nền tảng tốt đẹp để hai nước tiếp tục phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp.

Chúc mừng nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên của Việt Nam, Chủ tịch Hạ viện Habib El Malki đánh giá, Việt Nam đã có những bước tiến lớn trong đấu tranh giải phóng phụ nữ, nâng cao vai trò của phụ nữ trong gia đình và xã hội.

Điểm lại những lĩnh vực hợp tác hai bên, Chủ tịch Hạ viện Morocco nhấn mạnh, Việt Nam là đất nước phát triển đầy năng động, hướng tới tương lai. Chuyến thăm là dịp tìm hiểu chiều sâu, bề dày lịch sử, văn hóa Việt Nam và văn hóa là lĩnh vực hai nước có thể đẩy mạnh hợp tác.

Tại hội đàm, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, trong thực hiện đường lối đối ngoại, Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với các nước châu Phi, trong đó Morocco, một đối tác ưu tiên tại khu vực Bắc Phi. Việt Nam luôn quan tâm theo dõi tình hình Morocco và vui mừng về những thành tựu quan trọng mà nhân dân Morocco đã đạt được trong phát triển kinh tế-xã hội, hội nhập quốc tế, góp phần nâng cao vai trò, uy tín của Morocco tại khu vực và trên thế giới.

Chúc mừng Morocco đã trở về với ngôi nhà chung Liên minh châu Phi (UA), Chủ tịch Quốc hội mong muốn Morocco sẽ hỗ trợ thúc đẩy quan hệ của Việt Nam với UA. Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội trân trọng cảm ơn và đánh giá cao sự phối hợp, ủng hộ của Morocco dành cho Việt Nam tại các diễn đàn quốc tế.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao từ khá sớm (năm 1961), sau một thời gian bị gián đoạn, quan hệ chính trị giữa hai nước hiện đang phát triển tốt đẹp. Hai bên đã thiết lập cơ chế Ủy ban hỗn hợp và tham vấn chính trị giữa hai nước. Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao hiệu quả cơ chế hợp tác này và đề nghị hai bên tích cực phối hợp chuẩn bị chu đáo cho kỳ họp tiếp theo của Ủy ban hỗn hợp (dự kiến tổ chức tại Việt Nam trong năm 2018).

Tại hội đàm, hai bên nhất trí cho rằng, bên cạnh hợp tác chính trị tốt đẹp, hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước còn chưa tương xứng với tiềm năng (thương mại hai chiều chỉ đạt 190 triệu USD năm 2016). Thời gian tới, hai bên sẽ thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đem lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân hai nước.

Chúc mừng Việt Nam đã tổ chức thành công Tuần lễ Cấp cao APEC, Chủ tịch Hạ viện Maroc nêu rõ, Việt Nam là cửa ngõ gắn kết giữa Morocco với ASEAN. Maroc sẵn sàng là cửa ngõ để Việt Nam tăng cường quan hệ với châu Phi. Từ đó, hai bên cần cùng nhau tư duy, xây dựng chiến lược hợp tác để tận dụng những lợi thế này.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định Việt Nam luôn mở cửa, tạo điều kiện thuận lợi và môi trường an toàn cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài đầu tư, kinh doanh ổn định tại Việt Nam. Quốc hội Việt Nam luôn ủng hộ tăng cường hợp tác nhiều mặt với Morocco thông qua việc hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật, tạo khuôn khổ pháp lý thuận lợi cho các doanh nghiệp Morocco đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Để phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, thời gian tới, hai bên tăng cường trao đổi đoàn, đặc biệt là đoàn cấp cao; tiếp tục phát huy sự phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn quốc tế và khu vực, nhất là trong khuôn khổ Liên Hợp Quốc, Cộng đồng Pháp ngữ, Phong trào Không liên kết... Cùng với đó, hai bên thúc đẩy kết nối giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước, đặc biệt giữa các hiệp hội kinh doanh, trong lĩnh vực tiềm năng như: thương mại, du lịch, tài chính, năng lượng tái tạo..., hướng tới thành lập một Hội đồng kinh doanh chung giữa hai nước.

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, hai bên cần đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư song phương, tăng cường các đoàn doanh nghiệp gặp gỡ, tiếp xúc, tham dự các hội thảo, diễn đàn, hội chợ quốc tế tại mỗi nước, trong các lĩnh vực hai bên có nhiều tiềm năng hợp tác như: nông nghiệp, khai khoáng, vật liệu xây dựng, hóa chất, dệt may, giầy dép, chế biến thực phẩm... Hai bên cần thiết lập quan hệ thanh toán trực tiếp giữa ngân hàng thương mại hai nước và thông qua mạng lưới ngân hàng của Morocco tại châu Phi để hỗ trợ hoạt động kinh doanh, làm cầu nối thanh toán cho các doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh ở châu Phi.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ cảm ơn Chính phủ và Hạ viện Morocco đã và đang tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Morocco ổn định cuộc sống, hòa nhập xã hội sở tại. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, cộng đồng người Việt Nam tại Morocco sẽ tiếp tục là nhân tố quan trọng góp phần thắt chặt quan hệ hữu nghị giữa hai dân tộc, thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại giữa hai nước.

