Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Cần sớm gỡ khó cho công tác dạy tiếng Chăm

Nguyệt Anh - 2 giờ trước

Hoạt động dạy và học chữ Chăm đang trở thành nhu cầu thiết yếu của học sinh các trường tiểu học vùng đồng bào dân tộc Chăm các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận nhằm góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của cha ông. Song thực trạng dạy và học chữ Chăm trên địa bàn 2 tỉnh này còn nhiều khó khăn, bất cập, cần sớm được tháo gỡ.

Học sinh tiểu học vùng đồng bào Chăm trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận được học Chữ Chăm. Trong ảnh: Thầy giáo Dổng Bé hướng dẫn học sinh Trường TH Hiếu Lễ, xã Phước Hậu, huyện Ninh Phước học chữ Chăm.
Học sinh tiểu học vùng đồng bào Chăm trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận được học Chữ Chăm. Ảnh Thái Sơn Ngọc

Hiện nay, tỉnh Ninh Thuận có 33 giáo viên chuyên trách và 5 giáo viên kiêm nhiệm giảng dạy tiếng Chăm cho 8.908 học sinh thuộc 308 lớp ở 24 trường tiểu học tại các huyện Ninh Phước, Ninh Hải, Thuận Bắc, Thuận Nam, Ninh Sơn và TP. Phan Rang - Tháp Chàm. Lớp 1 và lớp 2 được dạy theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018; các khối lớp còn lại thực hiện theo chương trình hiện hành tại Quyết định số 74/2008/QĐ-BGDĐT về Chương trình tiếng Chăm cấp tiểu học do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

Theo bà Lê Thái Trường Thi, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Ninh Thuận, việc dạy tiếng Chăm hiện được triển khai theo Thông tư số 34/2020/TT-BGDĐT. Chương trình chính khóa tại các trường tiểu học đã góp phần tích cực vào việc giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào Chăm. Học sinh yêu thích môn học, tích cực tham gia, với tỷ lệ đạt yêu cầu trở lên về 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết lên đến 99,8%. Hằng năm, ngành giáo dục tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên dạy tiếng Chăm.

Tại Trường Tiểu học Vĩnh Thuận (thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước), nơi có hơn 98% học sinh là người Chăm, các em được học tiếng mẹ đẻ ngay từ lớp 1. Cô giáo Đàng Thị Sơn có gần 30 năm kinh nghiệm dạy tiếng Chăm chia sẻ: “Chữ Chăm khó viết, khó nhớ, vì nhiều nét, nhưng với tình yêu ngôn ngữ dân tộc, tôi luôn tìm phương pháp giảng dạy giúp các em học sinh dễ nhớ, dễ hiểu. Việc cải tiến tài liệu, sách giáo khoa đã giúp việc giảng dạy ngày càng thuận lợi hơn”.

Được quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và chương trình học, các trường tiểu học vùng đồng bào Chăm ở Ninh Thuận duy trì đều đặn 3 - 4 tiết tiếng Chăm mỗi tuần. Tại Trường Tiểu học Mỹ Nghiệp - Chung Mỹ (huyện Ninh Phước), năm học 2024 - 2025, có 37 cán bộ, giáo viên giảng dạy cho 632 học sinh người Chăm trong 21 lớp. Nhà trường được đầu tư xây dựng khang trang, tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập và giảng dạy tiếng Chăm - môn học đã được duy trì ổn định hơn 40 năm qua.

Một tiết học chữ Chăm tại trường tiểu học ở Bình Thuận
Một tiết học chữ Chăm tại trường tiểu học ở Bình Thuận

Còn ở tỉnh Bình Thuận, 12 cơ sở giáo dục tiểu học đang triển khai dạy tiếng Chăm tự chọn với 149 lớp và 3.798 học sinh từ lớp 1 đến lớp 5. Toàn tỉnh có 50 giáo viên dạy tiếng Chăm, trong đó 48 người là giáo viên tiểu học người Chăm, giảng dạy kiêm nhiệm từ 2 - 4 tiết/tuần. Đội ngũ giáo viên đều đạt chuẩn trình độ tiểu học, có chứng nhận bồi dưỡng chuyên môn về dạy tiếng Chăm.

