Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Bộ GD&ĐT hướng dẫn dạy và kiểm tra các môn "lần đầu xuất hiện" ở lớp 6

T.Hợp - 08:07, 30/06/2021

Theo lộ trình, từ năm học 2021-2022 sẽ triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 với lớp 2 và lớp 6. Trong đó, Lịch sử và Địa lý, Khoa học tự nhiên là hai môn học rất mới, lần đầu xuất hiện. Để thuận lợi cho các cơ sở giáo dục và giáo viên khi tổ chức thực hiện, Bộ GDĐT đã có hướng dẫn chi tiết, cụ thể về nội dung này.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Năm học 2021-2022, các nhà trường sẽ thực hiện đồng thời hai chương trình giáo dục phổ thông, là chương trình hiện hành (CT GDPT 2006, ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT) đối với các lớp từ lớp 7 đến lớp 12 và chương trình giáo dục phổ thông mới (CT GDPT 2018, ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT) đối với lớp 6.

Để triển khai hiệu quả cả hai chương trình, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) nhấn mạnh CT GDPT 2018 được xây dựng theo hướng mở, trong đó quy định tổng số tiết trong một năm học cho mỗi môn học, hoạt động giáo dục. Do đó, khi triển khai thực hiện ở lớp 6, các nhà trường chủ động bố trí thời gian triển khai kế hoạch giáo dục các môn học và hoạt động giáo dục trong năm học bảo đảm tính khoa học, sư phạm, không gây áp lực đối với học sinh.

Văn bản của Bộ GDĐT nêu rõ: Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được xây dựng theo hướng mở, trong đó quy định tổng số tiết trong một năm học cho mỗi môn học, hoạt động giáo dục. Nhà trường chủ động bố trí thời gian triển khai kế hoạch giáo dục các môn học và hoạt động giáo dục trong năm học bảo đảm tính khoa học, sư phạm, không gây áp lực đối với học sinh.

Với 2 môn học tích hợp lần đầu tiên được thiết kế trong chương trình giáo dục phổ thông đối với cấp THCS là Lịch sử và Địa lý (tích hợp từ 2 môn Lịch sử và Địa lý trước đây) và môn Khoa học tự nhiên (tích hợp từ 3 môn: Vật lý, Hoá học, Sinh học), Bộ GDĐT hướng dẫn, căn cứ tình hình đội ngũ giáo viên của nhà trường, Hiệu trưởng phân công giáo viên dạy học các nội dung của chương trình phù hợp với năng lực chuyên môn của giáo viên.

Nhà trường cần chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng để giáo viên đáp ứng yêu cầu về chuyên môn đảm nhận việc dạy học toàn bộ chương trình môn học.

Với môn Lịch sử và Địa lý, kế hoạch dạy học môn học được xây dựng theo từng phân môn Lịch sử và phân môn Địa lý, mỗi phân môn được bố trí dạy học đồng thời trong từng học kỳ phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường.

Với môn Khoa học tự nhiên, văn bản hướng dẫn của Bộ GDĐT nêu rõ, chương trình môn Khoa học tự nhiên bao gồm các chủ đề được sắp xếp chủ yếu theo logic tuyến tính, có kết hợp ở mức độ nhất định với cấu trúc đồng tâm. Đồng thời có một số chủ đề liên môn, tích hợp nhằm hình thành các nguyên lý, quy luật chung của thế giới tự nhiên.

Căn cứ tình hình đội ngũ giáo viên của nhà trường, Hiệu trưởng phân công giáo viên dạy học các chủ đề phù hợp với năng lực chuyên môn của giáo viên.

Kế hoạch dạy học môn học được xây dựng phù hợp với logic sắp xếp các chủ đề của chương trình môn học và điều kiện tổ chức dạy học của nhà trường. Căn cứ vào điều kiện thực tế, nhà trường có thể tổ chức dạy học đồng thời các chủ đề trong từng học kỳ, bảo đảm tính khoa học, sư phạm, phù hợp với nội dung môn học.

Bộ GDĐT cũng đưa ra một số lưu ý trong việc tổ chức kiểm tra, đánh giá với các môn học tích hợp với lớp 6.

Theo đó, việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên với môn Lịch sử và Địa lý được thực hiện trong quá trình dạy học theo từng phân môn. Bài kiểm tra, đánh giá định kỳ được xây dựng bao gồm nội dung phân môn Lịch sử và phân môn Địa lí theo tỉ lệ phù hợp với nội dung và thời lượng dạy học của mỗi phân môn đến thời điểm kiểm tra, đánh giá.