Tại hội đàm, Chủ tịch Quốc hội nhất trí với Chủ tịch Hạ viện Morocco cho rằng, hợp tác nghị viện là một trong những kênh hợp tác hiệu quả trong quan hệ hợp tác Việt Nam-Morocco, qua đó góp phần quan trọng thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích của nhân dân hai nước. Chủ tịch Quốc hội khẳng định mong muốn của Quốc hội Việt Nam trong việc củng cố, tăng cường quan hệ song phương cũng như hợp tác chặt chẽ với Hạ viện Morocco trên các diễn đàn khu vực và quốc tế.

Để tăng cường hơn nữa hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp trong thời gian tới, hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn cấp cao, các ủy ban và nghị sĩ Quốc hội nhằm tăng cường hiểu biết và tin cậy lẫn nhau làm cơ sở phát triển quan hệ sâu rộng, thiết thực, hiệu quả trên mọi lĩnh vực. Cùng với đó, hai bên tiếp tục phát huy cơ chế phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương như: IPU, APF và các tổ chức nghị viện đa phương khác.

Tại hội đàm, Chủ tịch Hạ viện Morocco cho rằng, trong chính sách đối ngoại, cả hai nước đều chia sẻ những nguyên tắc chung, những giá trị chung là lựa chọn bảo vệ và thúc đẩy hòa bình, bảo vệ an ninh và sự thịnh vượng chung của dân tộc. Morocco đánh giá cao và ủng hộ lập trường của Việt Nam trong giải quyết mọi bất đồng thông qua đối thoại hòa bình.

Về tình hình Biển Đông, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định chủ trương nhất quán của Việt Nam là giải quyết các tranh chấp chủ quyền cũng như lãnh thổ bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên Hợp Quốc, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982..

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội thông báo, cổng làng theo phong cách kiến trúc Morocco gọi là "Bab Al-Maghariba" tại Tân Lĩnh, Ba Vì, Hà Nội (một danh thắng mang kiến trúc Morocco được xây dựng giữa những năm 1956-1960 bởi những người lính Morocco từ bỏ quân đội Pháp gia nhập Việt Minh trong kháng chiến chống Pháp) đã được bảo tồn và là công trình thể hiện tình đoàn kết, hợp tác nhân văn giữa hai đất nước, ghi nhận đóng góp của những người lính Morocco phản chiến và tham gia vào cuộc kháng chiến chính nghĩa của nhân dân Việt Nam.

Chủ tịch Hạ viện Habib El Malki trân trọng mời Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sớm thăm chính thức Morocco. Chủ tịch Quốc hội trân trọng cảm ơn và cho biết sẽ sắp xếp tới thăm chính thức Vương quốc Morocco.

Sau hội đàm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Hạ viện Habib El Malki đã ký Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Hạ viện Morocco; gặp gỡ báo chí thông tin về kết quả cuộc hội đàm.

Theo chinhphu.vn

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Tin nổi bật trang chủ
Lễ hội Puh Hơ Drih của dân tộc Ba Na

Lễ hội Puh Hơ Drih của dân tộc Ba Na

Media - BDT - 8 giờ trước
Lễ hội Puh Hơ Drih còn gọi là Lễ Cầu An, được đồng bào dân tộc Ba Na tổ chức với mong muốn nguyện cầu những điều bình an và may mắn. Theo truyền thống, mùa lễ hội của đồng bào các DTTS ở Tây Nguyên thường diễn ra từ vụ thu năm này sang mùa tỉa năm sau, khoảng từ tháng 11 đến tháng 12 dương lịch. Tuy vậy, lễ cầu an có khi được tổ chức trước lúc thu hoạch mùa màng nhằm xua đuổi rủi ro, xui xẻo và cầu mong những điều tốt lành cho dân làng.
Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa trong trường học

Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa trong trường học

Media - Trọng Bảo - 9 giờ trước
Bên cạnh việc trang bị cho các em học sinh kiến thức theo chương trình giáo dục phổ thông, thời gian qua, các trường học vùng cao ở Lào Cai luôn quan tâm đến công tác bồi dưỡng, nâng cao nhận thức của học sinh về văn hóa truyền thống các dân tộc. Thông qua nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, đã giúp các em học sinh hiểu và tự hào hơn đối với văn hóa cộng đồng các dân tộc. Từ đó, giúp các em trở thành những "sứ giả” trong bảo tồn và quảng bá, phát huy giá trị văn hóa các DTTS.
Thanh Hóa cần sớm hỗ trợ kinh phí cho người dân tái định cư

