Giáo dục -
Hoàng Minh -
21:32, 12/06/2024 Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, giấy thi tốt nghiệp THPT năm 2024 có một thay đổi so với những năm trước. Theo đó, các thí sinh cần lưu ý những điểm mới này, tránh để xảy ra nhầm lẫn.
Giáo dục -
Hoàng Minh -
14:51, 10/06/2024 Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo kết quả chính thức của Đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic Vật lý Châu Á (APhO) năm 2024 được tổ chức tại Malaysia.
Giáo dục -
Quỳnh Trâm -
07:25, 10/06/2024 Những năm qua, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều chính sách nhằm thúc đẩy giáo dục cho con em đồng bào DTTS và miền núi. Nhờ đó, nhiều học sinh ở miền núi có cơ hội tiếp cận được tri thức, nâng cao dân trí, tạo nên nguồn nhân lực chủ chốt phục vụ cho các huyện miền núi, góp sức xây dựng quê hương.
Ngày 22/5, Đoàn công tác của Ban Dân tộc HĐND tỉnh Thái Nguyên tiến hành khảo sát việc thực hiện Dự án 5 - Tiểu dự án 1 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi trên địa bàn huyện Đồng Hỷ.
Tiếp nối những kết quả hợp tác đã đạt được trong năm 2023 và để cụ thể hóa các nội dung đã ký kết giữa hai bên, mới đây, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Tập đoàn VNPT đã tổ chức Hội nghị ký kết kế hoạch triển khai Thỏa thuận hợp tác năm 2024.
Giáo dục -
Hoàng Minh -
18:27, 17/05/2024 Đó là một trong những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.
Media -
Ngọc Chí -
10:22, 03/05/2024 Những năm qua, Ngành GD&ĐT tỉnh Kon Tum đã quan tâm thực hiện tốt công tác bán trú cho học sinh vùng đồng bào DTTS. Nhờ đó, học sinh có điều kiện thuận lợi để đến trường học tập, nuôi dưỡng ước mơ cho tương lai. Đặc biệt, chất lượng học sinh DTTS trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng cao.
Xã hội -
Minh Nhật -
18:09, 22/04/2024 Ngày 22/4, ông Nguyễn Anh Thủy, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái) đã thông tin chính thức về vụ việc giáo viên bị tố đánh bé gái lớp 1 tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở La Pán Tẩn.
Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.
Giáo dục -
T.Nhân-H.Trường -
01:13, 07/03/2024 Những năm qua, nhờ thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chủ trương, chính sách của Ðảng và Nhà nước, hoạt động giáo dục ở vùng đồng bào DTTS và miền núi của tỉnh Bình Định đã có nhiều đổi thay tích cực. Xác định, phát triển giáo dục vùng đồng bào DTTS là một nhiệm vụ quan trọng, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030; giai đoạn 1 từ 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719) dành riêng Dự án 5 về phát triển giáo dục và đào đạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tỉnh Bình Định đang tích cực triển khai.
Giáo dục -
Trọng Bảo -
17:00, 27/02/2024 Đây là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tại Hội nghị tổng kết công tác Phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, thí điểm phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 4 tuổi năm 2023 và bàn giải pháp để hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch phát triển giáo dục của địa phương năm 2024.
Tin tức -
Mai Hương -
07:36, 20/01/2024 Ngày 19/1/2024, tại Hà Nội, Bộ Công an cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết Chương trình phối hợp tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục, giai đoạn 2024 - 2030. Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc - Thứ trưởng Bộ Công an và Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh đồng chủ trì Lễ ký kết.
Trong những năm qua, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng dân tộc thiểu số nói chung, của huyện Chiêm Hóa nói riêng đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước thông qua các chủ trương, chính sách hỗ trợ, đầu tư phát triển. Đặc biệt từ khi triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, sự nghiệp giáo dục ở địa phương miền núi này ngày càng được nâng cao.
Bên cạnh những thành quả đã đạt được, chặng đường đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết 29 vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Để thực hiện công cuộc đổi mới giáo dục thực chất, hiệu quả hơn cần thêm những cơ chế, chính sách tạo đòn bẩy cho giáo dục phát triển toàn diện.
Sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đã đạt được những thành tựu quan trọng. Hệ thống trường lớp được đầu tư, chất lượng giáo dục, đặc biệt là ở vùng DTTS và miền núi ngày càng được nâng cao.
Theo đánh giá, việc ban hành chính sách hỗ trợ giáo dục theo vòng đời học tập sẽ tạo cơ hội công bằng cho các DTTS trong tiếp cận giáo dục, từ đó từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vùng đồng bào DTTS và miền núi. Chính sách hỗ trợ theo vòng đời sẽ hạn chế tình trạng bỏ học giữa chừng, bảo đảm hiệu quả nguồn lực đầu tư của Nhà nước.
Để thụ hưởng một số chính sách hỗ trợ học tập, học sinh, sinh viên ở vùng đòng bào DTTS và miền núi phải đáp ứng điều kiện gia đình thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo. Quy định này cần được xem xét điều chỉnh để bảo đảm công bằng trong thụ hưởng chính sách, bởi khoảng cách giữa nghèo và không nghèo ở vùng đồng bào DTTS và miền núi rất mong manh.
Hiện có rất nhiều chính sách hỗ trợ giáo dục được triển khai ở vùng đồng bào DTTS và miền núi; tuy nhiên chưa có sự nhất quán trong nội dung chính sách, nhất là về mức hỗ trợ, thời gian hỗ trợ, hình thức hỗ trợ, đối tượng hỗ trợ. Do đó, việc thống nhất quy định về nội dung chính sách là cần thiết để phát triển giáo dục ở vùng đồng bào DTTS và miền núi, bảo đảm sự công bằng trong thực thi chính sách.
Với những quyết sách đúng đắn, giải pháp phù hợp triển khai thực hiện trong một thời gian dài, vùng đồng bào DTTS và miền núi tỉnh Quảng Ninh đã thoát khỏi diện khó khăn. Lộ trình tiếp theo của tỉnh là đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững trong khu vực này nhằm thu hẹp nhanh khoảng cách giàu nghèo, chênh lệch vùng, miền; đồng thời cải thiện rõ nét về chất lượng đời sống của Nhân dân. Theo đó, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành, triển khai thực hiện nhiều chính sách đặc thù cho từng lĩnh vực mang tính chiến lược và lâu dài.
Sau hơn ba giờ đồng hồ vừa cuốc bộ, vừa leo trèo, vừa "bò" qua những triền đất lở trơn nhẫy bởi trời mưa, cuối cùng chúng tôi cũng nhìn thấy xóm Khuôn Vình nằm tít trên “đỉnh trời” ở độ cao hơn 1400m so với mực nước biển. Xóm mấy chục nóc nhà, nằm rải rác trên mấy đỉnh núi xa mờ, mái thâm đen, vách liêu xiêu vì thời gian. Hai thầy cô giáo lên dạy chữ cho bọn trẻ con, khổ quá thành quen, điều trăn trở lớn nhất là làm thế nào để các học sinh dân tộc Mông, Dao, Giáy ở đây sẽ trưởng thành, ra khỏi thôn bản tiếp tục trau dồi kiến thức rồi quay lại giúp bản làng của mình đỡ khổ, đỡ nghèo.