Năm 2020, Sở GD&ĐT tỉnh phối hợp với Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Giáo dục nghề nghiệp huyện Bắc Bình tổ chức lớp bồi dưỡng tiếng Chăm và phương pháp giảng dạy cho 70 học viên là giáo viên, cán bộ quản lý người Chăm.

Theo đánh giá của ngành Giáo dục hai tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận, việc dạy tiếng Chăm trong trường học nhận được sự đồng thuận cao của phụ huynh. Đây là giải pháp thiết thực không chỉ để bảo tồn ngôn ngữ, tri thức bản địa mà còn góp phần giáo dục toàn diện, nuôi dưỡng lòng tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ người Chăm.

Còn nhiều thách thức cần tháo gỡ

Dạy và học chữ Chăm đang trở thành nhu cầu thiết yếu tại các trường tiểu học ở vùng đồng bào dân tộc Chăm tại Ninh Thuận và Bình Thuận. Tuy nhiên, thực tế triển khai vẫn còn nhiều bất cập, trong đó nổi cộm là tình trạng thiếu sách giáo khoa và vở tập viết chữ Chăm.

Hiện nay, bộ sách giáo khoa chữ Chăm thực nghiệm cấp tiểu học được biên soạn từ năm 2002 theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, in với số lượng chỉ 1.000 bộ, phục vụ hai tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận. Qua hơn 20 năm sử dụng, bộ sách đã xuống cấp và không đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng. Tình trạng thiếu sách khiến nhiều học sinh phải học chung, ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học.

Thầy giáo Đàng Năng Mạng rèn kỹ năng tập viết chữ Chăm cho học sinh Trường Tiểu học Mỹ Nghiệp - Chung Mỹ, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận.
Thầy giáo Đàng Năng Mạng rèn kỹ năng tập viết chữ Chăm cho học sinh Trường Tiểu học Mỹ Nghiệp - Chung Mỹ, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận.

Tại Trường Tiểu học Mỹ Nghiệp - Chung Mỹ (Ninh Thuận), nhà trường chỉ còn một số sách lớp 1 do mạnh thường quân tài trợ, được phát ra đầu giờ và thu lại cuối buổi. Giờ học của lớp 1D do thầy Đàng Năng Mạng phụ trách chỉ có 7 cuốn sách giáo khoa cho cả lớp. Thiếu thốn là vậy, nhưng học sinh vẫn say mê học tiếng mẹ đẻ, còn giáo viên mong ngành chức năng sớm in ấn sách giáo khoa và bổ sung đồ dùng học tập để nâng cao chất lượng giảng dạy.

Một khó khăn khác là thời lượng dạy chữ Chăm giảm từ 4 tiết xuống còn 2 tiết/tuần, không phù hợp với chương trình hiện hành, buộc giáo viên phải tự cắt giảm nội dung để phù hợp với thời lượng hạn chế.

Tại Bình Thuận, việc dạy tiếng Chăm ở cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông và giáo dục thường xuyên chưa triển khai được do thiếu điều kiện. Năm học 2024 - 2025, sách giáo khoa theo chương trình mới vẫn chưa được phát hành kịp thời. Các trường tiểu học buộc phải linh hoạt xây dựng kế hoạch dạy học tự chọn trên cơ sở sách cũ, kết hợp tranh ảnh và vật dụng sưu tầm tại địa phương. Đội ngũ giáo viên phần lớn chỉ được bồi dưỡng ngắn hạn tại chỗ, chưa đạt chuẩn ngành sư phạm dạy tiếng dân tộc thiểu số (DTTS) do thiếu nguồn tuyển sinh và kinh phí đào tạo.

Các em học sinh tiểu học dân tộc Chăm ở Bình Thuận chăm chú học tiếng Chăm
Các em học sinh tiểu học dân tộc Chăm ở Bình Thuận chăm chú trong một tiết học tiếng Chăm

Từ năm học 2022- 2023, theo chỉ đạo của Sở Nội vụ tỉnh Bình Thuận, các cơ sở giáo dục không còn được bố trí biên chế chuyên trách cho giáo viên dạy tiếng DTTS, chỉ tổ chức dạy học theo hình thức kiêm nhiệm (1- 4 tiết/tuần). Trong khi đó, môn tiếng DTTS là môn học tự chọn nhưng mang tính đặc thù cao, rất cần đội ngũ giáo viên chuyên trách để duy trì chất lượng.

Theo dự báo, giai đoạn 2026- 2030, tỉnh Bình Thuận cần 66 giáo viên dạy tiếng DTTS cho cấp tiểu học và 29 giáo viên cho cấp THCS. Sở GD&ĐT tỉnh Bình Thuận kiến nghị Bộ GD&ĐT sớm mở mã ngành đào tạo sư phạm tiếng DTTS theo hướng liên môn, đồng thời tổ chức bồi dưỡng đội ngũ hiện có, xây dựng Đề án phát triển giáo viên dạy tiếng DTTS nhằm đảm bảo yêu cầu bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Tại Ninh Thuận, ngành Giáo dục cũng đề xuất Chính phủ ban hành chính sách mới thay thế Nghị định số 82/2010/NĐ-CP về dạy học tiếng DTTS, vì nghị định này không còn phù hợp với Luật Giáo dục 2019. Đồng thời, cần có quy định cụ thể về biên chế, chế độ cho người học và người dạy tiếng DTTS; đưa nội dung nâng cao chất lượng dạy học tiếng DTTS vào Dự án 6 về bảo tồn các nét đẹp văn hóa dân tộc để phát triển du lịch theo Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi. Bộ GD&ĐT cũng được kiến nghị sớm ban hành danh mục thiết bị dạy học và xuất bản sách giáo khoa tiếng Chăm từ lớp 1 đến lớp 5 để đưa vào sử dụng.

Tới đây, tỉnh Ninh Thuận sẽ sáp nhập vào Khánh Hòa, tỉnh Bình Thuận sáp nhập vào Lâm Đồng và Đắk Nông. Hi vọng, việc mở rộng địa giới hành chính này sẽ mở ra cơ hội mới để triển khai hiệu quả hơn hoạt động dạy và học chữ Chăm, góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc trong bối cảnh mới.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Bàn Văn Tình - Giữ lửa di sản dân tộc trong thời đại số (Bài 2)

Bàn Văn Tình - Giữ lửa di sản dân tộc trong thời đại số (Bài 2)

Gương sáng - Vàng Ni - 1 giờ trước
Sau những bước khởi đầu đầy thử thách, Bàn Văn Tình, chàng trai Dao Tuyển ở Hà Giang, ngày càng khẳng định vai trò của mình trong việc chắt lọc và lan tỏa những tinh hoa văn hóa dân tộc qua từng thước phim, đồng thời tạo ra những ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng
Qủa của rừng

Qủa của rừng

Giải trí - Xuân Hòa - 2 giờ trước
Vào độ tháng Tư, tháng Năm, khi mặt trời đổ lửa qua từng tán cây cao vút giữa những cánh rừng thường xanh Tây Nguyên, cũng là lúc rừng bừng nở một hương vị rất riêng: vị của quả. Những loại trái không ai gieo trồng, chẳng cần chăm bón, cứ thế lớn lên giữa rừng sâu thẳm, nó kết tinh từ nắng gió, mưa nguồn, và linh hồn của đất mẹ. Chúng là “quả của rừng” món quà mà thiên nhiên Tây Nguyên dành tặng cho những ai biết nâng niu, khám phá.
Ghi dấu lịch sử... chùa Da

Ghi dấu lịch sử... chùa Da

Phóng sự - An Yên - 2 giờ trước
Những cuộc họp bàn chống giặc của chi bộ Đảng làng Lộc Đa dưới mái chùa Da, là dấu ấn lịch sử đã được sử sách ghi lại. Và một ban thờ mới được lập tại chùa vào năm 2019, thờ chung những người cầm bút như cầm súng để bảo vệ sự thật trong những năm bom cày đạn xới… cũng là dấu ấn lịch sử. Phía sau một chùa Da trầm mặc giữa nhịp sống ồn ã của thành Vinh, khắc khoải một niềm diết da vô bờ của những người ở lại.
Chính sách vì dân - Động lực để Tu Mơ Rông phát triển

Chính sách vì dân - Động lực để Tu Mơ Rông phát triển

Dân tộc - Tôn giáo - Ngọc Chí - 2 giờ trước
Huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum) được thành lập vào năm 2005, thời điểm đó, cơ sở hạ tầng còn rất hạn chế, hệ thống giao thông bị chia cắt, thiếu sự kết nối giữa các xã trong huyện, cũng như giữa huyện với các địa phương lân cận. Nhưng với tinh thần đoàn kết của toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, huyện Tu Mơ Rông hôm nay đã khoác lên mình một diện mạo mới, khởi sắc và đầy hy vọng.
Mạch sống từ đất rừng