Thanh Hóa cần sớm hỗ trợ kinh phí cho người dân tái định cư

Media - Quỳnh Trâm - CTV - 9 giờ trước
Thực hiện quyết định 1776 của Thủ tướng về chương trình bố trí dân cư các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng giai đoạn 2013 - 2020, tỉnh Thanh Hóa đã di chuyển được 1.138 hộ đến nơi an toàn. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn 145 hộ dân sống tại khu vực miền núi chưa được nhận tiền hỗ trợ tái định cư.
Giữ “hồn” nhà rông Ba Na ở Kon Măh

Giữ “hồn” nhà rông Ba Na ở Kon Măh

Media - Ngọc Thu - 9 giờ trước
Nằm sừng sững bên dòng suối Tơ Pơng hiền hòa, nhà rông được ví như “hồn của làng”, vừa là không gian linh thiêng, vừa là nơi sinh hoạt văn hóa của cộng đồng người Ba Na ở vùng đất Hà Tây (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai). Qua bao thế hệ, đồng bào Ba Na nơi đây luôn ý thức, đoàn kết cùng gìn giữ, bảo tồn nhà rông để tiếp nối mạch nguồn văn hóa truyền thống.
Kiên Giang: Hội nghị giao ban các tự viện Phật giáo Nam tông Khmer đối với những huyện có đông đồng bào Khmer

Kiên Giang: Hội nghị giao ban các tự viện Phật giáo Nam tông Khmer đối với những huyện có đông đồng bào Khmer

Dân tộc- Tôn giáo - Như Tâm - 9 giờ trước
Ngày 19/4, tại Kiên Giang, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Kiên Giang tổ chức hội nghị giao ban các tự viện Phật giáo Nam tông Khmer đối với các huyện có đông đồng bào Khmer sinh sống gồm Châu Thành, Giồng Riềng, Gò Quao.
Tin trong ngày - 22/4/2024

Tin trong ngày - 22/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 22/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Nhiều hoạt động thiết thực trong Hành trình “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”. Đắk Nông: Đề xuất xây dựng 10 công trình thủy lợi ứng phó hạn hán. Người lưu giữ tiếng khèn Mông trên vùng biên giới Nậm Pồ.
Ngọc Hồi (Kon Tum): Khai mạc Ngày hội Văn hoá - Thể thao các dân tộc lần thứ V

Ngọc Hồi (Kon Tum): Khai mạc Ngày hội Văn hoá - Thể thao các dân tộc lần thứ V

Sắc màu 54 - Ngọc Chí - 9 giờ trước
Tối ngày 22/4, huyện Ngọc Hồi (Kon Tum) tổ chức Khai mạc Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc lần thứ V, năm 2024. Đây là sự kiện văn hóa được tổ chức định kỳ có ý nghĩa quan trọng đối với đồng bào các dân tộc trong huyện.
Quảng Nam: Đẩy nhanh tiến độ triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia

Quảng Nam: Đẩy nhanh tiến độ triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia

Công tác Dân tộc - T.Nhân-H.Trường - 9 giờ trước
UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành Công văn yêu cầu các sở, ban ngành liên quan xây dựng kế hoạch kiểm tra chi tiết việc triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia.
Về Nam Định gặp những người giữ nghề “thổi ra tiền”

Về Nam Định gặp những người giữ nghề “thổi ra tiền”

Sắc màu 54 - Vũ Mừng - 9 giờ trước
Bằng những công cụ thô sơ, người dân ở thôn Xối Trì (xã Nam Thanh, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định) đã sản xuất ra những đồ dùng bằng thủy tinh từ đơn giản như bóng đèn, chai, lọ, nắp phích đến vật dụng cầu kỳ theo yêu cầu của khách hàng.
Bộ đội Biên phòng Kiên Giang: Tạo mọi điều kiện thuận lợi để chiến sĩ mới phát huy tài năng

Bộ đội Biên phòng Kiên Giang: Tạo mọi điều kiện thuận lợi để chiến sĩ mới phát huy tài năng

Xã hội - Như Tâm - 10 giờ trước
Ngày 20/04, tại Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động thuộc Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Kiên Giang, Đoàn thanh niên BĐBP tỉnh đã tổ chức Chương trình "Tự hào chiến sĩ Biên phòng Kiên Giang" lần thứ 4, năm 2024 thu hút gần 300 chiến sĩ mới và đoàn viên thanh niên tham gia. Đây là hoạt động hướng đến chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Đại tá Huỳnh Văn Đông, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh đến dự và phát biểu động viên tinh thần các chiến sĩ mới
Những điểm đến được khách Việt chọn du lịch nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Những điểm đến được khách Việt chọn du lịch nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Du lịch - Minh Nhật (t/h) - 10 giờ trước
Những điểm đến được bình chọn nhiều nhất trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay là nơi có khí hậu mát mẻ, gần biển và không khí thoáng đãng. Với kỳ nghỉ kéo dài 5 ngày, du khách Việt có nhiều cơ hội lựa chọn những điểm du lịch trong nước.