Còn việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong mỗi học kỳ với môn Khoa học tự nhiên được thực hiện trong quá trình dạy học môn học theo kế hoạch. Bài kiểm tra, đánh giá định kỳ được xây dựng gồm nội dung của các chủ đề đã thực hiện theo kế hoạch dạy học, bảo đảm tỉ lệ phù hợp với nội dung và thời lượng dạy học đến thời điểm kiểm tra, đánh giá.

Với hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp – hoạt động giáo dục bắt buộc lần đầu tiên xuất hiện trong chương trình giáo dục trung học trong chương trình mới, Bộ GDĐT yêu cầu kế hoạch tổ chức các hoạt động được xây dựng phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường; tăng cường phối hợp với cha mẹ học sinh, chính quyền địa phương, các tổ chức, cá nhân có liên quan để tổ chức cho học sinh thực hiện các hoạt động trong và ngoài nhà trường.

Bài kiểm tra, đánh giá định kỳ được xây dựng phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường./.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Trợ lực chính sách - Nâng bước học trò vùng khó

Trợ lực chính sách - Nâng bước học trò vùng khó

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chế độ, chính sách hỗ trợ cho giáo dục vùng cao, vùng đồng bào DTTS và miền núi. Mới đây nhất, ngày 12/3/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định 66/2025/NĐ-CP (Nghị định 66) thay thế Nghị định 116/2016/NĐ-CP (Nghị định 116) về chính sách cho trẻ em nhà trẻ, học sinh, học viên ở vùng đồng bào DTTS và miền núi, vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo và cơ sở giáo dục có trẻ em nhà trẻ, học sinh hưởng chính sách với nhiều thay đổi theo hướng nâng mức hỗ trợ cho học trò vùng cao.
Tin nổi bật trang chủ
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dự Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh An Giang lần thứ I

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dự Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh An Giang lần thứ I

Thời sự - Phương Vũ- Minh Triết - 19:13, 03/11/2025
Ngày 3/11, tại thành phố Long Xuyên, UBND tỉnh An Giang long trọng tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh An Giang lần thứ I, giai đoạn 2025 - 2030. Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân - Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua, Khen thưởng Trung ương dự và chỉ đạo Đại hội
Xác lập kỷ lục Việt Nam 200 món chay từ sen

Xác lập kỷ lục Việt Nam 200 món chay từ sen

Ẩm thực - Minh Nhật - 19:10, 03/11/2025
Sau 3 ngày diễn ra (từ 31/10 đến 2/11), Lễ hội Ẩm thực chay 2025 đã thu hút hơn 100 nghìn lượt khách đến tham quan, trải nghiệm và thưởng thức các hoạt động văn hóa, ẩm thực, cộng đồng. Đặc biệt, Lễ hội đã xác lập kỷ lục Việt Nam với 200 món chay từ sen.
Sôi nổi Giải đua ghe Ngo tỉnh Vĩnh Long mừng Lễ hội Ok Om Bok 2025

Sôi nổi Giải đua ghe Ngo tỉnh Vĩnh Long mừng Lễ hội Ok Om Bok 2025

Bản sắc và hội nhập - Tào Đạt - 18:55, 03/11/2025
Năm nay, Giải đua ghe Ngo tỉnh Vĩnh Long quy tụ 9 đội ghe với hơn 800 vận động viên. Đây là hoạt động trọng điểm chào mừng Lễ hội Ok Om Bok năm 2025, một trong những lễ hội lớn của đồng bào Khmer Nam Bộ.
Hơn 1.000 người mặc áo dài sẽ diễu hành quanh hồ Hoàn Kiếm

Hơn 1.000 người mặc áo dài sẽ diễu hành quanh hồ Hoàn Kiếm

Tin tức - Anh Trúc - 18:01, 03/11/2025
Trong khuôn khổ Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025, màn diễu hành áo dài quanh hồ Hoàn Kiếm sẽ diễn ra vào ngày 8/11, quy tụ hơn 1.000 người tham gia.
Nâng cao kỹ năng nghiệp vụ thực hiện Chương trình MTQG 1719 cho cán bộ văn hóa - xã hội cấp xã

Nâng cao kỹ năng nghiệp vụ thực hiện Chương trình MTQG 1719 cho cán bộ văn hóa - xã hội cấp xã