Mạch sống từ đất rừng

Kinh tế - Mỹ Dung - 2 giờ trước
Từng là vùng đất còn nhiều khó khăn của Quảng Ninh, với hơn 80% dân số là đồng bào DTTS, huyện Ba Chẽ nay đang khởi sắc từng ngày nhờ hướng phát triển nông lâm nghiệp bền vững với việc khai thác hiệu quả tiềm năng đất rừng để tạo sinh kế và nâng cao giá trị kinh tế từ rừng.
Gặp nhau ở chợ phiên

Gặp nhau ở chợ phiên

Bản tin tổng hợp của Báo Dân tộc và Phát triển. Bản tin tổng hợp ngày 4/6 có những thông tin đáng chú ý sau: Gặp nhau ở chợ phiên. Chùa Một Cột - Biểu tượng tâm linh của Thủ đô. Nghề làm phỗng đất xứ Kinh Bắc. Cùng các tin tức thời sự khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi
Phân cấp rõ ràng để “dọc ngang thông suốt”

Phân cấp rõ ràng để “dọc ngang thông suốt”

Sự kiện - Bình luận - Khánh Thư - 2 giờ trước
Phân cấp, phân quyền không chỉ nhằm đảm bảo hoạt động quản lý Nhà nước được “dọc ngang thông suốt” mà còn phải phát huy tính chủ động, sáng tạo của địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, tôn giáo, nhất là trong bối cảnh tổ chức chính quyền địa phương hai cấp.
“Cô đỡ thôn bản” ở vùng cao Ma Nới

“Cô đỡ thôn bản” ở vùng cao Ma Nới

Sức khỏe - Thái Sơn Ngọc - 2 giờ trước
Anh Va Ra Nhông Đông, Phó Chủ tịch UBND xã Ma Nới, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận giới thiệu Y sĩ Tà Yên Thị Hạnh là người thầy thuốc tận tâm chăm sóc sức khỏe cho đồng bào Raglay. Chị là chỗ dựa tin cậy đồng hành cùng phụ nữ địa phương trên chặng đường “vượt cạn” ở các bản làng. Trong hơn 20 năm công tác trong ngành y tế, hàng trăm trẻ sơ sinh ở các bản làng chào đời từ bàn tay “từ mẫu” của người nữ hộ sinh vùng cao.
Hòa mình giữa thiên nhiên và bản sắc văn hóa Raglay

Hòa mình giữa thiên nhiên và bản sắc văn hóa Raglay

Sắc màu 54 - Nguyệt Anh - 2 giờ trước
Nhờ có lợi thế về tài nguyên rừng đặc dụng và bản sắc văn hóa truyền thống, Vườn Quốc gia Phước Bình (huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận) đang từng bước trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước. Đây cũng là nơi tập trung đông đồng bào Raglay sinh sống. Họ là những chủ nhân văn hóa đang tích cực, chủ động gìn giữ văn hóa truyền thống, nâng cao sinh kế thông qua phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng.
Bình Định: Tập trung giúp đồng bào DTTS an cư và ổn định sinh kế

Bình Định: Tập trung giúp đồng bào DTTS an cư và ổn định sinh kế

Công tác Dân tộc - T.Nhân-H.Trường - 2 giờ trước
Với quan điểm “an cư phải đi liền với lạc nghiệp”, thời gian qua, các huyện miền núi tỉnh Bình Định đã tập trung xoá nhà tạm nhà dột nát cho các hộ đồng bào DTTS có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, các địa phương cũng triển khai nhiều giải pháp giảm nghèo bền vững thông qua kết nối việc làm, trao sinh kế, đào tạo nghề cho người dân.
Cần sớm gỡ khó cho công tác dạy tiếng Chăm

Cần sớm gỡ khó cho công tác dạy tiếng Chăm

Giáo dục - Nguyệt Anh - 2 giờ trước
Hoạt động dạy và học chữ Chăm đang trở thành nhu cầu thiết yếu của học sinh các trường tiểu học vùng đồng bào dân tộc Chăm các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận nhằm góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của cha ông. Song thực trạng dạy và học chữ Chăm trên địa bàn 2 tỉnh này còn nhiều khó khăn, bất cập, cần sớm được tháo gỡ.