Theo Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Bình Định, Dự án Đường phía Tây tỉnh Bình Định (ĐT.638) đoạn Km137+580– Km143+787, là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Bình Định. Đây là tuyến đường quan trọng kết nối vùng kinh tế phía Tây tỉnh với các khu công nghiệp Nam Phú Tài, khu công nghiệp Long Mỹ, khu Công nghiệp – Đô thị - Dịch vụ Becamex Bình Định, khu đô thị mới Long Vân với TP. Quy Nhơn, góp phần cải thiện hạ tầng giao thông và hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ của tỉnh.
Đoạn Km137+580 – Km143+787 (từ Long Mỹ đến Long Vân) có tổng mức đầu tư 940,73 tỷ đồng, chiều dài tuyến đường 6,20Km, vận tốc thiết kế 60 ~ 80Km/h. Dự án có quy mô bề rộng nền đường Bn = 42m, bề rộng mặt đường Bm = 27m (bao gồm 6 làn xe theo tiêu chuẩn thiết kế đường đô thị TCXDVN 104:2007).
Nguồn vốn thực hiện dự án bao gồm vốn Trái phiếu Chính phủ và vốn ngân sách địa phương. Dự án bao gồm 6 gói thầu thi công xây lắp. Thời gian thực hiện dự án từ 2017 – 2020 (khánh thành công trình vào ngày 29/3/2020).
Trao đổi với phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển, ông Lê Từ, Giám đốc Ban Quản lý Dự án giao thông tỉnh Bình Định cho biết: Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng hư hỏng tại một số vị trí trên tuyến đường phía Tây của tỉnh. Do tuyến đường này được mở mới hoàn toàn, một số đoạn đi qua khu vực đồng ruộng, ao hồ nên cốt nền yếu, gây ra hiện tượng sụt lún, tạo ra các ổ gà,ổ voi. Còn vỉa hè bị bong tróc là do hiện nay, hai bên tuyến đường đang triển khai một số dự án san lấp mặt bằng khu dân cư nên xe cộ của các đơn vị thi công thường xuyên ra vào, gây vỡ gạch.
“Qua phản ánh của cơ quan báo chí, tôi đã trực tiếp xuống hiện trường kiểm tra và yêu cầu các nhà thầu nhanh chóng khắc phục những sự cố hư hỏng xuất hiện trên tuyến đường này. Chúng tôi sẽ tiếp tục đôn đốc các nhà thầu khẩn trương khắc phục tình trạng này trước Tết nguyên đán Tân Sửu 2021”, ông Từ cho biết thêm.