Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

7 dự báo xu hướng du lịch cho năm 2023

PV - 14:26, 26/11/2022

Mọi người trên khắp thế giới đang cảm thấy lạc quan hơn rất nhiều về du lịch năm 2023 so với 2022, và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Mới đây Booking.com đã ủy nhiệm thực hiện một nghiên cứu chuyên ngành và đưa ra 7 dự đoán về xu hướng du lịch cho 2023.

Hố sụt Kong (Quảng Bình) là nơi lý tưởng cho chuyến du lịch "vượt qua vùng an toàn" (Ảnh: Jungles Boss Tours)
Hố sụt Kong (Quảng Bình) là nơi lý tưởng cho chuyến du lịch "vượt qua vùng an toàn" (Ảnh: Jungles Boss Tours)

1. Chuyến đi “ngoài vùng phủ sóng”

Những cabin ẩn mình, bữa tối bên lửa trại và những chiếc la bàn - đại diện cho các chuyến đi “ngoài vùng phủ sóng”, sẽ được tìm kiếm nhiều hơn bao giờ hết trong năm 2023.

Theo khảo sát, có tới 61% khách du lịch Việt Nam muốn trải nghiệm du lịch của họ quay về với những gì cơ bản nhất thông qua kỳ nghỉ theo phong cách “ngoài vùng phủ sóng” để thoát khỏi thực tại, tạm ngắt kết nối và trải nghiệm cuộc sống chỉ dựa trên những nhu cầu thiết yếu. Gần ba phần tư du khách Việt cho biết họ muốn tận dụng chuyến du lịch trong năm tới như một cơ hội để học các kỹ năng sinh tồn (73%), bao gồm cách tìm nguồn nước sạch (60%), cách nhóm lửa (61%), tìm kiếm thức ăn trong tự nhiên (64%) và thậm chí có chút viễn tưởng là chuẩn bị cho ngày tận thế (60%).

Tuy nhiên, du lịch “ngoài vùng phủ sóng” trong năm 2023 không có nghĩa là làm cho mọi thứ trở nên khó khăn. Hơn một nửa số người được phỏng vấn nghĩ rằng dạng du lịch này đồng nghĩa với việc từ bỏ những thứ xa xỉ (64%), nhưng cũng có tới 60% du khách Việt cho biết họ sẽ chỉ đi du lịch theo cách này nếu kỳ nghỉ bảo đảm sự thoải mái nhất định, trong đó một số điều bắt buộc không được thiếu là điện thoại và kết nối internet.

Vịnh Hạ Long là điểm đến cho mọi nhu cầu nghỉ dưỡng, tạm xa bộn bề cuộc sống (Ảnh:Booking.com)
Vịnh Hạ Long là điểm đến cho mọi nhu cầu nghỉ dưỡng, tạm xa bộn bề cuộc sống (Ảnh:Booking.com)

2. Du hành thực tế ảo (Metaverse)

Du hành vũ trụ từng được xem là hoạt động đầy tham vọng và vượt ra ngoài khả năng thực tế. Nhưng hiện nay, điều này đã và đang dần trở thành hiện thực. Câu hỏi của chúng ta trở thành điều gì và nơi nào sẽ xảy ra tiếp theo?

Với 64% du khách Việt Nam cho biết rằng, họ sẽ chuyển sang thực tế ảo vào năm tới để tìm cảm hứng cho kỳ nghỉ của mình và 57% bày tỏ hứng thú tham gia vào một trải nghiệm du lịch thực tế ảo (VR) kéo dài nhiều ngày, Metaverse sẽ không chỉ phục vụ cho mục đích “dùng thử trước khi mua”, mà còn giáo dục, giải trí và truyền cảm hứng cho mọi người, mở ra cánh cửa của những chuyến phiêu lưu không giới hạn. Du khách sẽ không còn bị giới hạn về vật lý và có thể thử các trải nghiệm du lịch khác nhau khi các thế giới trong Metaverse được phát triển để tái hiện lại các điểm đến thực.

Bước sang năm 2023, tính năng phản hồi xúc giác, sử dụng cảm ứng chạm để giao tiếp với người dùng, sẽ làm cho du lịch ảo trở thành trải nghiệm 3D chân thực hơn hết, thí dụ như mô phỏng cảm giác chạm vào hạt cát mềm hay hơi ấm của mặt trời.

Điểm vượt trội của công nghệ này là sẽ giúp du khách tự tin hơn trong việc lựa chọn chuyến đi thực tế dựa trên trải nghiệm trong Metaverse qua nhân vật trực tuyến của mình - nhất là với những người bị lo lắng về việc đi thử đến một địa điểm mới. 63% khách du lịch Việt có nhiều khả năng đi du lịch đến các địa điểm mà họ sẽ không bao giờ cân nhắc đến nếu không trải nghiệm trước thông qua thực tế ảo.

3. Vượt khỏi vùng an toàn

Dù xuất phát từ việc bị dồn nén, những bức bối tích tụ trong thời gian đại dịch kéo dài, thế giới đã sẵn sàng để đắm mình vào những trải nghiệm mới từ nhiều nền văn hóa. Hơn một nửa (58%) du khách Việt muốn một lần trải nghiệm sốc văn hóa vào năm 2023 - điều này bao gồm đi du lịch đến một nơi nào đó có văn hóa và ngôn ngữ hoàn toàn khác biệt (64%), hoặc khám phá các thành phố ít được biết đến sở hữu nét đẹp tiềm ẩn (31%).

Năm 2023, du khách sẽ tìm kiếm những kỳ nghỉ độc đáo gây sốc, mang đến nhiều ngạc nhiên và thích thú. Với phần lớn (88%) khách du lịch mong muốn trải nghiệm du lịch “ngoài vùng an toàn” để chạm tới giới hạn của bản thân, một loạt các trải nghiệm mới lạ được dự đoán sẽ xuất hiện.

Gần một nửa (49%) du khách Việt cho biết sẽ lên đường săn lùng những món ngon độc lạ trên thế giới, chẳng hạn như loại ớt cay nhất, trong khi 52% muốn sử dụng kỳ nghỉ của họ để khám phá những điều thú vị ngoài trái đất như vật thể bay UFO hoặc các tour thăm quan những địa điểm được cho là có liên quan đến người ngoài hành tinh.

4. Hồi tưởng về những ngày tươi đẹp

Có tới 94% du khách Việt tham gia khảo sát có xu hướng tìm kiếm những trải nghiệm du lịch đưa họ quay về với thời kỳ trước kia, khi mọi thứ đơn giản và yên bình hơn. Đây cũng là trải nghiệm du lịch được bình chọn cao nhất cho năm 2023 bởi du khách và được cả thế hệ trẻ hậu 8X yêu thích. Các địa danh có thể kể đến như những nơi được dùng làm bối cảnh quay phim cổ trang, phim xưa/retro.

Cố đô Huế - điểm đến cho những người yêu thích trải nghiệm xưa cũ (Ảnh: Booking.com)
Cố đô Huế - điểm đến cho những người yêu thích trải nghiệm xưa cũ (Ảnh: Booking.com)

Du khách thế giới nói chung và du khách Việt Nam nói riêng cho biết họ sẵn sàng thay thế việc nghỉ ngơi và thư giãn với cảm giác phấn khích khi tham gia các trò chơi tại công viên giải trí (63%), và kích thích trí tưởng tượng với các trò như “escape room” (giải đố thoát hiểm), tìm đồ vật.

Du khách thuộc thế hệ Millennial (8X) sẽ là nhóm đầu tiên đặt chỗ nghỉ tại những địa điểm gắn liền với tuổi thơ cùng gia đình, góp phần tạo nên xu hướng du lịch với nhiều thế hệ trong một gia đình vào năm 2023.

5. Những chuyến đi cân bằng cảm xúc

Những chuyến đi của năm 2023 sẽ tập trung vào sức khỏe ‘thân - tâm - trí’, và tiếp tục nâng tầm trải nghiệm này, bao gồm cả những cách ít truyền thống hơn để cảm thấy hạnh phúc.

Xu hướng tìm kiếm những chỗ nghỉ giúp cân bằng tâm trí, thiền định sẽ trở nên phổ biến hơn bao giờ hết với du khách Việt (54%), trong khi ba phần tư (73%) du khách tìm kiếm sự bình yên tại một điểm đến tĩnh lặng và 75% muốn đến một nơi giúp tập trung vào sức khỏe tinh thần, chuyển hóa cơ thể hoặc giúp ích cho những thời điểm cột mốc trong cuộc sống.

Những chuyến đi lãng mạn, hâm nóng tình cảm cũng được đưa vào danh sách cho năm 2023 của 45% du khách Việt.

6. Thoát khỏi công việc và bộn bề cuộc sống

Với chính sách “làm việc ở bất kỳ đâu” hiện nay đã trở nên phổ biến và được áp dụng tại nhiều công ty, các nhân viên ngày càng quan tâm đến việc để dành ngày nghỉ phép cho những chuyến “thoát ly” hoàn toàn khỏi công việc với 69% khách du lịch Việt Nam muốn các chuyến đi vào năm 2023 hoàn toàn thoát khỏi công việc.

Các chuyến đi công tác sẽ trở lại trong năm 2023, nhưng sẽ không giống như trước giai đoạn Covid-19. Những người đi làm đang tìm kiếm nhiều cơ hội hơn để xây dựng mối quan hệ đồng nghiệp trong đời thực và bên ngoài văn phòng - phản ánh nhu cầu gia tăng trong việc kết hợp đi công tác với hoạt động nghỉ ngơi và du lịch hiệu quả. Thực tế, 60% lực lượng lao động ở Việt Nam đang mong muốn doanh nghiệp của họ lên kế hoạch cho một chuyến đi gắn kết mọi người lại với nhau và hơn một nửa (68%) muốn công ty của mình sử dụng số tiền tiết kiệm được từ việc chuyển sang hình thức làm việc từ xa (hoặc kết hợp làm tại văn phòng với từ xa) để chi tiêu cho các chuyến du lịch hoặc nghỉ dưỡng với công ty. Các doanh nghiệp cũng sẽ nhìn thấy lợi ích - khi gần ba phần tư (73%) người lao động Việt Nam tin rằng khám phá những địa điểm mới sẽ truyền cảm hứng và giúp họ làm việc hiệu quả hơn.

7. Hào phóng hơn trước

Trước bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn, du khách vào năm 2023 vẫn tiếp tục ưu tiên du lịch nhưng sẽ lưu tâm hơn đến việc làm thế nào để tận dụng hiệu quả ngân sách du lịch của mình và có các ưu tiên rõ ràng. Mọi người vẫn sẽ đặt các chuyến nghỉ dưỡng vô ưu vô lo lên đầu danh sách, với 63% du khách cho biết đầu tư vào một kỳ nghỉ vẫn là ưu tiên hàng đầu đối với họ.

Năm 2023 sẽ chứng kiến xu hướng tối ưu tài chính khi du khách lên kế hoạch đi chơi, với gần ba phần tư (74%) khách du lịch Việt Nam sẽ ưu tiên việc chi trả để nhận lại những giá trị tương xứng, và lập kế hoạch ngân sách du lịch chặt chẽ hơn bằng cách tận dụng các ưu đãi, thủ thuật đặt phòng giá rẻ hơn, lựa chọn thời điểm, quan tâm tới các chương trình giảm giá và khách hàng thân thiết (64%). Hơn một nửa du khách (53%) sẽ tiết kiệm bằng cách đi chơi vào mùa thấp điểm, trong khi phần lớn (61%) sẽ lên kế hoạch trước rất lâu để giành được ưu đãi tốt hơn. Hơn một nửa (55%) số người được phỏng vấn tin rằng cách sử dụng ngân sách tốt nhất là chọn một hoặc hai kỳ nghỉ dài thay vì vài kỳ nghỉ ngắn.

Gần ba phần tư (70%) khách du lịch Việt thừa nhận rằng họ dự định chi tiêu rộng rãi hơn khi du lịch để bù đắp cho việc không được đi đây đi đó trong vài năm vừa qua, trong khi 61% lên kế hoạch chi tiêu xa hoa để bảo đảm họ có một chuyến đi tốt nhất và mọi trải nghiệm đều đáng giá. Xu hướng này đã manh nha từ năm 2022 và còn được biết đến với cái tên “du lịch trả đũa”.

Nghiên cứu Dự đoán Xu hướng Du lịch 2023 do Booking.com ủy nhiệm và được thực hiện trên nhóm người trưởng thành có kế hoạch đi công tác hoặc du lịch trong 12-24 tháng tới. Tổng cộng 24.179 người tham gia từ 32 quốc gia và vùng lãnh thổ đã được thăm dò ý kiến. Người tham gia đã hoàn tất khảo sát trực tuyến trong tháng 8/2022.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Về Nam Định gặp những người giữ nghề “thổi ra tiền”

Về Nam Định gặp những người giữ nghề “thổi ra tiền”

Bằng những công cụ thô sơ, người dân ở thôn Xối Trì (xã Nam Thanh, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định) đã sản xuất ra những đồ dùng bằng thủy tinh từ đơn giản như bóng đèn, chai, lọ, nắp phích đến vật dụng cầu kỳ theo yêu cầu của khách hàng.
Tin nổi bật trang chủ
Lễ hội Puh Hơ Drih của dân tộc Ba Na

Lễ hội Puh Hơ Drih của dân tộc Ba Na

Media - BDT - 8 giờ trước
Lễ hội Puh Hơ Drih còn gọi là Lễ Cầu An, được đồng bào dân tộc Ba Na tổ chức với mong muốn nguyện cầu những điều bình an và may mắn. Theo truyền thống, mùa lễ hội của đồng bào các DTTS ở Tây Nguyên thường diễn ra từ vụ thu năm này sang mùa tỉa năm sau, khoảng từ tháng 11 đến tháng 12 dương lịch. Tuy vậy, lễ cầu an có khi được tổ chức trước lúc thu hoạch mùa màng nhằm xua đuổi rủi ro, xui xẻo và cầu mong những điều tốt lành cho dân làng.
Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa trong trường học

Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa trong trường học

Media - Trọng Bảo - 9 giờ trước
Bên cạnh việc trang bị cho các em học sinh kiến thức theo chương trình giáo dục phổ thông, thời gian qua, các trường học vùng cao ở Lào Cai luôn quan tâm đến công tác bồi dưỡng, nâng cao nhận thức của học sinh về văn hóa truyền thống các dân tộc. Thông qua nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, đã giúp các em học sinh hiểu và tự hào hơn đối với văn hóa cộng đồng các dân tộc. Từ đó, giúp các em trở thành những "sứ giả” trong bảo tồn và quảng bá, phát huy giá trị văn hóa các DTTS.
Thanh Hóa cần sớm hỗ trợ kinh phí cho người dân tái định cư

Thanh Hóa cần sớm hỗ trợ kinh phí cho người dân tái định cư

Media - Quỳnh Trâm - CTV - 9 giờ trước
Thực hiện quyết định 1776 của Thủ tướng về chương trình bố trí dân cư các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng giai đoạn 2013 - 2020, tỉnh Thanh Hóa đã di chuyển được 1.138 hộ đến nơi an toàn. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn 145 hộ dân sống tại khu vực miền núi chưa được nhận tiền hỗ trợ tái định cư.
Giữ “hồn” nhà rông Ba Na ở Kon Măh

Giữ “hồn” nhà rông Ba Na ở Kon Măh

Media - Ngọc Thu - 9 giờ trước
Nằm sừng sững bên dòng suối Tơ Pơng hiền hòa, nhà rông được ví như “hồn của làng”, vừa là không gian linh thiêng, vừa là nơi sinh hoạt văn hóa của cộng đồng người Ba Na ở vùng đất Hà Tây (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai). Qua bao thế hệ, đồng bào Ba Na nơi đây luôn ý thức, đoàn kết cùng gìn giữ, bảo tồn nhà rông để tiếp nối mạch nguồn văn hóa truyền thống.
Kiên Giang: Hội nghị giao ban các tự viện Phật giáo Nam tông Khmer đối với những huyện có đông đồng bào Khmer