Tin tức - Lương - Hồng - 17:24, 03/11/2025
Từ ngày 2 - 5/11, 145 cán bộ văn hóa - xã hội cấp xã ở tỉnh Lạng Sơn được tập huấn kỹ năng thực hiện các dự án bảo tồn văn hóa gắn với du lịch cộng đồng và kỹ năng truyền thông, giám sát Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Đảm bảo các mục tiêu bình đẳng giới trong kỷ nguyên mới

Đảm bảo các mục tiêu bình đẳng giới trong kỷ nguyên mới

Ở những bản làng vùng sâu, vùng xa - nơi cuộc sống còn nhiều thiếu thốn và định kiến giới vẫn âm ỉ tồn tại - hành trình bình đẳng giới chưa bao giờ là dễ dàng. Từ năm 2021, Dự án 8 Thực hiện Bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em” được triển khai, những mô hình gần gũi và hiệu quả như “Tổ truyền thông cộng đồng”, “Địa chỉ tin cậy”, hay “Thủ lĩnh của sự thay đổi” đã thổi luồng sinh khí mới vào đời sống, từng bước làm thay đổi nhận thức và hành động của người dân, mở ra cơ hội để phụ nữ và trẻ em DTTS vươn lên khẳng định vai trò của mình trong cộng đồng.
Kỹ thuật trồng rừng tếch

Kỹ thuật trồng rừng tếch

Bạn của nhà nông - Như Ý - 17:19, 03/11/2025
Cây tếch có giá trị nhiều mặt, vừa có giá trị kinh tế lớn, vừa có tác dụng phòng hộ, là một mặt hàng truyền thống ổn định lâu đời rất được ưa chuộng trên thị trường thế giới. Gỗ tếch không ngâm tẩm đã chống chịu được hà, mọt, không cong vênh, ít biến dạng… được dùng trong xây dựng, đóng tầu thuyền, cầu cảng, tà vẹt, xuất khẩu… Dưới đây là quy trình kỹ thuật trồng cây tếch mang lại hiệu quả kinh tế cao, mời bà con tham khảo.
Sơn La: Thu ngân sách trên địa bàn

Sơn La: Thu ngân sách trên địa bàn "về đích" sớm

Trang địa phương - Minh Nhật - 17:09, 03/11/2025
Kết quả thu ngân sách của tỉnh Sơn La “cán đích” sớm 2 tháng so với dự toán giao năm 2025, không chỉ thể hiện nỗ lực lớn của các cấp, các ngành, mà còn tạo nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh tại địa phương.
Hỗ trợ khẩn cấp 200 tỷ đồng cho hai địa phương khắc phục thiệt hại do mưa lũ

Hỗ trợ khẩn cấp 200 tỷ đồng cho hai địa phương khắc phục thiệt hại do mưa lũ

Thời sự - Minh Thu - 17:08, 03/11/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định hỗ trợ khẩn cấp kinh phí cho TP. Đà Nẵng và TP. Huế khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra.
Tuyên Quang: Vượt mục tiêu giảm nghèo vùng DTTS

Tuyên Quang: Vượt mục tiêu giảm nghèo vùng DTTS

Xã hội - Ngọc Diệp - 17:06, 03/11/2025
Nhờ triển khai đồng bộ các chính sách dân tộc và Chương trình mục tiêu quốc gia, tỷ lệ hộ nghèo vùng đồng bào DTTS ở Tuyên Quang giảm bình quân trên 5%/năm, vượt mục tiêu Thủ tướng Chính phủ giao và cao hơn mức giảm chung của cả nước.
Thanh Hóa: Đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật, tạo chuyển biến mới trong đời sống vùng đồng bào DTTS

Thanh Hóa: Đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật, tạo chuyển biến mới trong đời sống vùng đồng bào DTTS

Dân tộc - Tôn giáo - Quỳnh Trâm - 17:03, 03/11/2025
Nhằm đưa pháp luật đến gần hơn với đồng bào vùng cao, thời gian qua, Sở Dân tộc và Tôn giáo tỉnh Thanh Hóa phối hợp với các đơn vị liên quan đã tổ chức chuỗi hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại 21 xã miền núi. Hoạt động góp phần lan tỏa tinh thần “sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật” trong cộng đồng các dân tộc, góp phần tạo chuyển biến mới trong đời sống vùng đồng bào DTTS; củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc,