Chương trình nghệ thuật tại buổi Lễ được dàn dựng công phu, hoành tráng với sân khấu quy mô, hiện đại cùng hơn 150 nghệ sĩ tham gia biểu diễn. Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ: Tiếp nối thành công của Tuần lễ Văn hoá, thể thao và du lịch Bình Định năm 2024 (Amazing Binh Dinh Fest 2024) với điểm nhấn là Giải Vô địch Thế giới mô tô nước Aquabike và Giải Vô địch thế giới thuyền máy F1H2O; đồng thời để đẩy mạnh quảng bá thương hiệu du lịch Bình Định đến du khách trong và ngoài nước, tỉnh Bình Định tiếp tục tổ chức Chuỗi sự kiện du lịch hè năm 2024 với chủ đề “Quy Nhơn - Thiên đường biển - Tỏa sáng phát triển”.
Đến với Chuỗi sự kiện du lịch hè năm nay, Nhân dân và du khách sẽ được tham quan, trải nghiệm nhiều nhiều sự kiện văn hóa, thể thao đặc sắc và hấp dẫn diễn ra từ tháng 6/2024 đến hết tháng 8/2024, trong đó có các sự kiện mang tầm quốc gia và quốc tế như: Giải TeqBall Quốc tế với sự tham gia của 52 quốc gia; Giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn (kỷ niệm 5 năm ngày có mặt tại Quy Nhơn) với sự tham gia trên 10.000 vận động viên; Lễ hội Tinh hoa đất biển và Chương trình “Du lịch, Điện ảnh và Thể thao - Tự hào bản sắc Việt”. Kỳ vọng sẽ tiếp tục đem lại một năm thành công của du lịch Bình Định.
“Tỉnh Bình Định luôn tin tưởng, bằng tình cảm yêu mến của người dân và du khách sẽ là nguồn động lực tinh thần quan trọng để Bình Định tiếp tục nỗ lực, phấn đấu hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2030 trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ, là trung tâm dịch vụ, du lịch và văn hóa phía Nam của vùng theo Quy hoạch tỉnh Bình Định vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt”, ông Giang nhấn mạnh.
Thay mặt lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, ông Nguyễn Lê Phúc, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã đưa ra một số ý kiến gợi mở để du lịch Bình Định phát triển vượt bậc trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, góp phần vào sự phát triển du lịch của nước ta.
Thứ nhất, tỉnh Bình Định cần chú trọng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch, bảo đảm đủ về số lượng, cân đối về cơ cấu ngành nghề và chất lượng, phù hợp với yêu cầu của cạnh tranh và hội nhập.
Thứ hai, xây dựng các mô hình, sản phẩm du lịch mới, độc đáo trên cơ sở tiềm năng khác biệt, lợi thế cạnh tranh. Trong đó, đẩy mạnh phát triển và khai thác phân khúc khách theo các sản phẩm chuyên đề mà tỉnh Bình Định có thế mạnh.
Thứ ba, nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến, quảng bá du lịch. Xây dựng mô hình, phương thức xúc tiến du lịch có tính chất đột phá với tầm nhìn dài hạn, huy động hiệu quả sự tham gia của doanh nghiệp; đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch Bình Định trên nhiều nền tảng. Tổ chức thường xuyên các sự kiện, lễ hội du lịch; đặc biệt nghiên cứu tổ chức được một sự kiện, lễ hội du lịch mang tầm quốc tế được tổ chức thường niên có sức thu hút cả du khách trong và ngoài nước để tạo điểm nhấn, thương hiệu.
Thứ tư, tăng cường quản lý môi trường du lịch, bảo tồn và phát huy các giá trị tự nhiên, văn hóa. Bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách; đặc biệt chú trọng đến vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm; khuyến khích sự tham gia của người dân, doanh nghiệp trong xây dựng môi trường du lịch văn hóa, văn minh, thân thiện, mến khách - "Mỗi người dân là một đại sứ du lịch". Tăng cường kiểm tra, giám sát, đặc biệt là giám sát việc tuân thủ các điều kiện kinh doanh du lịch đã được cắt giảm, đơn giản hóa.
Thứ năm, đẩy nhanh chuyển đổi số ngành Du lịch. Chuyển đổi số được xác định là xu hướng tất yếu đối với ngành Du lịch khi mang lại cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững hơn trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Đồng thời gia tăng trải nghiệm du lịch thông minh, mang đến cho du khách nhiều tiện lợi, từ việc tìm thông tin, lên ý tưởng tới việc đặt, giao dịch và thanh toán điện tử.