Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Cách xử lý khi phát hiện F0 tại trường học

T.Hợp - 11:51, 17/02/2022

Sau một thời gian dài học trực tuyến, vừa qua, học sinh tại nhiều quận, huyện trên địa bàn Thủ đô đã quay trở lại trường học. Bên cạnh niềm vui vì các con được đến trường, nhiều phụ huynh cảm thấy lo lắng vì nguy cơ con bị lây nhiễm COVID-19 tại trường học. Bộ Y tế đã có hướng dẫn về cách xử lý khi phát hiện F0 tại trường học.

Cách xử lý khi phát hiện F0 tại trường học

Hiện nay học sinh THCS và THPT đã đến trường, theo kế hoạch trong thời gian tới tại một số địa phương cũng sẽ cho phép đưa trẻ mầm non và tiểu học trở lại trường học. Trước tình hình đó Bộ Y tế đã có hướng dẫn về các biện pháp đảm bảo an toàn phòng dịch COVID-19 tại các cơ sở giáo dục và cách xử trí khi tổ chức dạy và học trực tiếp.

Theo Bộ Y tế, trước khi học sinh quay lại học trực tiếp nhà trường phải chuẩn bị, đảm bảo đủ nước uống hợp vệ sinh, mỗi học sinh có một cốc uống nước, đồ dùng cá nhân riêng. Bố trí đủ và đảm bảo nơi rửa tay với nước sạch và xà phòng. Nhà vệ sinh sạch sẽ, đủ các trang thiết bị phục vụ vệ sinh trường học.

Cán bộ, giáo viên cần được tập huấn về công tác phòng, chống dịch COVID-19, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, cách phát hiện các trường hợp nghi mắc COVID-19.

Thông qua sổ liên lạc điện tử hoặc cách thức khác, nhà trường hướng dẫn cho học sinh, phụ huynh các biện pháp theo dõi, bảo vệ sức khỏe và thực hành các biện pháp vệ sinh cá nhân. Yêu cầu học sinh, cha mẹ học sinh theo dõi sức khỏe của học sinh và thông tin ngay cho nhà trường khi học sinh có các biểu hiện sốt, ho, khó thở.

Đồng thời, trường cũng cần thông tin về các biện pháp phòng, chống dịch đã và sẽ tiếp tục thực hiện tại các nhà trường, ký túc xá để học sinh, phụ huynh yên tâm.

Khi học sinh trở lại lớp, cơ sở giáo dục bố trí người đón và giao học sinh tại cổng trường, cha mẹ học sinh không được vào trong khu vực trường. Phòng học cần mở cửa thông thoáng, sử dụng quạt, hạn chế sử dụng điều hòa, nếu sử dụng điều hòa, lớp học phải mở cửa cho thông thoáng.

Thời gian học trực tiếp, số lượng học sinh và việc ngừng một số hoạt động được thực hiện theo hướng dẫn của địa phương, căn cứ yếu tố dịch tễ và nguy cơ.

Nhà trường cần quy định, hướng dẫn học sinh thực hiện hạn chế tiếp xúc với nhau. Quy định, hướng dẫn học sinh rửa tay/sát khuẩn tay; che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi, không khạc nhổ bừa bãi; tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng; không dùng chung các đồ dùng cá nhân; bỏ rác đúng nơi quy định

Đối với công tác vệ sinh phòng học, khử khuẩn, các trường ưu tiên khử khuẩn bằng cách lau, rửa bằng các chất tẩy rửa thông thường như dung dịch tẩy rửa đa năng hoặc các dung dịch khử khuẩn có chứa 0,05-0,1% Clo hoạt tính để lau các bề mặt tiếp xúc hoặc sàn nhà; dùng cồn 70% để lau các bề mặt thiết bị điện tử dễ bị ăn mòn bởi hóa chất hoặc có tiết diện nhỏ.

Khi học sinh đi học, trường cần khử khuẩn bàn ghế, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can, nút bấm thang máy (2 lần/ngày). Đồng thời, sàn nhà, phòng học, phòng chức năng, khu vệ sinh cần được vệ sinh hàng ngày hoặc khi thấy bẩn. Các thiết bị dạy học, tay nắm cửa xe, tay vịn, ghế ngồi, cửa sổ,... của phương tiện đưa đón học sinh cũng cần vệ sinh thường xuyên. Hạn chế sử dụng các đồ chơi, dụng cụ học tập bằng các vật liệu không khử khuẩn được. Bố trí đủ thùng đựng rác, thu gom, xử lý hàng ngày.  

Các phòng cách ly tạm thời trong nhà trường được yêu cầu có công trình vệ sinh khép kín, đảm bảo trang thiết bị y tế cơ bản, có thùng đựng chất thải có nắp đậy, có nơi rửa tay với xà phòng, đảm bảo vệ sinh hàng ngày.

Khi phát hiện học sinh, thầy cô giáo, người lao động trong trường nghi mắc, mắc COVID-19. Các nhà trường cũng cần rà soát lại, tăng cường tập huấn, diễn tập các kịch bản xảy ra. Phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và cơ quan y tế trong việc phát hiện các trường hợp nghi ngờ.

Đối với các phụ huynh học sinh khi phát hiện con có triệu chứng nghi ngờ như sốt, ho, khó thở… thì cho học sinh nghỉ tại nhà, báo ngay cho nhà trường, cơ quan y tế để có biện pháp xử lý thích hợp.

Nếu các cơ sở giáo dục phát hiện trường hợp học sinh, giáo viên sốt, ho, khó thở, nghi mắc COVID-19 cần đưa đến phòng y tế ngay để kiểm tra, theo dõi, cách ly; cung cấp khẩu trang, hướng dẫn đeo đúng cách cho đối tượng này. Nhà trường cần thông báo cho Ban chỉ đạo/Tổ an toàn phòng, chống dịch COVID-19 của cơ sở giáo dục, phụ huynh học sinh, lực lượng đã được phân công để phân luồng lối đi từ khu vực có trường hợp nghi ngờ đến phòng cách ly tạm thời. Hạn chế di chuyển bằng thang máy hoặc bố trí thang máy riêng và khử khuẩn theo quy định ngay sau khi sử dụng. Đồng thời, nhà trường khai thác các tiền sử tiếp xúc của học sinh này, thông báo phụ huynh và tham vấn ý kiến y tế địa phương.

Lấy mẫu xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho học sinh nghi mắc COVID-19.

Trường hợp phát hiện ca mắc COVID-19 ngay trong trường, thầy cô cần chuyển học sinh này xuống phòng cách ly và thông báo ngay cho trạm y tế cấp xã/phường hoặc cơ sở y tế đã được giao nhiệm vụ phân công hỗ trợ trường học trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 để ngay lập tức cùng xử lý.

Đối với lớp có học sinh mắc COVID-19: cho học sinh ngồi yên tại chỗ, tổ chức điều tra xác định các trường hợp F1 theo hướng dẫn của ngành y tế. Tổ chức test kháng nguyên nhanh mẫu gộp cho toàn bộ học sinh của lớp đó. Cho học sinh di chuyển sang lớp học dự phòng và khử khuẩn toàn bộ lớp học.

Những học sinh không phải là F1 khi có kết quả xét nghiệm âm tính sẽ được đi học bình thường. Trường hợp nếu là F1: cho học sinh F1 ở nhà để theo dõi sức khỏe và xét nghiệm theo quy định.

Về thời gian theo dõi sức khỏe tại nhà: đối với trường hợp học sinh F1 đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19, thì ở nhà không quá 7 ngày, xét nghiệm vào ngày thứ 7, âm tính, cho đi học trở lại; Đối với học sinh F1 chưa được tiêm vaccine, cũng cho nghỉ tại nhà, theo dõi chặt các biểu hiện, xét nghiệm theo quy định; nghỉ học không quá 14 ngày.

Nếu không có sự giao lưu, tiếp xúc giữa F0 với học sinh lớp khác, các lớp này vẫn đi học bình thường./.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Xây dựng trường nội trú liên cấp - Thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực chất lượng tại chỗ

Xây dựng trường nội trú liên cấp - Thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực chất lượng tại chỗ

Việc đầu tư nâng cấp, cải tạo và xây dựng hệ thống trường nội trú liên cấp tiểu học - THCS tại các xã biên giới Thanh Hóa đang mở ra cơ hội học tập tốt hơn cho con em đồng bào DTTS. Từ đó, góp phần thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực chất lượng tại chỗ, phục vụ cho công cuộc phát triển kinh tế - xã hội và giữ vững an ninh địa bàn miền núi vùng biên.
Tin nổi bật trang chủ
Thủ tướng chủ trì cuộc họp về sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập thuộc các bộ, ngành, địa phương

Thủ tướng chủ trì cuộc họp về sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập thuộc các bộ, ngành, địa phương

Chiều tối 6/10, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì họp Ban Chỉ đạo của Chính phủ về tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW về sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập thuộc các bộ, ngành, địa phương theo Công văn số 59-CV/BCĐ của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW.
Mang Tết Trung thu ấm áp và ý nghĩa đến với học sinh vùng cao Lào Cai

Mang Tết Trung thu ấm áp và ý nghĩa đến với học sinh vùng cao Lào Cai

Nhịp cầu nhân ái - Vàng Ni - 23:53, 06/10/2025
Ngày 6/10, tại xã Trịnh Tường, Đoàn Thanh niên Báo VietNamNet và Dự án “Hành trình cờ đỏ sao vàng” chủ trì, phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ Dân tộc và Tôn giáo, Đoàn Thanh niên Cơ quan Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức chương trình trao quà Trung thu cho các em học sinh tại điểm trường Mầm non Nà Lặc (Trường Mầm non Trịnh Tường). Chuyến đi không chỉ mang theo những món quà vật chất mà còn gửi gắm tình cảm ấm áp, sự quan tâm của cộng đồng đến với thầy và trò vùng cao.
Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi thư khen các lực lượng Quân đội và Công an triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia

Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi thư khen các lực lượng Quân đội và Công an triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia

Thời sự - Minh Anh - 21:32, 06/10/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi thư khen các lực lượng Quân đội và Công an đã tham gia đấu tranh thắng lợi Chuyên án A825p triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia từ nước ngoài vào Việt Nam.
Quảng Ngãi: 15 trận động đất trong ngày, trường học bố trí phòng ở khác cho học sinh bán trú

Quảng Ngãi: 15 trận động đất trong ngày, trường học bố trí phòng ở khác cho học sinh bán trú

Trang địa phương - Ngọc Chí - 21:30, 06/10/2025
Đến trưa 6/10, khu vực xã Măng Bút, Măng Ri, tỉnh Quảng Ngãi liên tiếp ghi nhận 15 trận động đất, gây thiệt hại các công trình trường học, nhà ở của người dân. Để bảo đảm an toàn cho học sinh, Trường PTDT Bán trú cấp 1, 2 Măng Bút 2 phải dùng phòng học bố trí thành phòng ở cho học sinh bán trú.
Đà Nẵng triển khai Chiến dịch 90 ngày hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai

Đà Nẵng triển khai Chiến dịch 90 ngày hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai

Xã hội - T.Nhân - H.Trường - 21:29, 06/10/2025
Ngày 6/10, UBND TP. Đà Nẵng ban hành Kế hoạch triển khai Chiến dịch 90 ngày xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai.
Bắt giữ gần 5.000 điện thoại di động và hơn 2.500 đôi giày nghi giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng

Bắt giữ gần 5.000 điện thoại di động và hơn 2.500 đôi giày nghi giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng

Pháp luật - Vân Khánh - 21:27, 06/10/2025
Lực lượng Hải quan vừa phát hiện, bắt giữ nhiều lô hàng quá cảnh chứa gần 5.000 điện thoại di động và hơn 2.500 đôi giày trẻ em, có dấu hiệu vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Những điển hình lan tỏa phòng trào sản xuất giỏi ở xã Kon Đào

Những điển hình lan tỏa phòng trào sản xuất giỏi ở xã Kon Đào

Kon Đào là xã miền núi, nằm phía Tây của tỉnh Quảng Ngãi. Toàn xã có 19 thôn, với hơn 13.500 nhân khẩu, đồng bào DTTS chiếm hơn 75%. Để giúp đồng bào DTTS phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, chính quyền xã đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh xây dựng và nhân rộng những gương điển hình tiên tiến trong lao động, sản xuất để bà con học tập, noi theo.
Công tác giảm nghèo ở Khánh Hòa: Những kết quả ấn tượng

Công tác giảm nghèo ở Khánh Hòa: Những kết quả ấn tượng

Công tác Dân tộc - T.Nhân - H.Trường - 20:05, 06/10/2025
Những năm qua, tỉnh Khánh Hòa đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các chính sách thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững. Với nhiều giải pháp thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế đã từng bước cải thiện đời sống người dân, tỷ lệ hộ nghèo giảm rõ rệt, đặc biệt là ở vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Xuất khẩu nông sản Việt Nam trên đà về đích

Xuất khẩu nông sản Việt Nam trên đà về đích

Kinh tế - Minh Thu - 17:55, 06/10/2025
Xuất khẩu của ngành nông nghiệp Việt Nam trong năm 2025 có thể đạt kim ngạch từ 67 - 70 tỷ USD. Đây là thông tin được Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến chia sẻ với báo chí ngày 6/10.
Bắt giam người phụ nữ ở Gia Lai

Bắt giam người phụ nữ ở Gia Lai "bịa chuyện" liên quan đến 1 dự án

Pháp luật - T.Nhân - H.Trường - 17:51, 06/10/2025
Ngày 6/10, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Gia Lai đã thực hiện lệnh bắt tạm giam thời hạn 2 tháng đối với Võ Thị Phụng (SN 1979, trú thôn Tân Phụng 1, xã Phù Mỹ Đông) để điều tra về hành vi “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước; quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".
Tín dụng chính sách Đắk Lắk: Tăng trưởng vững chắc, bứt phá sau sáp nhập

Tín dụng chính sách Đắk Lắk: Tăng trưởng vững chắc, bứt phá sau sáp nhập

Kinh tế - Mai Hương - 17:47, 06/10/2025
9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh Đắk Lắk tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột trong thực hiện chính sách an sinh xã hội. Đặc biệt, 3 tháng sau sáp nhập đơn vị hành chính, chi nhánh đã duy trì đà tăng trưởng tín dụng ổn định, chất lượng tín dụng được giữ vững ở mức tốt, khẳng định sự chủ động, linh hoạt và hiệu quả trong điều hành nguồn vốn ưu đãi phục vụ người dân.
9 tháng, cả nước hỗ trợ gần 56,8 nghìn tỷ đồng an sinh xã hội

9 tháng, cả nước hỗ trợ gần 56,8 nghìn tỷ đồng an sinh xã hội

Xã hội - PV - 17:35, 06/10/2025
Trong 9 tháng đầu năm 2025, công tác hỗ trợ an sinh xã hội dành cho các nhóm đối tượng chính sách và người có công được các cấp, các ngành quan tâm và triển khai thực hiện hiệu quả.