Những năm gần đây, phim remake (thể loại phim có kịch bản nước ngoài được Việt hóa) bùng nổ ở cả hai “mặt trận” điện ảnh và truyền hình tại Việt Nam. Trong lúc “đói” kịch bản nội chất lượng, việc làm phim remake đã thổi “luồng gió mát” vào thị trường giải trí, mở ra những hướng đi mới cho phim ảnh nước nhà. Thế nhưng, liệu đây có phải là con đường lâu dài?
Êkíp làm phim mong muốn thông qua bộ phim, khán giả sẽ thấy một phần hình ảnh của mình, gia đình trong đó; cảm nhận tình cảm ấm áp của từng nhân vật để củng cố niềm tin vượt qua những ngày giông bão.
Thời gian gần đây, nhiều khán giả đã dành sự quan tâm đặc biệt đối với những tác phẩm phim truyền hình Việt Nam. Những đổi mới trong xây dựng kịch bản, lựa chọn đề tài... đã giúp phim truyền hình Việt Nam tiệm cận gần hơn với sự đòi hỏi ngày càng cao của đông đảo khán giả.
Phương thức phát hành kép giữa rạp và các ứng dụng trực tuyến là cách các ông lớn thích nghi với thời dịch bệnh. Tuy nhiên, việc phát hành phim online cũng đang vô tình sản sinh ra hàng loạt phim lậu.
Phim "Người lắng nghe: Lời thì thầm" của đạo diễn Khoa Nguyễn đã nhận được giải ở hạng mục Phim điện ảnh xuất sắc nhất tại Liên hoan Phim quốc tế New York 2021 và 3 hạng mục ở Liên hoan Phim quốc tế nghệ thuật châu Á 2021
Dự thảo Luật Điện ảnh sửa đổi đã được Bộ VHTTDL triển khai. Theo dự kiến, tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV (tháng 10/2021) sẽ cho ý kiến về dự thảo Luật Điện ảnh (sửa đổi) này. Tuy nhiên, nhìn vào bản dự thảo, người viết thấy còn nhiều bất cập. Có những điều cần được bổ sung, cụ thể hơn...
Thời gian qua, mảng phim truyền hình đã có sự chuyển hướng từ đề tài quen thuộc là đời sống gia đình sang đề tài rộng hơn: nông thôn thời hội nhập.
Bố già - phim điện ảnh phá kỷ lục phòng vé tại Việt Nam - lại tiếp tục lập những kỷ lục chưa từng có của phim Việt tại nước ngoài.
Ngoài thị trường trong nước, nhiều phim Việt đã và đang hướng đến thị trường nước ngoài tiềm năng.
Đã có lúc giới chuyên môn lo lắng cho môn nghệ thuật thứ 7, bởi xuất hiện quá nhiều những phim Remake (Việt hoá). Thế nhưng vài năm trở lại đây, một tín hiệu đáng mừng là điện ảnh Việt đang quay về với bản sắc văn hoá dân tộc qua những tác phẩm để lại nhiều dấu ấn.