Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Xếp hạng đạo đức nhà giáo - Đôi điều băn khoăn

Hồng Phúc - 15:23, 12/11/2021

Trong quy định mới nhất về chức danh nghề nghiệp giáo viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quy định, có 3 hạng chức danh và giáo viên thứ hạng cao có tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp cao hơn thứ hạng thấp. Tuy nhiên, trên thực tế, việc xếp hạng đạo đức giáo viên đang tiếp tục “làm khó” các nhà giáo.

Thực tế, không có bất cứ chứng cứ khoa học để chứng minh giáo viên hạng cao hơn có đạo đức cao hơn giáo viên hạng thấp. (Ảnh minh họa)
Trong thực tế, không có căn cứ để cho rằng, giáo viên hạng cao hơn thì có đạo đức cao hơn giáo viên hạng thấp. (Ảnh minh họa)

Hiện nay, giáo viên tại các trường học đang “lao tâm khổ tứ”, đi tìm hàng chục minh chứng để nộp cho nhà trường chuyển xếp hạng giáo viên theo các Thông tư 01, 02, 03, 04/2021/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT. Đây là chùm thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục mầm non, các trường tiểu học, THCS, THPT công lập.

Một thầy giáo dạy tiểu học ở Đồng Nai cho biết: “Chúng tôi đang khổ vì phải đi tìm ít nhất là 27 minh chứng để xếp hạng giáo viên. Thôi thì đủ các loại quyết định, biên bản, hồ sơ, kế hoạch, hình ảnh… Tất cả đều phải có bằng giấy trắng mực đen rồi chụp lại gửi mail, Zalo... cho trường làm cơ sở để xét. Bản thân tôi chỉ giữ nguyên hạng II thôi cũng phải tìm bấy nhiêu minh chứng. Trong thời gian dịch bệnh, việc tìm minh chứng các tiêu chuẩn là rất khó, vì đa số các minh chứng đó đều lưu trong hồ sơ của nhà trường. Nhiều giáo viên toát cả mồ hôi mấy ngày trời tìm kiếm mà vẫn không đủ, đành ngậm ngùi xuống hạng”.

Theo chùm thông tư này, “tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp” được quy định riêng theo từng hạng giáo viên. Giáo viên hạng III (thấp nhất): “Chấp hành nghiêm túc các quy định, trau dồi đạo đức, thương yêu học sinh, chuẩn mực trong ứng xử...”; Giáo viên hạng II: Ngoài các tiêu chuẩn hạng III, giáo viên hạng II phải “luôn luôn gương mẫu thực hiện các quy định về đạo đức nhà giáo". Đối với giáo viên hạng I, “phải là tấm gương mẫu mực về đạo đức nhà giáo và vận động, hỗ trợ đồng nghiệp thực hiện tốt các quy định về đạo đức nhà giáo.”

Hiện nay, đạo đức nhà giáo đang bị quy định bởi rất nhiều thông tư, nghị định: Thông tư 20/2018/TT-BGDĐT; Thông tư 01, 02, 03, 04/2021/TT-BGDĐT, Quyết định số 16/2008/QĐ-BGĐT.

Đặc biệt, trong Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT đã nói rất cụ thể về đạo đức nhà giáo, từ phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, lối sống tác phong, giữ gìn và bảo vệ đạo đức nhà giáo. Nhưng đến chùm thông tư này, thì “bỗng dưng”, mỗi thầy cô lại bị xếp hạng đạo đức và phải chứng minh đạo đức của mình theo mỗi hạng. Việc chồng chéo trong quy định này tiếp tục làm khổ giáo viên trên cả nước, chứ không chỉ riêng vùng miền nào.

Hơn 21 năm đứng trên bục giảng, cô giáo Hoàng Thị Đảng ở Trường Tiểu học A Ngo, huyện vùng cao A Lưới (Thừa Thiên Huế) luôn hết lòng giúp đỡ học sinh nghèo vượt qua khó khăn để tiếp tục đến trường. (Ảnh minh họa)
Hơn 21 năm đứng trên bục giảng, cô giáo Hoàng Thị Đảng ở Trường Tiểu học A Ngo, huyện vùng cao A Lưới (Thừa Thiên Huế) luôn hết lòng giúp đỡ học sinh nghèo vượt qua khó khăn để tiếp tục đến trường. (Ảnh minh họa)

Trên thực tế, khi nói về phạm trù đạo đức, chúng ta thường nghĩ đến nhiều khía cạnh khác nhau, như: Phẩm chất, lối sống, tác phong…; Nhưng, thực tế thì việc nhìn nhận, đánh giá một con người có đạo đức tốt, chưa tốt vẫn rất trừu tượng, chung chung và khó định lượng. Dù là bất cứ nghề nghiệp nào, chứ không chỉ riêng nghề đặc thù – giáo viên, vốn đã đòi hỏi chuẩn mực đạo đức cơ bản để hành nghề. Hơn nữa, điều này có thể gây ra những tổn thương không đáng có đối với nhà giáo.

Nếu đánh giá đạo đức nhà giáo chỉ dừng lại ở cụm từ “Chấp hành nghiêm túc các quy định, trau dồi đạo đức, thương yêu học sinh, chuẩn mực trong ứng xử”, thì sẽ dễ dàng hơn việc đánh giá “Ngoài các tiêu chuẩn hạng III, giáo viên hạng II phải “luôn luôn gương mẫu thực hiện các quy định về đạo đức nhà giáo”. 

Xếp hạng đạo đức theo từng mức độ, nghĩa là “buộc” các thầy cô vào hiện trạng người “đủ”, người thiếu tiêu chuẩn đạo đức hay chăng?

Thầy Hồ Tuấn Anh, Hiệu trưởng Trường THCS Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) cho rằng, chùm thông tư cần rút gọn các tiêu chí và các chỉ số của từng tiêu chí, theo hướng có những tiêu chí chung cho các hạng chức danh. "Ví dụ tiêu chí đạo đức nghề nghiệp. Hiện, mỗi hạng có một tiêu chí đạo đức là không phù hợp. Cần thay đổi theo hướng chỉ cần một tiêu chí đạo đức nghề nghiệp chung cho các hạng. Đặc biệt, nhiều chỉ số không định lượng mà chỉ định tính, sẽ khó có minh chứng thuyết phục", thầy Tuấn Anh phân tích.

TS. Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, Bộ GD&ĐT cho rằng, đây là một trong những bất cập trên lộ trình trả lương theo vị trí việc làm. Đạo đức nghề nghiệp nhà giáo là quy định chung trong luật rồi, nhưng tại sao khi xếp hạng giáo viên lại phải phân đạo đức nhà giáo thành 3 hạng: 1, 2, 3", ông Vinh chia sẻ quan điểm.

Thực tế, không có bất cứ chứng cứ khoa học để chứng minh, giáo viên hạng cao hơn có đạo đức cao hơn giáo viên hạng thấp và ngược lại. Việc này tồn tại những bất cập, khó có thể khả thi trong thực tiễn. Giáo viên vốn đã quá “nặng gánh” khi đặt trên vai nhiều trọng trách,nay lại thêm nhiệm vụ chứng minh đạo đức nghề nghiệp của chính mình. Điều đó, liệu có công bằng với nhà giáo?

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Sách giáo khoa hiện hành có được sử dụng trong năm học 2025-2026?

Sách giáo khoa hiện hành có được sử dụng trong năm học 2025-2026?

Trước những thay đổi về địa giới hành chính và Hiến pháp, ngày 12/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố quyết định điều chỉnh chương trình của 4 môn học. Tuy nhiên, Bộ khẳng định sách giáo khoa (SGK) hiện hành vẫn sẽ được sử dụng trong năm học 2025-2026.
Tin nổi bật trang chủ
Triển lãm tranh sơn mài khổ lớn

Triển lãm tranh sơn mài khổ lớn "Mùa Xuân Độc lập"

Tin tức - Minh Anh - 2 giờ trước
Chiều 18/8, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, Ban Tuyên Giáo và Dân vận Trung ương phối hợp cùng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du Lịch tổ chức Khai mạc triển lãm tranh sơn mài mang tên “Mùa Xuân Độc lập” . Đây là một trong những sự kiện hướng tới Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9.
Bộ Dân tộc và Tôn giáo: Rà soát công tác chuẩn bị cho tổng kết xóa nhà tạm, nhà dột nát

Bộ Dân tộc và Tôn giáo: Rà soát công tác chuẩn bị cho tổng kết xóa nhà tạm, nhà dột nát

Công tác Dân tộc - Minh Anh - 3 giờ trước
Chiều 18/8, Thứ trưởng Bộ Dân tộc và Tôn giáo Nông Thị Hà chủ trì cuộc họp về công tác chuẩn bị Tổng kết xóa nhà tạm, nhà dột nát toàn quốc. Tham dự cuộc họp có đại diện các vụ, đơn vị là thành viên tổ giúp việc về chuẩn bị Tổng kết xóa nhà tạm, nhà dột nát toàn quốc.
Thanh Hóa hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát về đích trước hẹn

Thanh Hóa hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát về đích trước hẹn

Xã hội - Quỳnh Trâm - 3 giờ trước
Chiều 18/8, Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức Hội nghị tổng kết Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh. Chương trình được kết nối trực tuyến tới 166 điểm cầu tại các xã, phường trên địa bàn tỉnh.
Công bố sự cố môi trường Khu liên hiệp xử lý rác thải rắn liên hợp Ngọc Hồi

Công bố sự cố môi trường Khu liên hiệp xử lý rác thải rắn liên hợp Ngọc Hồi

Bạn đọc - Ngọc Chí - 3 giờ trước
Ngày 18/8, UBND xã Sa Loong, tỉnh Quảng Ngãi có văn bản Công bố sự cố môi trường Khu liên hiệp xử lý rác thải rắn liên hợp Ngọc Hồi. Điều đáng nói là sự cố “thủng” ô chứa rác gây ô nhiễm môi trường xảy ra từ ngày 30/7, nhưng đến nay chính quyền mới công bố sự cố môi trường.
Khu du lịch sinh thái KoTam: Chứa đựng tinh thần đại ngàn văn hóa Ê Đê

Khu du lịch sinh thái KoTam: Chứa đựng tinh thần đại ngàn văn hóa Ê Đê

Du lịch - Ngô Xuân Hiền - 4 giờ trước
Có những nơi khi đặt chân đến, người ta lập tức cảm nhận sự hòa quyện giữa thiên nhiên và văn hóa bản địa, như cùng chung một nhịp thở. Khu du lịch sinh thái KoTam ở phường Tân Lập, tỉnh Đắk Lắk là một điểm đến như thế: mộc mạc, sâu lắng, thấm đẫm tinh thần đại ngàn và văn hóa Ê Đê.
Nỗi lo từ những cây cầu treo dân sinh

Nỗi lo từ những cây cầu treo dân sinh

Để thuận tiện cho việc đi lại và vận chuyển nông sản, từ nhiều năm trước, người dân thôn Kon Vi Vàng, xã Đắk Kôi, tỉnh Quảng Ngãi đã tự làm một cây cầu treo dài hơn 50m vượt sông Đăk Snghé. Sau nhiều năm sử dụng, cây cầu treo đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều tấm ván mặt cầu đã bị mục nát. Mặc dù biết là không an toàn, nhưng người dân vẫn qua lại hằng ngày, bất chấp những cảnh báo của chính quyền về an toàn.
Phường đông dân thứ 2 cả nước lấy đời sống Nhân dân làm mục tiêu phát triển

Phường đông dân thứ 2 cả nước lấy đời sống Nhân dân làm mục tiêu phát triển

Tin tức - Duy Chí - 4 giờ trước
Với vị trí đắc địa, phường Dĩ An tiếp giáp tuyến Metro số 1, là phường đông dân nhất TP. Hồ Chí Minh và đứng thứ 2 cả nước. Mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội nhiệm kỳ 2025 - 2030, phường lấy đời sống Nhân dân, quy hoạch và chỉnh trang đô thị làm mục tiêu phát triển.
Nỗi lo từ những cây cầu treo dân sinh

Nỗi lo từ những cây cầu treo dân sinh

Media - Ngọc Chí - 4 giờ trước
Để thuận tiện cho việc đi lại và vận chuyển nông sản, từ nhiều năm trước, người dân thôn Kon Vi Vàng, xã Đắk Kôi, tỉnh Quảng Ngãi đã tự làm một cây cầu treo dài hơn 50m vượt sông Đăk Snghé. Sau nhiều năm sử dụng, cây cầu treo đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều tấm ván mặt cầu đã bị mục nát. Mặc dù biết là không an toàn, nhưng người dân vẫn qua lại hằng ngày, bất chấp những cảnh báo của chính quyền về an toàn.
Bất ngờ kiểm tra phòng trọ, bắt quả tang 11 nam nữ đang “bay lắc”

Bất ngờ kiểm tra phòng trọ, bắt quả tang 11 nam nữ đang “bay lắc”

Pháp luật - Tào Đạt - Tiến Tầm - 4 giờ trước
11 đối tượng nam, nữ đang tụ tập sử dụng trái phép chất ma túy trong phòng trọ, thì bị lực lượng Công an tỉnh An Giang ập vào bắt quả tang.
Khởi tố 3 đối tượng mua bán tê tê java nguy cấp, quý, hiếm

Khởi tố 3 đối tượng mua bán tê tê java nguy cấp, quý, hiếm

Pháp luật - Minh Thu - 5 giờ trước
Tin từ Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, cơ quan này vừa ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự và ba bị can liên quan đến hành vi vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm.
Sách giáo khoa hiện hành có được sử dụng trong năm học 2025-2026?

Sách giáo khoa hiện hành có được sử dụng trong năm học 2025-2026?

Giáo dục - Minh Nhật - 6 giờ trước
Trước những thay đổi về địa giới hành chính và Hiến pháp, ngày 12/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố quyết định điều chỉnh chương trình của 4 môn học. Tuy nhiên, Bộ khẳng định sách giáo khoa (SGK) hiện hành vẫn sẽ được sử dụng trong năm học 2025-2026.