Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Bắc Giang: Xây dựng nhiều chính sách hỗ trợ để phát triển sản phẩm OCOP bền vững

Thúy Hồng - 14:54, 08/06/2025

Xác định việc phát triển sản phẩm OCOP là một giải pháp hiệu quả để khai thác tiềm năng và lợi thế của các sản phẩm đặc trưng địa phương. Tỉnh Bắc Giang đã tích cực chỉ đạo và xây dựng cơ chế, chính sách đồng bộ để phát huy tiềm năng này, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm đặc trưng và thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn.

Bắc Giang là một trong những tỉnh có nhiều sản phẩm OCOP của khu vực miền núi phía Bắc và cả nước
Bắc Giang là một trong những tỉnh có nhiều sản phẩm OCOP của khu vực miền núi phía Bắc và cả nước

Nâng tầm giá trị nông sản

Bắc Giang là một trong những tỉnh có nhiều sản phẩm OCOP của khu vực miền núi phía Bắc và cả nước. Giai đoạn 2021-2025, xác định Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là đòn bẩy phát triển kinh tế gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới, tỉnh Bắc Giang đã và đang tập trung phát triển các sản phẩm nông nghiệp chủ lực gắn với chế biến, tiêu thụ sản phẩm, nâng cao giá trị nông sản.

Bằng các giải pháp xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu linh hoạt, có thể nhận thấy, thị trường tiêu thụ các sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP của tỉnh ngày càng mở rộng, tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh; tác động tích cực vào quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh, đồng thời nâng cao vị thế của nông sản Bắc Giang trên thị trường trong nước và xuất khẩu.

Tính đến hết tháng 5/2025 tỉnh Bắc Giang có 419 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó có 01 sản phẩm 5 sao, 21 sản phẩm 4 sao, 397 sản phẩm 3 sao. Các sản phẩm được công nhận OCOP cơ bản mang tính đặc trưng, phát huy tối đa lợi thế, tiềm năng của mỗi địa phương như: Vải thiều Lục Ngạn, vải sớm Phúc Hòa, mỳ Chũ, gà đồi Yên Thế, rượu Vân, cam Lục Ngạn.... Trong đó, nhiều sản phẩm áp dụng quy trình sản xuất tiên tiến như: VietGAP, Global GAP, HACCP...

Một số sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh có khả năng đáp ứng yêu cầu sản xuất lớn và đã có hoạt động xuất khẩu trực tiếp sang các thị trường khó tính như: Sản phẩm của Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu VIFOCO xuất sang thị trường Hàn Quốc; các sản phẩm của Công ty cổ phần XNK thực phẩm Toàn Cầu xuất khẩu sang thị trường EU...

Đơn cử tại huyện Yên Thế, toàn huyện Yên Thế có 52 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó có 48 sản phẩm đạt 3 sao và và 04 sản phẩm 4 sao. Việc thực hiện Chương trình OCOP đã phát huy được tiềm năng, lợi thế của các sản phẩm nông sản đặc trưng, hình thành các vùng sản xuất nông sản hàng hóa tập trung, chuyên canh. 

Trên địa bàn huyện đã hình thành các vùng sản xuất hàng hóa, chăn nuôi gà đồi tập trung với quy mô lớn điển hình như: HTX Thân Trường, HTX sản xuất kinh doanh và dịch vụ nông nghiệp Thiên Phú, HTX Nông nghiệp Cao Lan,... được kết nối và tiêu thụ trong toàn bộ chuỗi Hệ thống siêu thị BigC (Go!) và các hệ thống gian hàng OCOP của tỉnh Bắc Giang.

Bắc Giang đã ban hành nhiều chính sách phát triển Chương trình OCOP theo chiều sâu, hiệu quả và bền vững
Bắc Giang đã ban hành nhiều chính sách phát triển Chương trình OCOP theo chiều sâu, hiệu quả và bền vững

Ông Nguyễn Văn Đông, Trưởng phòng Nông nghiệp và Môi trường huyện Yên Thế cho biết: Để tổ chức triển khai thực hiện chương trình OCOP trên địa bàn, huyện đã tập trung lồng ghép các nguồn lực, hỗ trợ các chủ thể phát triển các sản phẩm, từng bước hình thành liên kết theo chuỗi giá trị, liên kết giữa người dân với doanh nghiệp, hợp tác xã, nâng cao giá trị nông sản. Chương trình OCOP cũng đã góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Hỗ trợ để sản phẩm OCOP vươn xa

Để tiếp tục đưa sản phẩm vươn xa, tỉnh Bắc Giang đã ban hành nhiều chính sách phát triển Chương trình OCOP theo chiều sâu, hiệu quả và bền vững. Tỉnh Bắc Giang đã chú trọng triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, thúc đẩy tiêu dùng sản phẩm OCOP gắn với thị trường du lịch, hỗ trợ chủ thể xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu tập thể, thiết kế mới hoặc nâng cấp mẫu mã, bao bì, hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử để quảng bá, tiếp thị sản phẩm…

Đặc biệt, để hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP, ngày 13/12/2023 HĐND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Nghị quyết số 67/2023/NQ-HĐND quy định chính sách khuyến khích phát triển sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, giai đoạn 2024 - 2025.

Điều kiện hỗ trợ là các tổ chức, cá nhân có sản phẩm hàng hóa và dịch vụ được cấp có thẩm quyết định công nhận sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên. Theo đó, đối với sản phẩm hàng hóa và dịch vụ tham gia đánh giá, phân hạng lần đầu được hỗ trợ 50 triệu đồng/sản phẩm đạt 3 sao, 150 triệu đồng/sản phẩm đạt 4 sao, 300 triệu đồng/sản phẩm đạt 5 sao…

Chương trình OCOP cũng đã góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn ở Bắc Giang
Chương trình OCOP cũng đã góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn ở Bắc Giang

Đây là nguồn khích lệ người dân khai thác các lợi thế của địa phương, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, thúc đẩy phát triển nhiều sản phẩm OCOP có giá trị cao và để bù đắp được một phần chi phí trong quá trình sản xuất.

Theo ông Nguyễn Văn Luy, Chi cục trưởng Chi cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang: Thời gian qua, tỉnh Bắc Giang đã có nhiều giải pháp để phát triển sản phẩm OCOP. Các chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm, xúc tiến thương mại, triển lãm đã góp phần nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp, khơi dậy tiềm năng, lợi thế to lớn của các địa phương, góp phần nâng cao giá trị nông sản, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân nông thôn.

Gỡ khó để phát triển sản phẩm OCOP bền vững

Với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự vào cuộc của các sở, ngành, địa phương và sự nỗ lực của các chủ thể, Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã tác động mạnh mẽ, có sức lan tỏa lớn, khơi dậy tiềm năng sản xuất, mở ra cơ hội phát triển, gia tăng giá trị nhiều loại sản phẩm đặc trưng của các địa phương.

Tuy vậy, trong quá trình xây dựng sản phẩm OCOP còn gặp một số khó khăn, vướng mắc về thủ tục, quy trình công nhận sản phẩm OCOP, nội dung hỗ trợ phát triển sản phẩm phụ thuộc vào nguồn kinh phí của các huyện, kinh phí để sản phẩm nâng hạng lớn trong khi việc tiếp cận vốn ưu đãi còn hạn chế.

Ông Đỗ Văn Huy - Trưởng phòng Nghiệp vụ, Chi cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang cho biết: Để được công nhận sản phẩm OCOP, các chủ thể phải đạt được nhiều chỉ tiêu, tiêu chí khó, cả định tính và định lượng. Thậm chí có một số chỉ tiêu vượt ngoài khả năng của chủ thể, như: Bảo vệ, bảo tồn các di sản văn hóa, thiên nhiên, đa dạng sinh học liên quan đến sản phẩm dịch vụ du lịch; sở hữu trí tuệ… Do đó, việc đánh giá, chấm điểm đối với nhóm sản phẩm này thường có chênh lệch điểm số lớn hơn các nhóm sản phẩm khác.

Trong quá trình xây dựng sản phẩm OCOP còn gặp một số khó khăn về thủ tục, quy trình công nhận sản phẩm OCOP
Trong quá trình xây dựng sản phẩm OCOP còn gặp một số khó khăn về thủ tục, quy trình công nhận sản phẩm OCOP

Bên cạnh đó, nguồn nguyên liệu chưa ổn định, sản phẩm mang tính chất thời vụ, việc sản xuất đôi khi phụ thuộc vào thời tiết và các yếu tố ngoại cảnh tác động. Mẫu bao bì sản phẩm còn đơn giản, chưa phong phú, hấp dẫn là một trong những nguyên nhân khiến các chủ thể phát triển sản phẩm chưa bền vững.

Mặt khác, việc được công nhận sản phẩm OCOP mới là bước đầu, sau công nhận, một sản phẩm OCOP muốn phát triển bền vững phải đáp ứng được yêu cầu ngày càng khắt khe và sức cạnh tranh gay gắt trên thị trường.

"Để đảm bảo giữ vững và nâng cao tiêu chí sản phẩm OCOP, cấp uỷ, chính quyền các cấp quán triệt sâu sắc tầm quan trọng và ý nghĩa của Chương trình OCOP, xác định đây là nhiệm vụ và giải pháp quan trọng trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP nói riêng và phát triển kinh tế xã hội nói chung",  ông Đỗ Văn Huy cho biết.  

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam có đến 5 nhãn hiệu của “nhà Vinamilk”

Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam có đến 5 nhãn hiệu của “nhà Vinamilk”

Theo Kantar Việt Nam, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất năm thứ 13, và chiếm sóng Top 10 với các nhãn hiệu cùng “nhà” là Ông Thọ, Ngôi sao Phương Nam, Susu và Probi. Đáng chú ý, sản phẩm Vinamilk có mặt trong gần 9/10 hộ gia đình Việt với tần suất mua đều đặn hàng tháng (14 lần/năm).
Tin nổi bật trang chủ
Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Không chỉ chuyển tải chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Báo Dân tộc và Phát triển còn cập nhật những thông tin về các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, bảo vệ môi trường…. Với nội dung đa dạng, phong phú, Báo Dân tộc và Phát triển đã trở thành người bạn đồng hành của đội ngũ già làng, trưởng bản, Người có uy tín, chức sắc, chức việc nắm bắt thông tin kịp thời, hiệu quả và chính xác để phát huy tốt vai trò là “cánh tay nối dài” ở cơ sở trong tuyên truyền chính sách dân tộc, tôn giáo.
Về miền di sản Trường Lưu

Về miền di sản Trường Lưu

Sắc màu 54 - An Yên - 18:01, 20/06/2025
Ngoài 3 di sản được UNESCO vinh danh, thì miền đất văn vật Trường Lưu, tỉnh Hà Tĩnh còn có 23 di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh được xếp hạng. Với bề dày trầm tích văn hóa ấy, Trường Lưu đang hướng đến làng văn hóa du lịch.
Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Gương sáng - Nguyễn Văn Chiến - 18:00, 20/06/2025
Ông Ksor Ní (tên thường gọi là Ama H’Nhan) là một trong những trí thức đầu tiên người Gia Rai đi theo cách mạng. Ông từng đảm nhiệm nhiều trọng trách, trong đó có cương vị Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của tỉnh Gia Lai sau ngày đất nước thống nhất. Ông cũng là thân sinh của ông Ksor Phước, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.
Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Tin tức - Thuỳ Như - 17:58, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng, Tỉnh uỷ Cao Bằng đã tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025); trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam” của Hội Nhà báo Việt Nam; tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác thông tin, tuyên truyền trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Tin tức - Thiên An - 17:35, 20/06/2025
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình có địa chỉ tại Lô Đ7, KCN Khánh Phú, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình - SĐT: 02293 762 825
Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Tin tức - Tào Đạt - 16:49, 20/06/2025
Ngày 20/6, Thành ủy, HĐND, UBND TP. Cần Thơ tổ chức họp mặt Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025); tổng kết Giải Báo chí Phan Ngọc Hiển TP. Cần Thơ lần thứ 19 (2024 - 2025) và Tôn vinh các nhà báo tiêu biểu.
Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Trong danh mục 23 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận, tỉnh Điện Biên có 1 di sản thuộc loại hình Tập quán xã hội và tín ngưỡng là Lễ hội Pang Phoóng (Tạ ơn) của cộng đồng dân tộc Kháng, xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo.
Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Chính sách Dân tộc - Duy Chí - 16:26, 20/06/2025
Các gia đình là những điển hình về sự năng động trong lao động sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc, kinh tế ổn định, lại tích cực tham gia các phòng trào văn hóa xã hội, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo đảm an ninh chính trị địa phương; cũng như nhiều gia đình có con em là học sinh, sinh viên xuất sắc; tham gia bộ máy chính quyền địa phương, có người trở thành lãnh đạo tổ chức chính trị…
Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Xã hội - Mỹ Dung - 16:11, 20/06/2025
Giữa núi rừng trùng điệp của Ba Chẽ, Bình Liêu,Tiên Yên... nơi những con dốc nối tiếp nhau như chẳng có điểm dừng vẫn có những bước chân đều đặn, bền bỉ của những “phóng viên vùng cao”. Không chỉ đưa tin, họ là những người kể chuyện bản làng bằng cả trái tim nhiệt huyết.
Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Phóng sự - Quỳnh Trâm - 16:01, 20/06/2025
Chúng tôi đã có những tháng năm rong ruổi tác nghiệp nơi bản làng heo hút giữa đại ngàn miền Tây xứ Thanh. Ở những nơi xa ngái ấy, chúng tôi tìm thấy bản chất thật nhất của nghề báo: Ghi lại những nhịp sống bằng tất cả sự chân thành và rung cảm của một người chứng kiến.
Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Trang địa phương - Ngọc Chí - 15:38, 20/06/2025
Tỉnh ủy Kon Tum vừa ban hành Nghị quyết số 30-NQ/TU về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ là người DTTS ở tỉnh Kon Tum giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn đến 2045.
Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Thời sự - Hoàng Quý - 15:27, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại buổi họp báo do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức, Thứ trưởng Võ Văn Hưng đã công bố những kết quả quan trọng trong quá trình triển khai hai Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021–2025: Chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình giảm nghèo bền vững.