Kiên Giang: Hội nghị giao ban các tự viện Phật giáo Nam tông Khmer đối với những huyện có đông đồng bào Khmer

Dân tộc- Tôn giáo - Như Tâm - 9 giờ trước
Ngày 19/4, tại Kiên Giang, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Kiên Giang tổ chức hội nghị giao ban các tự viện Phật giáo Nam tông Khmer đối với các huyện có đông đồng bào Khmer sinh sống gồm Châu Thành, Giồng Riềng, Gò Quao.
Tin trong ngày - 22/4/2024

Tin trong ngày - 22/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 22/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Nhiều hoạt động thiết thực trong Hành trình “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”. Đắk Nông: Đề xuất xây dựng 10 công trình thủy lợi ứng phó hạn hán. Người lưu giữ tiếng khèn Mông trên vùng biên giới Nậm Pồ.
Ngọc Hồi (Kon Tum): Khai mạc Ngày hội Văn hoá - Thể thao các dân tộc lần thứ V

Ngọc Hồi (Kon Tum): Khai mạc Ngày hội Văn hoá - Thể thao các dân tộc lần thứ V

Sắc màu 54 - Ngọc Chí - 9 giờ trước
Tối ngày 22/4, huyện Ngọc Hồi (Kon Tum) tổ chức Khai mạc Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc lần thứ V, năm 2024. Đây là sự kiện văn hóa được tổ chức định kỳ có ý nghĩa quan trọng đối với đồng bào các dân tộc trong huyện.
Quảng Nam: Đẩy nhanh tiến độ triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia

Quảng Nam: Đẩy nhanh tiến độ triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia

Công tác Dân tộc - T.Nhân-H.Trường - 9 giờ trước
UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành Công văn yêu cầu các sở, ban ngành liên quan xây dựng kế hoạch kiểm tra chi tiết việc triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia.
Về Nam Định gặp những người giữ nghề “thổi ra tiền”

Về Nam Định gặp những người giữ nghề “thổi ra tiền”

Sắc màu 54 - Vũ Mừng - 9 giờ trước
Bằng những công cụ thô sơ, người dân ở thôn Xối Trì (xã Nam Thanh, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định) đã sản xuất ra những đồ dùng bằng thủy tinh từ đơn giản như bóng đèn, chai, lọ, nắp phích đến vật dụng cầu kỳ theo yêu cầu của khách hàng.
Bộ đội Biên phòng Kiên Giang: Tạo mọi điều kiện thuận lợi để chiến sĩ mới phát huy tài năng

Bộ đội Biên phòng Kiên Giang: Tạo mọi điều kiện thuận lợi để chiến sĩ mới phát huy tài năng

Xã hội - Như Tâm - 10 giờ trước
Ngày 20/04, tại Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động thuộc Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Kiên Giang, Đoàn thanh niên BĐBP tỉnh đã tổ chức Chương trình "Tự hào chiến sĩ Biên phòng Kiên Giang" lần thứ 4, năm 2024 thu hút gần 300 chiến sĩ mới và đoàn viên thanh niên tham gia. Đây là hoạt động hướng đến chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Đại tá Huỳnh Văn Đông, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh đến dự và phát biểu động viên tinh thần các chiến sĩ mới
Những điểm đến được khách Việt chọn du lịch nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Những điểm đến được khách Việt chọn du lịch nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Du lịch - Minh Nhật (t/h) - 10 giờ trước
Những điểm đến được bình chọn nhiều nhất trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay là nơi có khí hậu mát mẻ, gần biển và không khí thoáng đãng. Với kỳ nghỉ kéo dài 5 ngày, du khách Việt có nhiều cơ hội lựa chọn những điểm du lịch trong nước.